Bộ Giao thông xóa tên gọi 'trạm thu giá'

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.

Chiều 10/7, Tổng cục Đường bộ có văn bản gửi các nhà đầu tư về việc đổi tên gọi các trạm BOT giao thông từ trạm thu giá sang trạm thu phí. Theo đó, việc thay đổi này để thống nhất tên gọi dễ hiểu, đơn giản, được người dân và doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.

Tổng cục đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, các nhà đầu tư thay thế từ “giá” bằng từ “phí” trong các cụm từ “trạm thu giá”, “biểu giá”, “mức giá” trên hệ thống biển tên trạm, biển chỉ dẫn, tên bảng niêm yết mức thu và trên vé tại các trạm thu phí. Đối với các vé đã in, các chủ đầu tư có thể tiếp tục sử dụng hết đến khi phát hành vé mới.

Bộ Giao thông xóa tên gọi 'trạm thu giá'

Trước 20/7, tất cả trạm thu giá phải đổi thành trạm thu phí. Ảnh: Việt Linh.

Trước đó, đầu tháng 5, dư luận bức xúc khi Bộ GTVT đổi tên gọi từ trạm thu phí sang trạm thu giá. Các lái xe cho rằng Bộ đang “đánh tráo” khái niệm để lách luật nhằm tiếp tục nắm quyền quyết định mức thu. Thậm chí, một số lái xe con bức xúc dùng giá đỗ để trả phí qua trạm.

Sau đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về tên gọi này. Bộ GTVT cho rằng việc chuyển đổi cơ chế quản lý từ phí sang giá có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Bộ GTVT giải thích từ 1/1/2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật phí và lệ phí số 97 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017. Theo đó, 17 loại phí được chuyển thành giá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh'.

Tại phiên họp về điều hành giá ngày 29/5, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ GTVT điều chỉnh tên gọi “trạm thu giá” BOT. Phó thủ tướng cho rằng thực chất vấn đề là chuyển từ phí sang giá, nhưng phải đặt tên cho đúng, cho phù hợp và đảm bảo trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt.

Ngày 4/6, trước báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tên gọi trạm BOT tại nghị trường Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói không cần phải nghiên cứu và trình Chính phủ. “Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí tôi thấy không cần phải nghiên cứu và trình. Tôi thấy trở về tên cũ là được, đợi trình Chính phủ lâu lắm!”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Zing

 

TIN LIÊN QUAN

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

Xả trạm BOT nếu ùn ứ kéo dài quá 700m

Là đơn vị quản lý đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào dịp lễ, Tết, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đơn vị đã chuẩn

Bộ Giao thông kiến nghị Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc vụ lái xe đâm gãy barie trạm BOT Tân Đệ

Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco và ý kiến thống nhất của địa phương, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Tân Đệ, QL10 tại văn bản vào tháng 2 vừa qua.

Lo mất trật tự, trạm BOT Sông Phan xin giảm giá vé

Trong văn bản này, lãnh đạo Chi nhánh BOT 319 Sông Phan cho biết dự kiến Bộ GTVT sẽ có quyết định việc giảm giá vé trong tháng 1/2018.

Đặt thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án. Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về các phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ

Khánh Hòa: BOT Ninh An liên tục ùn ứ, liên tục xả trạm

Lý do là một số tài xế khi qua trạm đã dừng xe giữa làn thu phí để phản đối. Phần lớn các tài xế đến từ các xã, phường ở thị xã Ninh Hòa chưa được miễn giảm phí khi qua trạm Ninh An.

Phạt tài xế đỗ xe quá 5 phút tại trạm thu phí

Từ hôm nay (25/1), chính thức phạt tài xế nếu đỗ xe quá 5 phút tại trạm BOT.

Phạt tới 2 triệu đồng nếu dừng xe ở trạm BOT quá 5 phút

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có yêu cầu cấm ô tô dừng tại các trạm BOT quá 5 phút, nếu vi phạm sẽ phạt tới 2 triệu đồng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem TV trực tuyến trên VTV Play chỉ với 8 bước đơn giản

VTV Play là một ứng dụng xem TV trực tuyến của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), cho phép người dùng xem trực tiếp các chương trình truyền hình, phim, show truyền hình, thể thao và nhiều nội dung khác trên điện thoại di

Filza File Manager: Ứng dụng quản lý file chuyên nghiệp và đơn giản

Ứng dụng này có tên, Filza File Manager, đây là một trong số ít ứng dụng quản lý file hệ thống được đánh giá tốt nhất trên iOS thời điểm hiện tại. Filza giúp bạn quản lý chuyên sâu các file, ví dụ cho biết lượng file

Tập hợp 9 phím tắt đa nhiệm trên iPadOS 15 mà bạn nên biết

Có thể bạn chưa biết, Apple mới đây đã bổ sung hàng loạt phím tắt đa nhiệm trên iPadOS 15 giúp người dùng tiết kiệm được thời gian trong quá trình sử dụng.

Bật tính năng tắt chuông khi lật úp điện thoại trên Samsung J7 Prime

Chỉ cần lật úp điện thoại xuống, bạn đã có thể tắt chuông và thông báo khi có cuộc gọi hay tin nhắn đến.

7 công cụ phục hồi dữ liệu hàng đầu

5 câu hỏi cơ bản về sao lưu máy tính Khai thác các tính năng sao lưu và phục hồi trên Windows 10 3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu máy tính Hai công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Redmi Note 5A Prime: cấu hình ổn, ảnh selfie cực kì đẹp

Redmi Note 5A Prime không có nhiều thay đổi về ngoại hình so với các sản phẩm tầm trung của Xiaomi trong vài năm trở lại đây, mà nói một cách thẳng ra thì kiểu thiết kế này đã rất nhàm chán.

Đánh giá GoldTV SE1 - Bluetooth: dàn loa cho TV, smartphone

Đây là mẫu sản phẩm mới nhất của công ty loa GoldSound. Có thể thấy GoldSound tích cực ra mắt nhiều mẫu mã và chủng loại. Trong vòng vài tháng trở lại đây, công ty này đã ra mắt...

Thiết kế vận hành và giá bán mới nhất của Kia Morning 2019

Mẫu xe ôtô gia đình cỡ nhỏ Kia Picanto phiên bản 2019 vừa trình diện người tiêu dùng tại thị trường Malaysia. Trên phiên bản mới này, Kia Morning 2019 có giá khá rẻ chỉ đến khoảng 293 triệu đồng. Chiếc hatchback hạng