Từ nghiện máy nuôi thú ảo đến nghiện công nghệ

Sau khi được bạn trai tặng một chiếc máy nuôi thú ảo (Tamagotchi), phóng viên Sarah Jeong đến từ trang The Verge đã chia sẻ những cảm nhận thú vị của cô về trò chơi đã từng gắn bó với rất nhiều trẻ em này. 

Từ nghiện máy nuôi thú ảo đến nghiện công nghệ

Máy nuôi thú ảo Tamagotchi, 'thuốc phiện' thời bé thơ

“Khi trào lưu Tamagotchi nổ ra, tôi vẫn còn là một đứa trẻ. Lúc đó, tôi rất ghen tị với bạn bè – những người sở hữu máy nuôi thú ảo, bởi bố mẹ tôi không bao giờ cho phép tôi được chơi. Tôi luôn tự hỏi ‘mình đã bỏ lỡ điều gì’ ở những năm tháng tuổi thơ.

Bây giờ, tôi đã có câu trả lời: Mình không bỏ lỡ gì cả.

Tại sao tôi lại nói như vậy? Vì Tamagotchi (một chiếc máy có vỏ nhựa nhỏ, màn hình xấu tệ và bao gồm 3 nút bấm) tồn tại để ám ảnh bạn với vô số các tiếng bíp thông báo ‘ma quái’. Nó có thể hét lên từ sáng đến tối. Tôi thậm chí còn tự hỏi: Liệu Tamagotchi có làm cho chúng ta trở thành nô lệ với những tiếng bíp vô nghĩa hay không?

Con thú của tôi phát ra tiếng bíp vào buổi sáng khi tỉnh dậy, kêu bíp mỗi vài giờ khi muốn được cho ăn, và bíp cả trong khi ngủ. Chẳng có gì tồi tệ hơn khi bạn nằm xuống giường, chuẩn bị ngủ và phải nghe những tiếng bíp của nó.

Tamagotchi cung cấp tùy chọn tắt âm thanh. Tuy nhiên, nếu tắt nó đi, tôi sẽ bỏ lỡ các thông báo và gián tiếp giết chết ‘đứa con’ của mình. Đó chính là yếu tố gây nghiện đáng sợ của Tamagotchi, vì trẻ em không muốn thú cưng mình bỏ công ra nuôi phải chết. Nhưng trong thực tế, chu kỳ sống của Tamagotchi có thể chỉ kéo dài một tuần khi đứa trẻ bỏ quên máy trong đống quần áo bẩn (lúc đó, nó vẫn còn kêu bíp).

Từ nghiện thú ảo đến nghiện công nghệ

Nhìn từ thú ảo, tôi chợt nhận ra, điện thoại thông minh cũng là một dạng ‘Tamagotchi’, cả laptop và máy tính bảng cũng vậy.

Đây là những ‘Tamagotchi’ mới có màn hình đẹp hơn và nhiều hơn ba nút bấm, nhưng quan trọng hơn, không chỉ là một con vật cưng ảo bị 'đe dọa mạng sống', chúng gắn bó với những yếu tố phức tạp hơn thế nhiều lần (bạn bè, gia đình, công việc…), khiến tôi phải nhấn nút liên tục giống hệt như khi chơi Tamagotchi.

Trong tương lai, tôi mong đợi những phát triển mới để các ‘Tamagotchi’ như smartphone không trở thành vật gây nghiện khủng khiếp. Bạn sẽ không phải cau có vì chú ‘Tamagotchi’ hiệu Apple hay Samsung mình đã mua với giá hàng nghìn đô la bất chợt hết pin giữa chừng.

Câu hỏi 'khi nào chúng ta hết nghiện công nghệ' không dễ để có lời giải đáp, nhất là khi ở ngoài đời, không ai bán ‘Tamagotchi’ thực sự muốn bạn thoát khỏi nó, họ muốn thêm thật nhiều Tamagotchi vào cuộc sống của bạn.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại comment để chia sẻ với mọi người nhé!

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

8 điều NÊN và KHÔNG NÊN khi đưa thú nuôi đi chơi trên ô tô

Khi đi chơi xa bằng ô tô, chắc hẳn nhiều gia đình sẽ không nỡ để thú nuôi ở nhà một mình hoặc gửi ở nơi nào đó xa lạ. Vậy nếu để thú nuôi trên xe, các bạn cần làm gì để chúng được bảo vệ tốt nhất và hành trình của bạn thoải mái an toàn nhất?

Người đàn ông nhận nuôi 10 chú hổ nhỏ bị bỏ rơi, cảnh tượng vui đùa thật dễ thương

Một người đàn ông người Nga tên Mikhail Zaretskiy nuôi 10 chú hổ con, những chú hổ con này có thể đã bị mẹ bỏ rơi hoặc được giải thoát sau khi bị săn bắt.

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Cụ bà dành 30 năm để nuôi bộ móng tay dài nhất thế giới

Bà Lee Redmond sống tại thành phố Salt Lake, bang Utah (Mỹ). Từ năm 1979, bà đã bắt đầu nuôi móng tay, năm 2006 bà được công nhận là người phụ nữ có móng tay dài nhất thế giới.

Lời khuyên từ Chevrolet khi chở vật nuôi trên xe

Đảm bảo thú nuôi của bạn được tiêm phòng đầy đủ và tùy thuộc vào nơi bạn sắp đến mà cần phải tiêm phòng thêm cho chúng để tránh những mầm bệnh mới như bệnh Lyme ở chó. Tìm kiếm và lưu sẵn số của một bác sỹ thú y phòng trường hợp khẩn cấp.

Bỏ 20 triệu đồng mỗi tháng để nuôi chú chó nặng nhất nước Úc

Chú chó nặng 113 kg này sẽ ăn hết sạch cả tháng lương của bạn!

Dùng kỹ thuật in 3D, các nhà khoa học đã giúp những đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh "mọc lại tai"

Những đứa trẻ nói trên đều trong độ tuổi từ 6 tới 9 và ngay từ khi sinh ra đã không có tai. Dưới góc độ y học, các bác sĩ gọi đây là microtia - dị tật tai nhỏ và những người mắc không chỉ bị mất một bên vành tai mà còn có xu hướng bị điếc ở bên

Trái Đất nóng dần vì phát thải khí mê tan từ ngành chăn nuôi

Nguy cơ nóng lên toàn cầu bởi gia tăng phát thải khí mê-tan từ chăn nuôi gia súc, sẽ tác động không nhỏ tới Hiệp ước khí hậu Paris 196, theo Straits Times. Một thách thức trong cuộc chiến kiềm chế sự nóng lên toàn cầu được đặt ra, bởi các nghiên

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kích hoạt và trải nghiệm giao diện Settings UI trên Windows 10 19H1

Microsoft đang tập trung rất nhiều tính năng và cải tiến mới cho phiên bản Windows 10 19H1. Trước đó là một theme mới mang tên Theme Light và bây giờ là giao diện UI tron phần cài đặt (Settings). Nếu bạn là người dùng

Website cho phép tìm và sử dụng font chữ cực đẹp từ logo các thương hiệu lớn

Đây là một trang web chuyên cung cấp font chữ từ các thương hiệu lớn do thành viên thuộc nhóm J2Team chia sẻ, cung cấp rất nhiều thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam như COCA COLA, Adobe, Apple, Google, Chrome,

Cách thay đổi font chữ hiển thị mặc định trên Galaxy Note8

Bên cạnh font chữ mặc định mà Samsung đã tích hợp sẵn lên Galaxy Note 8 thì hãng cũng đã ‘’chuẩn bị’’ sẵn cho người dùng các font chữ khác với mục đích giúp người dùng dễ dàng thay đổi khi đã chán font chữ cũ.

Hướng dẫn cách sử dụng Messenger không cần dùng Facebook chi tiết, dễ hiểu

Sử dụng Messenger không cần dùng Facebook là câu hỏi của rất nhiều người dùng. Chính vì vậy, trong bài viết này, team thủ thuật sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Messenger mà không cần dùng Facebook một cách chi tiết và dễ

Cách thiết lập DNS này ngay trên máy tính (PC) đơn giản nhất

DNS hay còn được gọi với tên 'cúng cơm' là dịch vụ phân giải tên miền, giúp chuyển đổi địa chỉ website từ dạng chữ (ví dụ như trangcongnghe.com) sang dạng số (ví dụ như 222.225236.148) để từ đó truy vấn đến đúng máy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xiaomi Redmi 3S: Đáng lựa chọn trong phân khúc phổ thông

Xiaomi Redmi 3s là chiếc điện thoại thông minh chủ lực của hãng này ở thị trường trong nước và Ấn Độ, tuy nhiên ở Việt Nam vẫn chỉ mới có các sản phẩm xách tay. Thiết bị này được ra mắt với ý định của Xiaomi là thay

Đánh giá HP Pavilion x360: Phù hợp với nhu cầu sử dụng laptop mỏng, nhẹ, đa năng

Là một sản phẩm thuộc dòng Pavilion, x360 được thừa hưởng khá nhiều điểm tương đồng với những người anh em của mình như: thiết kế bằng vỏ nhựa nguyên khối với màu vàng đồng đẹp mắt mang lại vẻ hiện đại cho sản phẩm.

Đánh giá Philips S327 và S329: Đáng lựa chọn cho ai mới chuyển qua dùng smartphone

Phía sau của máy được bo cong khá mềm mại trải dài từ mặt lưng cho tới phần viền máy. Tổng cộng hai điểm trên đã đem đến cho sản phẩm một cảm giác cầm nắm dễ chịu.