Đà Nẵng sẽ lắp 8 trạm quan trắc môi trường ở các hồ lớn

8 trạm quan trắc môi trường nước do Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng nghiên cứu và chế tạo sẽ được lắp đặt ở các hồ lớn và sông Phú Lộc của thành phố này.

Ngày 6.1, Công ty CP Trung Nam đã tổ chức buổi giới thiệu chương trình tài trợ hệ thống quan trắc môi trường nước cho thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng.

Dự án do Công ty cổ phần Trung Nam tài trợ có tổng vốn đầu tư 10 tỉ đồng để chế tạo 8 trạm quan trắc môi trường nước. Đơn vị thực hiện nghiên cứu, chế tạo, sản xuất sản phẩm là Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (CENTIC).

Sau khi sản xuất hệ thống quan trắc môi trường nước thành công, Trung Nam sẽ tặng toàn bộ sản phẩm cho thành phố Đà Nẵng để giải quyết bài toán bảo vệ môi trường sống trong lành của hơn 1 triệu người dân thành phố.

Đà Nẵng sẽ lắp 8 trạm quan trắc môi trường ở các hồ lớn

Một trạm quan trắc được đặt tại hồ Thạc Gián

Hiện Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng đã chế tạo thành công 4 trạm quan trắc. Sau khi hoàn thành, các trạm sẽ được lắp đặt tại 8 vị trí thuộc các hồ: Công viên 29/3, Xuân Hà A, Phước Lý, Bàu Tràm, Đò Xu, Khu E2 mở rộng, Nguyễn Phước Tần và sông Phú Lộc.

Việc lắp đặt các trạm quan trắc này nhằm giám sát chất lượng nước và cảnh báo ô nhiễm ở sông, hồ tự nhiên; đánh giá chất lượng nước thải công nghiệp, giám sát hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất công nghiệp... bảo vệ môi trường nước, phòng ngừa các sự cố ô nhiễm.

Đặc biệt, các trạm quan trắc này còn mang ý nghĩa về mặt khoa học công nghệ to lớn, vì đây là những sản phẩm “made in Danang” do chính đội ngũ khoa học kỹ thuật của thành phố Đà Nẵng, trực tiếp là Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng nghiên cứu chế tạo.

Ông Phạm Quốc Toản, kỹ sư trưởng của dự án cho biết ngoại trừ các cảm biến có độ chính xác cao do tập đoàn HACH (Mỹ, hàng đầu thế giới về thiết bị cảm biến môi trường nước) cung cấp, toàn bộ các bộ phận cơ khí, điện tử và CNTT còn lại đều được thiết kế và sản xuất trong nước.

Nhờ vậy, thành phố Đà Nẵng có thể yên tâm khi có sẵn nguồn lực kỹ sư vận hành tại chỗ để duy trì, hỗ trợ kỹ thuật lâu dài, bảo đảm cho các trạm quan trắc có thể hoạt động bền bỉ ổn định trong nhiều năm.

Ông Bùi Xuân Định, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Trung Nam cho biết: “Chúng tôi thật sự đánh giá cao những nỗ lực mà đội ngũ kỹ sư của CENTIC bởi họ đã tạo ra sản phẩm chất xám cao mang thương hiệu “Made in Danang'. Những ưu việt của sản phẩm như độ chính xác cao, giá thành giảm nhiều hơn so với hàng ngoại nhập và quan trọng là họ có thể làm chủ được công nghệ mà không phải phụ thuộc vào các đội ngũ kỹ thuật nước ngoài. Tôi tin rằng, với 4 sản phẩm đầu tiên được hoàn thành và thử nghiệm thành công thì đây là một bước tiến mới cho lĩnh vực bảo vệ môi trường của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng”.

TIN LIÊN QUAN

Lắp đặt hệ thống giám sát phòng ngừa sự cố ô nhiễm nước ở Đà Nẵng

NDĐT - Ngày 6-1, TP Đà Nẵng đã tiếp nhận hệ thống quan trắc môi trường nước tự động do Công ty CP Trung Nam tài trợ.

Chất lượng không khí Hà Nội kém tại các điểm quan trắc giao thông

Ùn ứ giao thông nặng nề thường xuyên diễn ra trên đường Phạm Văn Đồng, hướng đi Bến xe Mỹ Đình, kèm theo đó là ảnh hưởng từ các công trình đang xây dựng trên địa bàn khiến chất lượng không khí tại khu vực này đang ở mức báo động.

Trạm vũ trụ của Trung Quốc sắp lao xuống Trái đất

Theo Guardian, trong vài tuần qua, trạm vũ trụ Thiên Cung 1, vốn gặp trục trặc từ năm 2016, đang vỡ vụn và có xu hướng lao vào bầu khí quyển của Trái Đất với tốc độ cao.

Xe chạy ầm ầm trong khi tháo dỡ trạm thu phí hầm Thủ Thiêm

Trước đó, do nạn ùn tắc giao thông khu vực hầm Thủ Thiêm trở nên phức tạp, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đề xuất cho phép tháo dỡ trạm thu phí trước đường hầm (quận 2). Đề xuất này đã được UBND TP chấp thuận.

Phát hiện sóng hấp dẫn do sự sát nhập của hai hố đen khổng lồ

Các nhà khoa học tại đài quan trắc sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser – LIGO và các đồng nghiệp tại đài VIRGO công bố phát hiện sóng hấp dẫn sinh ra do việc sáp nhập các hố đen lần thứ tư. Sự kiện lần này được phát hiện đồng thời bởi ba ...

Hơn 300 vết nứt vỏ hầm Hải Vân ổn định, nằm trong giới hạn an toàn

Hầm Hải Vân 1 được xây dựng theo công nghệ NATM, lớp bê tông vỏ hầm được coi là không chịu lực mà chỉ chịu tải trọng bản thân. Sau hơn 13 năm vận hành khai thác, vỏ hầm xuất hiện các vết nứt, lớp sơn tường hầm bị lão hóa, bong tróc.

Cái chết ảnh hưởng thế nào đến bảo mật sinh trắc học trên smartphone?

Câu hỏi về việc người chết có thể được sử dụng để mở khóa điện thoại thông minh không còn mới, nhất là từ khi Touch ID của Apple ra đời. Nhưng mãi cho đến ngày nay, câu trả lời vẫn chưa được làm rõ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách sử dụng Glyph trong Adobe Photoshop

Sử dụng glyph như lối tắt trang trí dự án thiết kế đồ họa tức thì. Chỉ cần bắt đầu bằng font thích hợp. Bạn sẽ thấy một vài font chữ thảo bên cạnh những glyph tốt nhất. Bạn có thể xem bộ ký tự mở rộng trên bảng Glyph

Tạo biểu tượng, ký tự với phím Alt bạn đã biết chưa?

Có rất nhiều biểu tượng, ký tự không thể gõ trên bàn phím tiêu chuẩn, nhưng có thể bạn không biết là với phím Alt và bàn phím số, bạn có thể gõ hàng ngàn biểu tượng và ký hiệu khác nhau.

4 cách để Reset lại Windows về trạng thái ban đầu

Reset lại Windows là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để đưa Windows trở lại trạng thái bình thường ban đầu. Mặc cho hiện tại Windows đang hoạt động rất chậm và nhiễm virus. Cách làm này sẽ hoàn toàn làm Windows trở nên

Cách chỉnh cỡ chữ lớn cho người có thị lực kém khi dùng iPhone

Với mẹo nhỏ này cỡ chữ trên iPhone có thể phóng to lên giúp cho người dùng có thị lực kém dễ dàng sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những tính năng chụp ảnh đáng chú ý trên Vivo X70 Pro dành cho các fan sống ảo

Vivo X70 Pro đã chính thức có mặt tại Việt Nam và trở thành flagship ấn tượng nhờ khả năng chụp ảnh đỉnh cao. Nếu bạn là người có niềm đam mê với nhiếp ảnh, thích sống ảo trên mạng xã hội thì các tính năng chụp ảnh

Đánh giá xe Nissan X-Trail 2016 vừa ra mắt tại Việt Nam

Nissan X-Trail tiếp tục là một sự lựa chọn phổ biến cho các khách hàng muốn mua một chiếc SUV hạng trung. Dù không đứng đầu phân khúc nhưng X-Trail vẫn thực sự quyến rũ khiến khách hàng khó lòng...

“Mổ xẻ” và khám phá bên trong AirPods 3, có nhiều điểm khác biệt so với AirPods Pro

AirPods 3 đã chính thức được ra mắt sau nhiều ngày mong đợi. Thiết kế mẫu tai nghe mới này được đánh giá tương tự AirPods Pro. Tuy nhiên, khi “mổ bụng” và xem bên trong AirPods 3 thì lại có nhiều điểm không giống bản