Những sự kiện khoa học lạ lùng năm 2017

(Chinhphu.vn) - Trong năm 2017 xuất hiện nhiều sự kiện khoa học kỳ lạ khiến các chuyên gia phải 'đau đầu' mà vẫn chưa tìm ra lời giải. -

Những sự kiện khoa học lạ lùng năm 2017

Vị trí phòng trống mới trong Đại kim tự tháp Giza

Phòng trống mới trong Đại kim tự tháp Giza

Hôm 2/11, các nhà khoa học đã phát hiện ra một căn phòng lớn dài ít nhất 30 m trong Đại kim tự tháp Giza.

Họ vẫn chưa xác định được phòng trống mới là phòng đơn hay chia thành nhiều phòng nhỏ, đồ đạc và cấu trúc bên trong và mục đích xây dựng căn phòng.

Họ cũng chưa trực tiếp tiến vào vì phòng trống được tìm ra nhờ sử dụng hạt muon có nguồn gốc từ tia vũ trụ xâm nhập sâu vào các lớp đá. Các hạt muon đi xuyên qua khoảng trống nhưng bị hấp thụ bởi vật chất cứng. Đường đi của chúng giúp các nhà khoa học biết được đâu là khoảng trống, đâu là đá.

Bạch tuộc bò trên bãi biển ở Wales

'Phái đoàn' bạch tuộc 'hành quân' trên bờ biển

Một quản lý công ty du lịch địa phương và nhóm khách tham quan đã phát hiện hơn 20 con bạch tuộc đang bò lên khỏi mặt nước và tiến về bãi biển Ceredigion ở xứ Wales, Vương quốc Anh, sau 10h đêm hôm 27/10.

Nhiều chuyên gia cho rằng đàn bạch tuộc đang trải qua quá trình lão hóa. Bạch tuộc thường sống khoảng một năm và chết không lâu sau khi đẻ trứng. Tháng 10 là lúc mùa đẻ trứng gần kết thúc nên có thể chúng bị suy giảm nhận thức do già yếu.

Một giả thuyết khác là 2 cơn bão Ophelia và Brian đã buộc chúng rời khỏi biển. Một nghiên cứu năm 2016 trên Current Biology chỉ ra, số lượng bạch tuộc đang tăng mạnh. Đây cũng có thể là nguyên nhân những con bạch tuộc phải đi xa hơn để tìm thức ăn và chỗ trú ẩn.

Người dân tiếp tục thấy bạch tuộc bò lên bờ biển vài tuần sau đó. Đến khoảng giữa tháng 11, tình trạng này mới chấm dứt.

Các nhà khoa học dò được 15 chớp sóng mạnh từ thiên hà cách ba tỷ năm ánh sáng

Phát hiện 15 chớp sóng vô tuyến ngoài hành tinh

Đầu tháng 9, các nhà khoa học thuộc dự án Breakthrough Listen chuyên tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh, đã phát hiện 15 chớp sóng vô tuyến ngắn nhưng rất mạnh từ một thiên hà cách Trái đất 3 tỷ năm ánh sáng.

Các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân tạo nên những chớp sóng này. Tuy nhiên, chúng thỉnh thoảng phát ra từ những nơi có từ trường mạnh. Các nhà khoa học lần đầu dò được chớp sóng từ thiên hà này năm 2007. Từ đó đến nay, có hơn 20 chớp sóng đã được phát hiện.

Cá mập bị chết não

Ký sinh trùng ăn não giết chết hàng nghìn con cá mập

Một nhà nghiên cứu bệnh học ở Cơ quan Cá và Động vật hoang dã California (CDFW) xác định được thủ phạm khiến hàng nghìn con cá mập và cá đuối biến thành xác sống rồi chết ở Vịnh San Francisco, Mỹ, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 7.

Đó là một loài ký sinh trùng chui qua mũi cá mập, bám vào não chúng và ăn sạch não, khiến cá mập trở nên mất phương hướng, bơi như 'xác sống' và cuối cùng mắc cạn hoặc chết.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa xác định được nguồn gốc của những ký sinh trùng này. Đây là trường hợp đầu tiên cá mập hoang dã nhiễm bệnh.

Chó Ấn Độ có lông chuyển màu xanh

Chó Ấn Độ có lông chuyển màu xanh

Hình ảnh những con chó lông xanh xuất hiện trên đường phố được ghi lại lần đầu trong một khu vực có nhiều nhà máy công nghiệp ở Mumbai, Ấn Độ, vào giữa tháng 8. Người dân địa phương sau đó phát hiện ra rằng những con chó đã lội qua nước sông ô nhiễm khiến lông bị nhuộm xanh.

Chất nhuộm này không độc và có thể dễ dàng rửa trôi khỏi lông chúng. Tuy nhiên, người dân địa phương tỏ ra rất bức xúc về nguồn gây ô nhiễm.

Theo các chuyên gia, có thể nhiều nhà máy khác nhau đã cùng xả thải và gây ô nhiễm nguồn nước.

Cá voi Đại Tây Dương đang dần tuyệt chủng

Cá voi Đại Tây Dương đang dần tuyệt chủng

Đại Tây Dương vốn được coi là thiên đường của cá voi. Tuy nhiên, trong năm 2017 vừa qua, các nhà nghiên cứu đã giật mình trước tình trạng biến mất của loài này. Được biết, đã có hàng chục cá thể cá voi chết trong tình trạng không rõ nguyên nhân. Số lượng cá voi còn sống ở vùng Đại Tây Dương hiện chỉ còn khoảng 450 cá thể.

Nếu trong năm 2018, tình trạng chết bất thường của cá voi Đại Tây Dương không được khắc phục, rất có thể đó sẽ là 'năm tàn' của sinh vật này. Bên cạnh đó, những cá thể cá voi còn sống được ghi nhận đang có mức hormone tăng vọt, cho thấy chính bản thân chúng đang chịu cơn stress trầm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Khởi động dự án tìm phòng chứa bí mật trong Kim tự tháp Giza

Các nhà khoa học chuẩn bị sử dụng các kỹ thuật thám sát hiện đại nhất để kiểm chứng thông tin có hay không một căn phòng bí mật ẩn bên trong đại kim tự tháp Giza, Iflscience hôm 7/8 đưa tin Đại kim tự tháp Giza hay còn gọi là kim tự tháp Kheops ...

Phát hiện phòng chứa bí mật rộng 30 mét trong Đại kim tự tháp Giza

Các nhà khoa học phát hiện một ‘căn phòng trống lớn’ bên trong Đại Kim Tự Tháp Giza Ai Cập bằng công nghệ chụp ảnh xuyên tường đá muography. Theo Newscientist, căn phòng này dài ít nhất 30 mét nằm bên trên Grand Gallery, một hành lang dốc có chiều

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

6 bí ẩn lớn nhất năm 2017 thế giới chưa có lời giải

Khi năm 2018 sắp đến, báo news.com.au của Úc đăng tải một bài viết về những bí ẩn lớn nhất chưa được giải mã của thế giới năm 2017. Báo Úc nhận định nếu có gì chúng ta học được trong năm nay, thì đó chính là kiến thức của loài người rất hạn hẹp.

Khó tin: Bạch tuộc khổng lồ chui qua một lỗ siêu nhỏ để trốn thoát về biển

Không muốn bị nướng nó đã tìm mọi cách để bỏ chạy!

Hàng ngàn năm trước, Đại Kim tự tháp Giza từng tỏa sáng như một ngôi sao

Người Ai Cập cổ đại gọi Đại kim tự tháp Giza là ‘Ikhet’ – ‘Nguồn sáng rực rỡ’. Dựa trên các văn tự cổ và các bằng chứng tìm thấy tại khu vực ngày nay, các chuyên gia kết luận rằng, hàng ngàn năm trước, Đại Kim tự tháp từng tỏa sáng rực rỡ, và ...

Phát hiện bạch tuộc tím vô cùng đáng yêu như phim hoạt hình của Disney

Các nhân viên nghiên cứu khoa học Mỹ đã đến thám hiểm vùng biển phía Nam Canada. Trong cuộc thám hiểm này, đoàn đã phát hiện một sinh vật lạ màu tím đang giương đôi mắt to tròn nhìn chằm chằm vào ống kính.

Ô tô qua cầu Bạch Đằng sắp phải nộp phí BOT

Theo đề xuất, mức giá thu thấp nhất là 35.000 đồng đối với xe 12 ghế ngồi trở xuống, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng; mức cao nhất là 180.000đ đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng

THỦ THUẬT HAY

Vài thủ thuật nhỏ giúp Xperia XA1 Plus dùng sướng và ngon hơn

Một điểm mà Sony làm mình buồn ơi là buồn đó là mặc dù điện thoại của họ có màn hình to nhưng vẫn cứ nhất định để độ phân giải hiển thị nhỏ (mặt giận dữ).

Hướng dẫn quét và loại bỏ phần mềm độc hại trên máy tính Mac

Máy tính Mac không hoàn toàn miễn dịch với phần mềm độc hại và ngày càng có nhiều phần mềm này được thiết kế để nhắm tới người dùng Apple.

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

Top 15 ứng dụng học tiếng Anh hàng đầu trên Android và iOS

Học tiếng Anh chưa bao giờ dễ dàng hơn nhờ ứng dụng học tiếng Anh uy tín hàng đầu trên Android và iOS.

Mách bạn bí quyết làm việc hiệu quả trên Outlook

Với việc cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn, Outlook đã được nhiều người dùng lựa chọn so với những nền tảng email khác. Bài viết này sẽ cung cấp một số mẹo và thủ thuật hữu ích để bạn có thể sử dụng Outlook một cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mitsubishi Outlander: crossover đẹp và chất, đẳng cấp Nhật Bản

Sau hành trình dài trải nghiệm khám phá, chúng tôi mới hiểu vì sao Mitsubishi Motors Việt Nam lại tự tin vào quyết tâm giành chiến thắng khi tung Outlander mới vào thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

Đánh giá chi tiết iPhone 12 Pro: Xứng danh siêu phẩm đáng sắm nhất năm 2020

Apple là nhà sản xuất thu hút một lượng khán giả lớn hơn bất kỳ nhà sản xuất Android nào, tạo ra sức hấp dẫn rộng rãi và sức hút tuyệt đối của nó đối với ngành công nghiệp di động. Nói một cách dễ hiểu, các tính năng

Đánh giá sạc nhanh trên A9 Pro: Sạc 2 giờ 40 phút để làm đầy viên pin 5.000 mAh

Samsung Galaxy A9 Pro, được trang bị viên pin lớn 5.000 mAh, tích hợp công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0, rút ngắn thời gian sạc xuống chỉ còn 2 giờ 40 phút