Chế tài còn nhẹ, nhiều lái xe vẫn cố tình chạy ngược chiều trên cao tốc

Nhiều vụ TNGT thảm khốc đã xảy ra do lái xe cố tình đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc. Tuy nhiên, do hình phạt chưa nghiêm khắc tương xứng với hậu quả có thể gây ra nên tình trạng này tái diễn ngày một nhiều hơn.

Đi ngược chiều cao tốc với tốc độ cao

Mới đây, mạng xã hội đã sục sôi vì một xe tải quay đầu và đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Đáng nói, đây là tuyến cao tốc cho phép di chuyển với tốc độ rất cao, tối đa 120km/h. Nếu xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ vô cùng lớn.

Cụ thể, khoảng 8h13 sáng 10-11, xe container BKS 72C - 121.80 đã quay đầu và đi ngược chiều để vào lối rẽ nút giao QL10 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hàng loạt ôtô khác phải phanh gấp và xếp hàng dài chờ chiếc container này. Việc làm này của tài xế container được đánh giá là vô cùng nguy hiểm, tai nạn thảm khốc có thể xảy ra nếu các ôtô khác không xử lý kịp khi đang đi với tốc độ lên tới 120 km/h.

Được biết, người điều khiển phương tiện là Nguyễn Tấn Đạt (sinh năm 1970) trú tại xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Ngay sau đó, xe container này đã bị Đội tuần tra kiểm soát giao thông cao tốc số 2, Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông đã tiếp nhận xử lý. Lái xe này ngay lập tức đã bị xử phạt 7 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 5 tháng.

Lái xe Nguyễn Tấn Đạt cho biết, do không thuộc đường, không quan sát biển báo nên đã đi quá lối rẽ vào quốc lộ 10. Sau khi đi quá, thay vì chấp nhận đi xa, lái xe liều lĩnh quay đầu giữa cao tốc để đi ngược trở lại lối rẽ.

Đáng nói, theo Ban quản lý tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng lái xe liều lĩnh quay đầu, đi ngược chiều trên tuyến cao tốc này. Trước đó, Ban đã nhiều lần ghi nhận lái xe cố tình chạy ngược chiều trên cao tốc với lý do, đi qua lối ra.

Trước đó, ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty CP Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thông tin, vào hồi 14h25 ngày 10-9-2018, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đội vận hành số 1 của Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai phát hiện ô tô Hyundai i10 màu đỏ, BKS 88A-10994 đi ngược chiều với tốc độ khá cao từ Km25 (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) hướng Lào Cai - Hà Nội. Ngay sau khi phát hiện sự việc, lực lượng tuần hành của VEC O&M đã yêu cầu lái xe cho xe dừng vào làn khẩn cấp.

“Trong quá trình lập biên bản và chờ đợi lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông đến để xử lý, nữ tài xế xe ô tô tiếp tục điều khiển xe quay đầu bỏ chạy theo hướng Lào Cai - Hà Nội. Chúng tôi đã bàn giao hình ảnh và clip sự việc để lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt nguội đối với chủ phương tiện theo đúng quy định của pháp luật”- ông Hoàng cho biết.

Nên xử lý hình sự!

Anh Trần Đức Khánh, một lái xe khách chuyên chạy tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng bày tỏ: “Hành vi chạy ngược chiều, quay đầu xe hay lùi xe trên cao tốc đều rất nguy hiểm, nhất là tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng tốc độ lưu thông rất cao, lên đến 120kh/h, nếu lái xe đi sau xử lý không kịp thì hậu quả xảy ra là vô cùng lớn. Cần có chế tài xử phạt nghiêm minh hơn, thậm chí cần xử lý hình sự đối với hành vi này”.

Liên quan đến các hành vi lùi xe, đi ngược chiều hay quay đầu trên cao tốc, điểm a Khoản 8, Điều 5 Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định”.

Ngoài ra, theo điểm đ Khoản 12, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người vi phạm còn bị tước Giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng.

Theo các luật sư, hiện nay, Bộ luật Hình sự chỉ quy định những vi phạm chung về ATGT đường bộ, để xem xét hành vi có nguy hiểm hay không cần có phương pháp tạo nguồn để đánh giá hành vi có độ nguy hiểm cao. Luật pháp hoàn toàn có thể điều chỉnh theo thực tế cuộc sống, không phải là quy định cứng.

Vì vậy, các cơ quan chức năng trong quá trình kiến nghị sửa đổi, bổ sung pháp luật cần đưa các hành vi vi phạm có tính nguy hiểm cao với cộng đồng như đi lùi, chạy ngược chiều trên cao tốc vào diện có thể xử lý hình sự để đảm bảo tính răn đe.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/che-tai-con-nhe-nhieu-lai-xe-van-co-tinh-chay-nguoc-chieu-tren-cao-toc.html

TIN LIÊN QUAN

Cấm vĩnh viễn lái xe cố tình đi lùi, ngược chiều trên cao tốc

Hình ảnh chiếc xe container, BKS 72C-121.80 bất chấp nguy hiểm cho các phương tiện khác trên đường, loay hoay quay đầu đi ngược chiều vào Quốc lộ 10, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến những người có trách nhiệm trong công tác đảm bảo TTATGT như

Lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu tiền?

Khi vi phạm lỗi vào đường một chiều, đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều” rất dễ gây trở ngại nguy hiểm cho các phương tiện đang đi đúng chiều và khả năng xảy ra tại nạn rất cao.

Nữ tài xế chạy ngược chiều cao tốc Hải Phòng - Hà Nội bị phạt 7,5 triệu đồng và treo bằng

Nữ tài xế xe Hyundai màu đỏ, chạy ngược chiều trên cao tốc Hải Phòng - Hà Nội vào ngày 28/2 vừa qua đã bị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng và treo bằng lái xe...

Lái xe biển số siêu đẹp đi ngược chiều vì... cán bộ đi công tác gấp

Khi đến gần giữa hầm Kim Liên, ông Khổng phát hiện phía trước có vụ tai nạn giao thông gây ùn tắc giao thông. Thời điểm này do xe phải chở cán bộ Công ty CP vật tư nông sản nơi ông Khổng làm lái xe đi công tác gấp nên ông đã quay đầu xe đi ngược

Kinh hoàng xem container mất lái tông chết bé gái 6 tuổi trước cửa nhà

Vụ việc xảy ra vào 7h sáng ngày hôm nay 16/7, chiếc xe container mất lái tông thẳng vào một số người đang tham gia giao thông trên con đường đông đúc tại đây.

Matiz bất ngờ quay đầu ngược chiều trên cao tốc

Ngay sau khi đoạn video clip được chia sẻ, đông đảo các thành viên đã thể hiện sự bức xúc của mình đối với tài xế lái chiếc Daewoo Matiz. Một số thành viên còn gay gắt yêu cầu truy tìm tung tích, đưa công an vào cuộc thậm chí đề nghị gia tăng các

Biết trước tai nạn vẫn cố tình lao về phía tử thần

Chiều 28-2, cả trăm người lái xe đi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không khỏi lạnh sống lưng khi chứng kiến một chiếc xe đi ngược chiều đường. Kinh hoàng hơn, lái xe đi ngược chiều lại là nữ, đi sát vào làn trong nơi quy định cho phương tiện

Xe máy hồn nhiên phóng ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân

Đa số thành viên tỏ ra bất lực trước hành vi phóng tốc độ cao trên làn ngược chiều, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ của người lái xe máy. Thành viên Tiến Đào nhận xét: 'Quá nguy hiểm, hơn cả fast 8 rồi'. Thành viên Cát Bụi bất bình: 'Đi kiểu này chết

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

Hướng dẫn tăng bộ nhớ RAM máy tính trên Windows 10

Biến USB thành RAM là một trong những biện pháp giúp máy tính của bạn hoạt động tăng tốc, giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách làm điều này.

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

Tạm ngừng nhận email trên Gmail trong một khoảng thời gian

Email đến trên Gmail có thể làm bạn mất tập trung trong công việc, nhưng chỉ với một tiện ích mở rộng bạn có thể tạm ngừng nhận thư đến trong một khoảng thời gian theo ý muốn.

Mẹo nhỏ giúp sạc pin iPhone nhanh hơn thông thường

Sạc iPhone là một trong những câu chuyện khá phổ biến bởi lượng người dùng thiết bị này trên thị trường rất nhiều. Thường thì việc làm của chúng ta hằng ngày là cần cắm vào bộ sạc và chờ đến khi iPhone của bạn có đầy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Ấn tượng ban đầu của mình với chiếc Asus A540UP này không phải là lớp vỏ kim loại phay xước khá đẹp mà chính là trọng lượng nhẹ chỉ 1.9 kg của máy.

Đánh giá pin dự phòng MiLi Power Miracle III: hỗ trợ Quick Charge 3.0, dung lượng thật khoảng 67%

Thông số pin: Dung lượng 10.000mAh Đầu vào: 5V/2A – 9V/1.67A Đầu ra 1 (Quick Charge 3.0): 3.6->6.5/3A –...

Trên tay VIPPHONE, smartphone siêu bảo mật không dành cho tất cả mọi người

VIPPHONE sở hữu thiết kế khá độc đáo và sang trọng, với các tính năng bảo mật đi kèm, đặc biệt là chống nghe lén thì đây là chiếc smartphone có bảo mật tốt nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.