3 cách không ngờ giúp bạn sáng tạo không ngừng

Sáng tạo được xem là một kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21. Tuy nhiên, sự sáng tạo là một điều khó nắm bắt và khó lòng đào tạo được. Một loạt các nghiên cứu cho thấy rằng, biểu hiện sáng tạo là yếu tố quan trọng đối với cảm giác hạnh phúc hiện tại cùng sự hài lòng lâu dài.


Năm 2015, công ty nước uống tăng lực Red Bull đã hoành thành giai đoạn đầu tiên của một dự án mang tên Hacking Creativity, đây là một dự án phân tích tổng hợp các đối tượng được khảo sát. Sau khi rà soát hơn 3000 nghiên cứu khoa học, và tiến hành hàng trăm cuộc phỏng vấn với các chuyên gia, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng: trong thế giới có nhịp sống nhanh như ngày nay, sáng tạo là kỹ năng quan trọng nhất để đạt được thành công. Tuy nhiên, đáng tiếc là, chúng ta có rất ít người dạy cho chúng ta làm thế nào để trở nên sáng tạo hơn.

Có một điều chưa đúng ở đây là, chúng ta đang cố gắng đào tạo kỹ năng, trong khi điều chúng ta cần phải làm là tập trung đào tạo vào trạng thái tinh thần của một người. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng 'những trạng thái không bình thường của ý thức' - một thuật ngữ được bác sĩ tâm lý Stanislav Grof định nghĩa, như là: sự thay đổi sâu sắc trong nhận thức, cảm xúc và suy nghĩ, là chìa khóa để duy trì sự sáng tạo. Sau đây, chúng ta sẽ cùng xem xét 3 trạng thái tinh thần phổ biến nhất: thiền, dòng chảy (có thể hiểu là sự linh hoạt) và thức thần.

1. Thiền


Những năm 1990, nghiên cứu về Phật giáo Tây Tạng cho thấy, ngồi thiền lâu năm sẽ tạo ra sóng não trong dãy Gamma. Sóng Gamma thường được sản sinh chủ yếu trong quá trình 'ràng buộc', thời điểm mà các ý tưởng mới sẽ hiện lên trong cùng lúc được gọi là Giây phút Aha Điều này có nghĩa là, khi ngồi thiền sẽ khuếch đại sự sáng tạo. Trong nghiên cứu nói trên, các nhà sư thường ngồi thiền ở tư thế xếp bằng trong 34.000 giờ đồng hồ. Đây là một phát hiện có ứng dụng thực tiễn nhưng khá hạn chế.

Sau đó, các nhà nghiên cứu bắt đầu quan sát ảnh hưởng của việc ngồi thiền ngắn hạn đối với hiệu suất trạng thái tinh thần. Kết quả cho thấy, dù ít song tác động của ngồi thiền với trạng thái tinh thần là hết sức tích cực.

Vào năm 2009, các nhà tâm lý học thuộc trường Đại học North Carolina đã phát hiện ra rằng: chỉ 4 ngày ngồi thiền đã có thể cải thiện đáng kể khả năng sáng tạo và sự linh hoạt về nhận thức. Nhà nghiên cứu Fadel Zeidan đã tiết lộ với Science Daily như sau: 'Nói một cách đơn giản, những cải thiện sâu sắc mà chúng tôi nhận thấy được chỉ sau 4 ngày huấn luyện ngồi thiền thật sự đáng kinh ngạc ... Những cải thiện này được so sánh với kết quả đã ghi nhận trước đó.'

Do đó, thay vì sử dụng caffein để thức trắng đêm làm việc (hoặc dành hàng chục năm để ngồi thiền như một như nhà sư), bây giờ chúng ta biết được chỉ cần một vài ngày giữ gìn chánh niệm (nói cách khác là ngồi thiền), thì chúng ta sẽ có thể tạo một bước đột phá đáng kể.

2. Dòng chảy


Dòng chảy là trạng thái thời điểm mà con người bị thu hút hoàn toàn trong một hoạt động nào đó. Trong một thực nghiệm gần đây của trường Đại học Sydney, người ta đã sử dụng phương pháp kích thích từ tính xuyên sọ để kích thích não bộ. Sau đó, họ đưa cho những người tham gia thực nghiệm 'bài toán 9 chấm'. Đây là bài kiểm tra cổ điển về khả năng giải quyết sự việc bằng cách sáng tạo: Nối 9 điểm qua 4 đường thẳng bằng nét liền nhau (có nghĩa là không nâng bút lên khỏi giấy) trong 10 phút.

Thông thường, không tới 5 phần trăm làm được như yêu cầu. Trong nhóm tự kiểm soát, không ai làm được điều này. Nhưng có tới 40 phần trăm người được kết nối với dòng chảy có thể nối các điểm với thời gian kỷ lục, gấp 8 lần so với thông thường. Đây là lý do tại sao McKinsey - giám đốc tư vấn chiến lược kinh doanh hàng đầu, được biết đến là người làm việc đạt hiệu quả 500 phần trăm khi ông rơi vào trạng thái dòng chảy.

3. Thức thần

Trong một nghiên cứu về vi lượng, nhà tâm lý học James Fadiman đã phát hiện ra một chất thức thần tương tự LSD, chất này liên tục nâng cao sự nhận dạng và khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Điều này giải thích lý do tại sao lại có tiêu đề 'Why Men Are Dropping Acid At Work' (Tạm dịch: Tại sao đàn ông lại sử dụng LSD ở nơi làm việc) trên tờ tạp chí nổi tiếng GQ.

Nhưng mấu chốt quan trọng ở đây không phải là thiền, dòng chảy, hay vi lượng mà là 'killer app'. Điều này có nghĩa là chúng ta điều chỉnh trạng thái, bất chấp mọi cơ chế, để giúp chúng ta sáng tạo.


Các bạn có thể tham khảo những cách thực hiện sau:

Đừng bắt cơ thể bạn làm việc quá sức để rồi sự sáng tạo trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

 

Theo: Entrepreneur

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu mèo là chất rắn hay chất lỏng đạt giải Ig Nobel lần thứ 27

Nhiều nhà khoa học “vườn” được vinh danh cho những phát minh hài hước và không tưởng trong lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 27 Theo Livescience, các nghiên cứu về mèo là chất rắn hay lỏng, tác động của việc ôm cá sấu khi chơi bạc, và chơi kèn

Ca phẫu thuật khoan xuyên hộp sọ cách đây 3.000 năm

Các nhà khoa học Nga phát hiện bệnh nhân được gây mê bằng cần sa và nấm ma thuật trước khi bác sĩ phẫu thuật khoan hộp sọ từ cách đây 3.000 năm.

Nghiên cứu mới tiết lộ người Ai Cập cổ đại hầu hết là người ăn chay

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ đã nêu rõ chế độ ăn uống của người Ai Cập cổ đại. Bằng cách phân tích nguyên tử carbon của các xác ướp sống khoảng năm 3.500 TCN đến năm 600 SCN, nhóm nghiên cứu của Pháp đã có thể xác định

Mỹ nới lỏng cơ chế cấp phép các thí nghiệm gây đột biến tạo siêu virus gây bệnh dịch chết người

Trước giờ, những nghiên cứu gây đột biến virus đều gây tranh cãi với 2 luồng ý kiến, một phía cho rằng đó chỉ là thuần túy khoa học nhằm hiểu hơn về virus để đưa ra cách tiêu diệt hay phòng tránh tốt hơn, một phía khác lại cho rằng nó ẩn chứa quá

Vật liệu mới "hút" nước sạch từ không khí

Các nhà khoa học cho biết, loại vật liệu mới này có thể làm cho điều không tưởng là 'hút nước từ không khí' trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

[Cuộc sống] Nghiên cứu cho thấy: Lên mạng nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ "FA"

Nhiều người cứ than với bạn bè rằng mình 'FA', mình ế quá... do ăn ở chăng? Không phải đâu, có nguyên do cả, ví dụ như vì sử dụng quá nhiều phương tiện truyền thông xã hội. Nghe sao bất hợp lý nhưng đó là sự thật và đã được nhiều nghiên cứu khoa

Người dùng Android trung thành hơn hoàn toàn so với người dùng iOS

Nghiên cứu mới của CIRP (Nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng) được dựa trên hệ điều hành iOS của Apple và Android của Google. Kết quả cho thấy lòng trung thành của người dùng trong nhiều năm. Cụ thể, cuộc khảo sát cho thấy thực tế từ khoảng thời

Sảng rượu - Hội chứng ảo giác nguy hiểm ở người nghiện rượu

Khi người cai rượu lên cơn sảng, họ ú ớ la hét, vật vã dữ dội, gồng người lên, bác sĩ phải lấy dây vải buộc chặt tay chân họ vào giường.

THỦ THUẬT HAY

Cách Crack Foxit Reader Donateforadate chỉ trong một “nốt nhạc” - Bạn đã thử chưa?

Foxit Reader full crack là phiên bản đầy đủ và hoàn toàn miễn phí của Foxit Reader - Phần mềm đọc file PDF. Nó cung cấp một loạt tính năng hữu ích như tạo, xem và in tệp tin PDF, cũng như bổ sung chú thích, cộng tác và

Thay đổi độ tốc độ con trỏ và điều chỉnh DPI trên chuột chuyên để chơi game

Chỉ số DPI càng cao thì trỏ chuột di chuyển càng nhanh, mặc dù giảm chỉ số DPI sẽ tăng độ chính xác (đặc biệt hữu dụng trong khi chơi game). Hãy học cách thay đổi tốc độ con trỏ trên mọi con chuột hay trackpad, cũng

Top dịch vụ sửa điều hòa tại Hà nội uy tín, giá rẻ

Điều hòa là một thiết bị điện lạnh cần thiết trong các gia đình, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng, vì vậy, với các gia đình đang sử dụng điều hòa hoặc đang có ý định lắp điều hòa, các bạn nên 'bỏ túi' top dịch vụ

Giới hạn sử dụng dữ liệu và băng thông Internet trên Windows

Giới hạn băng thông trên máy tính sẽ giúp bạn tiết kiệm dữ liệu trên nhiều thứ mà bạn không muốn. Nó rất hữu ích cho những ai có một giới hạn dữ liệu nhất định và có thể giúp bạn tránh bị quá tải.

Hướng dẫn cách dò xem ai đang dùng "chùa" Wi-Fi nhà bạn bằng điện thoại

Nếu bạn cảm thấy mạng Wi-Fi chậm dần và đang có ý định kiểm tra thì đây là gợi ý dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Honda CR-V 5+2 và Mazda CX-5: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Câu hỏi trên có lẽ cần nhiều năm bán hàng để khẳng định. Và khi trong phân khúc compact SUV ngày càng phát triển thì cả hai mẫu xe gia đình tiêu biểu trên đều xứng đáng được lựa chọn.

Đánh giá máy ảnh Fujiflim X-A2 với phiên bản màu hồng “nam tính”

Fujifilm X-A2 được xác định không phải dòng máy cao cấp, vì thế sản phẩm hướng đến những đối tượng là người dùng phổ thông hay sinh viên, học sinh yêu thích chụp ảnh.

Đánh giá Huawei GR5 2017: Thiết kế sang trọng, trang bị camera kép, pin trâu

Huawei GR5 2017 là chiếc điện thoại tầm trung nhưng có đầy đủ những tính năng của một smartphone cao cấp như vỏ nhôm nguyên khối, màn hình FullHD, chip xử lý khá ổn, 3GB RAM, cảm biến vân tay, và đặc biệt là được...