Dùng kỹ thuật in 3D, các nhà khoa học đã giúp những đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh "mọc lại tai"

Bằng cách sử dụng các tế bào lấy từ chính bệnh nhân và nuôi cấy trong những chiếc khuôn in 3D, các nhà khoa học Trung Quốc đã lần đầu tiên trong lịch sử tạo ra được những chiếc tai mới cho 5 đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh không có tai.
Dùng kỹ thuật in 3D, các nhà khoa học đã giúp những đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh "mọc lại tai"
Những đứa trẻ nói trên đều trong độ tuổi từ 6 tới 9 và ngay từ khi sinh ra đã không có tai. Dưới góc độ y học, các bác sĩ gọi đây là microtia - dị tật tai nhỏ và những người mắc không chỉ bị mất một bên vành tai mà còn có xu hướng bị điếc ở bên tương ứng, chỉ nghe được ở bên còn lại. Lần này, các nhà khoa học sẽ dùng chiếc tai nuôi cấy từ tế bào của chính các bệnh nhi để tạo nên phục hồi lại sự cân đối về mặt thẩm mỹ.
Đầu tiên, các nhà khoa học tạo nên mô hình in 3D của chiếc tai bình thường cho phù hợp với cái có sẵn cũng như gương mặt của đứa trẻ. Sau đó họ tạo nên một chiếc khuôn để “đúc”. Bước tiếp theo, họ lấy tế bào sụn từ chiếc tai bị teo bẩm sinh và nuôi cấy chúng thành một chiếc khuôn sinh học (có thể phân hủy) trong vòng 3 tháng. Cuối cùng, ghép nối vào đứa trẻ để chiếc tai phát triển một cách hoàn thiện.
Trên thực tế, việc dùng tế bào của ai đó để nuôi cấy nên các bộ phận cho chính họ đã có từ lâu. Tessa Hadlock, giám đốc mảng phẫu thuật chỉnh sửa và phục hồi gương mặt tại Viện Tai Mắt Massachusetts, Boston nhận định: “Kỹ thuật này đã được áp dụng trước đây trên động vật. Ở con người thì nguy cơ ở đây là có thể bạn không kiểm soát được quá trình sinh trưởng của các tế bào, dẫn tới việc chúng phát triển quá mức cần thiết và tạo nên một khối u. Hiện tại những đứa trẻ trong nghiên cứu được báo cáo là vẫn khỏe mạnh.
Nhóm nghiên cứu cho biết phần lớn những chiếc tai đã được bắt đầu nuôi cấy trên những đứa trẻ từ 2 năm trước, duy có một trường hợp là mới được làm cách đây vài tháng. Giải thích cho thời gian quan sát khá lâu, nhóm nghiên cứu cho biết họ cần theo dõi để đảm bảo những chiếc tai không bị cơ thể đào thải và các tế bào mồi vẫn tiếp tục được phát triển bên trong chiếc khuôn có thể phân hủy. Như trong các bức ảnh có thể thấy được quá trình phát triển của chiếc tai mới qua từng giai đoạn, dần dần trở nên chi tiết và hoàn chỉnh hơn.
Dù kết quả là cực kỳ khả quan nhưng kỹ thuật nuôi cấy tai trên cơ thể người của nhóm nghiên cứu lần này rất phức tạp, đắt tiền và khó có thể áp dụng trên quy mô lớn. Dù vậy, tính tới hiện tại thì việc nuôi cấy ra một chiếc tai mới hoàn chỉnh với hình dáng như tai thật từ các tế bào sụn vẫn là một thành công đáng khích lệ của nền y sinh thế giới. Sắp tới, hy vọng họ sẽ tìm được những cách tiếp cận khác đơn giản, an toàn và có giá rẻ hơn để óc thể được nhân rộng và giúp được nhiều người hơn.
Tham khảo CNN

TIN LIÊN QUAN

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Miếng thịt bò Wagyu in 3D đầu tiên trên thế giới được tạo ra ở Nhật Bản

Các nhà khoa học tại Đại học Osaka của Nhật Bản mới đây đã thành công trong việc in 3D thịt bò Wagyu trong phòng thí nghiệm. Một bước tiến mà các nhà khoa học tin rằng một ngày nào đó có thể giúp…

Lời khuyên từ Chevrolet khi chở vật nuôi trên xe

Đảm bảo thú nuôi của bạn được tiêm phòng đầy đủ và tùy thuộc vào nơi bạn sắp đến mà cần phải tiêm phòng thêm cho chúng để tránh những mầm bệnh mới như bệnh Lyme ở chó. Tìm kiếm và lưu sẵn số của một bác sỹ thú y phòng trường hợp khẩn cấp.

8 điều NÊN và KHÔNG NÊN khi đưa thú nuôi đi chơi trên ô tô

Khi đi chơi xa bằng ô tô, chắc hẳn nhiều gia đình sẽ không nỡ để thú nuôi ở nhà một mình hoặc gửi ở nơi nào đó xa lạ. Vậy nếu để thú nuôi trên xe, các bạn cần làm gì để chúng được bảo vệ tốt nhất và hành trình của bạn thoải mái an toàn nhất?

Chàng sinh viên Việt Nam chế tạo chiếc găng tay biết dịch ngôn ngữ, chuyển ký hiệu người câm điếc thành lời nói

Một chàng sinh viên từ Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã chế ra một chiếc găng tay dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói. Hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới, có rất nhiều người không may mắc phải các khuyết tật bẩm sinh như khiếm thính,

Va chạm với xe tải trên đường chở vợ đi sinh: Người chồng tử vong

Như thông tin đã đưa, vào lúc 7h30’ sáng cùng ngày, anh Khoa chở vợ là chị Nguyễn Thị Nguyệt (25 tuổi) đang mang thai ở tháng thứ 9 đến bệnh viện đa khoa huyện Nam Đàn khám chờ sinh.

Vợ chết, chồng nguy kịch trên đường đến bệnh viện chờ sinh

Vào thời điểm trên, anh Nguyễn Khắc Khoa (28 tuổi) trú tại xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, Nghệ An điều khiển xe máy mang BKS: 37V3 - 0227 chở vợ là chị Nguyễn Thị Nguyệt (25 tuổi) đang mang thai gần đến ngày dự sinh xuống bệnh viện huyện Nam Đàn

2017: Năm của những đột phá khoa học

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để sửa chữa thành công một đột biến gây bệnh trong phôi người, thành tựu đánh dấu bước tiến lớn trong việc ngăn ngừa các bệnh di truyền.

THỦ THUẬT HAY

Tìm hiểu chế độ chơi Thám Hiểm trong Liên Minh Huyền Thoại 8.18

Chế độ chơi Thám Hiểm trên Liên Minh Huyền Thoại 8.18 với rất nhiều nhân vật mới, bổ trợ và trang phục rất đáng quan tâm.

Hướng dẫn giả lập 13 hệ máy game kinh điển trên iPhone và iPad bằng Happy Chick

Happy Chick sẽ cho phép giả lập 13 hệ máy game kinh điển trên iPhone và iPad như NES, PlayStation, PSP, Gameboy Advanced..không cần Jaibreak.

Chụp ảnh xóa phông ảo diệu cùng iPhone 5S nhờ ứng dụng Focos

Ứng dụng Focos được tạo ra mởi Xiaodong Wang, một nhà phát triển người Trung Quốc. Người đã tạo ra 2 ứng dụng nổi tiếng trên iTunes vào năm 2015, 2016 là Colorburn và MaxCurve.

Cách làm nhãn vở học sinh, giáo viên trên Word

Bài viết cách làm nhãn vở học sinh, giáo viên trên Word sẽ giới thiệu tới các bạn những mẫu nhãn vỡ đẹp, độc đáo được thiết kế chi tiết, cẩn thận cho các em học sinh, giáo viên để ghi thông tin cá nhân của mình lên đó.

Mẹo người dùng cần phải biết trên Google Chrome

Google Chrome là một trình duyệt được người dùng trên khắp thế giới lựa chọn sử dụng. Nếu bạn sử dụng nó thì không thể bỏ qua bài viết hướng dẫn tăng tốc Chrome

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di

Đánh giá máy nghe nhạc Astell & Kern AK70

Thiết kế Một trong những điểm mạnh của Astell & Kern là phong cách thiết kế sang trọng, mạnh mẽ,...