Nước sông băng tan chảy làm lún đáy đại dương

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan chỉ ra đáy đại dương bị lún mỗi năm do sức nặng của nước sông băng tan chảy.

Nước sông băng tan chảy làm lún đáy đại dương

Sông băng tan chảy do hiện tượng ấm lên toàn cầu. Ảnh: NASA.

Các chuyên gia Hà Lan cảnh báo những phương pháp đánh giá mực nước biển tăng hiện nay không tính đến khối lượng gia tăng của toàn bộ đại dương khi sông băng và thềm băng tan chảy, theo Science Alert. Sức nặng của lượng nước tăng thêm tác động lên đáy đại dương, khiến đáy biển biến dạng và chìm dần.

'Bản thân Trái Đất không phải là một khối cầu cứng chắc. Đó là một quả cầu biến dạng. Với hiện tượng biến đổi khí hậu, chúng ta không chỉ làm thay đổi nhiệt độ', nhà khoa học địa chất Thomas Frederikse ở Đại học Công nghệ Delft tại Hà Lan, tác giả chính của nghiên cứu đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters hôm nay, cho biết.

Theo Frederikse, hậu quả là đáy đại dương lún xuống. Lượng nước biển tăng lên thực sự do băng tan (barystatic sea level) bị bỏ sót trong các phép đo dựa trên quan sát từ vệ tinh. Đó là do số liệu vệ tinh chỉ thể hiện mức tăng tính tương đối từ tâm Trái Đất (geocentric sea level rise).

'Do thiết bị đo độ cao của vệ tinh theo dõi mực nước biển qua khung tham chiếu theo tâm Trái Đất, các ước tính lấy từ cách đo này sẽ không thể hiện sự gia tăng trong khối lượng nước biển làm lún đáy đại dương, đánh giá thấp ảnh hưởng của mực nước biển dâng cao', nhóm nghiên cứu giải thích.

Để tính toán mức độ biến dạng của đáy đại dương dưới sức nặng của nước băng tan, các nhà nghiên cứu sử dụng nhiều ước tính từ khối lượng mất đi của sông băng, các thềm băng ở Greenland và Nam Cực, và trữ lượng nước trên đất liền, bao gồm đập ngăn nước và nguồn nước ngầm cạn kiệt.

Trong khoảng từ năm 1993 đến 2014, nhóm nghiên cứu tính toán tổng khối lượng tăng lên của đại dương khiến đáy biển chìm khoảng 0,13 mm mỗi năm, hay 2,5 mm trong cả thời kỳ. Con số này nghe có vẻ không nhiều, nhưng một số khu vực bị biến dạng nhiều hơn đáng kể, lên tới 1 mm mỗi năm ở Bắc Băng Dương và 0,4 mm mỗi năm ở nam Thái Bình Dương.

Nhóm nghiên cứu kết luận đánh giá thuần túy về mực nước biển gia tăng dựa theo số liệu vệ tinh có thể dẫn tới sai lệch 8% so với thực tế khi tính cả nước băng tan.

TIN LIÊN QUAN

Hiện tượng băng tan ở vùng cực làm vỏ Trái đất dần trở nên méo mó

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters cho biết, hiện tượng băng tan từ các sông băng và các bãi băng trên đất liền ở Greenland và Nam Cực đang khiến lớp vỏ Trái…

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Sóng biển đóng băng ngoài khơi Mỹ

Không khí lạnh tràn vào bờ Đông nước Mỹ tạo ra một hiện tượng hiếm gặp ở Nantucket, Massachusetts là sóng Slurpee, Live Science hôm qua đưa tin.

Rất có thể sự sống đã xuất hiện trên mặt trăng Enceladus mà ta không hề biết

Enceladus, một trong những mặt trăng của sao Thổ, ẩn giấu dưới lớp băng phủ dày đặc một đại dương sâu thẳm.

Cơ thể đặc biệt của loài cá sống ở độ sâu 8.178 mét

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Zootaxa, Gerringer và đồng nghiệp mô tả loài cá ốc mới được xác nhận sống ở độ sâu 8.178 mét tại rãnh Mariana nằm phía tây Thái Bình Dương.

Mưa bão số 9: đường Sài Gòn hóa thành "sông", ô tô chết máy la liệt

Cơn mưa trên diện rộng và kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến phố ở Sài Gòn ngập trong biển nước, nhiều ô tô chết máy nằm giữa 'biển nước'.

Khí thải khiến giông bão ngày càng nguy hiểm hơn

Các nhà khoa học cho rằng có một mối liên hệ giữa sự gia tăng sấm sét ở những cơn bão với khí thải từ các tàu thuyền trên biển. Theo Popular Science, các nhà khoa học Mỹ phát hiện, khí thải từ tàu thuyền làm gia tăng những cơn giông bão kèm sấm sét

Thêm một tảng băng trôi lớn tách khỏi Nam Cực

Núi băng thứ hai có diện tích 267 km2 tách khỏi sông băng Pine Island của Nam Cực gây lo ngại cho hoạt động hàng hải và khí tượng. Theo Live Science, thông tin trên được Stef Lhermitte, chuyên gia quan sát vệ tinh ở Đại học Công nghệ Delft tại Hà

THỦ THUẬT HAY

10 cách khắc phục tình trạng Youtube chậm như sên những ngày đứt cáp

YouTube là một trong những trang web lưu trữ và chia sẻ video trực tuyến lớn nhất và được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình xem video trên YouTube, khá nhiều người dùng than phiền về tốc độ

Tìm kiếm email với file đính kèm nhanh chóng trong Gmail

Bạn có thể tìm kiếm và quản lý tập tin đính kèm email trong Gmail một cách dễ dàng với một số mẹo mà Download.com.vn cung cấp sau đây.

Cách tăng tốc internet Windows 10

Bạn 'bực mình' khi nâng cấp lên Windows 10 và cảm thấy mạng chậm đi khá nhiều, có dấu hiệu bị hạn chế băng thông khiến việc sử dụng mạng internet bị hạn chế. Dưới đây là cách tăng tốc internet Windows 10 cực kỳ hữu ích

Hướng dẫn tùy ý lưu file tải về từ Bchrome

Tuy có 'nguồn gốc' giống với Chrome và Cốc Cốc , nhưng giao diện cài đặt của Bchrome có chút khác biệt, chính vì vậy để thay đổi vị trí lưu file trên Bchrome cũng có đôi chút khác biệt.

Hướng dẫn dùng video làm ảnh bìa Fanpage Facebook

Bạn muốn ảnh bìa Fanpage Facebook trở lên sống động và cá tính theo nét riêng của mình ? mới đây Facebook đã hỗ trợ người dùng có thể sử dụng video làm ảnh bìa Fanpage Facebook một cách dễ dàng tương tự như cách dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Sony XA2 Ultra mới xem có gì "ngon"

Cũng như bất kỳ sản phẩm nào của Sony, Xperia XA2 Ultra vẫn không ngoại lệ khi giữ cho mình vẻ đẹp'truyền thống' trong phong cách thiết kế.

Đánh giá Zenfone Live giá chỉ 3 triệu: có đủ cho nhu cầu tự sướng?

Zenfone Live đã từng gây được chú ý rất lớn vào thời điểm mới ra mắt khi hỗ trợ làm đẹp ngay cả khi live stream, tuy nhiên mức giá khi đó vẫn khiến cho nhiều người lăn tăn. …

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất