Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay

Tối 2-5, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố nguyên nhân dẫn đến sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay quốc tế Cam Ranh.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh (CHC), tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Về hậu quả của sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng, Tổ điều tra thông tin, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.

Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có).

Đồng thời, chiều 2-5, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn hàng không.

Cụ thể, đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, phải yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài Kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.

Cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.

Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

Còn với Tổng công ty Cảng hàng không và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.

Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng tại Cảng HKQT Cam Ranh.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổ điều tra sự cố tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/may-bay-vietnam-airlines-ha-canh-nham-duong-bang-do-to-lai-chua-tim-hieu-ky-so-do-san-bay.html

TIN LIÊN QUAN

Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng

Sự cố này được Cục Hàng không xếp vào diện sự cố nghiêm trọng nhóm B, tức là chỉ sau sự cố nhóm A (tai nạn) về mức độ nguy hiểm, dù cả chuyến bay cùng phi hành đoàn bay an toàn sau sự cố hạ cánh nhầm.

Máy bay của Vietam Airlines hạ cánh "nhầm" xuống đường băng chưa được khai thác tại sân bay Cam Ranh

Thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho Vietnam Airlines từ tháng 1-2018. Trên máy bay có tổng số hành khách 203 khách. Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về

Vietnam Airlines sẽ bố trí tàu bay riêng đón đội Olympic Việt Nam

Theo đó, trong ngày 1-9, Vietnam Airlines sẽ bố trí khai thác thêm 2 chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Jakarta và tăng 1 chuyến bay thẳng từ TP.HCM đi Jakarta, bên cạnh chuyến bay thường lệ hàng ngày của Hãng, nâng tổng số chuyến bay từ Việt Nam đến

Sắp có đường bay thẳng Mỹ - Việt Nam do Vietnam Airlines vận hành

Hiện tại để bay đến Mỹ, hành khách của Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không khác phải quá cảnh tại một quốc gia trung gian (phổ biến là Trung Quốc, Hàn, Đài Loan, Nhật) trước khi có thể đáp xuống Mỹ.

Cảng hàng không tư nhân đầu tiên đi vào vận hành

Sáng ngày 30/12, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn SunGroup đã chính thức đưa sân bay quốc tế Vân Đồn vào khai thác.

Khách bỏ quên hơn 1 tỷ đồng trên máy bay được Vietnam Airlines trả lại

Cụ thể, trong khi làm nhiệm vụ phục vụ sau chuyến bay VN286 tại sân bay quốc tế Nội Bài, nhân viên Nguyễn Chí Cường đã phát hiện một túi xách để quên ở khu vực hộc hành lý phía trên băng ghế ngồi, bên trong có 44.000 USD tương đương trị giá 1,032

Bóng đá Việt Nam vào Tứ kết ASIAD 18, hàng không tăng chuyến đến Indonesia

Việt Nam Airlines tăng chuyến bay thẳng từ Hà Nội, TP. HCM đến Jakarta phục vụ người hâm mộ sang Indonesia cổ vũ đội tuyển Việt Nam đá trận Tứ kết Asiad 18

Khách nước ngoài lên nhầm máy bay, nhân viên hàng không bị phạt 4 triệu

Theo đó, khoảng 9 giờ 12 phút ngày 20/2/2018, tổ bay của chuyến bay VN651 dự kiến khởi hành lúc 9 giờ 10, hành trình TP.HCM đi Singapore báo cáo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trên tàu bay có 1 hành khách nước ngoài không phải hành

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chọn mua router Wi-Fi phù hợp

Chọn router như thế nào để phù hợp với nhu cầu của bạn? Trong bài này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo nhỏ trong việc chọn ra được router tốt nhất theo nhu cầu của mình.

10 ứng dụng và trang web hỗ trợ bạn trực tuyến, ảnh, tạo GIF, chuyển đổi tài liệu

Một trang web mới gọi là Let's Enhance có thể biến ảnh chụp chất lượng thấp làm cho nó trở nên chuyên nghiệp hơn.

Chuyển đổi định dạng âm thanh bằng 3uTools theo cách đơn giản nhất

Không những thế, nó còn là công cụ giúp bạn chuyển đổi được định dạng video, chuyển đổi định dạng âm thanh với những thao tác đơn giản, lựa chọn nhiều định dạng âm thanh dành cho thiết bị của mình và chuyển đổi. Bài

Cách làm thịt nướng siêu ngon bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu không chỉ dùng để làm các món chiên xào bằng không khí, nó còn có thể nướng được những lát thịt cực kì thơm ngon. Dưới đây là cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản dành cho bạn.

Cách sử dụng lệnh Screen trong Linux

Bạn có một máy trạm kết nối với một máy chủ linux, tuy nhiên máy chạm thường xuyên bị ngắt đột ngột hoặc trục trặc mà bạn lại không biết làm sao để giữ chương trình của bạn được an toàn và có thể tiếp tục làm việc.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo