NSƯT Út Bạch Lan qua đời vì bệnh ung thư gan


Tin nghệ sĩ Út Bạch Lan mất lan truyền rất nhanh trong giới nghệ sĩ vì bà vốn được các thế hệ nghệ sĩ trẻ hết sức yêu mến bởi cái cách trò chuyện hết sức nhỏ nhẹ. (Ảnh: Youtube)

Từ đầu năm nay, Út Bạch Lan đã phải nhập viện để điều trị khối u lớn ở bụng. Bên cạnh đó, bà cũng đang điều trị bệnh tim và cao huyết áp ở thời điểm đó. Sau khi được đốt bỏ khối u, bà được người thân đưa về nhà để thuốc men, chăm sóc.


Nhà báo Thanh Hiệp – người gần gũi với Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan – cho biết, dù sức yếu, bà vẫn nhiệt tình tham gia vài dự án cải lương do anh mời và đóng góp ý kiến xây dựng vở diễn.


Đầu tháng 11 năm nay, khi phóng viên điện thoại hỏi thăm, bà vẫn trò chuyện và cho biết sức khỏe đã yếu rất nhiều nhưng không ai ngờ chỉ vài ngày sau đó, tức 22h55 tối 4/11, bà đã vội vã ra đi tại nhà riêng trên đường Trần Hưng Đạo (TP.HCM), hưởng thọ 82 tuổi sau thời gian chống chọi căn bệnh ung thư gan.


NSƯT Út Bạch Lan qua đời vì bệnh ung thư gan

Nghệ sĩ Út Bạch Lan ở suất tập sân khấu cuối cùng vào ngày 24/10. Sau buổi này, bà trở bệnh nặng và nằm ở nhà đến khi mất. (Ảnh: Vnexpress)

Tin “sầu nữ” Út Bạch Lan qua đời khiến giới nghệ sĩ cải lương bàng hoàng. Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Quốc cho biết, chiều 3/11, khi ngồi xem lại một video về Út Bạch Lan, anh đã bàn bạc với NSƯT Thoại Mỹ định ghé thăm bà. Nhưng ý định chưa kịp thực hiện thì bà đột ngột mất.


“Má Út bị ung thư gan. Chúng tôi đã nghe tin từ lâu nhưng không tin được sự thật đau đớn này. Tôi đã không có mặt trong những ngày cuối đời của má. Má là nghệ sĩ dành cả tấm lòng cho cải lương và dìu dắt thế hệ tương lai, con cháu gìn giữ bộ môn nghệ thuật này. Giới nghệ sĩ ai cũng một lòng kính trọng, thương yêu má”, NSƯT Hữu Quốc chia sẻ.


“Tôi và nhiều nghệ sĩ cùng thế hệ đều xem NSƯT Út Bạch Lan là một tấm gương mẫu mực về tài năng lẫn đạo đức làm nghề. Má rất hiền, lúc nào cũng khuyên con cháu làm nghề cho đứng đắn”, anh nói. Hữu Quốc vẫn thấm thía những bài học nhân nghĩa mà bà để lại cho thế hệ sau.



Diễn viên Thanh Hiền hôn nghệ sĩ Út Bạch Lan. (Ảnh: Facebook)

“Còn đau đớn nào hơn. Vĩnh biệt sầu nữ Út Bạch Lan – người nghệ sĩ tài danh”, Thoại Mỹ chia sẻ.


“Một cây đại thụ của cải lương Việt Nam ra đi. Xin vĩnh biệt nghệ sĩ ưu tú, sầu nữ Út Bạch Lan. Nguyện cầu hương hồn má sớm về cõi Phật. Xin chia buồn cùng gia đình và khán giả mộ điệu cải lương” – nghệ sĩ Hoài Linh bày tỏ sự thương tiếc.


Nghệ sĩ Gia Bảo đăng nhiều hình về bà, với dòng chia sẻ đau buồn: “Trời ơi!!! Con không tin điều đó là sự thật! Vậy là bà Út đã đi rồi sao? Cuộc đời mong manh quá… Con sinh sau đẻ muộn nhưng cũng may mắn có được những kỷ niệm với bà Út! Con cám ơn bà Út đã giúp con…


Xin cúi đầu tiễn đưa NSƯT Út Bạch Lan về cõi Phật!”…



Mỗi lần nói, bà hay nhẹ nhàng: “Út nói nghe nè…”. Nghệ sĩ trẻ cần học hỏi thêm điều gì bà đều chỉ bảo tận tình. Ai cũng thương mến gọi bà là Má Út. (Ảnh: Danviet)

Út Bạch Lan tên thật là Đặng Thị Hai, là nghệ sĩ cải lương ưu tú. Bà sinh năm 1935, tại ấp Lộc Hóa, xã Lộc Giang, Đức Hòa, Long An. Bà đi hát cùng nhạc sĩ Văn Vĩ khắp Sài Gòn từ năm 15 tuổi và được mệnh danh là giọng ca sầu nữ.


Vào những năm 50 của thế kỷ trước, bà và nghệ sĩ Thành Được đã làm nên thương hiệu của đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Hơn 60 năm gắn bó với sân khấu, NSƯT Út Bạch Lan sở hữu rất nhiều vai diễn để đời trong các vở Nửa đời hương phấn, Con gái chị Hằng, Chưa tắt lửa lòng, Bên đồi trăng cũ, Thuyền ra cửa biển…


Những năm tháng cuối đời, dù sức khỏe yếu, bà vẫn dành thời gian làm các công tác thiện nguyện. Bên cạnh đó, bà thực hiện công quả, ngày chọn sân chùa làm sân khấu, hát trích đoạn những vở tuồng về Phật để lấy tiền trùng tu, sửa chữa chùa chiền.


Phong Vân (TH)

Từ khoá : Giới sao

TIN LIÊN QUAN

Kỹ thuật trồng cây thuốc xạ đen chữa bách bệnh cho cả nhà

Cây xạ đen thuộc dạng cây mọc bụi leo, thân có màu xanh đậm, lá dài. Trong Đông y cây xạ đen từ lâu được biết tới như một cây dược liệu quý có khả năng phòng và điều trị được rất nhiều loại bệnh khác nhau, nhất là ung thư gan, xơ gan, tiêu viêm,

Đau lòng trước số phận bất hạnh của nữ sinh viên trẻ đầy nhiệt huyết

Câu chuyện về cô sinh viên Đại học 21 tuổi đột nhiên mắc bệnh nặng phải nằm bất động một chỗ đang khiến nhiều người không khỏi rưng rưng.

Các nhà khoa học chứng minh có một ‘hệ thống’ đào thải độc tố trong não người

Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra bằng chứng chứng minh não người có khả năng tự đào thải những chất không cần thiết, một khả năng vẫn luôn ẩn giấu trong suốt hơn hai thế kỷ qua. Một nhóm nghiên cứu tuyên bố đã nhìn thấy các mạch bạch huyết loại bỏ

Khó tin: Bạch tuộc khổng lồ chui qua một lỗ siêu nhỏ để trốn thoát về biển

Không muốn bị nướng nó đã tìm mọi cách để bỏ chạy!

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Nghệ sĩ Phạm Bằng đột ngột qua đời ở tuổi 85 vì bệnh ung thư

Mới đây, trên facebook cá nhân, nghệ sĩ Chí Trung thông tin, nghệ sĩ Phạm Bằng đã từ trần tại bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc vào lúc 20h.

Ô tô qua cầu Bạch Đằng sắp phải nộp phí BOT

Theo đề xuất, mức giá thu thấp nhất là 35.000 đồng đối với xe 12 ghế ngồi trở xuống, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng; mức cao nhất là 180.000đ đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng

Thông xe cầu Bạch Đằng hơn 7.600 tỷ đồng nối Quảng Ninh - Hải Phòng vào cuối tháng 8

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến có chiều dài 5,4km, rộng 25m, thiết kế bốn làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ. Riêng cầu Bạch Đằng dài 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực,

THỦ THUẬT HAY

Những điều bạn cần biết trước khi quyết định làm Developer theo phong cách hài hước

Rất ít ai biết rằng, để trở thành một developer giỏi thì việc trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, mức độ từ duy cao và kinh nghiệm làm việc cá nhân vẫn là chưa đủ. Chắc chắn bạn sẽ phải tự rèn luyện thêm cho mình bộ

5 lý do có thể làm máy tính bảng không reset được?

máy tính bảng không reset lại được là lỗi gì? Không khó đâu, chỉ cần đọc 5 lưu ý trong bài, biết nguyên nhân gây 'bệnh', cũng như cách 'chữa bệnh' ngay tại nhà

Bạn đã biết VPN là gì và cách hoạt động của nó như nào chưa?

VPN (Virtual Private Network) hay còn được gọi là mạng riêng ảo cho phép bạn tạo ra kết nối an toàn đến một mạng khác qua internet. Bạn có thể sử dụng VPN để truy cập các trang web bị chặn (ví dụ như Facebook), bảo vệ

Cách thay đổi icon hình vuông trên Anroid 8.0 Oreo cho thiết bị Nexus

Bạn đang dùng Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus và bị mắc kẹt trong các icon ứng dụng hình vuông? Vậy thì hãy đọc bài viết sau để biết cách chuyển chúng về icon hình trong quen thuộc nhé!

PDF Candy, công cụ chuyển đổi file PDF "all in one" cực kỳ tiện lợi cho dân văn phòng

Thông thường, các phần mềm hỗ trợ file PDF hiện nay đều chỉ tích hợp những tính năng riêng biệt, điều này khiến người dùng phải sử dụng thêm nhiều công cụ khác mới có thể đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Z5170: Chiếc laptop ngon mà rẻ

Đánh giá Lenovo Z5170 - chiếc laptop tầm trung có màn hình lớn, thiết kế thanh lịch cùng cấu hình khá ổn trong tầm giá.

Mở hộp và trên tay Redmi 5A vừa ra mắt xem có gì đặc biệt

Đến với nhân vật chính của chúng ta - Redmi 5A. Máy được hoàn thiện bằng nhựa sơn giả kim loại. Phiên bản mình cầm trên tay có màu vàng hồng, máy sẽ có tổng cộng 3 màu, vàng, vàng hồng và xám.