Các nhà khoa học có thể đã tìm ra ý nghĩa đằng sau giấc ngủ

Vì sao chúng ta ngủ? Đó có lẽ là một trong những bí ẩn lớn nhất của cuộc sống và là đề tài nghiên cứu của không ít các nhà khoa học trong nhiều thế kỷ qua.
Các nhà khoa học có thể đã tìm ra ý nghĩa đằng sau giấc ngủ
Tuy nhiên giờ đây, các nhà khoa học dường như đã tiến gần hơn bao giờ hết trong việc tìm ra lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi nói trên. Theo một nghiên cứu mới, giấc ngủ đóng vai trò tạo điều kiện cho các quá trình “dọn dẹp” bên trong não, từ đó ngăn chặn việc nó trở nên quá tải với những ký ức mới.
Tất cả các loài động vật từng nghiên cứu cho đến nay đều được chứng minh có khả năng đi vào giấc ngủ. Thế nhưng nguyên nhân đằng sau việc này dường như vẫn đang cố tính “lẩn tránh” sự hiểu biết của chúng ta. Trong một thí nghiệm, khi không cho những con chuột ngủ, chúng sẽ chết trong vòng 1 tháng. Và khi ai đó không ngủ trong một vài ngày, họ sẽ bắt đầu bị ảo giác và có thể lên cơn động kinh.
Có một ý kiến cho rằng giấc ngủ giúp chúng ta củng cố những ký ức mới, qua cách mọi người thực hiện các bài kiểm tra tốt hơn nếu họ được ngủ ngay sau khi học. Chúng ta biết rằng, khi tỉnh táo, những ký ức mới được ghi lại bằng cách hình thành kết nối giữa các tế bào não, tuy nhiên quá trình ghi nhớ diễn ra trong khi chúng ta ngủ vẫn không mấy rõ ràng.
Bên cạnh đó, cũng có một giả thiết cho rằng giấc ngủ thực chất đã tiến hóa, cho phép các kết nối thừa trong não được ‘cắt tỉa’ bớt khi ngủ, từ đó nhường chỗ cho những ký ức mới tạo thành vào ngày hôm sau. 'Giấc ngủ là cái giá phải trả cho việc học tập', tiến sĩ y khoa Giulio Tononi đến từ Đại học Wisconsin-Madison, người đã nêu lên ý tưởng này, cho biết. Trong nghiên cứu được tiến hành gần đây, các nhà khoa học được cho là đã đưa ra những bằng chứng trực tiếp nhất nhằm khẳng định lập luận của ông ấy đúng.
Nhóm chuyên gia do Tononi dẫn đầu bằng các phương pháp của mình, đã đo đạc kích thước của các kết nối hoặc các khớp thần kinh trong một lát cắt não lấy từ chuột. Họ nhận thấy các khớp thần kinh được lấy ra khi giấc ngủ đang trong giai đoạn cuối, nhỏ hơn 18% so với lúc lấy ra từ trước khi ngủ. Điều này cho thấy các đoạn kết nối giữa những tế bào thần kinh đã trở nên suy yếu đi trong giấc ngủ.

Một giấc ngủ ngon

Tiến sĩ Tononi công bố những phát hiện của mình tại Hội nghị các nhà Khoa học thần kinh châu Âu diễn ra ở Copenhagen (Đan Mạch) cách đây ít lâu. 'Thông tin rất chắc chắn và tài liệu cũng khá ổn', Maiken Nedergaard thuộc Đại học Rochester, người cũng tham dự hội nghị, chia sẻ. 'Đó là một ý tưởng cực kỳ nhã nhặn', theo ông Vladyslav Vyazovskiy tại Đại học Oxford (Anh)
Nếu giả thiết về việc “dọn vệ sinh” não bộ là đúng, nó sẽ giải thích cho lý do vì sao khi không ngủ vào một đêm nào thì ngay ngày hôm sau, chúng ta luôn cảm thấy khó khăn để tập trung và tìm hiểu thông tin mới. Phát hiện này ngoài việc cho thấy tầm quan trọng của giấc ngủ ngon sau khi học một điều gì đó, chúng ta cũng nên cố gắng ngủ ngon vào đêm hôm trước.
Chưa hết, lý thuyết trên nếu được xác nhận cũng sẽ trả lời cho thắc mắc vì sao khi giấc ngủ bị gián đoạn, chúng ta thường cảm thấy uể oải vào ngày hôm sau.

Ngày mới tươi tỉnh

Trước đây, từng có không ít các bằng chứng ủng hộ cho giả thiết dọn dẹp não bộ chính là ý nghĩa đằng sau giấc ngủ. Chẳng hạn như thông qua việc đo điện não đồ (EEG), người ta đã thấy phản ứng điện trong não bộ của con người khi bắt đầu ngày mới sau một đêm ngon giấc, thường thấp hơn ở cuối ngày, cho thấy rằng các kết nối có thể đã yếu hơn sau giấc ngủ. Và ở chuột, số lượng các thụ thể AMPA - yếu tố tham gia vào các hoạt động của khớp thần kinh thấp hơn khi chúng bắt đầu tỉnh dậy sau khi ngủ.
Những phát hiện mới trên não chuột, cho thấy các khớp thần kinh trở nên nhỏ hơn sau giấc ngủ là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy “giả thiết dọn dẹp não bộ” là một quan niệm đúng, theo ông Vyazovskiy. 'Kết cấu của bằng chứng là rất quan trọng', ông nói. 'Nó ít nhiều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây nhiễu khác'.

Bảo vệ những điều quan trọng

Để nhận được những thông tin này thật sự là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, theo ông Tononi - tác giả nghiên cứu. Ông cho biết ông cùng các cộng sự của mình đã phải thu thập nhiều khối mô não nhỏ, cắt thành các lát siêu mỏng và sử dụng chúng để tạo ra các mô hình 3D nhằm xác định những khớp thần kinh. Để nhận diện được gần 7000 khớp thần kinh, nhóm nghiên cứu 7 thành viên này đã phải mất đến 4 năm.
Ngoài việc tìm ra bằng chứng để kết luận giả thiết, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện có một số các khớp thần kinh dường như đa được bảo vệ, khiến cho chúng không bị ‘vứt đi’ trong quá trình dọn dẹp của não bộ. Theo Tononi, đó là cách mà não bảo quản những kỷ niệm hay ký ức mà nó cho là quan trọng nhất.
Nguồn: NewScientist

TIN LIÊN QUAN

Nếu nổi da gà khi nghe nhạc, bạn đang sở hữu một bộ não đặc biệt

Có bao giờ bạn có cảm giác lông trên cánh tay mình dựng đứng khi nghe một bài hát hay nào đó? Nhà bào Greg Evans kể ông không thể nào quên được cảm giác rùng mình khi nghe bài Whole Lotta Love của Led Zeppelin trên xe buýt số 9 đi từ Stourbridge khi

Khoa học chứng minh người có thói quen "ngủ nướng" thường thông minh hơn những người khác

Dựa theo kết quả từ cuộc nghiên cứu lý giải vì sao những người 'cú đêm' lại thông minh hơn bình thường, thì đã công nhận rằng những người ngủ dậy muộn và kiểm soát được thói quen đi ngủ và thức giấc thì thường sẽ thông minh và sáng tạo hơn những

Ăn cá có giúp bạn thông minh hơn?

Kết quả này có được sau khi các nhà khoa học phân tích lượng dữ liệu thu được từ hơn 500 trẻ em trong độ tuổi từ 9 - 11. Trong số này, chiếm 54% là bé trai, 46% là các bé gái và mọi thông tin về thói quen ăn uống của chúng đều được ghi nhận lại.

Cá thể tê giác trắng phương Bắc đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời

Trước khi chết, Sudan sinh sống tại khu bảo tồn Ol Pejeta ở Kenya (một quốc gia ở miền Đông châu Phi) và được bảo vệ nghiêm ngặt bởi lính gác có vũ trang. Trong quá trình chăm sóc, các nhà nghiên cứu đã thu được tinh trùng của Sudan với hy vọng thụ

Hộp sọ nguyên vẹn 29.000 năm của kỳ lân một sừng

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học ước tính kỳ lân Siberiam một loài động vật có vú đã tuyệt chủng từ lâu trông giống tê giác hơn ngựa một sừng trong truyền thuyết, tuyệt diệt cách đây 350.000 năm, theo Science Alert.

Rốt cuộc “cái chết” có thực sự đáng sợ không?Hãy nghe những trải nghiệm…

Điều gì thực sự xảy ra khi chúng ta chết? Cái chết có đáng sợ như ta vẫn nghĩ? Câu chuyện từ những người từng trải nghiệm cận tử có lẽ sẽ làm sáng tỏ phần nào câu hỏi này. Đó là những kí ức rất tráng lệ và chi tiết về các sự kiện, ...

Lucid Dream và khả năng kiểm soát những giấc mơ

Chúng ta dành khoảng 6 năm trong suốt cuộc đời để đắm chìm trong những giấc mơ, cụ thể đó là 2.190 ngày, hay 52.560 tiếng. Mặc dù có thể biết được những cảm nhận và cảm xúc đã trải qua trong các giấc mơ, chúng ta thật sự không có khả năng ý thức

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S,GR-L702SD,GN-L702SD,GN-L702S,GN-L602S

Bài viết này TCN hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S, GR-L702S, GR-L702SD, GN-L702SD, GN-L702S, GN-L602S một cách nhanh chóng đơn giản và dễ hiểu nhất.

Cách sắp xếp thư trong Gmail, phân loại thư Gmail

Mail sẽ được phân loại theo tính chất hoặc theo cá nhân, tổ chức gửi, mail quan trọng cần lưu, mail công việc cần kiểm tra thường xuyên... Tất cả sẽ được chia ra và sắp xếp vào những mục

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn sử dụng Momentum để tạo màn hình chờ trên Chrome

Bạn có thấy nhàm chán khi mở trình duyệt Chrome là thấy ngay một nền trắng vô vị. Hôm nay, TCN hướng dẫn cho bạn một thủ thuật giúp tạo màn hình chờ nhắc nhở công việc hằng ngày ngay khi bạn mở trình duyệt. Điểm đặc

Mách bạn 4 cách mua hàng qua mạng an toàn nhất

Thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chất lượng thì bạn cần phải biết rõ các cách mua hàng qua mạng an toàn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng OPPO F1s: Hoàn hảo trong mọi trải nghiệm

Là chiếc điện thoại mới nhất đến từ OPPO, OPPO F1s không chỉ có camera chất lượng mà còn mang đến hiệu năng hoàn hảo trong mọi trải nghiệm.

Đánh giá chi tiết HP Pavilion 570: Nhỏ gọn, kiểu dáng hiện đại, ổn định

Pavilion 570-p083d TCN thử nghiệm có giá tham khảo 12,33 triệu đồng. Cấu hình trang bị chip Core i5-7400, đồ họa tích hợp HD Graphics 630, 4GB DDR4 bus 2.400 MHz, ổ cứng SATA 3.0 1TB và cài sẵn Windows 10 Home SL. Giá

[Video] Tổng quan các chức năng phần mềm của LG V30

LG mô tả khá kĩ về cách mà họ làm cho bạn cảm thấy thoải mái và thân thiện, ví dụ như hiệu ứng chuyển nhẹ nhàng từ màn hình khóa vào trong homescreen, cũng như cách mà Floating Bar mới có thể thay cho màn hình phụ của