Lý Chiêu Hoàng: Cuộc đời bi kịch của nữ hoàng đế đầu tiên

Là nữ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, cuộc đời của Lý Chiêu Hoàng trải qua nhiều sóng gió nhất trong lịch sử hoàng đế Việt Nam. Bà từng xuống tóc đi tu, sau khi phải nhường ngôi báu.

Lý Chiêu Hoàng: Cuộc đời bi kịch của nữ hoàng đế đầu tiên

Triều kết: Nữ hoàng đế Lý Chiêu Hoàng

Lý Chiêu Hoàng – 7 tuổi lên ngôi vua

Từ khi được thái tổ Lý Công Uẩn sáng lập năm 1009, trải qua quá trình hưng thịnh, đến đời của những vua như Cao Tông, Huệ Tông, nhà Lý đã suy yếu hẳn.

Lý Huệ Tông không có con trai, về cuối đời chỉ lo ham chơi, rượu chè, quyền lực nằm trong trong tay Điện tiền chỉ huy sứ Trần Thủ Độ. Trần Thủ Độ ép vua nhường ngôi cho con gái mới chỉ lên 7 tuổi. Sự kiện này là bước ngoặt của vương triều Lý và sự bắt đầu của nhà Trần. Nó cũng làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Lý Chiêu Hoàng.

Lý Chiêu Hoàng (1218-1278) tên thật là Lý Phật Kim, sau đổi tên thành Lý Thiên Hinh. Bà là con gái của vua Lý Huệ Tông và hoàng hậu Trần Thị Dung.

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Lý Chiêu Hoàng lên ngôi vào tháng 6 năm Ất Dậu (năm 1225) và nhường ngôi vào tháng 11, chỉ vỏn vẹn gần nửa năm trên ngai vàng.

Tháng 11 năm Ất Dậu (1225), Trần Thủ Độ ép Lý Chiêu Hoàng xuống chiếu nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh (tức vua Trần Thái Tông). Kể từ đây, ngôi báu của họ Lý chính thức được nhường lại cho họ Trần sau “cuộc hôn phối chính trị”.

Sau khi nhường ngôi, Lý Chiêu Hoàng được phong làm Hoàng hậu, trở thành vị Hoàng hậu trẻ tuổi nhất trong lịch sử – Lý Thiên Hinh, vì khi đó bà mới 7 tuổi. Bà chung sống với Thái Tông hoàng đế hơn 10 năm, tình cảm khá sâu sắc, được Thái Tông rất yêu thương và kính trọng.

Tượng thờ bà Lý Chiêu Hoàng

Số phận bi đát của nữ hoàng đế đầu tiên

Năm Quý Tỵ, Thiên Ứng Chính Bình thứ 2 (1233), Lý hoàng hậu hạ sinh ra Thái tử Trần Trịnh, nhưng Thái tử chết ngay sau khi sinh không lâu.

Năm Đinh Dậu, Thiên Ứng Chính Bình thứ 6 (1237), Thái sư Trần Thủ Độ cùng Thiên Cực công chúa lo sợ huyết thống hoàng gia bị đứt đoạn, nên ép Thái Tông phải bỏ Lý Thiên Hinh để lấy chị dâu là Thuận Thiên công chúa đang có thai 3 tháng. Thái Tông hoàng đế phản đối, đang đêm trốn khỏi kinh thành để lên gặp sư Phù Vân ở Yên Tử nương nhờ. Thái sư vừa dỗ vừa gây sức ép, cuối cùng hoàng đế cũng phải chịu nghe theo.

Thuận Thiên công chúa được lập làm Hoàng hậu thay thế. Lý Thiên Hinh bị giáng làm Chiêu Thánh công chúa, không rõ hành trạng của bà trong thời gian sau khi bị giáng tước.

Thế nhưng, duyên nghiệp của vị nữ hoàng duy nhất vẫn chưa kết thúc. Sau cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên lần thứ nhất (1257-1258), bà lại được phục hồi chức vị công chúa và được đem gả cho Lê Phụ Trần, người lập nhiều chiến công trong kháng chiến, có công cứu giá vua Trần Thái Tông.

Nếu không kể những ngày trước khi làm vua, có lẽ thời gian sống với Lê Phụ Trần là quãng đời đẹp nhất trong cuộc đời nhiều biến cố của bà.

Trong 20 năm chung sống bên chồng mới, Chiêu Thánh sinh được 2 con. Có tài liệu cho rằng con trai đầu chính là danh tướng Trần Bình Trọng – người đã hy sinh lẫm liệt trong kháng chiến chống Mông – Nguyên lần thứ hai với câu nói nổi tiếng “Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc”.

Trong lịch sử Việt Nam, Lý Chiêu Hoàng là vị nữ hoàng đế đầu tiên

Cái chết đầy bí ẩn của vị nữ hoàng đế đầu tiên

Năm 1278, bà qua đời ở tuổi 60 trong một lần về thăm quê ở Cổ Pháp (Từ Sơn, Bắc Ninh). Về sau, bà được thờ ở đền Rồng ngay tại quê nhà.

Tương truyền, bà về thăm quê Cổ Pháp (Bắc Ninh) thì qua đời tại đó, tóc bà vẫn đen nhánh, môi vẫn đỏ như son, má vẫn tươi như hoa đào. Bà được táng ở bìa rừng Báng, phía tây Thọ Lăng Thiên Đức. Bà được người đời sau lập đền thờ, gọi là Long miếu (đền Rồng). Sở dĩ Chiêu Hoàng không được thờ chung tại đền Đô mà phải thờ riêng vì bà là người bị xem là có tội với dòng họ Lý khi để mất nhà Lý.

Đền Rồng thờ vua bà Lý Chiêu Hoàng ở Bắc Ninh

Từ khi sinh ra cho đến khi từ biệt cõi đời, với bao biến cố đã khiến Lý Chiêu Hoàng trở thành một người có số phận lạ lùng nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam với 7 lần ở những danh vị khác nhau: Công chúa triều Lý, Hoàng Thái tử nhà Lý, nữ hoàng đế nhà Lý – nữ hoàng đế đầu tiên của Việt Nam, Hoàng hậu nhà Trần, Công chúa nhà Trần, Sư cô (thời Trần) và Phu nhân tướng quân nhà Trần. Nhưng có lẽ mọi người về sau vẫn sẽ nhớ mãi bà là vị nữ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.

Mỗi khoảnh khắc đầu tiên đều mang lại những cảm xúc đặc biệt – hãy chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của bạn với TCNShop – đơn vị đầu tiên mang iPhone Xs Plus về Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Facebook thay đổi bản đồ thông tin sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa

Cụ thể, Facebook đã không đưa quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa vào chủ quyền của bất kỳ đất nước nào, thay vì để thuộc khu vực Trung Quốc như cách đây 1 tuần.

Nữ hoàng sắc đẹp 2016 Ngọc Duyên khóc òa trong vòng tay ba mẹ khi trở về Việt Nam

Sau khi chinh phục cuộc thi Miss Global Beauty Queen 2016, Ngọc Duyên vừa trở về TP HCM chiều 29/10. Khi gặp người thân ở sân bay, Nữ hoàng sắc đẹp khóc òa trong vòng tay ba mẹ.

Phố "sống ảo" đẹp nhất Thủ đô bỏ hoang, phủ bụi mù mịt

Được mong chờ sẽ mang lại diện mạo mới cho những vòm cầu trăm tuổi trên phố Phùng Hưng (Hà Nội), thế nhưng Dự án Bích hoạ trên phố Phùng Hưng bỗng dưng bị dừng thi công, bỏ hoang phủ bụi mờ hay trở thành bãi trông xe.

Hoàng Kiều và Ngọc Trinh: Chuyện tình ly kỳ nhất năm 2016

Những lời mà tỷ phú Hoàng Kiều dành cho Ngọc Trinh khiến tình yêu của họ trở thành 'cuộc tình đặc biệt' nhất năm 2016.

Chàng trai đi qua cánh đồng hoang vu, đột nhiên nghe thấy máy dò phát ra âm thanh kỳ lạ…

Chàng trai là một nhà thám hiểm. Một hôm, anh cùng bạn bè đi một chuyến thám hiểm. Lúc dừng chân nghỉ ngơi ở một cánh đồng hoang vu, anh lấy la bàn chỉ hướng ra, đột nhiên nghe thấy máy dò phát ra âm thanh kỳ lạ...

Ai từng buồn ngủ khi đang lái xe, cái chợp mắt kinh hoàng là đây

Bạn có thể nghĩ rằng mình có thể vượt qua sự mệt mỏi và chống lại cơn buồn ngủ, nhưng điều đó đang thực sự đặt bản thân mình và những người trên xe vào 'lưỡi hái tử thần'.

Cấm xe tải lưu thông trên đường Hoàng Tăng Bí vào giờ cao điểm

Sở GTVT sẽ lắp đặt biển báo hướng dẫn tại hai đầu đường Hoàng Tăng Bí, các xe tải có tải trọng toàn bộ xe cho phép từ 10 tấn trở lên không đi vào đường Hoàng Tăng Bí để cảnh báo có biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe 10 tấn tại vị trí hai đầu cầu

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thêm nhạc vào bản trình chiếu Powerpoint

Có rất nhiều cách để làm cho bản trình chiếu Powerpoint của bạn nổi bật. Bên cạnh các hiệu ứng, tùy chỉnh kích cỡ các trang slide bạn cũng có thể thêm nhạc vào Slideshow của mình bằng cách sử dụng một hay nhiều bài hát

Cách hủy bỏ mã Captcha khi tìm kiếm trên Google bằng trình duyệt Chrome

Có rất nhiều lý do dẫn tới việc yêu cầu captcha này, có thể là do IP của bạn thực hiện tìm kiếm liên tục với tần suất cao trên Google, khiến Google nghĩ rằng bạn đang Spam kết quả trên Google. Ngoài ra việc máy tính

Tải và sử dụng bản quyền trọn đời 7-Data Recovery Suite 4 hoàn toàn miễn phí

Đây là một công cụ hỗ trợ khôi phục dữ liệu đa năng, hiệu quả, dễ sử dụng và bạn nên trang bị cho chiếc máy tính Windows của mình.

Cách khai báo y tế trên PC Covid cực kỳ đơn giản và nhanh chóng

PC Covid là ứng dụng thống nhất chính thức và duy nhất giúp hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất. Sau đây là cách khai báo y tế trên PC Covid...

Cách cài đặt tự động xóa ứng dụng trên iPhone nhanh chóng và dễ dàng

Cho dù bạn là người mới sử dụng iPhone, hoặc bạn chưa từng xóa ứng dụng trước đây, đó là một quá trình nhanh và đơn giản. Ngoài ra, việc thiết lập xóa ứng dụng tự động là một cách tuyệt vời để giúp bạn quản lý iPhone

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay

Đánh giá TV Samsung SUHD 2016: Thiết kế cong, công nghệ HDR

Sau công nghệ hình ảnh 3D, chuẩn HDR được xem là xu hướng mới trên Smart TV. Trước đây công nghệ này được biết đến nhiều trên máy ảnh của smartphone. HRD dần phổ biến...

Đánh giá Audi A8 2019 về nội ngoại thất và giá bán chính thức

Audi A8 2019 sở hữu chiều dài 5.172 mm, rộng 1.945 mm và cao 1.473 mm. Trong khi đó chiều dài cơ sở đạt 2.998 mm, còn với phiên bản A8L thì hai trục cách nhau 3.122 mm., Có thể nói nếu Audi A8 2019 không phải là chiếc