Sự việc đã rõ, anh Bắc có công!

Ai dè, ngày 10/9, trên facebook đã dẫn thông tin của một số tờ báo khẳng định không có chuyện anh Phan Văn Bắc chủ động cứu người mà chẳng qua là “xe khách lao quá nhanh mắc vào xe tải và hai xe mắc vào nhau như vậy tới lúc dừng hẳn”.

Thông tin này đều dẫn từ lời phát biểu của ông Nguyễn Thanh Phong - chủ xe khách: “Khi đó tôi bị kẹt chân trong buồng lái, không ra được, tôi bị dính trong chiếc xe. Nhưng mà anh ta (anh Bắc -PV) không cứu tôi, mà anh ta muốn giữ lại hiện trường cũng như tôi là người gây tai nạn là phải đền bù cho anh ta. Khi xe tôi bị chập điện, bốc khói, dân chúng la quá thì anh ta mới lên xe tải điều khiển cho 2 xe rời nhau để người ta cứu tôi“.

Từ phần trả lời này đã dấy lên sự hoài nghi với nhiều người, thậm chí “lên án“ anh Phan Văn Bắc dù sự việc anh Bắc cứ người đã được cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường, xác minh rằng đúng.Băn khoăn của bạn đọc là: Khen thưởng, tán tụng anh Bắc những ngày qua có nhầm không, có quá đà hay không?

Sự việc đã rõ, anh Bắc có công!

Nhờ có sự dũng cảm của anh Phan Văn Bắc - tài xế lái xe tải mà gần 40 người trên xe khách đã an toàn.

Thật may khi mà giữa ngồn ngộn thông tin trái ngược như vậy, anh Toàn - tài xế lái chính chiếc xe khách sau mấy ngày bận bịu quá cũng đã lên tiếng. Anh Toàn được một tờ báo dẫn lời nói: “Khi gặp xe tải tôi đá đèn và bấm còi liên tục để ra hiệu xe tải chạy phía trước giúp đỡ. Sau đó, tôi quyết định cho xe chạy lấn qua phần đường bên trái rồi dựa phần phụ đầu vào đuôi xe tải. Khi dựa được vào đuôi xe tải, mặc dù được tài xế xe tải rà phanh dìu đi nhưng suốt quảng đường gần 500 mét đường đèo

nhiều hành khách vẫn hoảng loạn đập vỡ kiếng 2 bên hông. Khi đến chân đèo, cả 2 xe dừng lại an toàn thì tất cả hành khách trên xe cùng chúng tôi mới kịp hoàn hồn trở lại. Thật sự, nếu không được xe tải giúp đỡ thì tôi sẽ cố xử lý đến đâu hay đến đó, nhưng không biết được chuyện gì xảy ra”.

Trước câu hỏi rằng tại thời điểm đó, là lái xe trực tiếp cầm vô lăng thì anh Toàn có cảm nhận nhận được sự hiệp đồng, giúp đỡ từ anh Bắc thì anh Toàn đã mỉm cười hiền hậu và nói: “Tôi nghĩ là có, nếu không thì ảnh (anh Bắc - PV) đã đạp thắng gấp rồi. Đằng này ảnh rà thắng dìu xe đậu ngay ngắn. Ảnh phải chủ động thì mới làm được vậy”

Anh Phan Duy Toàn - tài xế xe khách được cứu, trái) và anh Phan Văn Bắc - tài xế xe tải (phải). Ảnh I.T

Anh Toàn cũng tiếp tục một lần nữa cảm ơn anh Bắc - lái xe tải: “Công nhận anh Bắc là anh hùng. Anh phải xử lý rất khéo, rất hay. Mấy bữa nay lu bu quá nên tôi chưa kịp cảm ơn anh Bắc ngoài lời cảm ơn lúc xe được dừng”.

Thậm chí, chiều qua, nhiều hành khách là nhân chứng trực tiếp trên xe khách đã lên tiếng. Chị Trần Thị Thơm, 39 tuổi, ngồi ở hàng ghế thứ 3 trong xe khách nói: 'Từ trong xe, chúng tôi cũng đứng dậy xua tay, hét lớn nhưng vì vướng cửa kính nên ở ngoài không nghe được'.

Còn ông Phan Bá Ngà (49 tuổi, ngụ khu 8, Thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, Long An) - Giám đốc Công ty tổ chức chuyến du lịch này cũng cảm kích: “Cảm ơn anh Toàn (tài xế xe khách), cảm ơn anh Bắc (lái xe tải) và ông Phong đã giúp chúng tôi thoát nạn”.

Chiều 10.9, đại tá Hồ Văn Lai - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Đạ Huoai đã làm việc với cả hai tài xế là ông Phan Duy Toàn và anh Phan Văn Bắc để xác minh vụ việc. Lời trình bày của cả hai người đều trùng khớp nhau. Dưa trên cơ sở này cùng một số nhân chứng có liên quan, cơ quan chức năng mới đề xuất cấp trên khen thưởng kịp thời cho tài xế Phan Văn Bắc.

“Thực tế lúc này qua gương chiếu hậu, anh Bắc có thể né để xe khách vượt lên phía trước. Và khi xe khách vượt lên phía trước rồi thì khả năng gây tai nạn nghiêm trọng rất cao vì lúc này vận tốc chiếc xe đang chạy rất nhanh” - đại tá Lai nói thêm.

Quản lý về an toàn giao thông trên địa bàn, Trung tá Vũ Xuân Quảng - Trạm CSGT Madagui (Phòng CSGT đường sắt, đường bộ Công an tỉnh Lâm Đồng) đã lần nữa xác nhận: “Vụ việc xảy ra ngày 6.9 tại km 97+500 - QL 20 thuộc TT Đạm Ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng. Vào hồi 14 giờ 30 ngày 6.9 tại địa điểm trên, xe tải biển số 49C-09851 do Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ thôn 6, Đạ Oai, Đạ Huoai) điều khiển lưu thông theo hướng từ TP Bảo Lộc đi TP.HCM đã phát hiện xe khách biển số 53N-2824 có biểu hiện mất thắng. Tài
xế Phan Văn Bắc đã điều khiển xe chạy chậm phía trước xe khách và dìu xuống hết đèo Bảo Lộc với một đoạn đường là 465m nhằm không để xảy ra tai nạn giao thông.

Trên xe khách lúc này chở hơn 30 người, do tài xế tên Toàn (40 tuổi, ngụ tại Cần Đước, Long An) điều khiển. Đây là loại xe 42 chỗ ngồi của Công ty TNHH TMDV Vận tải Tấn Hà. Khi tổ tuần tra của trạm CSGT Madagui đến bảo vệ hiện trường và điều tiết giao thông có ghi nhận được sự phản ánh của hành khách đi trên xe khách trên.

'Tính mạng của gần 40 hành khách đi trên xe khách an toàn là nhờ có sự trợ giúp của lái xe tải tên Phan Văn Bắc như nội dung đã nêu trên' - Trung tá Quảng nêu rõ.

Một người bạn tôi là lái xe đường dài nhiều năm nay và đầy kinh nghiệm khi nhìn nhận sự việc đã phân tích: “Với kinh nghiệm của mình, tôi khẳng định nếu không có sự chủ động của xe tải ngay từ đầu thì theo thường lệ sau cú va chạm rất mạnh đó xe tải sẽ bị đẩy về phía trước một đoạn, sau đó lái xe sẽ cho xe tấp vào lề đường ngay lập tức mà chả dại gì đi dìu thêm nửa kilomet mới dừng xe lại”.

Anh này cũng buồn bã nói: “Tại sao một hành động đầy tình người, đầy tính nhân văn như thế mà mọi người không khích lệ, biểu dương lại còn suy diễn, ngờ vực thậm chí là đòi anh Bắc phải trả lại khen thưởng, danh hiệu? Như vậy thì lần sau ai còn dám cứu người nữa?”.

Tới đây thì việc “anh Bắc có công” hay “không có công” đã rõ. Điều buồn nhất là chỉ trong thời gian ngắn có quá nhiều thông tin nhiễu loạn, trái chiều khiến niềm tin của người dân vào một sự việc “người tốt, việc tốt” phần nào bị lung lay, hoang mang. Tôi tin, chắc hẳn khi đọc những thông tin đó, với bản tính nhút nhát của mình, anh Phan Văn Bắc sẽ rất buồn!

 

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Xem Tây, ngẫm ta: Khách Tây qua đêm khiến tiếp viên khách sạn sửng sốt

Cô tiếp viên khách sạn khen ông Tây ở rất sạch sẽ, ngăn nắp. Chứ không như khách ta, dọn phòng rất mệt…”, một giám đốc du lịch cho biết.

Hà Nội khẳng định không cho xe buýt thường đi vào làn BRT

Trước đó vào cuối tháng 2/2018, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở GT-VT Hà Nội vừa đưa ra đề xuất: Trong một số khung giờ cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT.

Chàng trai viết thư cho siêu thị khi phát hiện sâu bọ trên dưa leo, câu trả lời khiến ai cũng bật cười

Người đàn ông phàn nàn với nhân viên chăm sóc khách hàng của siêu thị khi ông mua phải quả dưa leo có dính sâu bọ. Thật bất ngờ, cuộc trò chuyện của họ không chỉ khiến khách hàng mỉm cười mà còn khiến chúng ta học được bài học sâu sắc.

Bà mẹ vừa làm việc vừa cho hai con bú gây sốt mạng xã hội

Một phụ nữ người Mỹ đăng ảnh vừa làm việc vừa cho con bú để phản đối một nữ nghệ sĩ nổi tiếng khi bà này nói rằng việc có con sẽ hủy hoại sức sáng tạo.

Dán thông báo nhắc nhở chủ xe trước khi xử phạt, CAP Quỳnh Lôi được khen 'quá lịch sự'

Ngày 15-3, tài khoản Facebook T.L đăng tải một số hình ảnh ghi lại cảnh chiếc xe hơi của người này bị CAP Quỳnh Lôi dán thông báo nhắc nhở vi phạm đỗ không đúng nơi quy định.

Cho vay lãi 700%/năm rồi dùng robot đòi nợ

Chỉ cần vào Google gõ cụm từ “vay online”, “vay trực tuyến”… sẽ thấy xuất hiện nhan nhản các trang web cho vay tiền siêu nhanh như Credy, ATMonline, vaytieudung, doctordong, SHA... Những trang web này tung ra những lời quảng cáo rất hấp dẫn như thủ

Các nhà khoa học khẳng định nhiều like trên Facebook không thể giúp bạn vui lên

Bạn cảm thấy vui khi vừa đăng ảnh lên Facebook đã có hàng chục, hàng trăm thị chí là hàng ngàn like thì hãy xem lại bởi theo một nghiên cứu vừa công bố, việc chờ đợi những lượt like trên Facebook sẽ có hại cho bạn hơn là có lợi bởi lẽ việc nhận

'Cô bé gội đầu' và người vợ viết tâm thư 'nhường chồng' chính thức lên tiếng

Biết chồng ngoại tình, cô cay đắng: 'Khi anh ấy nhìn em, chị biết là anh ấy chẳng thể nào cưỡng lại được sự trăng hoa ấy.'

THỦ THUẬT HAY

Hãy để những bức ảnh của bạn “toả sáng” với tính năng thay đổi background của GIMP

Thật dễ dàng để thay đổi backgound của một bức ảnh trong Photoshop, nhưng bạn không muốn trả chi phí đắt đỏ cho việc đó, vậy thì GIMP sẽ là lựa chọn sáng suốt. Thay đổi nền trong GIMP rất đơn giản và có nhiều cách khác

Hướng dẫn chi tiết 5 cách tải video trên Instagram

Bạn muốn tải video yêu thích trên Instagram về máy tính hoặc điện thoại nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để thực hiện.

Mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm đến hơn 50% dữ liệu 3G trên iPhone

Nếu các bạn từng sử dụng 3G trên điện thoại iPhone các bạn sẽ nhận thấy dữ liệu di động thường bị tiêu hao rất nhanh. Bởi vì trên điện thoại thường sẽ có những ứng dụng chạy ngầm đang làm tiêu hao 3G của bạn kể cả khi

Nút bấm Start quen thuộc quay trở lại trong bản nâng cấp Windows 8.1

Nút bấm Start quen thuộc sẽ xuất hiện trở lại trên bản nâng cấp Windows 8.1, hay còn được biết với tên gọi Windows Blue sắp tới. Tuy nhiên, chức năng của nút này không còn tương tự như trên các phiên bản Windows trước

Trước, trong và sau khi bị tấn công từ chối dịch vụ, bạn nên làm gì?

Nên làm gì khi trang web bị tấn công từ chối dịch vụ, làm thế nào để ngăn chặn DoS, DDoS, cứu trang web khỏi cuộc tấn công từ chối dịch vụ? Đây là vài lời khuyên có ích dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Samsung Galaxy J7 Pro xuất sắc nhất trong tầm giá

Samsung đã gây bất ngờ với Galaxy J7 Pro ngày mới ra mắt khi đây là chiếc điện thoại có camera chính khẩu độ lên tới f/1.7, con số mà trước đây Samsung chỉ dành cho các smartphone cao cấp.

Đánh giá OPPO F1: Thiết kế nhỏ gọn, hợp thời trang, hiệu năng tốt, camera selfie ấn tượng

Nổi bật trong số đó phải kể đến OPPO F1, chiếc smartphone thời trang với thiết kế đẹp, camera selfie chất lượng cao, trong khi mức giá lại cực kỳ phải chăng. Hiện tại, OPPO F1 đang được phân phối tại các cửa hàng...

Đánh giá Honda City 2018 về thiết kế vận hành và giá bán mới nhất

Honda City 2018 là dòng xe được ưa chuộng tại Việt Nam, nằm trong phân khúc xe sedan hạng B cạnh tranh với nhiều đối thủ như Toyota Vios, Mazda 2, Kia Rio, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage, Ford Fiesta. Với hai phiên