Giảm ô nhiễm bằng nhựa tái chế

GD&TĐ - Nằm trong số những công trình giúp thúc đẩy lĩnh vực thiết yếu của con người về việc giảm ô nhiễm, công trình của các nhà khoa học Mỹ bước đầu nghiên cứu thành công phương pháp giúp các công trình được xây dựng chắc chắn hơn, trong khi vừa cắt giảm đến mức tối thiểu các tác động đến môi trường.

Giảm ô nhiễm bằng nhựa tái chế

Sản phẩm từ nhựa tái chế giúp giảm ô nhiễm môi trường

Trong một công trình nghiên cứu về vật liệu xây dựng, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, đã phát hiện ra rằng, nhựa trong suốt, thường được sử dụng sản xuất các loại chai chứa chất lỏng, có thể sử dụng để thay thế xi măng trong quá trình sản xuất bê tông.

Phát hiện này cộng với việc xi măng là nguyên nhân gây ra lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất bê tông, giúp các nhà khoa học tìm được một giải pháp có thể giải quyết cùng một lúc hai vấn đề lớn của khoa học hiện đại: giảm thải lượng khí CO2 đưa vào trong không khí và xử lý lượng chai nhựa rác thải ngày càng gia tăng trong quá trình sinh hoạt, làm việc của con người.

Theo đó, bằng việc để các lớp nhựa mỏng từ các chai nhựa chứa nước tiếp xúc với các bức xạ gamma, rồi xử lý để biến chúng thành một loại hợp chất dạng bột, vốn có các tính chất tương tự như xi măng được sử dụng trong quá trình sản xuất bê tông.

Không chỉ vậy, nhờ vào các tính chất linh hoạt của mình, loại bột nhựa sử dụng thay cho xi măng này còn giúp cho thành phẩm được tạo ra có độ chắc chắn, bền bỉ hơn đến 20% so với các loại bê tông thông thường.

'Điểm thú vị của công trình này là chúng tôi không chỉ phát hiện ra một loại nguyên liệu thay thế để phục vụ quá trình sản xuất bê tông, mà còn giúp giải quyết những bài toán liên quan đến chất lượng của thành phẩm, giảm lượng khí thải độc hại và sử dụng một cách hữu ích các rác thải độc hại trong môi trường, mà cụ thể ở đây là các chai nhựa', Michael Short, Phó Giáo sư tại khoa kỹ thuật và khoa học Nguyên tử, trực thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia cảnh báo: 83% nguồn nước trên thế giới nhiễm sợi nhựa siêu nhỏ

Việc phổ biến các đồ dùng bằng nhựa khiến các sợi nhựa siêu nhỏ ngày nay không chỉ khiến ô nhiễm đại dương và khí quyển mà còn ngấm vào phần lớn nước máy trên thế giới gây độc hại cho sức khỏe con người. Theo Iflscience, một nghiên cứu mới đây của

Pháp ban hành luật cấm bao bì nhựa để gói trái cây và rau củ quả, áp dụng từ tháng 01/2022

Kể từ tháng 01/2022, Pháp sẽ chính thức cấm sử dụng bao bì nhựa trong việc đóng gói và bảo quản đối với hầu hết các mặt hàng trái cây và rau củ quả được bày bán tại quốc gia này.

Top những quốc gia gây ô nhiễm biển trên thế giới

Họ phát hiện rằng Trung Quốc và Indonesia là nơi tạo ra lượng rác thải nhựa hàng đầu thế giới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển.

Phân của trẻ sơ sinh có chứa nồng độ hạt vi nhựa cao hơn so với người lớn

Một nghiên cứu mới cho thấy, ngay cả trẻ sơ sinh cũng đã hấp thụ phải một lượng vi nhựa lớn đáng kể thông qua các vật dụng mà các bé sử dụng. Đặc biệt, nồng độ trung bình của một loại vi nhựa có…

5 cách nhận biết gạo nhựa giả chuẩn không cần chỉnh

Được biết, gạo nhựa được làm từ bột khoai tây và khoai lang trộn với nhựa tổng hợp, hỗn hợp này chính là nhựa.

Nhà nổi làm bằng chai nhựa phế liệu có thể giúp Bangladesh chống ngập lụt dễ dàng

Bangladesh là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới khi xảy ra lũ lụt, bão và nước biển dâng.

Các nhà khoa học Chile biến vi tảo thành nhiên liệu sinh học

Các nhà khoa học Chile đã sản xuất dầu diesel sinh học (biodiesel) bằng một quá trình mà họ hi vọng rằng sẽ giảm phát thải hiệu ứng nhà kính đến 80% và giảm ô nhiễm ở các thành phố. Các nhà nghiên cứu tại khoa Kĩ thuật Hóa học và Sinh học tại ...

Trong tương lai, cây phát sáng có thể sử dụng như một bóng đèn

Dựa trên những nghiên cứu từ năm 2017, các nhà sinh vật học nano tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một phương pháp có thể khiến thực vật tích điện và phát sáng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thanh toán trên PUBG Mobile VN, rẻ hơn 20% so với bản quốc tế

Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng VNG đã chính thức mở cổng thanh toán cho tựa game PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, bạn được giảm giá đến 20% so với hình thức nạp qua Google Play hay AppStore. Chưa

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

Cách lấy ảnh đại diện của video trên Youtube

Mỗi video, clip khi đăng tải lên Facebook đều có những ảnh đại diện (thumbnail) đi kèm. Download.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách tải chúng về nếu bạn thấy thích.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt