Gắn chíp quản lý voi nhà, nhưng voi rừng vẫn quậy phá

NDĐT - Trung tâm Bảo tồn voi Đác Lắc phối hợp các chuyên gia tiến hành triển khai việc gắn chíp điện tử cho 45 cá thể voi nhà trên địa bàn tỉnh. Nhưng với voi rừng, mặc dù đã nhiều lần đề xuất việc gắn chíp điện tử nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Gắn chíp quản lý voi nhà, nhưng voi rừng vẫn quậy phá

Đàn voi nhà ở Đác Lắc sẽ được gắn chíp điện tử, tạo thuận lợi trong việc quản lý, chăm sóc và nghiên cứu.

NDĐT - Trung tâm Bảo tồn voi Đác Lắc phối hợp các chuyên gia tiến hành triển khai việc gắn chíp điện tử cho 45 cá thể voi nhà trên địa bàn tỉnh. Nhưng với voi rừng, mặc dù đã nhiều lần đề xuất việc gắn chíp điện tử nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Gắn chíp cho voi để quản lý

Việc gắn chíp điện tử tạo thuận lợi cho việc quản lý, chăm sóc, nghiên cứu về đàn voi nhà trên địa bàn. Đàn voi sẽ được quản lý thuận lợi hơn dù chủ voi có cho, tặng hay sang nhượng người khác. Còn đối với đàn voi rừng, do chưa được quản lý và môi trường sống bị ảnh hưởng dẫn đến xung đột giữa voi rừng và con người ngày càng gia tăng.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đác Lắc Huỳnh Trung Luân cho biết, mỗi con voi sẽ được lập hồ sơ thông số, gồm: Chiều cao, cân nặng, giới tính, tiểu sử bệnh… và được gắn một chíp điện tử nhỏ bằng hạt gạo vào vùng dưới da phía vai trái. Khi muốn kiểm tra cá thể voi nào đó, cán bộ, nhân viên Trung tâm chỉ cần đưa máy đọc vào gần thì sẽ phản hồi lại tất cả các thông tin cần thiết về cá thể voi đó. Sau khi cấy chíp, Trung tâm sẽ cử cán bộ theo dõi và cập nhật thông tin mới vào hồ sơ sáu tháng/lần.

Hoạt động này nhằm kiểm tra việc thực hiện các điều khoản trong bản cam kết giữa chủ voi với Trung tâm và tiến hành phối hợp Chi cục Kiểm lâm xử lý khi có dấu hiệu vi phạm. Toàn bộ kinh phí để gắn chíp điện tử cho 45 con voi nhà trên địa bàn tỉnh Đác Lắc khoảng 90 triệu đồng, được trích từ kinh phí của Trung tâm.

Xung đột voi rừng và voi nhà ngày càng tăng

Theo Trung tâm Bảo tồn voi Đác Lắc, đàn voi nhà trên địa bàn tỉnh hiện còn 45 con, gồm 26 con đực và 19 con cái. Trong đó, voi trong độ tuổi sinh sản từ 20-40 có 25 con, hơn 40 tuổi có 20 con. Việc gắn chíp điện tử để quản lý, theo dõi đàn voi nhà trên địa bàn tỉnh Đác Lắc tương đối thuận lợi, tuy nhiên, đối với đàn voi rừng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng xung đột giữa voi rừng và voi nhà, voi rừng với con người ngày càng tăng.

Theo điều tra giám sát voi hoang dã của Trung tâm Bảo tồn voi Đác Lắc, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng năm đàn voi rừng với số lượng từ 60-70 cá thể. Trong đó, khu vực Ea Súp có một đàn khoảng 30-34 cá thể, huyện Buôn Đôn có khoảng bốn đàn với số lượng từ 30- 36 cá thể. Trong các đàn voi hiện nay, số cá thể voi già chiếm đại đa số, voi non và voi trưởng thành chiếm tỷ lệ ít, số voi cái nhiều hơn voi đực. Những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo tồn và phát triển bền vững voi hoang dã trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, để quản lý và bảo tồn đàn voi rừng trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Bảo tồn voi Đác Lắc đã nhiều lần đề xuất việc gắn chíp điện tử cho đàn voi rừng. Tuy vậy, do quãng đường di chuyển của voi rừng không có biên giới nên việc gắn chíp phải được sự đồng ý của Chính phủ hai nước Việt Nam và Campuchia. Do đó, đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Trong khi đó, do tình trạng phá rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được ngăn chặn, diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp ảnh hưởng đến môi trường sống và thức ăn của voi rừng. Vì thế, thời gian gần đây tình trạng xung đột giữa voi rừng và voi nhà, giữa voi rừng với con người ngày càng tăng.

Voi nhà đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo tồn voi Đác Lắc do bị voi rừng tấn công.

Giảm xung đột bằng nhiều biện pháp

Theo phân tích của Trung tâm Bảo tồn voi Đác Lắc, có nhiều nguyên nhân dẫn đến xung đột giữa voi hoang dã với con người, nhưng nguyên nhân chính là do diện tích rừng bị thu hẹp, khiến môi trường sống của voi bị ảnh hưởng. Cụ thể, những năm gần đây, tình trạng dân di cư tự do, phá rừng chiếm đất lâm nghiệp diễn ra phức tạp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và người dân sản xuất nông, lâm nghiệp xen kẽ trong khu vực có voi hoang dã cư trú, di chuyển và trồng các loại cây như lúa, ngô, chuối, đậu… là những thức ăn mà voi ưa thích khiến việc xung đột giữa voi và người luôn diễn ra. Đặc biệt, voi rừng bị săn bắn, sát hại ngày càng gia tăng khiến voi trở nên hung giữ, có thể tấn công người.

Trước tình trạng xung đột giữa voi rừng và voi nhà ngày càng gia tăng, Trung tâm đã gửi công văn đến các chủ voi và tổ chức, cá nhân có voi tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc voi nhà bằng cách không xích thả voi tại địa điểm voi rừng thường xuyên xuất hiện, không xích voi trong rừng vào buổi tối, đưa voi về gần nhà để tiện chăm sóc và bảo vệ. Trong trường hợp phát hiện voi rừng về gần khu vực dân cư sinh sống, phá hoại tài sản và tấn công voi nhà cần báo ngay cho Trung tâm và chính quyền địa phương để có biện pháp xua đuổi an toàn như: Dùng lửa, tạo tiếng động... không gây hại đến voi rừng và chăm sóc điều trị cho voi nhà khi bị thương.

Ngoài ra, Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp cơ quan chức năng, các cấp chính quyền, chủ rừng và nhân dân sinh sống, sản xuất gần rừng để nắm bắt thông tin di chuyển của voi rừng trên địa bàn các huyện: Buôn Đôn, Ea Súp, Cư M'gar và Ea H'leo để chủ động có những biện pháp ứng phó kịp thời, vừa bảo đảm an toàn cho người dân, vừa bảo vệ đàn voi rừng không bị xâm hại.

TIN LIÊN QUAN

Thẻ xanh Covid sẽ được tích hợp lên CCCD gắn chip

Bộ Công an cho biết đang triển khai tích hợp thông tin Thẻ xanh Covid vào thẻ CCCD có gắn chip đã cấp cho người dân, trích xuất từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Có hàng rào điện nhưng voi rừng vẫn ra khu dân cư

Theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, hiện nay, tuyến hàng rào điện là một trong tám nhóm giải pháp bảo tồn voi, với mục tiêu hạn chế xung đột voi và người đã xây dựng hoàn thành, vận hành ổn định.

Phát minh chip lượng tử cho phép xử lý trực tiếp tín hiệu ánh sáng

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney đã tìm ra cách chuyển đổi các thông tin kỹ thuật số được phát đi dưới dạng sóng ánh sáng thành sóng âm bên trong một vi mạch. Ánh sáng rất hữu ích cho hoạt động viễn thông vì tốc độ cực nhanh của nó, ...

Bảo tồn đàn voi Việt Nam

NDĐT - Chiều 4-1, tại thành phố Vinh, Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị để bảo tồn đàn voi ở Việt Nam.

Set kèo check-in Cầu Nam Hải đẹp 'rụng tim' ở Cần Giờ

Chỉ cách trung tâm Sài Gòn tầm 60km nên các bạn có thể lập team vi vu bằng xe máy, chạy tầm 1 tiếng rưỡi–2 tiếng là tới Cầu Nam Hải rồi nha!

10 clip 'nóng': Cô gái thất kinh vì bị lợn rừng tấn công giữa phố

Cô gái thất kinh vì bị lợn rừng tấn công giữa phố; Màn đỗ ô tô vào khoảng hẹp gây kinh ngạc của nữ tài xế; Khiếp cảnh du khách bị kẹt cáp treo, lắc điên đảo trong gió bão,... là những clip nóng nhất tuần qua.

Nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam được quốc tế đánh giá cao

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Nếu nổi da gà khi nghe nhạc, bạn đang sở hữu một bộ não đặc biệt

Có bao giờ bạn có cảm giác lông trên cánh tay mình dựng đứng khi nghe một bài hát hay nào đó? Nhà bào Greg Evans kể ông không thể nào quên được cảm giác rùng mình khi nghe bài Whole Lotta Love của Led Zeppelin trên xe buýt số 9 đi từ Stourbridge khi

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Cách lưu và chia sẻ đường link lên Facebook dễ dàng

Trong quá trình lướt web gặp những trang web hay muốn chia sẻ cho bạn bè trên Facebook, bạn thường phải tìm tới nút chia sẻ trên trang đó hoặc copy link rồi paste vào khung chia sẻ trên tường. Rất bất tiện phải không

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen: Máy mượt, pin cực tốt, SPen tiện dụng

Hãy cùng đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen xem chiếc máy tính bảng này có thực sự đáng mua với tầm giá 9 triệu đồng hay không nhé

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.

Đánh giá Samsung Galaxy Tab A7: màn hình siêu rộng, “bom tấn giải trí” đáng mua trong phân khúc

Samsung Galaxy Tab A7 là chiếc máy tính bảng vừa được Samsung cho ra mắt vừa qua, máy nổi bật với thiết kế cao cấp & sang trọng, màn hình lớn siêu nét và cấu hình mạnh không kém gì những chiếc máy tính bảng đang