Thịt bò khô có thực sự chứa hóa chất gây rối loạn tâm thần?

Theo Live Science, một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người bị rối loạn lưỡng cực (một chứng bệnh rối loạn tâm thần gây ra sự biến đổi cảm xúc không ổn định) thường ăn nhiều các loại xúc xích, thịt khô và thịt ướp muối nhiều hơn những người khác.

 

Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những phát hiện này chỉ cho thấy mối liên hệ giữa các loại thịt ướp muối với các giai đoạn hưng cảm chứ không chứng minh được nguyên nhân và tầm ảnh hưởng.

 

Bài báo được đăng tải ngày 18/7 trên tạp chí Molecular Psychiatry đã mô tả ba nghiên cứu liên quan được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins và Hệ thống Y tế Sheppard Pratt, ở Baltimore.

 

Đồng tác giả nghiên cứu, Faith Dickerson, giám đốc Chương trình nghiên cứu Stanley tại Hệ thống Y tế Sheppard Pratt cho biết trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà nghiên cứu thậm chí còn không có ý định xem xét các loại thịt ướp muối. Nó chỉ bắt đầu khi các nhà nghiên cứu yêu cầu bệnh nhân mắc chứng rối loạn tâm lý nghiêm trọng đến phòng khám và đặt hàng loạt câu hỏi xoay quanh cuộc sống của họ. Dù không phải là vấn đề trọng điểm nhưng nhóm nghiên cứu vẫn đặt câu hỏi liệu các bệnh nhân này đã từng ăn thịt ướp muối hay chưa, như để “làm trọn vẹn” quá trình hỏi đáp. Và họ cũng hỏi những câu hỏi tương tự với những người không mắc chứng rối loạn tâm lý.

 

Khi các nhà nghiên cứu nhìn lại các câu trả lời trong một thập kỷ, từ năm 2007 đến năm 2017, họ nhận thấy rằng những bệnh nhân bị rối loạn lưỡng cực trả lời “có” cho câu hỏi về thịt ướp muối cao hơn nhiều so với những bệnh nhân khác (chẳng hạn như trầm cảm lưỡng cực hoặc tâm thần phân liệt) hoặc những người chưa được chẩn đoán bị rối loạn tâm thần. Tổng cộng, họ đã xem xét câu trả lời của khoảng 1.000 người. Theo các nhà khoa học tính toán, chỉ cần câu trả lời “có” đó đã làm tăng tỷ lệ bệnh nhân xếp vào nhóm rối loạn lưỡng cực khoảng 3,5 lần.

 

Vì vậy, họ đã làm một nghiên cứu tiếp theo để tái tạo và bổ sung cho các kết quả ban đầu. Trong nghiên cứu thứ hai này, các nhà nghiên cứu đã hỏi 40 người khác về các triệu chứng tâm thần cũng như lượng thịt ướp muối hấp thụ và có được kết quả tương tự.

 

Cuối cùng, trong nghiên cứu thứ ba, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem các thành phần nào trong thịt ướp muối có thể gây ra hưng cảm. Vì thế, họ tiến hành cho chuột ăn thịt ướp muối và quan sát xem thành phần nào gây ra sự tăng động. Sự tăng động ở chuột không giống như hưng cảm ở người, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chọn loài động vật này vì chúng có sự tương đồng với người nhất.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất bảo quản nitrat trong thịt ướp muối khô dường như làm tăng khả năng hiếu động ở chuột nhiều nhất so với các thành phần khác. Từ đó, nhóm nghiên cứu suy luận chính những nguyên liệu này có thể đóng vai trò quan trọng tác động đến các triệu chứng của bệnh nhân mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận lại điều này.

 

Thật vậy, Kellie Tamashiro, phó giáo sư về tâm thần học và khoa học hành vi tại Johns Hopkins Medicine, người thực hiện nghiên cứu về chuột cũng lưu ý rằng chuột khác xa với con người, nên không thể đem kết quả nghiên cứu ở chuột áp dụng vào con người.

 

Tuy nhiên, đồng tác giả nghiên cứu Bob Yolken, giáo sư khoa nhi tại Johns Hopkins Medicine cho biết có một số lý do để nghi ngờ nitrat có thể ảnh hưởng đến chức năng não của con người dựa trên sự tương đồng nhất định về hóa chất trong não của chuột và con người.

 

Có một vài lý do khác để chúng ta hoài nghi kết quả của những nghiên cứu này. Câu hỏi về việc ăn thịt ướp muối khá mơ hồ và tổng số người tham gia nghiên cứu là quá ít. Các nhà nghiên cứu đều khẳng định kết quả này mở ra những nghiên cứu chuyên sâu hơn trong tương lai, chứ không phải để mọi người hoảng sợ về việc tiêu thụ xúc xích và thịt ướp muối của họ.

 

Zenda

TIN LIÊN QUAN

ngôi sao ăn thịt những hành tinh của nó.

Ngôi sao HD 240430 là một phần trong hệ nhị phân cùng với HD 240429, New Scientist hôm 21/9 đưa tin. Các nhà nghiên cứu đặt biệt danh cho hai ngôi sao lần lượt là Kronos và Krios. Cặp sao cùng nhau di chuyển qua thiên hà ở cách Trái Đất 320 năm ánh

Ngôi sao kỳ lạ ‘ăn thịt’ những hành tinh bay xung quanh

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng có thói quen biến những hành tinh bay gần nó thành “thức ăn”. Theo Iflscience, đây là một cặp sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng, có các tính chất đặc biệt mang biệt

Nghiên cứu mới: Sở thích nghe nhạc phản ánh xu hướng tâm thần của mỗi người

Nhóm nghiên cứu từ Đại học New York đã tiến hành nghiên cứu để xác định sở thích âm nhạc của những người có xu hướng tâm thần. Trước hết, cần khẳng định rõ rằng, nghiên cứu này mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi, và không đưa ra mối liên hệ nguyên nhân –

Nghiên cứu mới: Không phải nhóm máu, đây mới là lý do vì sao muỗi chọn người mà đốt

Muỗi vằn (Aedes aegypti) và muỗi An-nô-phen (Anopheles gambiae) được biết đến nhiều hơn cả vì chúng hút máu người và là mắt xích truyền bệnh ở người. Muỗi vằn (Ae. Aegypti) có liên quan đến dịch virus zika và sốt xuất huyết dengue, trong khi muỗi

Nam giới xem quá nhiều phim khiêu dâm sẽ dẫn tới rối loạn khả năng tình dục?

Tất nhiên, kết quả đầy bất ngờ này đã dấy lên làn sóng tranh cãi dữ dội trong giới khoa học về những vấn đề còn tồn đọng trong nghiên cứu cũng như cách mà các phương tiện truyền thông đã đưa tin về nó.

Loài chuột ăn thịt bọ cạp và rết độc, hú như chó sói dưới ánh trăng

Chuột Onychomys sống ở sa mạc Sonoran (Mỹ) có khả năng hú như chó sói và kháng được nọc độc cực mạnh, chúng thậm chí ăn thịt cả bọ cạp và rết khổng lồ. Con chuột không hề sợ hãi con bò cạp có nọc độc mà từ từ tiến gần và ra đòn tấn công. ...

Rắn trơ xương vì bị kiến ăn thịt trên núi Australia

Một hướng dẫn viên du lịch tình cờ phát hiện bộ xương rắn trên dãy núi Blue ở New South Wales, Australia và nhanh chóng chụp lại, Long Room hôm 5/1 đưa tin. Hình ảnh ấn tượng về bộ xương rắn thu hút rất nhiều sự chú ý khi được đăng lên Facebook.

Thịt nhân tạo sẽ tốt hơn cho sức khỏe và môi trường của chúng ta?

Tháng 8/2013, một nhóm các nhà khoa học Hà Lan cho biết họ đã phát triển thịt bò nhân tạo dưới quy mô phòng thí nghiệm (với chi phí lên đến 330.000 USD), và thậm chí tổ chức một buổi nếm thử hương vị.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm CCleaner phiên bản mới, đi kèm phần mềm Avast Free Antivirus

Do Piriform Software Limited - công ty sở hữu và phát triển CCleaner, đã được Avast Software mua lại nên mới đây, phiên bản mới của phần mềm CCleaner được kèm theo phần mềm Avast Free Antivirus như một tùy chọn hỗ trợ

Cách kết nối đồng hồ Garmin với điện thoại đơn giản ai cũng tự làm được

Nếu bạn vừa sắm cho mình chiếc đồng hồ Garmin hãy kết nối nó với điện thoại thông minh để được trải nghiệm những tính năng thú vị không thua kém Apple Watch. Cách kết nối đồng hồ Garmin với điện thoại không khó, các

Hướng dẫn nhúng Google Dịch vào website

Giả sử bạn đang sở hữu một trang web riêng và muốn làm cho trang web của mình thân thiện hơn cho tất cả những người sử dụng các ngôn ngữ khác nhau. Vậy làm cách nào để tạo ra một trang web đa ngôn ngữ?

Giá bán kèm hình ảnh của Nokia 8 bất ngờ xuất hiện

Jingdong (JD.com) từng là trang thương mại điện tử mở bán Nokia 6 và có lẽ trang này cũng sẽ tiếp tục phân phối Nokia 8, khi mà thông tin về giá bán cũng như hình ảnh sản phẩm này đã bất ngờ xuất hiện tại đây.

Kích hoạt tính năng hạn chế ánh sáng xanh từ màn hình máy tính PC và Mac để bảo vệ giấc ngủ - bạn đã biết?

Một số nhà nghiên cứu cho rằng ánh sáng phát ra từ những chiếc máy tính là nguyên nhân khiến nhiều người ngủ ít và giấc ngủ không được yên tĩnh. Rất may, đã có một giải pháp - tính năng hạn chế ánh sáng màu xanh trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Zenfone 4 Max hay Wiko View XL đáng mua hơn ở phân khúc 4 triệu

Tuy là những smartphone có mức giá chưa đến 4 triệu đồng, Zenfone 4 Max và Wiko View XL đều có mức độ hoàn thiện đáng khen. Bộ vỏ kim loại nguyên khối chắc chắn và hiện đại, 2 dải anten trên – dưới giúp tăng cường khả