Bangladesh công nhận giống lúa biến đổi gen đầu tiên

Các nhà khoa học tại Bangladesh đã phát triển thành công giống lúa biến đổi gen đầu tiên nhằm giải quyết bài toàn mà nông dân nước này đang gặp phải trong quá trình thu hoạch. 

Cuối tháng 12 vừa qua, Chính phủ Bangladesh đã chính thức cho phép canh tác giống lúa BRRIdhan-86 - một giống cây thân cứng, dẻo dai và dễ dàng thu hoạch hơn khi sử dụng các loại máy gặt. Đây sẽ là tin vui cho nông dân nước này khi họ sẽ không còn phải lo lắng khi thiếu nhân công trong mùa vụ hay gặp phải khó khăn do các giống lúa hiện tại không thể thu hoạch dễ dàng bằng máy gặt đập thông thường. Đồng thời, giống mới này kỳ vọng sẽ giúp gia tăng khoảng nửa tấn gạo trên mỗi ha so với năng suất của giống lúa BRRIdhan-28 phổ biến nhất của nước này.

Các nhà chọn tạo giống tại Viện Nghiên cứu Lúa gạo Bangladesh (BRRI) lần đầu tiên sử dụng phương pháp nuôi cấy túi phấn lúa - một trong những công cụ ứng dụng công nghệ sinh học từ giống gạo Niamat của người Iran. Phương pháp này chia các hạt phấn non và nuôi trên cả môi trường lỏng và rắn. Theo Sazzadur Rahman, một nhà nghiên cứu khoa học lúa gạo đã giải thích rằng, việc ứng dụng công nghệ sinh học đã giúp các nhà khoa học ở BRRI dễ dàng tìm ra các giống gạo mới hơn so với phương pháp thông thường.

Cùng thời điểm trên, Hội đồng Giống quốc gia Bangladesh cũng đã công nhận 4 giống lúa khác của BRRI bao gồm: giống lúa BRRIdhan-84 giàu kẽm (với tỷ lệ 27.6 mg/kg), giống hè ngắn ngày BRRidhan-82, giống BRRIdhan 83 và giống lúa có khả năng chịu úng BRRidhan-85. Với 5 giống được công nhận ngày hôm qua, tổng số giống lúa được BRRI nghiên cứu và phát triển đã lên tới con số 91. Trong số đó có 1 giống biến đổi gen, 6 giống lai, số còn lại là các giống lai năng suất cao (HYVs).

Bangladesh công bố giống lúa giàu kẽm đầu tiên trên thế giới – BRRIdhan-62 với hàm lượng 19mg/kg vào năm 2013. Kể từ đó tới nay, các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tại BRRI và trường Đại học Nông nghiệp Bangabandhu Sheikh Mujibur Rahman đã phát triển thêm 6 giống lúa giàu kẽm khác bao gồm giống BRRIdhan-84 nói trên.

Theo các nhà khoa học tại BRRI, giống BRRIdhan-84 cũng được gia tăng hàm lượng sắt. Thiếu kẽm gây ra còi cọc trong khi thiếu sắt là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc thiếu máu. Hơn một phần ba trẻ dưới năm tuổi tại Bangladesh bị còi cọc trong khi hơn 43% phụ nhữ trong độ tuổi sinh sản thiếu máu.

Trao đổi với UNB, Giám đốc Nghiên Cứu BRRI, ông Tamal Lata Aditya cho biết 2 giống lúa mới (giống biến đổi gen và giống giàu kẽm) sẽ bổ sung thêm các lựa chọn tốt cho nông dân trong vụ đông khi giống BRRIdhan 28 đang được gieo trồng chính. Cả hai giống mới này đều có khả năng mang lại năng suất cao hơn ở mức độ khác nhau so với giống BRRIdhan 28.

Hai giống lúa phổ biến nhất tại quốc gia này là BRRIdhan 28 và BRRIdhan 29 được sản xuất đại trà vào năm 1994 hiện tại đang mất dần tiềm năng do không thích nghi được với điều kiện mới. Việc công nhận các giống mới lần này tạo ra kỳ vọng tăng năng suất, giúp Bangladesh giải quyết thực trạng thu nhập canh tác lúa gạo mỗi năm đang giảm dần tại quốc gia này.

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2017 được đánh giá là một năm phát triển đột phá trong hệ thống chính sách về nông nghiệp của Bangladesh khi quốc gia này đạt được các bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng khoa học và tạo ra các giống mới giàu dinh dưỡng và năng suất cao hơn cho ngành trồng trọt - một trong các trọng tâm phát triển hướng tới tầm nhìn “Một Bangladesh thịnh vượng đến năm 2021”. Đây cũng là năm chứng kiến những nỗ lực mạnh mẽ của chính phủ nước này trong việc thúc đẩy ứng dụng cây trồng biến đổi gen. Hiện tại, cùng với việc cho phép canh tác gạo biến đổi gen, 3 giống cà tím biến đổi gen khác cũng đang đợi phê duyệt của Bộ Môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Nhà nổi làm bằng chai nhựa phế liệu có thể giúp Bangladesh chống ngập lụt dễ dàng

Bangladesh là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới khi xảy ra lũ lụt, bão và nước biển dâng.

Dự báo thời tiết: Chấm dứt nắng nóng Bắc bộ mưa giông kéo dài

Ngày và đêm hôm nay, 28-5, trời có lúc có mưa rào và giông, trời mát mẻ, nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay chỉ ở mức 30-32 độ C, thấp nhất đêm nay là 24-26 độ C.

Kỹ thuật trồng rau dền khoang tại nhà vừa có rau ăn vừa làm cây thuốc cực tốt

Rau dền khoang có khả năng thích nghi với mọi điều kiện thời tiết mùa Hè và cả mùa Đông. Nhiệt độ thuận lợi nhất để rau phát triển tốt và cho năng suất cao là từ 23-30°C, độ ẩm cao và cũng cần có đủ ánh nắng Mặt Trời.

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

4 trụ cột và 3 đột phá để phát triển khoa học công nghệ

KHCN đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và 38% giá trị gia tăng trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nước biển có thể dâng gần 2 mét vào cuối thế kỷ 21, Việt Nam sẽ chịu thiệt hại nặng nề

Cách đây không lâu, thoả thuận khí hậu Paris quyết tâm giữ mức tăng nhiệt độ của hành tinh dưới mức 2°C. Mặc dù vậy, Liên Hiệp Quốc ngay sau đó đã đưa ra cảnh báo rằng bất chấp thỏa thuận quốc tế, nhiệt độ của Trái đất vẫn sẽ tăng khoảng 3°C vào

Phương pháp mới giúp thu hoạch 6 vụ lúa mì một năm

Các nhà khoa học tại Đại học Sydney, Đại học Queensland và Trung tâm John Innes phát triển phương pháp mới dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong các nhiệm vụ không gian, New Atlas hôm 2/1 đưa tin.

Kỹ thuật trồng cây quýt đường năng suất cao, quả thơm ngon

Quýt đường là cây dễ tính có thể thích nghi rộng với nhiều loại khí hậu khác nhau từ vùng núi, đồng bằng, từ khí hậu lạnh cho tới khí hậu nóng khắc nghiệt cây đều có khả năng phát triển tốt nếu biết cách chăm sóc.

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập lại giao diện home screen cho iPhone và iPad

Sở hữu iDevice một thời gian, màn hình chủ rối mắt với các ứng dụng và thư mục rác khiến bạn khó tìm thấy bất cứ biểu tượng nào. Hướng dẫn thiết lập lại màn hình iOS mặc định của trang How to geek sẽ giúp bạn giải quyết

Phần mềm dựng phim chuyên nghiệp Action Movie FX trên iOs/ Mac

Ứng dụng được đánh giá 5 sao Action Movie FX này là hoàn toàn miễn phí trên Appstore, bạn có thể thỏa sức sáng tạo để có được những video vui nhộn, chia sẻ với những người bạn của mình.

iCloud Photo Library: Công cụ hữu ích để quản lý ảnh hiệu quả

Hệ thống quản lý ảnh đồng bộ trên đám mây của Apple dành cho Mac và iPhone, iCloud Photo Library cung cấp rất nhiều công cụ hữu ích. Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết để quản lý ảnh hiệu quả nhất trên iCloud

Cài đặt nhạc chuông cho iPhone miễn phí nhanh chóng nhất 2023

Cài những bài nhạc có sẵn để làm nhạc chuông khiến bạn cảm thấy nhàm chán? Hãy lưu ngay cách cài nhạc chuông cho iPhone miễn phí và nhanh nhất dưới đây.

Cách "hóa trang" cho điện thoại nhân dịp Halloween

Ngày hội Halloween đã đến sát chân bạn rồi đấy, ngoài việc trang trí, mua sắm cho mình những bộ trang phục phù hợp thì tại sao lại quên đi một...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Dell Vostro 15 3578 (I7-8550U): Sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ

Dell Vostro 15 3578 sử dụng chất liệu nhựa tổng hợp màu đen. Logo “Dell” được đặt trên lớp phủ ngoài không lóa có bề mặt được đánh bóng. Thiết kế này làm nổi bật logo nhà sản xuất, làm cho nó trông phong cách hơn. Nhìn

Đánh giá Acer Aspire ES1 - 572 - 388E. Hoàn thiện tốt, thời lượng pin cao, giá 8 triệu

Acer Aspire ES1 - 572 được ra mắt với mục đích hướng tới người dùng trẻ tuổi năng động, nhu cầu giải trí cao nhưng có những hạn chế về kinh tế

So sánh OPPO A93 và Reno4: giá bán chênh 1 triệu đồng có tạo nên sự khác biệt lớn?

Hãy cùng chúng tôi theo dõi các so sánh OPPO A93 và Reno4 dưới đây để xem smartphone nào của OPPO có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh nhé. Chiếc điện thoại mới ra mắt A93 nhà OPPO được kì vọng sẽ “làm mưa làm gió’ trong