Thổ dân Australia là đại diện nền văn minh cổ xưa nhất Trái Đất

Theo nghiên cứu mở rộng đầu tiên về DNA của thổ dân Australia, họ là những người đại diện cho nền văn minh cổ xưa nhất trên Trái Đất.

Nghiên cứu này cho thấy họ đã xuất hiện từ cách đây hơn 50.000 năm trong thời đồ đá cũ.

Theo Independent, các nhà khoa học đã lấy mẫu DNA của quần thể dân cư hiện đại ở Australia để tìm các dấu vết di truyền của nền văn minh cổ đại và tái tạo lại hành trình rời châu Phi của họ cách đây 72.000 năm.

Nghiên cứu mới cho thấy những cư dân đầu tiên thực hiện chuyến thám hiểm đã đặt chân lên một siêu lục địa tiền sử có tên Sahul khoảng 58.000 năm trước.

Vùng lục địa rộng lớn này bao gồm Australia, New Guinea và Tasmania ngày nay, trước khi bị tách ra bởi mực nước biển dâng.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature tuần này phát hiện ra rằng tổ tiên của thổ dân Australia và Papuan bản địa đã gặp gỡ và giao phối với một chủng tộc người bí ẩn, mà tới nay vẫn chưa tìm ra hóa thạch.


Thổ dân Australia. (Nguồn: EPA).

Chủ trì nghiên cứu, giáo sư Eske Willerslev cho biết: 'Chúng tôi không biết chủng tộc bí ẩn đó là ai, nhưng họ là một họ hàng xa của người Denisova, và tổ tiên của người Australia/Papuan có lẽ đã gặp họ ở gần Sahul'.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng người hiện đại ngày nay có một tỷ lệ nhỏ DNA của người Neanderthal do sự giao phối.

Tương tự như vậy, chủng tộc người bí ẩn này đã đóng góp 4% vào hệ genư của thổ dân Australia bản địa.

Phát hiện này cũng đã giải quyết được một số tranh cãi kéo dài giữa các chuyên gia về cách những con người đầu tiên rời khỏi châu Phi.

Một số tin rằng những người không phải người châu Phi là hậu duệ của một nhóm nhỏ những 'nhà thám hiểm' đã rời lục địa này, nhưng những người khác vẫn duy trì quan điểm đã có nhiều làn sóng di cư xảy ra.

Nghiên cứu mới đã ủng hộ giả thuyết chỉ có một làn sóng di cư, và cho thấy nhóm người di cư này đã tách nhau ra và đi đến nhiều nơi trên thế giới.

Những phát hiện của Willerslev cho thấy thổ dân Australia bản địa ngày nay có thể truy ngược nguồn gốc của họ tới nhóm người cổ đại đã tới Sahul, nơi họ đã sống một cách cô lập cho tới 4.000 năm trước.

'Họ có lẽ là nhóm cư dân lâu đời nhất trên thế giới mà bạn có thể liên hệ với một địa điểm cụ thể', Willerslev nhận định.

Sự đa dạng rất lớn trong cấu tạo di truyền của thổ dân bản địa tại Australia cũng được hé lộ.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sỹ nói: 'Sự đa dạng di truyền đó trong quần thể thổ dân phản ảnh khoảng thời gian rất dài mà họ đã sinh sống ở lục địa này'.


Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Australia lo ngại nguy cơ mèo hoang tận diệt các loài chim

Chính quyền Australia đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho thực trạng giảm mạnh số lượng các chim bản địa, trong đó có nhiều loài quý hiếm do bị mèo ăn thịt. Theo Guardian, các nhà khoa học Australia thống kê mỗi ngày có đến hơn một triệu con chim

Rắn độc đẻ hàng chục trứng trong sân trường Australia

Một học sinh trong lúc đào hố cát trong sân trường ở thị trấn Laurieton, bang New South Wales, Australia, đã tìm thấy 12 quả trứng và thông báo với các giáo viên, Business Insider hôm nay đưa tin.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Argentina và Australia

Đội tuyển Argentina sẽ gặp đội tuyển Australia trong trận đấu mở màn vòng 1/8 World Cup 2022. Đội nào chiến thắng sẽ giành quyền vào chơi ở Tứ kết.

Rắn trơ xương vì bị kiến ăn thịt trên núi Australia

Một hướng dẫn viên du lịch tình cờ phát hiện bộ xương rắn trên dãy núi Blue ở New South Wales, Australia và nhanh chóng chụp lại, Long Room hôm 5/1 đưa tin. Hình ảnh ấn tượng về bộ xương rắn thu hút rất nhiều sự chú ý khi được đăng lên Facebook.

Zealandia – Bí ẩn về lục địa thứ 8 của Địa Cầu

Nhiều người cho rằng Trái Đất chỉ có 7 châu lục, nhưng mới đây các nhà khoa học đã tìm thấy Zealandia – vùng đất có thể sớm trở thành lục địa thứ 8. Đầu năm 2017, các nhà khoa học đã nêu giả thiết về một lục địa thứ 8 gần như chìm hoàn ...

Top 10 điểm đến bãi biển nổi tiếng nhất thế giới

Top 10 bãi biển nổi tiếng nhất trên TikTok

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Australia - Đan Mạch

Australia sẽ bước vào cuộc đụng độ quyết định với Đan Mạch khi biết rằng một trận hòa gần như chắc chắn sẽ đủ để đưa họ vào vòng 16 đội.

Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Trong nhiều thập kỷ qua, giới khoa học đã đưa ra những nhận định rằng trong thời đại không có những loại thuốc hiện đại để chữa bệnh, con người khó có thể sống qua tuổi 40.

THỦ THUẬT HAY

Giao diện Đẳng cấp với Porto - Responsive HTML5 Template v3.7

Đúng với cái tên của nó, Porto là một mẫu giao diện đứng số 1 trong cửa hàng bán giao diện Themeforest về lượng người mua. Thiết kế đẹp mắt không có quá nhiều chi tiết rườm rà, đây quả thực là một mẫu website dành cho

Nóng: Apple đầu tư mạnh tay hơn 1 tỷ USD mở trung tâm thiết kế chip tại Munich

Vào hôm 2/3 vừa qua, Apple đã chính thức trả thêm hơn 1 tỷ USD cho trung tâm thiết kế chip tại Munich, Đức để thực hiện kế hoạch mở rộng cho trung tâm này. Các nhóm kỹ sư của Munich được CEO Apple đánh giá đang đi đầu

Mời tải Windows 10 SDK Preview Build 16267 và Mobile Emulator Build 15240

Vào ngày hôm qua 22/08/2017, Microsoft đã phát hành bản preview Windows 10 SDK 16267 và trình mô phỏng di động Mobile Emulator Build 15240. Các công cụ phát triển này có thể được sử dụng với Windows 10 Insider Build

Hướng dẫn tra cứu điểm chuẩn Đại học 2018 chính xác nhất

Hiện tại, đã có nhiều trường công bố điểm chuẩn 2018, các em có thể tra cứu thông tin trúng tuyển tại trang web của trường Đại học Bách khoa (Bách Khoa là trường đứng ra xét cho cụm miền Bắc).

Thiết lập riêng tư bài đăng trên Facebook, giới hạn người xem bài đã đăng

Facebook ngày càng mở rộng với nhiều người dùng, khiến kẻ khác có thể theo dõi thông tin của bạn trên Facebook dễ dàng. Muốn giới hạn người xem bài đã đăng trên Facebook, bạn cần thiết lập riêng tư bài đăng trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.

Đánh giá Anker Nebula: Một trong những máy chiếu di động ngon nhất

Anker - cái tên vừ quen vừa lạ, quen vì anh em ta đã quá rành cáp, cục sạc dự phòng, lạ vì hôm nay sản phẩm mình giới thiệu là máy chiếu, một sản phẩm đòi hỏi nhiều công nghệ chứ không đơn giản như pin, như cáp.

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...