Càng phụ thuộc vào mạng xã hội, con người càng cô đơn

Một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy càng dành nhiều thời gian lướt mạng xã hội Facebook, sử dụng Twitter hay trò chuyện trên Snapchat..., con người ta càng cảm thấy cô đơn.

Theo nghiên cứu trên quy mô toàn nước Mỹ với đối tượng là thanh thiếu niên được công bố trên Mashable, thời gian sử dụng smartphone và truy cập các mạng xã hội liên quan mật thiết tới việc gia tăng cảm giác bị cô lập.

Brian Primack, tác giả chính của nghiên cứu đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Truyền thông, Công nghệ và Y tế thuộc Đại học Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ khẳng định: “Con người sống theo cộng đồng nhưng cuộc sống hiện đại có xu hướng chia nhỏ chúng ta thay vì mang con người trở lại với nhau”.

Ông Primack cho rằng con người sử dụng mạng xã hội và điện thoại thông minh để lấp đầy những khoảng trống nhưng có vẻ nó đang phản tác dụng.

 

Sự phát triển của mạng xã hội cũng như phổ dụng của smartphone khiến con người tự cô lập. Ảnh: Getty

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ hôm 6/3 chỉ rõ việc “nghiện” mạng xã hội gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của con người.

Trong nghiên cứu được tiến hành với gần 1.800 người trong độ tuổi từ 19 đến 32, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng những người sử dụng mạng xã hội nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày cảm nhận thấy sự cô lập nhiều gấp đôi so với những người chỉ sử dụng mạng xã hội trong 30 phút.

Bên cạnh đó, những người vào mạng xã hội từ 58 lần/tuần có cảm giác cô đơn gấp 3 những người chỉ vào 9 lần/tuần.

 

Tương tác giữa cộng đồng giảm sút. Ảnh: Getty

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra lập luận để khẳng định đắm chìm trong mạng xã hội khiến người ta cảm thấy cô đơn nhiều hơn. Thứ nhất, việc dành quá nhiều thời gian lướt mạng trên smartphone khiến người ta ít có thời gian tương tác với những người khác.

Thứ hai, một số khía cạnh của mạng xã hội làm mọi người cảm thấy bị cô lập, chẳng hạn như nhìn thấy bạn bè đăng ảnh bữa tiệc mà không có mặt bạn.

Thứ ba, rất ít người trong chúng ta chia sẻ những điều xấu xí, nhàm chán và căng thẳng trong cuộc sống. Thay vào đó, những bức ảnh được đăng tải lên thường được chỉnh sửa rất kỹ lưỡng, tạo cho người xem cảm giác thèm muốn hoặc ghen tị.

Từ đó, không ít người tin rằng mọi người xung quanh đang có cuộc sống tốt hơn mình rất nhiều.

 

Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN

[Cuộc sống] Nghiên cứu cho thấy: Lên mạng nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ "FA"

Nhiều người cứ than với bạn bè rằng mình 'FA', mình ế quá... do ăn ở chăng? Không phải đâu, có nguyên do cả, ví dụ như vì sử dụng quá nhiều phương tiện truyền thông xã hội. Nghe sao bất hợp lý nhưng đó là sự thật và đã được nhiều nghiên cứu khoa

Sử dụng Internet nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ "FA"!!!

Các nhà nghiên cứu cho biết: thời gian bạn nhìn chằm chằm vào smartphone của mình càng nhiều qua các ứng dụng như Facebook, Twitter, Snapchat..., bạn càng cảm thấy cô đơn hơn.

Người có tên càng độc lạ càng sống thọ

Những người có tên lạ sẽ sống thọ, chẳng hạn ở Mỹ, đàn ông da đen tên ''Moses'' thường sống lâu hơn.

Có phải nhắn tin càng nhiều thì mối quan hệ càng bền vững?

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Journal of Couple and Relationship Therapy” đi tìm sự liên quan giữa việc nhắn tin với sự hài lòng về mối quan hệ từ 276 thanh niên (tuổi từ 18 đến 25)

Ăn cá có giúp bạn thông minh hơn?

Kết quả này có được sau khi các nhà khoa học phân tích lượng dữ liệu thu được từ hơn 500 trẻ em trong độ tuổi từ 9 - 11. Trong số này, chiếm 54% là bé trai, 46% là các bé gái và mọi thông tin về thói quen ăn uống của chúng đều được ghi nhận lại.

Nghiên cứu cho thấy đàn ông càng đẹp trai thì càng khó được lên chức

Quả là một nghiên cứu gây ngạc nhiên! Phụ nữ từ lâu đã than phiền rằng những người có nhan sắc thường dễ được thăng tiến trong công việc hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đây cho thấy điều này không đúng với đấng mày râu.

[Cuộc sống] Vì sao bạn cần ít nhất một cái ôm mỗi ngày

Với bạn, một ngày tuyệt vời sẽ như thế nào? Phải chăng là ngày bạn được ôm người bạn thương yêu vào lòng, được họ đáp trả? Dám cá là điều ấy sẽ thật tuyệt. Cái ôm càng chặt, tình cảm càng nồng. Vậy thì, tại sao chúng ta lại cần đến những cái ôm

Nghiện smartphone đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học của chúng ta

'Bỏ điện thoại xuống và tập trung học đi! Tắt điện thoại và đi ngủ đi!' - Đấy là những lời phàn nàn của các bậc cha mẹ hay thầy, cô trong một thế giới tràn ngập smartphone như hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Intel Extreme Tuning Utility là gì? Hướng dẫn chi tiết dùng Intel XTU để ép xung

Bài viết giải đáp thắc mắc Intel Extreme Tuning Utility là gì? Đồng thời hướng dẫn chi tiết cách thực hiện ép xung CPU, đưa ra các thử nghiệm thực tế đối với máy tính của bạn.

iOS 14 sẽ giúp bạn chụp ảnh tốt hơn như thế nào?

Bên cạnh hàng loạt những thay đổi như thêm Widget vào màn hình chính hay thay đổi mặc định ứng dụng email thì iOS 14 cũng cải thiện ứng dụng camera vốn đã rất tuyệt vời của mình.

Một số cách xem livestream trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S9/S9+

Như những tin tức trước đây thì Samsung Galaxy S9/S9+ sẽ được ra mắt vào ngày 25 tháng, tức là chỉ 1 ngày trước sự kiện MWC 2018. Với những ai yêu mến công nghệ và nhất là Samfan sẽ không thể bỏ qua sự kiện đặc biệt

9 ứng dụng iOS trị giá 13 USD đang được miễn phí

Như vậy là một ngày nữa đã trôi qua và trên cửa hàng App Store tiếp tục cập nhật thêm khá nhiều app được miễn phí trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để giúp các bạn có những lựa chọn chất lượng, TCN đã tổng hợp danh sách

6 tình huống khiến bạn chẳng thể nào “ngóc đầu” lên được trong sự nghiệp

Hãy thay đổi ngay nếu bạn muốn nắm chắc cơ hội thăng tiến.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sơ bộ iPhone X: một bước tiến lớn về mặt phần cứng

Sau nhiều tháng chờ đợi, chúng ta cuối cùng đã có được iPhone X để trải nghiệm thực sự. Apple cho biết đó là một sản phẩm để kỷ niệm 10 năm sau cuộc cách mạng mà họ tạo ra trong mảng kinh doanh điện thoại trên thế giới.

Đánh giá chi tiết xe Toyota Wigo 2018

Dòng xe Hatchback cỡ nhỏ đô thị Toyota Wigo 2018 được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng với hai lựa chọn phiên bản số sàn và số tự động, trang bị động cơ xăng 1.2L hướng đến nhóm khách hàng trẻ đô thị. Giá bán xe

Đánh giá thiết kế Samsung Galaxy A8/A8+: Không những đẹp, sang trọng mà còn rất cứng cáp

Samsung Galaxy A8 và Galaxy A8+ (2018) là bộ đôi smartphone đầu tiên trong năm 2018 của Samsung, chính vì thế hai sản phẩm này được dồn rất nhiều tâm huyết.