Máy tạo độ ẩm, máy hút ẩm, điều hoà,... chúng ta có thật sự cần chúng?

Máy tạo độ ẩm, máy hút ẩm, điều hoà, máy lọc không khí... đều là những phát minh mới trong khoảng 100 năm gần đây. Tất cả các thiết bị này được tạo ra để “chiều” theo từng sở thích hay nhu cầu của con người, vậy chúng là gì? Cơ thể chúng ta có thật sự cần có chúng hay không?
Máy tạo độ ẩm, máy hút ẩm, điều hoà,... chúng ta có thật sự cần chúng?

Con người chúng ta có cơ chế tự điều khiển nhiệt độ cực hay, bất cứ khi nào nhiệt độ ngoài môi trường thay đổi cơ thể đều có những cảnh báo từ nhẹ nhàng đến quyết liệt để chúng ta biết, vì vậy con người luôn biết cách để phản ứng lại các thay đổi đó. Trong quá trình chiến đấu với các thay đổi về nhiệt độ cùng với các tiến bộ vượt bậc về công nghệ, lần lượt các thiết bị điều chỉnh nhiệt độ cho về ngưỡng thoải mái cho cho bản thân.

Vậy độ ẩm thích hợp là gì?

Theo các chuyên gia thì độ ẩm phù hợp nhất cho con người cảm thấy thoải mái và tránh các tác động xấu đến sức khoẻ là trong khoảng 35-60% độ ẩm tương đối. Quá cao hoặc quá thấp thì sẽ ko tốt, đơn giản là vậy.

Nếu vượt quá ngưỡng cơ thể sẽ có các phản ứng như sau:

- Đổ mồ hôi, để làm mát cơ thể, tuy nhiên khi nhiệt độ cao mà độ ẩm quá ngưỡng 70% thì mồ hôi không thể bay hơn, chính điều này làm chúng ta thấy người nóng hơn và “dính dính’ khi trời nóng.

Hô hấp nhanh hơn, vì cơ thể bị “overheat” nên bắt buộc hệ hô hấp phải vận động nhiều hơn, hít thở thở hít nhiều hơn để tản nhiệt.

- Máu lưu thông nhanh hơn, cũng vì 2 lý do trên nên hệ tuần hoàn cũng phải bơm máu nhanh hơn để phục vụ cho nhu cầu giải nhiệt của cơ thể.

- Nếu quá mức thì chúng ta có thể bị say nắng, nặng hơn có thể tử vong do cơ thể hoạt động quá công suất.

- Chưa nói đến trong môi trường độ ẩm cao thì các loại vi khuẩn sẽ hoạt động mạnh hơn, dễ làm chúng ta bị nhiễm khuẩn hay các bệnh liên quan đến vi khuẩn hơn.

Đấy mới chỉ là các vấn đề của độ ẩm quá cao, còn độ ẩm quá thấp cũng sẽ gây đến các vấn đề khác, nhưng thôi mình sẽ không nói ở đây nữa mà tập trung vào việc các thiết bị kia sẽ giúp gì chúng ta.

Humidifier (máy tạo độ ẩm)

Thường sẽ được sử dụng tại các vùng nhiệt đới nắng nóng quanh năm như trong SG khi độ ẩm xuống quá thấp, hoặc đơn giản với chúng ta là khi ta bật máy điều hoà loại không có tự tạo độ ẩm. Máy sẽ bù lượng độ ẩm bị mất đi trong không khí do điều hoà hút đi và giúp ta không bị khô da, khô mũi. Biểu hiện rõ ràng nhất là sau 1 đêm ngủ dậy ta sẽ không thấy bị khô mũi hay khô họng.

Có 1 cách đơn giản rẻ tiền hơn để bù ẩm là đặt chậu nước ở trong phòng bật điều hoà, hoặc mua loại máy phun sương của TQ cũng giúp tạo độ ẩm, nhưng chất lượng thì hên xui.

De-humidifier (máy hút ẩm)

Cái này thì ngược lại với anh ở trên, chuyên trị hút bớt độ ẩm trong không khí, thường được sử dụng ngoài miền Bắc vào mùa đông và mùa xuân khi trời vừa lạnh vừa mưa, hoặc cả những ngày hè có mưa, có những ngày độ ẩm đạt ngưỡng 100%, cực kì khó chịu. Hút bớt độ ẩm trong không khí cũng sẽ giúp ta bớt cảm giác “dính dính” thường gặp, giúp ta thấy thoải mái hơn. Ngoài ra còn giúp hạn chế hiện tượng ẩm mốc, hay cảm giác chăn gối ẩm ướt khi nằm ngủ. Ta có thể mua máy hút ẩm để hút ẩm trong phòng, hoặc nếu muốn hút trong phạm vi hẹp thì giải pháp đơn giản rẻ tiền hơn là ra các shop Nhật hàng đồng giá mua hộp hút ẩm, nhà mình hay mua loại này để vào tủ bếp, cũng thấy khá là hiểu quả.

Điều hoà (air conditioner)

khỏi phải nói, cái này quá là quen thuộc rồi, ngoài Bắc hay trong Nam đều cần, có những đợt nắng nóng quá mức có câu đùa “1 yêu anh làm ngành điện, 2 yêu anh có điều hoà” là đủ hiểu.

Hay như mùa đông quá lạnh nếu bạn không muốn dùng máy sưởi vì sợ khả năng bị bỏng do bất cẩn (nhất là những nhà có trẻ con) thì mua 1 cái điều hoà combo nóng lạnh inverter là chuẩn nhất. Như của nhà mình chuộng xài đồ Panasonic, cũng khá là OK

Máy lọc không khí (air purifier)

Vấn đề ô nhiễm môi trường giờ có thể thấy rõ bằng mắt thường chứ không cần đến app Airvisual như thi thoảng có bạn chia sẻ trên FB. Tầm chục năm trước buổi sáng đi ra khỏi nhà thấy sương mù thì đã lắm, nhưng giờ 10 buổi mù thì 9 buổi là do khói bụi mù lên chứ chả phải sương mù lãng đãng gì hết. Vậy nên nếu có điều kiện thì mua 1 cái air purifier cũng là 1 ý hay, chỉ mất vài triệu bạn đã có thể có 1 máy với khả năng lọc không khí cho không gian khoảng 3-40m2 rồi. Dạo này thấy Xiaomi cũng có bán máy lọc không khí được đánh giá khá cao, chắc đợt tới mình cũng sẽ thử lụm 1 chiếc xem sao.

Tất cả các thiết bị chúng ta sử dụng dù ít hay nhiều đều cần được kiểm tra và vệ sinh định kì, đến cả con người cũng cần khám sức khoẻ định kì vậy. Nhất là những thiết bị có chức năng mục đích giúp ta khoẻ hơn, nếu không vệ sinh đều đặn màng lọc, cánh quạt hay các bộ phận có yêu cầu cần kiếm tra thường xuyên thì nhiều khi còn phản tác dụng. Bạn thử nghĩ 1 máy lọc không khí mà lại bẩn thì chắc chắn không khí nó sản xuất ra sẽ không thể giúp chúng ta khoẻ hơn mà còn làm ta dễ bị nhiễm các bệnh đường hô hấp hơn.

Cuối cùng, hiện tại việc mua đồ của chúng ta đã rất dễ dàng so với hồi trước, cái chính là tự mình phải làm người tiêu dùng thông thái thôi. Chịu khó đọc review, xem trên tay nếu có, hoặc mò trên mạng các chức năng cần thiết của các loại máy nói trên không bao giờ là thừa. Chúc các bạn sẽ kiếm được các thiết bị phục vụ tốt cho nhu cầu của mình.

PS: Mình cũng định share vài kinh nghiệm còi chọn máy và các hãng máy mình thấy OK nhưng thấy bài dài dài, thôi để bài khác mình share sau nhé

Tham khảo Digital trends, Sharp, Poundwholesale

TIN LIÊN QUAN

Nhiệt độ trong ô tô đỗ ngoài trời nắng có thể lên tới 55 độ C

Đối với người lái ô tô, điều đáng sợ nhất là phải đỗ ô tô ngoài trời trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. Nguyên nhân là bởi khi đỗ xe ngoài trời, lượng nhiệt từ ánh nắng, mặt đường và môi trường xung quanh sẽ bị hấp thụ trực tiếp vào

Khoảng cách gần nhất con người có thể đến Mặt Trời là bao nhiêu?

Mặt Trời là ngôi sao mà chúng ta chưa thể chạm tới vì sức nóng khủng khiếp của nó. Mặc dù bề mặt là nơi có nhiệt độ thấp nhất của ngôi sao này nhưng nó cũng lên tới 5504 độ C…

Mẹo lắp đặt và sử dụng điều hòa để bảo vệ sức khoẻ

Nguy cơ sức khỏe khi sử dụng máy điều hòa không đúng cách Mùa hè oi nóng, đặc biệt là trong những ngày nắng đỉnh điểm, máy điều hòa sẽ trở thành “người bạn tốt”...

Không thể tin được: Nhiệt độ yên xe máy phơi ngoài nắng lên tới gần 80 độ

Trong những ngày vừa qua, Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu mùa hè đến nay. Hôm nay, nhiệt độ ngoài trời tại khu vực Hà Nội lên đến hơn 40 độ C khiến người dân đều cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là nếu phải ra khỏi nhà và đi lại

Lời khuyên hữu ích không nên cho thực phẩm nóng vào tủ lạnh xuất phát từ đâu?

Do thực phẩm đang nóng nên tủ lạnh nhà bạn phải trải qua quá trình làm nguội chúng trong thời gian dài, dẫn tới nhiệt độ bên trong tủ luôn cao hơn mức nhiệt cần thiết cho quá trình bảo quản lạnh. Từ đó, lượng thực phẩm cần được làm lạnh và các thực

Con người có thể tử vong theo 27 cách khác nhau nếu tiếp xúc với sóng nhiệt quá nhiều

Các nhà khoa học cảnh báo rằng các sóng nhiệt có thể giết chết con người theo 27 cách khác nhau. Trong số đó cái chết đau đớn và tàn khốc là các cơn đau tim, suy gan và tổn thương não. Các nhà khoa học tại Đại học Hawaii ( Hoa Kỳ) đã nghiên ...

Trên tay ly giữ nhiệt Yeti Rambler phiên bản không nắp mình đang dùng: vẫn giữ nhiệt tốt

Mình đặt ly Yeti này từ trước Tết, cũng mong ly mau về nhưng vì một số lí do mà tới bây giờ mình mới nhận được ly. Đầy đủ tên của nó là ly giữ nhiệt Yeti Rambler 16 oz Stackable Pint.

Nguy cơ nứt vỡ kính lái vì rửa xe ngay sau khi đi nắng

Theo các chuyên gia về kính cường lực, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến lớp keo bên trong các lớp kính chắn gió ôtô co giãn đột ngột và dễ dẫn đến nứt vỡ, đặc biệt là các tấm kính đã bị sứt do đá bắn hoặc do va chạm…

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Cách tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN

Giờ đây, chỉ cần có kết nối mạng Internet bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), quá trình tham gia BHXH trực tuyến vô cùng nhanh chóng, mà không phải tốn công lên cơ quan BHXH như trước đây nữa.

Hướng dẫn xem phim online trên FPT Play

FPT Play cho phép bạn xem những bộ phim bom tấn, những trận bóng đá đỉnh cao, những chương trình giải trí đặc sắc trên mọi nền tảng.

Khi nào và làm thế nào để chống phân mảnh ổ đĩa cứng trên Windows 10?

Theo thời gian, các tập tin trên ổ đĩa cứng của bạn sẽ bị phân mảnh, và máy tính của bạn sẽ ngày một 'chậm dần' vì phải 'check' các tập tin ở nhiều nơi trên ổ đĩa cứng. Để máy tính chạy nhanh hơn và mượt hơn, bạn có

Cách xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc ngay trên điện thoại

Xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á mà không cần Tivi? Sau đây là cách xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc ngay trên điện thoại...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Asus Zenfone 2

Bên cạnh những điểm mạnh, chiếc smartphone này cũng có những điểm yếu riêng. Bài viết hôm nay sẽ nói về cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của chiếc smartphone tầm trung đến từ nhà sản xuất Đài Loan này.

Đánh giá Yamaha YZF-R3 2019 phiên bản mới một cách toàn diện nhất

Yamaha YZF-R3 2019 mới đây đã chính thức được phát hành tại thị trường Indonesia với giá niêm yết cho bản tiêu chuẩn là 58,6 triệu IDR (90,1 triệu VNĐ), còn bản ABS sẽ ra mắt vào tháng 11 tới với giá bán nhỉnh hơn.

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Thế giới di động - Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...