Người có tên càng độc lạ càng sống thọ

Những người có tên lạ sẽ sống thọ, chẳng hạn ở Mỹ, đàn ông da đen tên ''Moses'' thường sống lâu hơn.

Theo Xin Hua, cái tên đặc biệt có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ. Điều này nghe có vẻ như mê tín dị đoan, thế nhưng một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy trong một số tình huống, tên của một người thực sự ảnh hưởng đến thời lượng sống của họ.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Michigan phân tích thông tin của 3 triệu người qua đời từ năm 1802 đến 1970. Nhóm phát hiện ra rằng những người đàn ông da đen có tên lạ, ví dụ 'Moses' sống thọ hơn ít nhất một năm tuổi so những người đàn ông da đen khác. 'Tuổi thọ nhiều hơn dù chỉ một năm cũng là điều đáng chú ý, ngay cả chỉ nhiều hơn 1/3 năm cũng đã là đáng kể', nhà nghiên cứu Lisa Cook nói.

Người có tên càng độc lạ càng sống thọ
Cái tên đặc biệt có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ. (Ảnh minh họa: Health).

Cook cho biết phân tích đã loại trừ tác động của yếu tố kinh tế xã hội như nền tảng gia đình, giáo dục, nghề nghiệp và các khía cạnh khác. Nhóm rút ra kết luận về nguyên nhân của mối liên hệ giữa tên và tuổi thọ có thể đến từ văn hóa. Trong một xã hội với bầu không khí tôn giáo mạnh mẽ như nước Mỹ, những người được đặt tên đặc biệt như 'Moses' nhận được sự kỳ vọng khá cao trong học tập hoặc các hoạt động khác. Họ cũng có nhiều khả năng xây dựng một mối quan hệ vững chắc với gia đình và bạn bè. Tất cả yếu tố này có thể giúp họ có cuộc sống lành mạnh và kéo dài tuổi thọ hơn so với mặt bằng chung.

Trong khuôn khổ nghiên cứu trên, các nhà khoa học lưu ý rằng tên và tuổi thọ có thể liên quan với nhau song cũng bị chi phối bởi hoàn cảnh văn hóa nhất định của một xã hội tại một thời đại nào đó. Tên gọi cũng ảnh hưởng đến nhiều phương diện, do vậy trước khi đặt tên ''độc, lạ'' cho con, cha mẹ cần suy xét thật thấu đáo. Ví dụ ở Mỹ gần đây, việc đặt một cái tên mà người da đen thích như 'La Jisa' thường khiến đứa trẻ bị phân biệt chủng tộc. Ngay cả khi tuyển dụng lao động, người ta nhìn thấy một cái tên hiếm gặp trong ngành nghề của mình thì trong tiềm thức họ sẽ cho rằng người có tên như vậy không phù hợp với nghề nghiệp này.


Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Trong nhiều thập kỷ qua, giới khoa học đã đưa ra những nhận định rằng trong thời đại không có những loại thuốc hiện đại để chữa bệnh, con người khó có thể sống qua tuổi 40.

Phạm tội nhiều lần gia tăng nguy cơ nằm viện và tàn tật ở tuổi 40?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) và Đại học Texas (Mỹ) đã xem xét số liệu được quan sát, thu thập từ 400 người đàn ông kể từ thời ấu thơ.

Phạm tội nhiều lần gia tăng nguy cơ nằm viện và tàn tật ở tuổi 40, có phải là ‘thiện ác hữu báo’?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) và Đại học Texas (Mỹ) đã xem xét số liệu được quan sát, thu thập từ 400 người đàn ông kể từ thời ấu thơ.

50 tuổi tôi có nên bắt đầu lại cuộc sống ở Mỹ

Tôi đang phân vân không biết nên đi hay ở lại vì ở Việt Nam tôi làm lương tạm đủ sống, tương đối thoải mái về tinh thần, không bị áp lực. Sau những giờ làm việc căng thẳng tôi có những người bạn thỉnh thoảng cà phê, ăn uống để tâm sự, thư giãn xả

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Đặc điểm ngoại hình dự báo bạn sẽ sống thọ hay chết sớm

Những người có thân hình quả lê, mông to với tỷ lệ eo - hông là 7 - 10 sẽ sống rất thọ, theo Heath Sina.

Các nhà khoa học "hồi sinh" thành công những con giun đông lạnh 42.000 năm tuổi

Theo Engadget, các nhà khoa học Nga tuyên bố đã hồi sinh một cặp giun tròn bị đông lạnh từ 30.000 đến 42.000 năm tuổi. Mẫu vật đầu tiên được cho là đã tồn tại cách đây 32.000 năm được tìm thấy trong một hang động gần công viên Pleistocene. Mẫu còn

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách tăng dung lượng bộ nhớ ảo trên Windows

Bộ nhớ ảo (Virtual Memory) là một 'thành phần' không thể thiếu trên hệ điều hành Windows. Khi dung lượng bộ nhớ RAM trên máy tính của bạn không đủ để chạy chương trình, hệ điều hành sẽ chuyển sang sử dụng bộ nhớ ảo.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 chính thức và iOS 11.2.5 Beta 1

Bản update này đã khắc phục triệt để lỗi camera tự động lấy nét sai chủ thể trên iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Bên cạnh đó, Apple cũng đã vá lỗi tắt quyền truy cập từ xa trong bộ công cụ nhà thông minh HomeKit.

Cách thay đổi thời gian ghi hình Game DVR Windows 10

Game DVR Windows 10 sẽ quay video chơi game bằng cách quay video màn hình. Và chúng ta có thể điều chỉnh thời gian ghi hình của Game DVR.

7 trình duyệt web đặc biệt có lẽ bạn chưa từng khám phá

Top 7 trình duyệt đặc biệt mà có thể bạn chưa từng khám phá dưới đây mang đến cho bạn trải nghiệm duyệt web độc đáo mà bạn không thể tìm thấy trên những trình duyệt phổ biến.

Trải nghiệm kho nhạc SoundCloud miễn phí trên Windows 10

Download mp3 from SoundCloud PRO là một ứng dụng UWP giúp bạn trải nghiệm kho nhạc SoundCloud ở chế độ online và offline. Ứng dụng đang trong giai đoạn cho dùng thử miễn phí không giới hạn tính năng, nên bạn hãy nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp

Đánh giá camera Xiaomi Mi Mix 2: chưa xứng tầm ở phân khúc cao cấp

Xiaomi Mi Mix 2 sở hữu thiết kế màn hình viền siêu mỏng ấn tượng cùng hiệu năng cực mạnh là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên có một yếu tố mà Xiaomi chưa bao giờ làm tốt, kể cả trên các điện thoại cao cấp của họ, đó