Một số lý do giải thích cho hiện tượng "hít khí trời mà vẫn...béo?"

Câu hỏi muôn thuở của đội mũm mĩm khi hỏi đội khẳng kheo: 'Tại sao mày ăn như hùm mà người vẫn như cây sậy còn tao chỉ hít thở thôi mà vẫn béo như vậy?'. Vậy tại sao lại như vậy? Mình vừa đọc 1 thí nghiệm khá hay ho để giải thích 1 vài khía cạnh của vấn đề ăn nhiều vẫn gầy và ăn ít vẫn béo trong bài này. Mong là những ý kiến mình đưa ra sẽ giúp các bạn hiểu thêm được phần nào.
Một số lý do giải thích cho hiện tượng "hít khí trời mà vẫn...béo?"

Rất đáng buồn khi cuộc sống là không công bằng mỗi lần nói đến cân nặng. Thực tế là có một số người có được (hoặc mất) chất béo trong cơ thể dễ dàng hơn những người khác. Thật không may, tăng chất béo (hoặc mất) không phải là toán học, muốn tăng thì cộng hay muốn giảm thì trừ. Lý thuyết thì nếu bạn liên tục bị ăn quá nhiều (hoặc ít) calo mỗi ngày, bạn sẽ bị mất (hoặc mất) 10 cân chất béo mỗi năm. Nhưng lý thuyết thì vẫn chỉ là lý thuyết, và thực tế nhiều khi nó đau lòng hơn rất nhiều.

Cơ thể mỗi người sẽ có 1 độ nhạy khác nhau trong việc tăng hoặc giảm chất béo trong cơ thể tương ứng với việc ăn ít hoặc ăn nhiều.

Theo các nghiên cứu thì khi mọi người ăn quá nhiều, khoảng 85% lượng calo dư thừa được lưu trữ dưới dạng chất béo và phần còn lại bị mất đi dưới dạng nhiệt. Các tế bào mỡ béo phì được sản sinh, phát triển về quy mô và số lượng với nhiệm vụ tích trữ năng lượng. Người béo phì thường có lượng chất béo tích trữ đủ để cơ thể sử dụng từ một năm trở lên; ngay cả những vận động viên cũng có lượng tích trữ để nuôi cơ thể từ một tháng trở lên. Lượng chất béo này có thể là nguồn dự trữ dành cho khoảng thời gian bạn bị bệnh nặng hoặc bị đói dài ngày.

Vậy để giảm lượng chất béo dư thừa hay nói cách khác là giảm cân thì bạn cần gì? Ta hãy xem thử 4 kiểu đốt calo chính xem sao:

Quá trình trao đổi chất: tỷ lệ trao đổi chất cơ bản là quá trình cơ thể đốt calo trong khi bạn đang ở trạng thái nghỉ và chưa ăn. Các cơ quan trong cơ thể thường tự có 1 mức tiêu thụ năng lượng nhất định hàng ngày để giúp bạn được sống. Có những người nghĩ họ có tỷ lệ trao đổi chất chậm nên họ sẽ bị tăng cân nhanh, còn những người gầy thì tỷ lệ trao đổi chất nhanh nên họ ko béo lên được. Thực tế việc này không có tác động nhiều đến việc tăng cân hay giảm cân mấy, chúng chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ thôi.

Tác động nhiệt của thức ăn: Điều này đề cập đến năng lượng cần thiết để tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa thức ăn thành nhiên liệu cho cơ và các cơ quan hoặc dự trữ lượng dư thừa như chất béo trong cơ thể. Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm tăng 14% khi bạn ăn quá nhiều do năng lượng cần bổ sung để tiêu hóa lượng thức ăn dư thừa.

Tập luyện cường độ cao: OK, việc tập luyện liên tục với cường độ cao sẽ giúp bạn tiêu hao lượng carlore dư thừa, thêm nữa lại giúp cơ thể khỏe mạnh, các cơ săn chắc hơn, lượng mỡ cũng giảm nhiều. Mình luôn khuyến khích và cố tập luyện để cơ thể cảm thấy thoải mái hơn. Trừ trường hợp bạn có thể tập luyện liên tục ở cường độ cao thì đúng là bạn sẽ giảm cân, nhưng như vậy khả năng bạn bị chấn thương cũng sẽ cao hơn nhiều.

Các hoạt động khác không liên quan đến tập luyện (NEAT): Bao gồm tất cả những hoạt động hàng ngày, kể cả việc đứng, ngồi, đánh răng, rửa bát, quét nhà... đều là việc vận động của các cơ và dẫn đến việc tiêu thụ calo. Những người có chỉ số NEAT cao hay thường được biết đến với cách gọi hiếu động ở trẻ con ngoài việc đốt năng lượng nhiều hơn mà họ còn ít bị tiểu đường khi về già.

Để có thể hiểu hơn về lý do tại sao có người dễ tăng hoặc giảm cân hơn người khác, tại Mỹ đã có 1 thí nghiệm trên 12 nam giới và 4 nữ giới về cơ chế sinh học tác động đến việc tăng tích trữ chất béo trong cơ thể. Tất cả các đối tượng đều không bị tiểu đường, độ tuổi từ 25-36 tuổi, khỏe mạnh, không tập luyện cường độ cao quá 2 buổi/tuần. tất cả đều tình nguyện ăn vượt quá 1000 calo (trên ngưỡng calo cần thiết của mỗi người để duy trì cân nặng) trong vòng 8 tuần. Trước khi tham gia thí nghiệm họ đều được kiểm tra để xác định rõ mỗi người cần bao nhiêu lượng thức ăn để duy trì cân nặng.

Trong thời gian 8 tuần làm thí nghiệm, tất cả đối tượng đều ăn các bữa ăn được cân đo đong đếm cẩn thận và được chuẩn bị tại trung tâm nghiên cứu. Thực đơn tăng cân này có lượng protein cao (20%) lượng chất béo cao (40%) và lượng carbohydrate thấp (40%), tất cả đều được tính toán để đạt hoặc vượt ngưỡng 1000 calo/ngày. Đội nghiên cứu còn tính cả lượng chất thải được đào thải qua đại tiện để chắc chắn rằng không có ai thải quá mức :O, kết quả của việc đo đếm này là chỉ có 38 calo/ngày được thải qua đường đại tiện, nhiều hơn 13 calo so với cách ăn uống thông thường.

1000 calo dư thừa của các đối tượng được chuyển hóa như sau:

  • Năng lượng lưu lại ở dạng chất béo 60-685 calo/ngày.
  • Năng lượng lưu lại ở cơ 15-80 calo/ngày.
  • Lượng calo được các cơ quan nội tạng tiêu thụ tính trung bình khoảng 80 calo.
  • Lượng calo được đốt để tiêu hóa thức ăn dư thừa trung bình khoảng 135.
  • Lượng calo được đốt qua NEAT từ 0 đến 690 calo, trung bình là 336.

Kết quả sau 8 tuần là một vài đối tượng tăng lượng chất béo hơn đến 10 lần so với người khác: từ 0.36kg đến 4.23kg. Cân nặng tăng trong khoảng từ 1.4-5.5kg, còn có 1 vài người lại tăng thêm về cơ.

Sự khác biệt trong thí nghiệm này được cho là bởi NEAT vì các đối tượng đốt nhiều calo nhất là những người hay đi lại lòng vòng nhiều hơn 15 phút/giờ so với các đối tượng còn lại.

Còn có 1 thí nghiệm của trường đại học Arizona trên 84 phụ nữ độ tuổi từ 40-65, họ được thử nghiệm ăn uống bình thường và tập nặng 3 buổi/tuần. Kết luận của thí nghiệm này là việc tăng hay giảm cân là do số lượng gene tiểu đường có trong từng người, những người giảm cân ít được kiểm tra cho thấy họ có số gene tiểu đường cao hơn với những người còn lại.

Cuối cùng, để trả lời cho câu hỏi kinh điển của bài này, thì việc trao đổi chất chậm hay nhanh hay do gene của từng người như thế nào cũng đều có góp phần vào việc ta có thể tăng/giảm cân nhanh. Không thể vịn vào cớ mình có trao đổi chất chậm và gene để biện minh cho việc tăng cân bừa bãi cũng như trao đổi chất nhanh mà ăn uống nhậu nhẹt vô tội vạ. Cái chính là ta phải biết cân đối khẩu phần ăn, tập luyện điều độ và hạn chế việc bị stress (tác nhân dẫn đến việc ăn uống thả phanh).

Phần còn lại hãy để cơ thể chúng ta tự xử lý.

Tham khảo Harvard Health, Diabetes Spectrum,

Ảnh EasyHealthOptions, akatransformation

TIN LIÊN QUAN

Thử nghiệm kiểm chứng thuyết của Einstein cho thấy đúng là khối lượng Mặt Trời đang giảm

Quỹ đạo của sao Thủy được cho là minh chứng rõ ràng nhất cho lý thuyết này và thực sự, trước công trình của nhà bác học Einstein, các nhà khoa học đã vô cùng bối rối bởi quỹ đạo kỳ lạ của hành tinh này.

Sự hình thành vũ trụ - Giả thuyết bởi DuongHero

Vũ trụ là gì, vật chất từ đâu tới, các thiên hà, ngân hà, hệ sao, và các hành tinh được hình thành từ đâu…? Cho đến nay thuyết Bigbang của nhà bác học Albert Einstein vẫn là thuyết trả lời và giải thích được những câu hỏi hỏi hóc búa đó. Mình chỉ

“Hội chứng người sói” có liên quan đến truyền thuyết người sói?

Chứng rậm lông là một tình trạng di truyền hiếm gặp, nó khiến những người mắc chứng bệnh này từ khi sinh ra đã đầy lông khắp cơ thể. Gần 100 trường hợp rậm lông, hay còn gọi là “hội chứng người sói”, đã được ghi nhận trong các tài liệu khoa họa và

Nhà vật lý thông minh nhất thế giới: “Khoa học không thể phá vỡ bí mật của ý thức”

Càng nỗ lực khám phá bí ẩn của ý thức, các nhà khoa học càng nhận ra rằng khoa học bất lực trong việc giải mã thách đố này của tự nhiên. Mới đây, tạp chí Scientific American đưa tin: “Nhà vật lí thông minh nhất thế giới Edward Witten cho rằng khoa

Thuyết phục phụ huynh cho mua xe mô tô khi còn là sinh viên với vài mẹo nhỏ

Thuyết phục là một kĩ năng rất khó, ở đây chúng ta lại phải đối diện với bố mẹ, những người sống trước cả thế hệ. Do vậy bước đầu bạn phải hiểu và đồng tình với quan điểm của người lớn về việc lái xe mô tô.

Giả thuyết mới: Giấc mơ là cầu nối thế giới thực tại với các vũ trụ song song

Một vài giấc mơ bí ẩn và đặc biết nhất có thể là cảnh tượng thoáng qua của các thế giới song song vô hình, tồn tại ngay bên cạnh thế giới thực tại của chúng ta. Trong thế giới này có thể tồn tại một bản sao của chính bạn đang đưa ra các ...

Tại sao con người có 10 ngón tay chứ không phải 9?Chuyên gia thần kinh đưa ra câu trả lời

Tại sao chúng ta có 10 ngón tay chứ không phải là 9? Chuyên gia lý thuyết thần kinh người Mỹ tên Mark Changizi sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời. Chuyên gia lý thuyết thần kinh người Mỹ tên Mark Changizi phát triển một công thức toán học có thể dùng

Bản chất của con người là thiện hay ác?( P.1): Học thuyết của Sigmund Freud

Những vụ tội phạm tầy trời xẩy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, với sự gia tăng cả về tần suất lẫn mức độ tàn bạo, là những tiếng chuông báo động tình trạng suy đồi đạo đức và băng hoại lương tri trong xã hội. Đặc biệt, sự xuất hiện của những

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi slither.io - rắn săn mồi đạt điểm cao

Với lối chơi vô cùng đơn giản mà lại rất cuốn hút, ban đầu mục đích của người chơi chỉ là NUÔI RẮN sao cho càng dài càng tốt. Trải qua nhiều năm phát triển cùng với vô số các phiên bản khác nhau ra đời, tựa game RẮN

Hướng dẫn tắt theo dõi thu thập vị trí trên smartphone

Khi người dùng sử dụng định vị để tra cứu bản đồ hay một thông tin nào đó, thì dữ liệu về vị trí của mình có thể bị người khác theo dõi.

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Đập hộp chiếc smartphone cháy hàng trong 1 phút bán ra - Nokia 6

Mới đây, video đập hộp chiếc smartphone đang được săn đón Nokia 6 đã xuất hiện sau khi máy được chính thức bán ra vào ngày 19/01

Tải toàn bộ dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính một cách dễ dàng

Dạo gần đây xảy ra quá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thông tin người dùng của Facebook, nên chắc hẳn sẽ có nhiều anh em nhạy cảm với vấn đề bảo mật sẽ không sử dụng mạng xã hội này trong một thời gian nữa, hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 Pro Max nếu dùng bộ sạc công suất lớn sẽ có thể sạc nhanh hơn

Tốc độ sạc của iPhone 13 Pro Max vừa được một kênh Yotube thử nghiệm qua đó phát hiện chi tiết gây bất ngờ khi có tốc độ nhanh hơn iPhone 12 ...

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Nên mua phiên bản nào?

Tương tự iPhone 12, iPhone 13 cũng có 4 tùy chọn bao gồm: iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Mỗi phiên bản đều có ưu điểm riêng, trong số đó bản iPhone 13 mini và iPhone 13 có giá bán dễ

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Nokia 7 Plus: Có xứng đáng với giá 9 triệu?

Nokia 7 Plus được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 660, một trong những con chip mạnh nhất series 600 hiện nay với 8 lõi Kryo 260 (4x2.2GHz + 4x1.8GHz). Đi cùng con chip này là GPU đồ họa Adreno 512, xử lý đồ