Lần đầu tiên tìm ra hành tinh tồn tại sự sống ngoài hệ Mặt Trời

Trải qua nhiều năm nỗ lực tìm kiếm, Kepler-22b là hành tinh ngoài hệ Mặt Trời đầu tiên được NASA xác nhận là có điều kiện thích hợp cho sự sống phát triển. Hệ hành tinh Kepler-22 nằm cách hệ Mặt Trời khoảng 600 năm ánh sáng.

Phát hiện

Các nghiên cứu ban đầu trước đây từng phát hiện ra sự tồn tại của nhiều hành tinh có kích thước tương tự trái đất, nằm trong vùng có thể có sự sống. Tuy nhiên các nghiên cứu tiếp theo sau đó đã không cho phép khẳng định điều này.Tháng 2/2011 vừa qua, chương trình không gian Kepler xác định được 54 vật thể vũ trụ nằm trong vùng có thể có sự sống.Các vật thể này chỉ có thể được xác định là một hành tinh khi các nhà khoa học quan sát được ít nhất 3 lần nó đi qua vùng sáng của một ngôi sao. Kepler-22b là trường hợp đầu tiên được khẳng định trong số này.

Lần đầu tiên tìm ra hành tinh tồn tại sự sống ngoài hệ Mặt Trời

Kepler-22b là hành tinh ngoài hệ Mặt Trời đầu tiên được NASA xác nhận là có điều kiện thích hợp cho sự sống phát triển.

Thành phần và cấu trúc

Hình vẽ của NASA so sánh hệ thống hành tinh sao Kepler-22.

Hành tinh Kepler-22b có bán kính vào khoảng 2,4 lần bán kính Trái Đất, tương đương 60% bán kính Sao Hải Vương. Khối lượng và thành phần bề mặt hiện (2011-2012) vẫn chưa xác định rõ. Chỉ có một vài dự đoán chưa chắc chắn lắm cho rằng khối lượng của nó không vượt quá 36 – 124 lần khối lượng Trái Đất. Bề mặt của hành tinh cũng được dự đoán với nhiều khả năng khác nhau: đá, khí hoặc lỏng. Trong trường hợp bề mặt chủ yếu là đại dương chất lỏng bao quanh phần lõi rắn thì khả năng tồn tại các yếu tố phù hợp cho sự sống xuất hiện là hoàn toàn có thể xảy ra.

Quỹ đạo

Kepler-22b nằm cách trái đất 600 năm ánh sáng. Các quan sát hiện tại chỉ mới cho phép tính toán được chu kỳ quỹ đạo vòng quanh sao chính khoảng 290 ngày chứ chưa phản ánh được hình dạng quỹ đạo cụ thể. Hầu hết các hành tinh mà khoa học hiện nay đã biết đều có quỹ đạo hình Elíp. Nếu quỹ đạo của Kepler-22b mà đủ dẹt thì có thể nó chỉ có một phần trong chu kỳ quay là đi qua vùng thích hợp với sự sống.

Cùng với nhiệt độ cũng như bức xạ của ngôi sao chính (lớp G, kích cỡ và khối lượng thấp hơn Mặt Trời một chút do đó, nhiệt độ thấp hơn một chút), bán kính quỹ đạo của Kepler-22b ngắn hơn của Trái Đất 15% là lý do khiến các nhà khoa học dự đoán rằng hành tinh này có thể có các điều kiện thích hợp cho sự sống.

Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 2/2011 đến nay, số lượng các vật thể có thể là hành tinh với kích thước xấp xỉ trái đất tìm được đã tăng lên hơn 200%. Việc phát hiện ra Kepler-22b phát hiện này là một bước tiến mới về tương lai tồn tại của loài người bởi theo dự đoán, trong vài tỷ năm nữa, Mặt trời của Trái Đất sẽ bị diệt vong.

Mỗi khoảnh khắc đầu tiên đều mang lại những cảm xúc đặc biệt – hãy chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của bạn với TCNShop – đơn vị đầu tiên mang iPhone Xs Plus về Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Kính viễn vọng Kepler phát hiện các ‘siêu Trái Đất’ mới nằm rất gần Địa Cầu

Trạm quan sát ngoài Trái Đất Kepler của NASA đã phát hiện ba siêu Trái Đất bay xung quanh một ngôi sao mang tên GJ 9827 cách chúng ta 98 năm ánh sáng. Trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái Đất, có ba điều kiện quan trọng. Thứ nhất, chúng ta cần

Tàu vũ trụ Kepler vừa có một trong những phát hiện quan trọng nhất lịch sử hoạt động

Hoạt động từ năm 1990, nhưng gần đây có thể nói tàu Kepler đã có một phát kiến quan trọng nhất lịch sử của nó.

Hành tinh kỳ lạ có mưa ‘kem chống nắng’ dù nóng hàng ngàn độ

Những cơn mưa “kem chống nắng” rơi dày đặc như tuyết xuống một hành tinh ngoài hệ Mặt Trời có nền nhiệt độ luôn duy trì quanh 2.750 độ C. Theo Iflscience, hiện tượng kỳ thú này được các nhà thiên văn học phát hiện trong quá trình sử dụng kính viễn

Thông tin "sốt" về các ngoại hành tinh mới quay quanh “siêu Trái đất”

Kính viễn vọng săn lùng hành tinh Kepler của NASA đã phát hiện hơn 2.300 ngoại hành tinh trong vũ trụ từ trước tới nay.

NASA tuyên bố hành tinh giống Trái Đất Proxima b không hỗ trợ sự sống

Proxima b là hành tinh có kích thước gần giống Trái Đất, và là hành tinh có khoảng cách gần hệ Mặt Trời của chúng ta nhất (khoảng 4 năm ánh sáng).

NASA công bố những âm thanh rùng rợn từ không gian ngay dịp Halloween

Có lẽ một trong những âm thanh kỳ lạ nhất là tiếng ồn tái tạo từ sóng từ của ngôi sao KIC7671081B.

NASA bất ngờ tung bộ mặt Halloween của Mặt trời

Cơn sốt Halloween đang tràn ngập trên khắp thế giới và thậm chí cả Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng bất ngờ gia nhập cuộc chơi.

THỦ THUẬT HAY

Không muốn Google theo dõi ? Hãy sử dụng hưỡng dẫn bảo mật đơn giản

Bạn có thể chọn hiển thị một số thông tin trong Tài khoản Google của mình ở chế độ riêng tư hoặc cho tất cả mọi người. Bằng cách đó, bạn có thể kiểm soát người nào thấy được thông tin như ngày sinh và số điện thoại của

Hướng dẫn kích hoạt chờ cuộc gọi trên iPhone để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào

Chờ cuộc gọi trên iPhone là một tính năng cực kỳ hữu ích. Hãy cùng xem bài viết này để biết cách kich hoạt chức năng này giúp bạn không bỏ lỡ thông tin nào.

Cách kích hoạt tính năng tìm icon cực hay trên Messenger

Mới đây, tính năng chat Messenger trên nền web của Facebook vừa bổ sung thêm một tính năng hữu ích đó là tìm kiếm sticker. Vậy đó là gì, xin mời...

Tùy chỉnh cắt sửa ảnh vừa màn hình windows 10

Và bạn có thể sửa ảnh vừa màn hình windows 10 chỉ với phần mềm đi kèm với PC của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là mở hình ảnh bạn muốn sử dụng trong ứng dụng Ảnh của Windows 10, ứng dụng này biết kích thước màn hình

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Philips V377 – smartphone giá rẻ, pin “khủng” 5000 mAh

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ của thương hiệu Philips vừa chính thức cập bến thị trường Việt Nam, sở hữu mức dung lượng pin 5000 mAh.

Trên tay Vivo Y33s – Smartphone hơn 5 triệu, camera 50MP

Vivo Y33s là bản kế nhiệm của Vivo Y31 2021 được nâng cấp và cải tiến rất nhiều. Camera, vi xử lý, tuổi thọ pin và đặc biệt giá bán chỉ dưới 6 triệu đồng. Bài viết trên tay vivo Y33s dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin OPPO F3: tốt hơn mong đợi

Với mức giá rẻ hơn nhiều so với OPPO F3 Plus thì việc cắt giảm cấu hình là điều không thể tránh khỏi. Hãy cùng xem với những gì được trang bị thì hiệu năng của OPPO F3 như thế nào, có thể cạnh tranh được với các đối thủ