Người tài làm lính, người nhà làm quan


Trong tờ trình gửi Tổng cục Thuế đề nghị bổ sung quy hoạch lãnh đạo cấp cục giai đoạn 2016 - 2020, ông Võ Thành Long - Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị vợ mình làm “phó cục trưởng”. Bổ nhiệm người thân là việc đang được ông Long quyết liệt thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ của mình.



Cụ thể, tháng 3.2015, ông bổ nhiệm vợ là bà Đỗ Thị Phương Ngọc (sinh năm 1970) làm Trưởng phòng Thanh tra số 1 - Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Rất đúng quy trình, một tháng sau, ông ký tờ trình gửi Tổng cục thuế đề nghị bổ sung quy hoạch cho vợ giữ chức “phó cục trưởng”.



Cùng thời điểm này, em vợ ông Long (bà Đỗ Thị Phương Thúy) là kiểm tra thuế viên ở phòng Tuyên truyền hỗ trợ được anh rể quy hoạch phó trưởng phòng. Cọc chèo (đồng hao) với ông Long là ông Nguyễn Đăng Bình (chồng bà Thúy) cũng đã được bổ nhiệm giữ chức phó chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Côn Đảo. Ngoài ra, còn có nhiều người thân thích, họ hàng khác của ông Long - bà Ngọc hiện cũng đang làm việc tại Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chi cục thuế TP Vũng Tàu.



Ông Long khẳng định, tất cả đều đúng quy trình.



Tại Bình Định, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Đảng đang làm rõ việc bổ nhiệm một số người thân của ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, vào các vị trí lãnh đạo. Cụ thể, vợ ông Toàn là bà Lê Thị Điển được bổ nhiệm làm phó giám đốc Sở GD-ĐT. Em ruột ông Toàn là bà Lê Thị Vinh Hương trước đây công tác ở Sở KH&CN được đưa vào quy hoạch làm Phó giám đốc sở này. Sau đó bà Hương được điều động, bổ nhiệm làm phó giám đốc Sở LĐTB&XH. Em rể ông Toàn là ông Nguyễn Đức Toàn (chồng
bà Lê Thị Vinh Hương) từ cán bộ phường lên làm Trưởng phòng TN-MT TP Quy Nhơn. Chị ruột ông Toàn, dù không đủ tuổi giữ ghế vẫn được bổ nhiệm làm lãnh đạo một cơ quan ngang Sở.



Người tài làm lính, người nhà làm quan



Cho đến giờ, ông Toàn khẳng định, tất cả đều đúng quy trình.



Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý đặc biệt chuyện công tác cán bộ.



“Tôi báo cáo trước Quốc hội phải đổi mới công tác cán bộ, tôi đề nghị các đồng chí phải lưu ý điều này, việc này cần phải chấn chỉnh ở tất cả các khâu, tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, chúng ta thi tuyển để tìm người tài, chứ không phải để tìm người nhà. Đừng để nhiệm kỳ này tai tiếng về cán bộ”, Thủ tướng nói.



Chỉ đạo của Thủ tướng ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ rất mạnh mẽ của người dân, bởi chuyện cán bộ kiểu “cha truyền con nối” đang làm mất lòng tin của dân, bởi người tài luôn bị gạt ra ngoài nhường chỗ cho người nhà.



Gần đây, nguyên tắc “bổ nhiệm người nhà” đang có từ từ cấp thôn ấp trở lên, cấp huyện cấp tỉnh cho đến cấp trung ương càng không hiếm, nhưng “đúng quy trình” kiểu “anh bổ nhiệm con tôi thì tôi bổ nhiệm con anh”. Nghèo như xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An, với hơn 31% hộ nghèo, lại có tới hơn 20 người là anh em, họ hàng với chủ tịch xã Lê Văn Thanh và bí thư xã Trương Văn An cùng làm lãnh đạo, cán bộ xã.



Trong đó, chủ tịch xã cũng là em rể của bí thư xã, có 12 chức danh quan trọng trong Đảng và chính quyền đều là “người nhà” với nhau. Họp giao ban, xưng hô toàn phải anh Ba, chú Bảy, bác Cả, cô Năm, cứ như họp gia đình. Báo chí lên tiếng, lãnh đạo xã Hạ Sơn nói, tất cả đều đúng quy trình.



Đó là chỗ nghèo, còn chỗ béo bở thì người nhà càng nhiều. Con trai ông Trịnh Xuân Thanh mới ra trường vài tháng đã làm sếp ở công ty bia lớn nhất phía Bắc. Con trai ông Vũ Huy Hoàng chưa đầy 30 tuổi cũng được bổ nhiệm làm sếp công ty bia lớn nhất phía Nam. Ai cũng biết, bia và nước giải khát là ngành hái ra tiền số 1 Việt Nam. Ông Thanh, ông Hoàng không bổ nhiệm con mình, mà có cán bộ khác “tự biết việc” và bổ nhiệm đúng quy trình.



Có một dạo ở Quảng Nam, “ông giám đốc 30 tuổi bị mất chim” Lê Phước Hoài Bảo luôn dính liền với cụm từ “con trai bí thư tỉnh ủy Lê Phước Thanh” như một mặc định: Nếu không phải con quan đầu tỉnh thì cỡ tuổi ông Bảo không thể làm quan lớn! Dĩ nhiên, dư luận là thế nhưng ông Bảo được bổ nhiệm đúng quy trình.



Câu chuyện hài về môt người dân đến một cơ quan liên hệ làm việc thì bảo vệ cơ quan cho biết, toàn bộ cán bộ đều nghỉ làm vì nhà có tang, hóa ra lại xuất phát từ thực tế cả nhà cùng làm cán bộ.



Cho nên, chỉ đạo “tìm người tài, không tìm người nhà” của người đứng đầu chính phủ hơn lúc nào hết phải được thực hiện quyết liệt. Nếu không, đến một lúc nào đó, các cuộc họp cơ quan sẽ biến thành họp gia đình. Mà chính quyền gia đình trị thì chắc chắn sẽ loạn.



Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Hơn 30.000 phụ nữ bắt chồng đóng thuế sex

Hàng chục ngàn phụ nữ đang tham gia vào nhóm quyền phụ nữ để bắt chồng của họ phải đóng thuế cho mỗi lần quan hệ tình dục.

Cam kết WTO: Chỉ còn ô tô chưa cắt giảm thuế quan hết

Đến năm 2017, mức thuế suất bình quân biểu thuế nhập khẩu của Việt Nam hiện hành theo Nghị định số 122/2016/NĐ-CP là 10,57%, thấp hơn so với mức trần cam kết cắt giảm khoảng 3%. Biểu thuế xuất khẩu gồm 123 nhóm mặt hàng theo HS 4 số, trong đó xếp

Cần hơn 116.000 tỷ đồng xây mới, nâng cấp 3 sân bay trọng yếu

Theo đó, ACV đã rà soát, lập kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm, giai đoạn 2018-2025. Trong đó, đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ đầu tư nâng cao năng lực khai thác (nhà ga T3 công suất 10 triệu khách/năm, nâng cao năng lực đường hạ cất

Vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sẽ phải thuê tư vấn hỗ trợ

Sau khi rà soát nguồn vốn của dự án, Bộ GTVT đã khẳng định trong phạm vi tổng mức đầu tư dự án không có hạng mục tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác, đến nay không còn nguồn dự phòng để chi trả cho hạng mục phát sinh này.

Thuê bao không đúng với thông tin cá nhân sẽ bị khoá từ 31/3

Những người thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin sẽ nhận được 1 tin nhắn, mỗi ngày 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp để nhắc nhở.

Tuyến đường sắt đô thị 2 tỷ USD Yên Viên - Ngọc Hồi vẫn giậm chân tại chỗ

Đáng nói, dự án được phê duyệt từ rất lâu và tổng mức đầu tư đã tăng từ hơn 9.000 tỷ đồng lên mức hơn 44.000 tỷ đồng và chưa biết liệu đây đã là mức cuối hay chưa.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tiếp tục xin ý kiến vụ truy thu thuế Uber

Trao đổi với phóng viên về việc vì sao phải xin ý kiến khi mà trước đó cơ quan thuế này đã từng gửi văn bản đến 5 ngân hàng yêu cầu cưỡng chế tài khoản Uber B.V cho đến khi thu đủ tiền thuế, ông Tâm cho biết sau khi cân nhắc Cục Thuế TP.HCM muốn

Bị cưỡng chế, chủ đầu tư BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn nợ hơn 27 tỷ đồng tiền thuế

Trong đó, có 3 doanh nghiệp nợ các khoản liên quan đến đất với số nợ hơn 1,1 tỷ đồng, bao gồm: Công ty TNHH Mai Lĩnh, Công ty CP Lương thực Hồng Hà, Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.

So sánh Honda CR-V 5+2 và Mazda CX-5: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Câu hỏi trên có lẽ cần nhiều năm bán hàng để khẳng định. Và khi trong phân khúc compact SUV ngày càng phát triển thì cả hai mẫu xe gia đình tiêu biểu trên đều xứng đáng được lựa chọn.

Đánh giá sơ bộ BMW 330e Plug-in Hybrid

Với một gói trang bị rất phổ biến và động cơ plug-in hybrid, bạn có thể sở hữu một chiếc xe mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm với các luật sư về môi trường. Nhưng liệu một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ...