Dũng khí của phụ huynh có con học dốt


Ngày lớp 1, bạn bè gọi tôi là 'Xuân Quang đội sổ', vì luôn học dốt nhất lớp. Tôi học cô Kỷ, hay bị cô đánh vào tay vì chữ xấu và tính toán sai. Mẹ gò mình cùng tôi mỗi buổi tối để rèn tôi viết chữ, tôi cố nắn nót để chữ đẹp, nhưng đội sổ vẫn hoàn đội sổ.



Lên cấp 2, ông anh trai có danh hiệu 'học sinh cá biệt' vì nghịch ngợm, tôi bảo mẹ: 'Ít ra con không bị học sinh cá biệt mẹ nhỉ'. Bố tôi nghe được bảo: 'Con học dốt nhất lớp, chả cá biệt thì là cái gì'.



Nhưng bố mẹ tôi không bao giờ ép tôi đi học thêm. Tôi có một tuổi thơ tuyệt đẹp với những buổi chiều chơi bi, chơi quay, đánh cá chọi, và (trốn bố mẹ) đi chơi điện tử. Sau này, tôi biết ơn bố mẹ vì đã không cố gò ép tôi học.



Phần lớn mọi người cho rằng, học dốt là đáng xấu hổ. Cá nhân tôi không cho là vậy. Học dốt đôi khi chỉ thể hiện sự xung đột giữa bản sắc cá nhân của học sinh và chương trình đào tạo của nhà trường.



Dũng khí của phụ huynh có con học dốt



Xin hãy nhớ lại câu chuyện. Edison là nhà sáng chế vĩ đại nhất của nhân loại. Năm 7 tuổi, ông đi học ở trường tư thục của thầy giáo Reverend. Ở trường, giáo viên yêu cầu ông phải yên lặng nghe giảng và học thuộc lòng tất cả mọi thứ. Trong khi học, Edison không chú tâm vào bài giảng của thầy giáo mà thường đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa.



Sau khi Edison được nhận vào học khoảng 3 tháng, thầy Reverend đã nói: 'Em là cậu bé ngu dốt và điên khùng'. Edison cảm thấy rất buồn khi nghe điều đó, cậu chạy ra khỏi lớp và chạy một mạch về nhà. Mẹ Edison rất tức giận khi nghe câu chuyện, bà dẫn cậu đến trường và nói với thầy giáo: 'Ông bảo con tôi điên khùng hả? Tôi nói thật cho ông rõ, trí óc của nó còn hơn ông đấy. Tôi sẽ giữ nó tại nhà và tự dạy, vì tôi đã là giáo viên, để ông thấy rằng sau này nó sẽ ra sao!'.



Có bao nhiêu phụ huynh đủ dũng khí để nói với giáo viên của con như mẹ của Edison? Hay phần đông sẽ hùa vào với giáo viên, và ép đứa bé vào khuôn mẫu, để nó giống với bao đứa trẻ khác? Và nếu mẹ Edison ứng xử giống phụ huynh ở Việt Nam, liệu chúng ta có đèn điện để sử dụng như ngày nay?



Hệ thống giáo dục của chúng ta hiện nay thủng lỗ chỗ về cả chương trình đào tạo, mục tiêu và cách thức thực hiện. Ví dụ, trong khi ở Mỹ, trẻ em chơi rất nhiều ở cấp 1, 2 và gần như không bao giờ phải mang bài tập về nhà thì ở Việt Nam, trẻ em học sáng, trưa, chiều, tối - 4 ca/ngày. Trường học chạy theo bệnh thành tích, 100% khá giỏi - khiến sự khác biệt giữa các học sinh hầu như không có.



Rất nhiều kiến thức hữu ích như triết học, đạo đức không được học, trong khi những bài toán đố vô nghĩa lại được đưa vào chương trình. Lên cấp 3, học sinh cắm đầu vào 'sin, cos' trong khi chả mấy người hiểu nó được dùng làm gì. Thật ra, 90% kiến thức toán được học trong 12 năm học không dùng làm gì với 90% số học sinh. Để vào Đại học Ngoại thương, học sinh có thể thi Toán, Lý, Hóa, mà tới giờ tôi vẫn không hiểu một người làm nghề ngoại thương thì cần tới Lý, Hóa để làm gì?



Ấy vậy mà phụ huynh đâu đã buông tha cho trẻ nhỏ. Ngoài giờ lên lớp, con phải đi học piano, học nhảy, học đủ thứ. Tất cả mọi thứ đều phải hoàn hảo.



Hãy nhớ lại câu chuyện:



'Bố: Này Tom, hồi ông Lincoln bằng tuổi con thì đã là một trò ngoan rồi. Thật ra, ông ấy học giỏi nhất lớp đấy.



Tom: Vâng, con biết ạ. Nhưng khi ông ta bằng tuổi bố, ông ấy đã làm đến Tổng thống nước Mỹ rồi cơ'.



Bản thân bạn không hoàn hảo thì đừng bắt con mình hoàn hảo. Học thêm là thừa thãi, đừng bắt con học thêm. Các cháu cần chơi, cần thể dục, vận động, học cách giao tiếp xã hội, học đạo đức, học pháp luật... Chúc các phụ huynh đủ dũng khí để tin tưởng con mình, giống như mẹ của Edison đã làm.




Theo Vnexpress

TIN LIÊN QUAN

Xuân Trường trải lòng về những khó khăn trên đất Hàn Quốc

Tiền vệ Việt Nam vừa chuyển sang khoác áo Gangwon FC nỗ lực hết mình để vượt qua giai đoạn tập huấn khắt khe trước thềm K.League 2017.

Kinh nghiệm đi du lịch cùng con nhỏ

Mình có 2 con, đứa đầu mình bắt đầu cho nó đi chơi xa khi nó được 4 tháng tuổi, còn em thứ 2 thì bắt đầu lúc 2 tháng tuổi, và tất cả những chuyến đi sau đó hầu hết đều có sự góp mặt của những em nhỏ này.

6 chàng sinh viên dầm mưa với bộ ảnh kỷ yếu 'trở về tuổi thơ' gây sốt mạng

Bộ ảnh kỷ yếu dầm mưa để “trở về tuổi thơ” của 6 chàng sinh viên được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, dân mạng không ngừng xôn xao.

Nam sinh Sơn La tát bạn gái trong lớp học gây phẫn nộ

Khi đang tranh cãi, một nam sinh đã tát bạn nữ ngay trong lớp học. Clip ghi lại cảnh này hiện gây chú ý và bị dân mạng lên án gay gắt.

6 năm sau, ca sinh 6 TÁI HIỆN LẠI bức ảnh từng khiến thế giới chú ý, thật tuyệt vời

Tỷ lệ sinh 6 không chỉ là 1 trong 1 triệu, mà thực sự 1 trong 4,7 tỷ. Đối với gia đình này, ca sinh 6 đã khiến họ trở thành tâm điểm của sự chú ý. Và họ đã trở lại ‘sân khấu chói sáng’ sau 6 năm...

Cẩm nang Du học Úc: Hãy đi để trưởng thành hơn

Hôm nay tôi dành 1h break giữa giờ làm để nhìn lại quãng thời gian 7 tháng đặt chân trên nước Úc. Những ngày tháng đi học và đi làm ở đấy khiến tôi biết trân trọng thời gian hơn bao giờ hết. Nếu ai đó hỏi tôi cuộc sống du học sinh như thế nào? Có

Đôi bạn trẻ ồn ào vô duyên và những 'chuyện chưa kể' xấu xí trong rạp chiếu phim

Hãy nghĩ đến cảm giác bất lực của bản thân khi góp ý người khác không được, đừng để mình trở thành “sinh vật hắc ám” gây tội lỗi bị hàng trăm con người ghét bỏ ở rạp phim!

Xem phim và những chuyện chưa kể

Hãy nghĩ đến cảm giác bất lực của bản thân khi góp ý người khác không được, đừng để mình trở thành “sinh vật hắc ám” gây tội lỗi bị hàng trăm con người ghét bỏ ở rạp phim!

THỦ THUẬT HAY

Top 5 giải pháp thay thế Google Play tốt nhất cho Android

Google Play được cho là cửa hàng ứng dụng lớn nhất và là nơi hoàn hảo để tải các ứng dụng trên Android. Tuy nhiên, có rất nhiều giải pháp thay thế cửa hàng trực tuyến này - nơi bạn có thể tải các ứng dụng không có trên

Cách quét mã QR đi đường trên đồng hồ thông minh, giúp bạn an toàn hơn

Nếu bạn có một chiếc smartwatch thì đây là cách quét mã QR đi đường trên đồng hồ thông minh. Giúp bạn giữ điện thoại của mình an toàn và tiết kiệm thời gian khi qua trạm kiểm dịch...

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Messenger không gửi được ảnh

Theo khảo sát, lỗi Messenger không gửi được ảnh là một trong những lỗi gây khó chịu nhất của ứng dụng này đối với trải nghiệm của người dùng. Nếu chẳng may bạn gặp phải vấn đề này, hãy để hướng dẫn bạn cách xử lý nhé.

Hưỡng dẫn kiểm tra điện thoại iPhone của bạn là hàng chính hãng

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc iPhone cũ hoặc xách tay và muốn kiểm tra nguồn gốc xuất xứ có phải hàng chính hãng Apple? Hoặc đơn giản muốn kiểm tra thời hạn bảo hành và một số thông tin khác của máy

Cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại, máy tính đơn giản

Hướng dẫn bạn cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại và máy tính cực đơn giản và bạn cũng có thể xem lại danh sách những tài khoản Facebook mà mình đã từng chặn trước đây. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Huawei Nova 2i: Thiết kế đẹp, màn hình FullView xem đã, hiệu năng tốt, xóa phông ổn

Được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào ngày 10/10 và 'lên kệ' vào ngày 21/10, Huawei Nova 2i đã tạo được cơn sốt thật sự khi mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích trong tầm giá chỉ 6 triệu đồng.

Đánh giá Mazda CX-8 2018 – Phiên bản CX-5 7 chỗ sắp về Việt Nam

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 9 năm 2017, Mazda CX-8 là phiên bản trục cơ sở kéo dài (LWB) của mẫu crossover cỡ nhỏ CX-5 thế hệ thứ 2. Về mặt vai vế trong gia đình SUV crossover của Mazda, chiếc xe này được xếp

So sánh ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro: Sản phẩm nào có khả năng chơi game tốt hơn?

ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro là hai chiếc smartphone chơi game mới ra mắt gần đây của ASUS và Nubia. Chúng sở hữu khá nhiều nâng cấp, cải tiến đáng giá so với thế hệ trước đó. Vậy khi đặt lên bàn cân so sánh ROG