Phương pháp giúp cây sinh trưởng 'thần tốc'

(Chinhphu.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Sydney, Đại học Queensland và Trung tâm John Innes của Australia đang phát triển phương pháp mới giúp tăng năng suất và chất lượng cây trồng từ kỹ thuật mà NASA từng nghiên cứu. -

Phương pháp giúp cây sinh trưởng 'thần tốc'

Hệ thống đèn giúp cây sinh trưởng nhanh

Phương pháp mới này dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong không gian, giúp cây phát triển nhanh gấp nhiều lần và cho năng suất cao hơn.

Nhóm nghiên cứu đã trồng thử nghiệm một số loại cây trong nhà kính dưới đèn LED hoạt động liên tục, phát ra ánh sáng với bước sóng nhất định để thúc đẩy quá trình quang hợp. Kết quả, họ thu hoạch được đến 6 vụ lúa mì, đậu gà, đại mạch và 4 vụ cải dầu chỉ trong một năm (trước đây, người ta chỉ trồng được 2 hay 3 vụ trong nhà kính và một vụ ngoài cánh đồng bình thường).

Nhóm nghiên cứu cho biết, kỹ thuật này cũng hiệu quả với lạc, rau dền, đậu lăng và hy vọng sẽ áp dụng được với hoa hướng dương, hồ tiêu, củ cải.

Phương pháp mới không chỉ giúp tăng năng suất mà còn tạo ra những cây trồng chất lượng tốt. Nhóm nghiên cứu so sánh các đặc điểm như số lượng chồi và hạt mỗi cây với loại cây trồng bình thường trong nhà kính và nhận thấy, cây trồng theo phương pháp mới vượt trội hơn. Trước đây, có một số nghiên cứu cũng giúp cây phát triển với tốc độ tương tự, nhưng việc tạo ra cây chất lượng tốt lại rất khó.

Phương pháp tăng tốc sinh trưởng không sử dụng công nghệ biến đổi gene. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng việc kết hợp thêm công nghệ này có tiềm năng rất lớn.

Phương pháp này đang thu hút sự quan tâm từ một số công ty nông nghiệp trên thế giới. Tiến sĩ Brande Wulff tại Trung tâm John Innes, tác giả công trình nghiên cứu, hy vọng phương pháp này sẽ được ứng dụng rộng rãi trong khoảng 10 năm tới.

TIN LIÊN QUAN

Phương pháp mới giúp thu hoạch 6 vụ lúa mì một năm

Các nhà khoa học tại Đại học Sydney, Đại học Queensland và Trung tâm John Innes phát triển phương pháp mới dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong các nhiệm vụ không gian, New Atlas hôm 2/1 đưa tin.

NASA thử nghiệm hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh có thể tàn phá Trái đất

NASA và nhóm các nhà khoa học đa quốc gia vừa thử nghiệm lần đầu hệ thống theo dõi các tiểu hành tinh gây nguy hiểm cho Trái đất. Theo thông cáo báo chí của NASA, mục tiêu của họ là có khả năng “theo dõi và mô tả một tiểu hành tinh thực sự, ...

Trong tương lai, cây phát sáng có thể sử dụng như một bóng đèn

Dựa trên những nghiên cứu từ năm 2017, các nhà sinh vật học nano tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một phương pháp có thể khiến thực vật tích điện và phát sáng.

Nhân bản chó để nghiên cứu cách chữa bệnh

Công ty Sinogene đã tạo ra chú chó săn thỏ và đặt tên là Longlong. Nhìn bên ngoài, Longlong có bộ lông 3 màu (đen, nâu, trắng) như những con chó săn thỏ bình thường khác.

NASA phát hiện cùng lúc 5 cặp siêu hố đen khổng lồ

Các nhà thiên văn học vừa có một phát hiện hi hữu khi cùng lúc tìm ra năm cặp hố đen hiếm gặp được kì vọng sẽ giúp làm sáng tỏ về các vết rách trong kết cấu không-thời gian. Theo Iflscience, năm cặp hố đen này được phát hiện nhờ dữ liệu của một ...

Kỹ thuật MRI tiên tiến sẽ giúp xác định khối u ung thư mà không cần sinh thiết

Để tiến hành kỹ thuật này, bác sĩ sẽ gây tê hoặc gây mê tuỳ vào vị trí khối u, sau đó sử dụng các công cụ đặc biệt để lấy một mẫu mô từ khối u rồi quan sát dưới kính hiển vi để xác định xem có phải là ung thư hay không.

NASA thiết lập kỷ lục mới về động cơ đẩy ion – Hứa hẹn có thể đưa con người lên sao Hỏa

Các nhà khoa học NASA đạt được bước đột phá mới khi tạo ra động cơ đẩy ion có khả năng tạo ra sức đẩy gấp 1,5 lần các thế hệ hiện tại. Theo Iflscience, động cơ mới mang tên X3, một loại động cơ đẩy ion áp dụng hiệu ứng Hall. Công nghệ này ...

NASA thông báo hai sứ mệnh khám phá sao Kim

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 2/6 thông báo kế hoạch triển khai hai sứ mệnh khoa học mới để khám phá sao Kim trong giai đoạn giữa năm 2028 và 2030 để nghiên cứu bầu khí quyển và lịch sử địa chất của “hàng xóm gần nhất” với Trái đất. NASA

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng Butter Camera (Huang You 黄油相机). App Trung chỉnh ảnh chuyên nghiệp

Ứng dụng Huang you (黄油 相机) hay còn gọi là Butter Camera được biết đến là một ứng dụng chỉnh ảnh mới nổi gần đây. Ứng dụng mang đến cho người dùng nhiều kiểu chỉnh sửa ảnh kiểu Trung quốc như các sticker chữ Trung,

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Mời bạn đọc nhận miễn phí bản quyền trọn đời Soft Organizer trị giá 19.95 USD

Nhà phát triển ChemTable đang có chương trình miễn phí bản quyền Soft Organizer trị giá 19.95 USD - Chương trình gỡ bỏ phần mềm và ứng dụng Windows mạnh mẽ. Bạn đọc nào quan tâm thì hãy nhanh tay đăng ký tải về nhé.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Hướng dẫn cách tải Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Vương Giả Vinh Diệu là phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải game Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại