Cá mập lưỡng tính đầu tiên mắc lưới ngư dân Đài Loan

Con cá mập lưỡng tính vô cùng hiếm gặp do ngư dân đánh bắt ở vùng biển Đài Loan có thể lý giải hiện tượng trinh sản ở loài này.

Cá mập lưỡng tính đầu tiên mắc lưới ngư dân Đài Loan

Cá mập lưỡng tính rất hiếm gặp. Ảnh minh họa: Cultura RM.

Con cá mập spadenose Thái Bình Dương được ngư dân Đài Loan đánh bắt hồi tháng 1 năm nay chỉ dài 0,5 mét và nặng 0,4 kg, theo Hakai Magazine. Mẫu vật này là một trong số ít cá mập lưỡng tính từng được tìm thấy.

Dù nhiều loài cá có khả năng chuyển giới, cá mập phát triển cơ quan sinh dục đực hoặc cái vĩnh viễn trước khi ra đời, khiến cá mập lưỡng tính trở nên rất hiếm. Các nhà nghiên cứu biết rất ít về quá trình sinh sản của cá mập, nhưng họ cho rằng tình trạng lưỡng tính có thể lý giải tại sao một số con cá mập có khả năng sinh sản vô tính. 'Cá mập có thể sinh con mà không cần giao phối, giống như trinh sản. Câu hỏi là tại sao?', tiến sĩ Chris Lowe ở Đại học California, Long Beach, nói. 'Chúng tôi không biết rõ về đặc điểm sinh học của cá mập đủ để trả lời câu hỏi trên'.

Con cá mập lưỡng tính mắc vào lưới vét ở phía nam eo biển Đài Loan, và được kéo lên bờ ở Hạ Môn, Trung Quốc. Lúc đầu, nó trông như một con đực trưởng thành với cặp cơ quan phụ đã phát triển giống dương vật gọi là thùy bám, kéo dài từ vây bụng. Nhưng khi nghiên cứu bên trong cơ thể con vật, các nhà khoa học phát hiện nó có hai tuyến sinh dục lưỡng tính hoàn chỉnh, chứa cả mô buồng trứng và tinh hoàn. Điều này có nghĩa con vật có cả cơ quan sinh dục đực và cái.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Hạ Môn nhận thấy mỗi bộ phận sinh dục của con cá mập đã phát triển hoàn thiện, như vậy con vật có thể đóng vai trò như con đực hoặc con cái khi sinh sản. Đây là kiểu lưỡng tính hiếm gặp nhất ở cá mập, bởi phần lớn trường hợp có cơ quan sinh dục chỉ mới hình thành một phần.

Theo tiến sĩ Carl Meyer, nhà sinh vật học hải dương ở Đại học Hawaii, những con cá mập lưỡng tính như thế này vô cùng hiếm gặp. Tiến sĩ Meyer cho biết các nhà nghiên cứu chưa thể xác nhận cá mập lưỡng tính có khả năng sử dụng hiệu quả cả cơ quan sinh dục đực và cái để sinh sản hay không. Họ chưa bao giờ tìm thấy một con cá mập lưỡng tính mang phôi thai sống trong tử cung.

Một số học giả suy đoán cá mập lưỡng tính có thể là hậu quả do con người gây ra. Những nghiên cứu gần đây xem xét những đặc trưng lưỡng tính ngày càng tăng ở các loài cá tại Mỹ, một hiện tượng có thể gắn liền với sự tồn tại của estrogen và nhiều hormone khác trong nước.

'Ô nhiễm môi trường chắc chắn không phải là lý do duy nhất gây ra hiện tượng này. Những yếu tố di truyền có thể quyết định điều gì xảy ra trong suốt quá trình phát triển sinh sản. Một đột biến gene có thể dẫn tới ví dụ lưỡng tính cực hiếm ở một loài', tiến sĩ Meyer nói.

TIN LIÊN QUAN

Cá mập có bộ hàm như quái vật ngoài hành tinh

Viện Nghiên cứu Ngư nghiệp Đài Loan bắt được 5 con cá mập rắn lục (viper shark) ở vùng biển gần xã Đông Hà, huyện Đài Đông trong một cuộc khảo sát định kỳ, Long Room hôm qua đưa tin.

Chuẩn bị thám hiểm hệ sinh thái cổ 120.000 năm bên dưới thềm băng Nam Cực

Các nhà khoa học đang chuẩn bị thám hiểm hệ sinh thái cổ 120.000 năm ẩn giấu bên dưới thềm băng vừa bị đứt gãy trên Nam Cực. Nhiều điều bí ẩn đang chờ được khám phá. Khi khối băng A68 tách rời khỏi thềm băng Larsen C ở Nam Cực cuối tháng 7 vừa ...

Xây dựng Vườn bảo tồn và phát triển dược liệu quý hiếm ở Kon Tum

NDĐT - Ngày 5-1, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Sài Gòn (SMI) ra mắt Phân viện Tây Nguyên tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, xã Đác Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Đèn LED tiết kiệm điện: ‘Thủ phạm’ gia tăng ô nhiễm ánh sáng toàn cầu

Nghiên cứu cho thấy, đêm trên Trái Đất đang trở nên sáng hơn và bề mặt chiếu sáng ngoài trời tăng 2,2% mỗi năm từ năm 2012 đến năm 2016.

Bà mẹ trẻ nhất trong lịch sử: 5 tuổi sinh một mụn con trai. Ai là người khiến bé gái mang thai?

5 tuổi là thời gian vô tư của trẻ em, nhưng tại ngôi làng Andean, Peru, vào năm 1939, bé gái Lina Medina ở độ tuổi này đã khiến cha mẹ khóc lóc khi thấy cái bụng của em càng ngày càng to. Mới đầu, cha mẹ em nghĩ rằng bé có khối u rất lớn ở bụng.

Phân của trẻ sơ sinh có chứa nồng độ hạt vi nhựa cao hơn so với người lớn

Một nghiên cứu mới cho thấy, ngay cả trẻ sơ sinh cũng đã hấp thụ phải một lượng vi nhựa lớn đáng kể thông qua các vật dụng mà các bé sử dụng. Đặc biệt, nồng độ trung bình của một loại vi nhựa có…

Quái vật khổng lồ tấn công thiết bị quan sát dưới đáy Bắc Cực

Các nhà khoa học Nga vừa phát hiện một quái vật khổng lồ chưa từng được biết đến dưới đáy biển Bắc cực. Trong quá trình nghiên cứu thềm lục địa đại dương, các nhà nghiên cứu từ Viện các vấn đề công nghệ biển Vladivostok (thuộc chi nhánh Viễn Đông

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để thay đổi độ sáng màn hình máy tính?

Nhìn vào bàn phím máy tính của bạn hàng F1 đến F12, bạn sẽ thấy 2 phím có biểu tượng mặt trời, phím có biểu tượng mặt trời và mũi tên hướng lên trên là nút tăng độ sáng màn hình, nút có biểu tượng mặt trời và mũi tên

45 chân lý cuộc đời mà bất kỳ ai cũng cần nhớ

'Ban đầu, bạn cần phải nói 'có' với rất nhiều thứ để khám phá và thiết lập mục tiêu của mình. Sau đó, bạn cần phải nói 'không' với rất nhiều thứ và tập trung vào mục tiêu mà bạn đã thiết lập.'

Hướng dẫn kiểm tra thông số kỹ thuật Laptop trên Windows 10

Bạn muốn kiểm tra hệ thống máy tính của mình, hoặc muốn kiểm tra cấu hình khi dẫn bạn bè đi mua máy tính? TCN sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra cấu hình máy tính toàn diện để chọn lựa đúng nhất qua những bước đơn giản dưới đây.

Một số kinh nghiệm để chụp ảnh bằng điện thoại đẹp hơn

Bên cạnh phần cứng ngày một tiến bộ, thì phần mềm và chip xử lý trên điện thoại ngày một thông minh hơn, thân thiện với người sử dụng hơn rất nhiều. Ví dụ như để tạo một bức panorama với máy ảnh, bạn phải có chân máy,

Hướng dẫn sử dụng YouTube Kids dành riêng cho trẻ em tại thị trường Việt Nam

YouTube Kids là ứng dụng xem video được Google phát triển dành riêng cho trẻ em, bên cạnh đó phụ huynh cũng có thể quản lý, giám sát trực tiếp nội dung, thời lượng xem.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Q-Mobile Q Luna Pro

Thế giới di động - Hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn bài đánh giá chi tiết Q Luna Pro, một trong những smartphone giá rẻ rất đáng mua ở thời điểm hiện tại. Với mức giá...

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

Đánh giá Huawei GR5: Thiết kế đẹp, hiệu năng ổn, thời lượng pin khá

Huawei GR5 là chiếc smartphone tầm trung đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người dùng bởi giá bán hợp lý nhưng lại sở hữu thiết kế đẹp, đặc biệt là cảm biến vân tay ở mặt sau tích hợp nhiều tính năng hay.