Ai là người uống ly cafe đầu tiên trong lịch sử?

Cafe đã trở thành thức uống truyền cảm hứng cho bao thế hệ. Nhưng ai là người uống ly cafe đầu tiên trong lịch sử? Bạn đã biết chưa?

Không ai biết chính xác tên của con người hạnh phúc đã được trải qua những cảm giác bồi hồi khi thưởng thức ly cafe đầu tiên. Chỉ biết rằng lịch sử của cây cafe thế giới được bắt đầu từ… một đàn dê.

Một đàn dê đã mở màn cho lịch sử cafe thế giới

Một hôm, anh chàng chăn dê Kaldi, người xứ Abyssinia, Epithopia, sống vào khoảng thế kỷ thứ 9, đang chăn đàn dê của mình trên một vùng cao gần tu viện. Anh ta bỗng nhận ra đàn dê vốn dĩ ngoan ngoãn hiền lành của mình đột nhiên có những hành vi lạ thường, kêu âm ĩ và nhảy nhót bằng chân sau. Sau khi đến gần quan sát kỹ hơn, Kaldi thấy những con dê đã đớp những trái màu đo đỏ ở một cái cây gần đó. Anh ta cũng liều lĩnh bứt một vài trái ăn thử và cũng thấy mình hăng hái hẳn lên, tưởng như tràn đầy sinh lực…

Ai là người uống ly cafe đầu tiên trong lịch sử?

Đàn dê của Kali mở đầu cho lịch sử cafe thế giới.

Câu chuyện được kể với các thầy tu tại tu viện. Các nhà tu kia sợ rằng đây chính là một thứ trái cấm của quỉ dữ, lập tức vứt những trái cây chín đỏ kia vào lò lửa. Thế nhưng khi những hạt kia bị đốt cháy tỏa ra một mùi thơm lừng, người tu sĩ mới tin rằng đây chính là một món quà của Thượng Ðế nên vội vàng khều ra và gọi những tăng lữ khác đến thưởng thức. Họ có biết rằng mình vừa khám phá ra một điều hết sức kỳ diệu, vì đó chính là ly cafe đầu tiên trên thế giới – một thứ nước uống sẽ mãi được con người ưa chuộng.

Sức hút khó cưỡng từ

Cafe đầu tiên được nghiền, trộn với bơ sữa hoặc mỡ động vật để tạo độ đặc, sau đó được cuộn thành khối tròn nhỏ, dùng khi cần tỉnh táo và năng lượng trên những hành trình dài. Một số nhà sử học thì cho rằng tục lệ nhai hạt cafe bắt nguồn từ  Kaffa đến Harrar và Ả rập bởi những người nô lệ vùng Su-đăng, họ nhai hạt cafe để có thể di chuyển suốt cuộc hành trình bị bán làm nô lệ Hồi giáo của mình. Ngày nay, ở Kaffa, một số người còn thêm một chút bơ sữa chảy vào cà phê đã ủ lên men của họ để tăng độ đậm đặc và hương vị của cafe.

Sức hút không thể cưỡng từ của ly cafe nghi ngút khói.

Dần dà, cafe trở thành một thức uống nổi tiếng ở Ethiopia  và vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Ở một số bộ tộc, quả cà phê được nghiền nát sau đó ủ lên men như rượu. Ở một số nơi khác, hạt cafe được rang, nghiền và được đun chín thành nước. Cách ủ lên men cafe dần trở nên phổ biến và lan truyền rộng rãi khắp nơi. Khoảng thế kỷ 13, việc sử dụng cafe lan sang các nước Hồi giáo, nơi đây chúng được xem là một phương thuốc hữu hiệu, phục vụ đắc lực cho công tác cầu nguyện, và được đun làm thảo dược tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai. Chỉ trong vòng 100 năm xuất hiện rất nhiều loại cà phê khác nhau và cà phê là loại hàng hóa phổ biến nhất trên thế giới. Thế kỷ 18, cafe đã trở thành một trong những cây trồng xuất khẩu mang lại lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Trải qua hàng ngàn năm từ lần đầu tiên xuất hiện, cafe vẫn là thức uống truyền cảm hứng sáng tạo cho bao thế hệ. Quả thật không khó để bắt gặp hình ảnh một người đang thả hồn lên trang sách bên ly cafe nghi ngút khói.

Mỗi khoảnh khắc đầu tiên đều mang lại những cảm xúc đặc biệt – hãy chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của bạn với TCNShop – đơn vị đầu tiên mang iPhone Xs Plus về Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Vì sao nên dùng bình giữ nhiệt?

Việc để đồ uống trong ly giữ nhiệt hay bình giữ nhiệt sẽ làm cho đồ uống luôn ở trạng thái lạnh, tươi, mát và chúng ta luôn cảm thấy nó ngon như lúc mới mua. Không chỉ lạnh mà việc nước đá không tan ra nhiều cũng làm cho đồ uống không bị nhạt đi.

[Bạn có biết] Uống cafe vào thời điểm nào là tốt nhất cho cơ thể?

Chúng ta thường cố uống cà phê càng sớm càng tốt sau khi thức dậy vào buổi sáng nhưng các nhà khoa học khẳng định rằng đó chưa phải là thời điểm tốt nhất để uống cà phê.

Chàng trai ghé thăm Thiên Đường Mây 1 năm 2 lần với những kinh nghiệm hữu ích

Sapa mát lạnh quanh năm, lúc nào các bạn cũng có thể đi được nhưng sẽ có vài thời điểm như:- Mùa lúa chín ruộng bậc thang : Tháng 8, 9,10.- Mùa có tuyết: Tết hoặc sau Tết.- Mùa hoa tam giác mạch, dã quỳ: Tháng 11,12- Mùa nước đổ: tháng 3,4,5.

Ẩn cư Homestay ở Sapa được mệnh danh là ' đệ nhất bồng lai tiên cảnh '

Homestay VietTreckking tọa lạc tại số 33 cuối con đường Hoàng Liên Sơn, chính vì vậy nên nơi đây được du khách ưu ái đặt tên “ngôi nhà nơi cuối con đường” như một đích đến chứa đựng bao điều thú vị, lôi cuốn.

Thuốc kỹ thuật số đầu tiên trong lịch sử vừa được cấp phép tại Mỹ

Loại 'thuốc số' đầu tiên ra đời nhờ sự hợp tác giữa tập đoàn dược phẩm Nhật Bản Otsuka và công ty Y tế số Proteus của Mỹ.

Cuộc sống du lịch Đài Loan của Bích Ngọc

Những món ăn hấp dẫn, các khu chợ đêm sầm uất, con người nhã nhặn, lịch sự và nhiệt tình là 4 lý do chính khiến du khách Việt Nam yêu mến Đài Loan!

Review chi tiết kinh nghiệm cho dân Phượt khi du lịch đảo Quy Nhơn

Quy Nhơn là thành phố thủ phủ của miền đất võ Bình Định, thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với đường bờ biển dài. Bình Định giáp 3 tỉnh Quảng Ngãi (phía Bắc), Phú Yên (phía Nam) và Gia Lai (phía Tây). Thời điểm du lịch Quy Nhơn tốt nhất là vào

Chàng trai nhặt được viên đá quý lâu đời nhất lịch sử nhân loại

Một thanh niên người Mỹ trong một lần đi thám hiểm, khi dừng nghỉ chân bên một bờ sông anh bỗng phát hiện phía trước có một vật gì lóe sáng. Sau khi nghỉ ngơi một lúc anh liền tiến lên xem và phát hiện trên bãi đá bên sông có một hòn đá màu sắc rất

THỦ THUẬT HAY

Unikey 4.3 RC3: khắc phục lỗi kinh điển gõ tiếng Việt trên Chrome, Edge

Mới đây, bộ gõ tiếng Việt nổi tiếng Unikey đã bất ngờ được tác giả Phạm Kim Long cập nhật phiên bản 4.3 RC3. Phiên bản cập nhật mới này sẽ khắc phục toàn bộ lỗi mà người dùng phản hồi trong phiên bản 4.3 RC2, đặc biệt

Microsoft phát hiện botnet Nitol xuất phát tại Trung Quốc

Microsoft đã tìm thấy phần mềm độc hại trên các máy tính mới mà nhân viên của mình mua tại các thành phố khác nhau ở Trung Quốc như là một phần của một cuộc điều tra vấn đề an ninh của chuỗi cung ứng.

Hướng dẫn chuyển dữ liệu từ thiết bị Android sang IOS đơn giản nhất

Mỗi khi mua điện thoại mới, việc đầu tiên chúng ta thường làm là chuyển dữ liệu từ điện thoại cũ sang điện thoại mới, tuy nhiên với 2 hệ điều hành khác nhau thì điều này có vẻ khá khó khăn, nhưng sau khi đọc bài viết

Quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera trên Zalo

Tính năng khoảng khắc trên Zalo đã cho phép người dùng quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera. Người dùng iOS và Android đã từng say mê những video lặp đi lặp lại cực vui trên Snapchat, thì không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Genesis GV70 2022 - Đối trọng của Mercedes-AMG, BMW và Audi

Với Genesis GV70 2022, nhà sản xuất xe Hàn Quốc đang dần chứng tỏ được năng lực của mình trong cuộc chạy đua khốc liệt với những thương hiệu tên tuổi đến từ Đức.

Đánh giá Moto Z: Khác biệt tạo nên đẳng cấp

Moto Z chính là một trong những smartphone khác biệt nhất so với số đông còn lại trên thị trường hiện nay, đặc biệt là khi kết hợp với các phụ kiện Moto Mod.

Trên tay và đánh giá nhanh ASUS VivoBook X540SC: Đầm tay, thiết kế cứng cáp

ASUS VivoBook X540SC là một trong những chiếc laptop giá rẻ vừa được ASUS ra mắt thời gian gần đây với nhiều thay đổi về thiết kế và tính năng.