Cuba dự định xây dựng trạm theo dõi vũ trụ hiện đại

Ngày 27/12, hãng thông tấn nhà nước Cuba ACN cho biết, nước này và Nga sẽ hợp tác trong việc lắp đặt, tổ chức và khai thác 2 trạm quan sát vũ trụ tại mặt đất trên lãnh thổ đảo quốc Caribbean.

Nguồn tin trên cho biết, dự án trên thực tế được khởi động từ tháng Tám vừa qua tại Moskva, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 2 của Nhóm hợp tác Khoa học, Công nghệ và Môi trường thuộc Ủy ban liên chính phủ giữa hai nước.

Ngày 19/12 vừa qua, các chuyên gia của Viện Địa vật lý và Thiên văn của Cuba (IGA) và Viện Thiên văn thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga cũng đã tiến hành một cuộc hội thảo chuyên đề tại thủ đô Havana.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutter Stock)

Giám đốc IGA Martha Rodríguez Urapsuka cho biết tới nay hai bên đã tiến hành đo đạc khí tượng và địa lý nhằm xác định vị trí lý tưởng để đặt 2 trạm quan sát không gian và dự án hợp tác khoa học này, nếu được Quốc hội hai nước thông qua, sẽ có thời hạn 5 năm cùng lựa chọn tiếp tục kéo dài.

Dự kiến, hai bên sẽ lắp đặt tại Cuba những kính viễn vọng hiện đại hoàn toàn tự động danh cho các quan sát địa tĩnh, đo dạc bằng ảnh và quang phổ các vật thể không gian có thể quan sát từ Cuba, phục vụ nhiều mục đích, trong đó có việc kiểm soát thiên thạch hoặc rác thải vũ trụ tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho Trái đất.

Báo Thế giới và Việt Nam

TIN LIÊN QUAN

Thành phố ngầm có tượng nhân sư dưới biển Cuba phải chăng là một phần của lục địa Atlantis?

Hai nhà khoa học đã xác định được sự tồn tại của một thành phố khổng lồ dưới đáy biển ở ngoài khơi Cuba, nghi là một phần tàn tích của lục địa huyển thoại Atlantis. I. Báo cáo Di chỉ thành phố cổ đại này — bao gồm vài bức tượng nhân sư và ...

Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép thành công với trạm Thiên Cung 2

Tàu vũ trụ chở hàng đầu tiên của Trung Quốc, Thiên Châu 1, hoàn thành ghép nối nhanh với trạm vũ trụ Thiên Cung 2 vào 11h58’ đêm hôm 12/9, theo Xinhua.

Kỹ sư Trung Quốc phủ nhận trạm vũ trụ 8,5 tấn rơi mất kiểm soát

Zhu Congpeng, một kỹ sư đầu ngành ở Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, khẳng định trạm Thiên Cung 1 không mất kiểm soát và sẽ không đe dọa môi trường hay an toàn của con người khi đâm xuống Trái Đất, Reuters hôm nay đưa

Đài thiên văn Nha Trang phổ biến kiến thức về công nghệ vũ trụ

Đài thiên văn Nha Trang đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước triển khai đào tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ vũ trụ phục vụ cộng đồng.

Đà Nẵng sẽ lắp 8 trạm quan trắc môi trường ở các hồ lớn

Ngày 6.1, Công ty CP Trung Nam đã tổ chức buổi giới thiệu chương trình tài trợ hệ thống quan trắc môi trường nước cho thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng.

Phát hiện một hành tinh con người có thể sinh sống

Trạm quan sát Nam Âu đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có các điều kiện về lý thuyết con người có thể sinh sống được. (Ảnh: dailymail.co.uk).

Thông điệp của người Mỹ trong The Fate of the Furious

Không chỉ hấp dẫn với những pha hành động kinh điển, người xem còn cảm nhận rõ ràng nỗi đau của một Dominic từng tự nhấn chìm bản ngã để đem hạnh phúc tới cho chính mình và những người xung quanh!

Cá sấu áp sát nhiếp ảnh gia dưới nước

Nhiếp ảnh gia Jennifer Hayes cùng chồng, David Doubilet, chạm trán với một con cá sấu khi đang lặn dưới vùng rừng ngập mặn trong công viên quốc gia Gardens of the Queen, Cuba, National Geographic hôm 26/12 đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

Giao diện bán xe TROY Automotive Cars Portal - HTML Template

Sang trọng quý phái với giao diện Troy Car đây là mẫu chuyên sử dụng trong lĩnh vực thiết kế website bán xe ô tô. Khá nổi bật khi vào trang chủ với những Slider chạy tuyệt đẹp hiển thị đầy đủ thông số của chiếc xe.

7 cách tiện lợi nhất để khóa màn hình MacBook

Trước khi chúng ta bắt đầu, việc đầu tiên bạn cần làm là phải kích hoạt chế độ yêu cầu mật khẩu mỗi khi log-in trở lại bằng cách truy cập vào System Preferences > Security & Privacy rồi bấm chọn vào ô Require

Artpip: Ứng dụng giúp thay đổi hình nền máy tính ở độ phân giải 4K

Artpip có thể cài đặt trên desktop như một phần mềm, hoặc một extension cho trình duyệt để bạn sử dụng hình nền cho riêng trình duyệt mà thôi. Khi cài đặt trên Desktop, ứng dụng sẽ tích hợp vào thanh tác vụ, cho phép

Những công cụ bật tắt nhanh Windows Defender đơn giản

Windows Defender là trình antivirus mặc định trên Windows 10.Tuy nhiên trình diệt virus này đôi khi lại hoạt động ở những thời điểm không cần thiết hay làm nặng máy của bạn. Hôm nay, TCN đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn

Hướng dẫn tải và cài đặt TikTok trên PC

Thế giới mạng xã hội hiện nay có rất nhiều thương hiệu để người trẻ tuổi chọn lựa và thể hiện tài năng cũng như nhan sắc của bản thân mình, nếu đã tìm một nơi như vậy thì bạn không thể nào bỏ qua được TikTok. Vậy phải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh siêu phẩm Galaxy Note 8 vừa ra mắt

Galaxy Note 8 được Samsung thiết kế dựa trên phong cách chủ đạo là Note 7, nhưng được cập nhật những tính năng mới hơn với camera kép khá ấn tượng, với màn hình vô cực và một số tính năng theo xu thế như tin nhắn gif.

iPhone XS Max: Lựa chọn hoàn hảo cho ai muốn nâng cấp từ các phiên bản Plus trước đây

Mặt trước mang thiết kế tràn viền hiện đại và phần notch cho camera TrueDepth ở trên cùng. Camera TrueDepth có nhiệm vụ chính hỗ trợ Face ID được cải tiến tốc độ truy cập nhanh hơn, bảo mật hơn. Nó vẫn là hệ thống nhận

Đánh giá chi tiết Nokia X

Đánh giá chi tiết Nokia X - smartphone Android giá rẻ đầu tiên của Nokia.