Hydroponics, phương pháp thủy canh kết hợp smartphone trong nông nghiệp

Trong báo cáo mới của ông Hoài Nam và được trang Viet Nam News đưa tin, một kỹ sư Công nghệ thông tin ở miền trung Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ giá trị của thủy điện góp phần xây dựng khả năng phục hồi biến đổi khí hậu ở những vùng có nguy cơ bão lũ cao.

Sơ lược về công nghệ “Hydroponics'

Kĩ sư Nguyễn Quốc Phong (33 tuổi, ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã làm việc trong Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel 7 năm nhưng rồi ông quyết định thôi làm và chuyển sang công việc khác. Bằng những kinh nghiệm và kiến thức về công nghệ thông tin đã đúc kết được, ông đã nghiên cứu và phát triển công nghệ “Hydroponics” (trồng rau thủy canh).

Theo Wikipedia: Hydroponics là kỹ thuật trồng thực vật trong dung dịch dinh dưỡng, thường được định nghĩa là “trồng cây không cần đất”. Bí quyết của kỹ thuật này là cung cấp đầy đủ và đúng lúc cho cây trồng các nguyên tố khoáng cần thiết, trong môi trường trơ như perlite hoặc sỏi.

Được biết, ông Phong đã lướt Internet để tìm kiếm thêm thông tin và giải pháp, sau đó ông tìm được nhà cung cấp tin cậy ở Hà Lan và Israel, từ các nguyên liệu nhập khẩu, phân bón chất lượng và hạt giống.

Ông chia sẻ: Công nghệ này không phải là mới mẻ trên thế giới, và nó đã xuất hiện ở khu vực miền Trung. Trồng rau theo phương pháp truyền thống dưới đất có chi phí thấp và dễ dàng, nhưng có nguy cơ gây ô nhiễm nước và không khí ở mức báo động. Và với mức độ đô thị hóa nhanh chóng, công nghệ sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai.

Hiện tại, người nông dân địa phương vẫn còn ngần ngại để chuyển sang nông nghiệp mới hoặc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp. Thế nên, người dân sử dụng những công cụ làm vườn đơn giản, không phải là các thiết bị kiểm soát bằng điện tử hoặc điện thoại thoại thông minh điều khiển sản xuất. Đây là lý do tại sao ông và công ty của mình, H2O Farm Việt Nam đã đưa ra một giải pháp trọn gói.

Trọn gói này bao gồm nước tái chế trộn với phân bón, hệ thống bơm và ống dẫn làm bằng chất liệu bền sẽ giúp nông dân tiết kiệm rất nhiều thời gian để làm đất, tưới tiêu và xử lý các vấn đề sâu bệnh - Ông Phong cho biết thêm.

Ngoài ra, người nông dân có thể quản lý hoạt động của hệ thống thủy canh bằng smartphone của mình. Để thiết lập bộ đếm thời gian dinh dưỡng cho rau, và họ không cần phải làm việc trực tiếp với thuốc trừ sâu độc hại.

“Tuy nhiên, người dân phải thay đổi từ việc sử dụng lao động sang ứng dụng sản xuất công nghệ cao với những điều kiện khắc nghiệt hơn như kiểm soát sử dụng nước không có độc tố và liều lượng cụ thể ở đầu vào như phân bón và ánh sáng mặt trời”.

Hơn nữa, ông cũng nhấn mạnh rằng, nước ở tất cả các trang trại phải được kiểm tra để loại bỏ chất gây ô nhiễm, để khi hạt giống và phân bón từ Hà Lan và Israel được cung cấp sẽ phát huy một cách hiệu quả nhất trong trang trại thủy canh.

Sau đó, hệ thống bơm sẽ được lập trình trong 24 giờ, giúp mang hỗn hợp nước và dinh dưỡng để phát triển cây non. Và sau 25 ngày nông dân có thể thu hoạch thành quả. Một vườn thủy sinh nhỏ của hộ gia đình có thể sản xuất 40 kg rau mỗi tháng.

Ứng dụng hệ thống thủy canh trong vườn hộ gia đình

Để chứng minh hiệu quả từ hệ thống, chúng ta có những ví dụ thực tế như: Bà Trần Thị Anh Thư (sinh sống tại Đà Nẵng), hiện bà đã lắp đặt hydroponic 6m2 trên mái nhà của mình vào 8 tháng trước, để cung cấp rau cho gia đình bà.

“Tôi có thể thu hoạch rau từ vườn của mình sau 25 ngày kể từ lúc gieo. Hơn nữa, tôi không phải mua các loại rau từ thị trường nữa, bởi vì vườn cung cấp rất nhiều và thậm chí chúng tôi còn cho một số hàng xóm gần nhà”.

Mỗi ngày, gia đình bà cần rất nhiều rau xanh và ít nhất 3 kg rau tươi. Vì thế, bà quyết định đầu tư 10 triệu đồng (tương đương 442 USD) để lắp đặt hệ thống thủy canh gồm ống nước, máng hệ thống, máy bơm và hạt giống. Và mỗi tháng chỉ cần bỏ thêm một ít tiền (khoảng 5 USD) để mua hạt giống và phân bón nữa.

Nhờ có hệ thống thủy canh này, bà không cần dành nhiều thời gian chăm sóc sân vườn, mà thêm vào đó là có thời gian để làm việc nhà và chăm sóc trẻ em. Bà cho biết, khu vườn công nghệ cao thực sự thích hợp với những hộ muốn ăn rau sạch và an toàn.

Bà Bùi Thị Thanh Sương, quận Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cũng áp dụng hệ thống thủy canh tương tự. Bà hợp tác với công ty H2O Farm Việt Nam để phát triển một khu vườn nhỏ với diện tích trên 3000 m2 với tổng mức đầu tư là 70 triệu đồng (3000 Mỹ kiêm).

Người phụ nữ 26 tuổi này cho biết, mặc dù đỏi hỏi đầu tư ngay từ ban đầu cao hơn phương pháp truyền thống, nhưng trọng tâm bây giờ là những khách hàng có thu nhập trung bình và cao đang tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng cao. Họ sẵn sàng trả giá cao để mua rau sạch hàng ngày.

Hơn nữa, bà Sương cho biết ngoài cung cấp rau sạch cho gia đình sử dụng, bà còn cung cấp 70 kg rau sạch mỗi ngày cho các trang trại với chứng nhận Thực hành Nông nghiệp Việt Nam (VietGAP) mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Tuy nhiên, hệ thống thủy canh này vẫn còn những hạn chế như chỉ trồng được rau lá, công ty nên mở rộng thêm các sản phẩm khác như đậu, bí, ngô, khoai tây và cà chua, bà Sương nói thêm.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Khuôn mặt tái hiện của một ‘phù thủy’ sống cách đây hơn 300 năm

Khuôn mặt của một “phù thủy” người Scotland hiện lên chân thực nhờ bàng nghệ phục dựng 300 năm sau khi chết. Theo Iflscience, Lilias Adie là một phụ nữ sống ở Torryburn, Fife, Scotland vào cuối thế kỷ 18. Bà bị buộc tội sử dụng phép thuật và mối

Chủ tịch Viettel được giao quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT

Ngày 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định giao quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT đối với Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

Phù thủy và huyền thoại về những chiếc chổi bay

Với sự mở rộng giao lưu văn hóa và thành công từ những bộ phim đình đám như Harry Potter, hình ảnh về những phù thủy quyền năng đầu đội mũ nhọn, cưỡi chổi ma thuật đã không còn xa lạ với chúng ta. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi vì sao phù thủy ...

Loài mực ‘phù thủy’ đổi màu thân thể, thôi miên bắt gọn cua biển

Một loài mực nang lạ với khả năng thay đổi màu da để thôi miên con mồi tại Indonesia khiến các nhà quay phim dưới đáy biển vô cùng thích thú. Chiến thuật săn cua biển độc đáo của loài mực nang vân trắng (Sepia latimanus) ở vùng biển Indonesia được

Tin vào ứng dụng tránh thai, 37 phụ nữ dính bầu hi hữu tại Thụy Điển

Natural Cycles là một ứng dụng tránh thai đang được 700.000 người trên toàn thế giới sử dụng.

Nền kinh tế Trí tuệ nhân tạo: Thời điểm tốt nhất để Việt Nam bắt đầu

Tại đây, Giáo sư Jason Furman, Giáo sư trường Harvard Kennedy, người chủ trì xây dựng Chiến lược Kinh tế AI cho Chính phủ Mỹ và là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Barack Obama gợi ý, Việt Nam nên nghiên cứu xây dựng và phát triển

Phát triển robot phẫu thuật đục thủy tinh thể với độ chính xác cao hơn con người

Teleoperation nói đơn giản là hệ thống có sự tương tác từ xa giữa hai thiết bị, nghĩa là bạn sẽ dùng một bộ điều khiển để ra lệnh cho robot thực hiện những điều mình muốn, trong một khoảng cách nhất định.

THỦ THUẬT HAY

Cách reset trình duyệt Edge nhanh chóng trong Windows 10

Giờ đây, việc reset lại Edge trong Windows 10 Fall Creators Update đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách reset lại Edge nhé!

Một trong những ứng dụng tốt nhất cho Windows 10 đã có mặt trên Windows Store

Tuy Snipping Tool và PrntScr hoạt động cho hầu hết người dùng nhưng chúng không phải là công cụ hoản hảo nhất cho những người dùng chuyên nghiệp. Mới đây, Microsoft đã giới thiệu công cụ chụp màn hình tốt nhất cho

5 cách chạy phần mềm Windows trên Mac được đánh giá cao nhất

Một máy ảo là một trong những cách tốt nhất để chạy những phần mềm Windows. Nó cho phép bạn cài đặt Windows và các hệ điều hành khác trên máy Mac. Windows sẽ nghĩ rằng nó đang chạy trên máy tính thật nhưng thực sự nó

Cách sử dụng PDF Candy Desktop để chuyển đổi file PDF thành file Word

Đây là phần mềm chuyên dùng cho file PDF, bạn có thể chuyển đổi file PDF thành file Word, file .DOCX, đổi file ảnh .JPG thành file PDF, chuyển đổi file PNG thành PDF, đổi file PDF thành file Excel... Phổ biến nhất vẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera iPhone 13 Pro Max: Chụp ảnh, quay video đỉnh chóp xứng nhanh đệ nhất

iPhone 13 Pro Max là mẫu iPhone cao cấp nhất của nhà Táo hiện nay. Không chỉ sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, màn hình 120Hz siêu mượt, iPhone 13 Pro Max còn được nâng cấp rất nhiều cho hệ thống camera. Bài đánh giá

Bất ngờ với kết quả thử nghiệm camera trên iPhone 13 Pro

iPhone 13 Pro được cải tiến rất nhiều về hệ thống camera. Để kiểm chứng cho những gì Apple đã giới thiệu, một nhiếp ảnh gia có tên “Austin Man” đã tiến hành thử nghiệm camera trên iPhone 13 Pro. Và kết quả thu được

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Note 6 Pro: Có những ưu điểm gì nổi trội?

Vẫn được trang bị khung viền bằng nhựa cùng với mặt lưng làm bằng kim loại tạo cảm giác chắc chắn khi sử dụng. Tương tự như thiết kế trên Redmi Note 5. Hai cạnh trên dưới là dải ăng ten bằng nhựa vắt ngang thân máy.