Cậu nhóc 2 tuổi gây sốc với cách giải quyết "vấn đề xe đẩy"

Vấn đề xe đẩy (Trolley problem) là một thí nghiệm tưởng tượng về mặt đạo đức khá nổi tiếng. Nội dung của vấn đề cơ bản như sau: có một xe đẩy chạy trên đường ray, phía trước là ngã ba.
Ở một nhánh, có 5 người bị trói chặt vào ray và không thể di chuyển, nếu xe đi thẳng thì sẽ cán qua họ. Lúc bấy giờ, bạn tình cờ đi ngang qua và cạnh đó là một cái đòn bẩy. Nếu kéo đòn bẩy này, xe sẽ chuyển sang nhánh bên kia. Tuy nhiên, bạn lại nhận thấy có một người đang mắt kẹt ở đó. Bạn có 2 lựa chọn: (1) Không làm gì cả và để chiếc xe đẩy kia giết chết cả 5 người. (2) Kéo cần gạt, xe chuyển sang hướng khác và giết chết một người. Đâu là sự lựa chọn hợp lý nhất?
Vấn đề này lần đầu tiên được đưa ra bởi triết gia Philippa Foot vào năm 1967, nhưng bắt đầu được “mổ xẻ” bởi Joudith Thomsn, Peter Unger và Frances Kamm vào năm 1996, sau đó cũng đã được xem xét lại trong năm 2015. Ngoài những thảo luận về lĩnh vực triết học truyền thống, vấn đề xe đẩy cũng đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực nhận thức khoa học. Trong khi có đến 90% người được hỏi quyết định kéo đòn bẩy và cứu sống 5 mạng người, có một cậu bé 2 tuổi đã hành xử theo cách cực kỳ khác biệt: chẳng cứu ai cả.
[media=https://www.youtube.com/watch?v=-N_RZJUAQY4?]
Được biết, cha của cậu bé này là EJ Masicampo, trợ giảng ngành Tâm lý học tại Đại học Wake Forest (Mỹ). Sau một ngày thảo luận với các sinh viên về vấn đề xe đẩy, Masicampo về nhà và chơi đùa với con. Trong lúc đó, ông nghĩ có lẽ sẽ thật thú vị khi xem phản ứng của cậu con trai thế nào trước vấn đề nan giải và quyết định đặt vấn đề cho cậu nhóc. Masicampo dự định sẽ quay video lại và mang đến lớp học để chia sẻ nhằm bàn luận về vấn đề phát triển đạo đức ở trẻ em. Mặc dù những đứa trẻ thường sẽ đưa ra 1 trong 2 lựa chọn, nghĩa là với những gì được dạy về đạo đức, chúng sẽ phải cứu người. Thế nhưng, cậu con của Masicampo đã đưa ra một quyết định mà có lẽ chính ông cũng không ngờ tới được.
Theo một số quan điểm về nghĩa vụ đạo đức, chỉ cần có sự xuất hiện của bạn trong tình huống này và có thể ảnh hưởng đến kết quả của nó, bạn đã có trách nhiệm đối với vụ việc. Nếu quyết định không làm gì và để chiếc xe cứ thế mà cán chết 5 người, đó được coi là một hành động vô đạo đức. Nhưng đối với cách giải quyết của cậu nhóc kia, chẳng ai có thể làm chứng là bạn có mặt ở đó, và cứ thế bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm gì cả, có chăng là tự chịu trách nhiệm với bản thân mình thôi.
Nguồn: Gizmodo

TIN LIÊN QUAN

Sóng âm có thể giết chết bạn không?

Liệu sóng âm thanh có đủ sức giết chết một người hay không? Đó cũng là câu hỏi của các nhà khoa học và nhất là fan của phim khoa học viễn tưởng...

15 câu nói vô tình giết chết tình yêu của bạn

Bạn biết đấy suy nghĩ của phụ nữ và đàn ông thường rất khác nhau, từ một chuyện hết sức đơn giản nhưng cả hai lại có hai lối suy diễn hoàn toàn trái ngược. Bởi vậy khi mà phụ nữ hỏi một câu hỏi nào đấy rất có thể còn rất nhiều ẩn ý nằm sâu trong đó

Chiếc ghế tử thần giết chết 61 người, ai đã từng ngồi lên đều không thể thoát khỏi cái chết

Tại bảo tàng ở Yorkshire, vương quốc Anh có một chiếc ghế. Chỉ vừa nghe đến chiếc ghế này, nhiều người đã run sợ tới mức nổi da gà. Đó chính là Ghế Busby, thuộc sở hữu của ông Thomas Busby từ thế kỷ 18. Những sự kiện lạ kỳ cũng bắt đầu xảy ra từ

Có phải bạn đang giết chết rất nhiều vi khuẩn dưới mỗi bước chân của mình?

Trong khi đi hoặc chạy bộ, nhiều người trong số chúng ta thường cố gắng đảm bảo rằng mình không bước lên bất kỳ sinh vật nhỏ bé nào, ví dụ như những con kiến đang bò trên mặt đất.

Bị 2 ‘sát thủ’ giành nhau ‘làm thịt’, linh dương vờ ngã xuống giả chết và cái kết bất ngờ…

Đứng trước tình huống 'ngàn cân treo sợi tóc', chú linh dương thông minh đã vờ ngã đùng ra chơi bài giả chết. Liệu chiêu trò này có thể giúp chú ta thoát khỏi hai kẻ săn mồi hung hãn là báo đốm và linh cẩu hay không?

Trailer phim Spider-Man: Into the Spider-verse - Nhóc nhện gốc Phi

Không giống như nhóc nhện Peter Parker của Tom Holland, nhóc nhện Miles Morales không thuộc MCU mà mở ra một thế giới điện ảnh hoàn toàn mới.

Infographic: 30 loài rắn độc nhất thế giới

Úc là quốc gia chiếm số lượng rắn có nọc độc nhất hành tinh, trong đó độc nhất là loài rắn taipan nội địa, một vết cắn của nó chứa độc tố đủ giết chết 100 người trưởng thành.

Người phụ nữ lái xe lao thẳng vào giường ngủ làm 1 người chết, 1 bị thương

Hậu quả, bà Lò Thị Ơn tử vong và một người khác bị thương là bà Lò Thị Ly (SN 1967). Hiện bà Ly đã được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên điều trị qua cơn nguy kịch.

THỦ THUẬT HAY

Cách kết nối các thiết bị Roku với TV qua cổng HDMI

Thiết bị phát Roku có thể biến bất kỳ TV nào thành TV thông minh, cho phép bạn truy cập nhiều dịch vụ trực tuyến khác nhau. Đa phần các thiết bị Roku được thiết kế để kết nối với TV qua cổng HDMI. Sau khi kết nối Roku

Hướng dẫn các bước đặt trước iPhone 13 Series tại TGDD

TGDĐ đã cho phép đặt trước iPhone 13 series, cùng xem cách đặt trước iPhone 13 để trở thành một trong những người sở hữu iPhone 13 sớm nhất Việt Nam nhé.

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách dùng phím âm lượng để điều khiển con trỏ một cách dễ dàng

Thông thường, để chỉnh sửa một đoạn văn bản trên thiết bị Android bạn có thể mất khá nhiều thời gian để điều chỉnh con trỏ nếu không có bút cảm ứng. Tuy nhiên, nếu sử dụng kèm Volume Key Cursor Control thì điều đó lại

Những tính năng nổi bật và vài thao tác cơ bản cần biết khi sử dụng Spotify

Spotify có khoảng 30 triệu người dùng trả phí và gần 90 triệu người dùng miễn phí, với con số này đã giúp ch Spotify trở thành ứng dụng nghe nhạc có số lượng người dùng đông đảo nhất so với nền tảng ứng dụng khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Dàn "xế khủng" trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ sẽ bị tịch thu và bán đấu giá

Hiện tại, Công an quận Nam Từ Liêm đang tạm giữ 13 xe ô tô nằm trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng, tất cả đều là xe tiền tỷ đắt đỏ, thậm chí có chiếc trị giá tới 12 tỷ đồng.

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8: Cái tên định nghĩa lại phân khúc cận cao cấp

'Thời thượng' sẽ là từ được dành cho Xiaomi Mi 8 khi nhắc đến thiết kế và màn hình, khi mà hai thành phần trên, thật sự rất bắt kịp xu hướng của năm 2018.

Đánh giá chi tiết pin Samsung Galaxy C9 Pro - gần 22 tiếng sử dụng

Qua thử nghiệm thực tế, C9 Pro cho thời gian sử dụng hỗn hợp 21 tiếng 45 phút, onscreen được hơn 8 tiếng rưỡi và xem phim liên tục được gần 20 tiếng.