Từ ngày 1/1/2018, người tham gia giao thông nếu đi bộ sai luật sẽ bị phạt tù

Từ ngày 1/1/2018, người tham gia giao thông nếu đi bộ sai luật, gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị tù đến 15 năm.
Từ ngày 1/1/2018, người tham gia giao thông nếu đi bộ sai luật sẽ bị phạt tù

Ảnh minh họa

Xử lý hình sự người đi bộ sai luật

Đây là một trong những quy định mới của Bộ luật hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) về tội 'Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ', theo Điều 260.

Theo đó, nội dung của Điều 260 - Bộ luật hình sự 2015 không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn được mở rộng ra về người nào tham gia giao thông đường bộ. Như vậy, phạm vi người nào tham gia giao thông đường bộ bao gồm cả phạm vi là người đi bộ.

Cụ thể, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp:

  • Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31- 60%;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61-121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100-dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.
  • Phạt tù 3 đến 10 năm tù nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
  • Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; Làm chết 02 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1.500 triệu đồng.

Phạt đến 15 năm tù giam

  • Phạt tù từ 7 đến 15 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Làm chết 03 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1.500 triệu đồng trở lên.
  • Điều luật này cũng nêu rõ, người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong nội dung nêu trên nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
  • Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Về quy định mới này của Bộ luật Hình sự 2015 cho thấy, việc xử lý hình sự đối với những người đi bộ vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là cần thiết. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy ý thức của người tham gia giao thông còn khá thấp, do vậy việc xử lý sẽ phát sinh nhiều bất cập.

VnMedia

Theo VnMedia

Theo : Otofun News

TIN LIÊN QUAN

Từ 01/01/2018, người đi bộ sai luật có thể ngồi tù 15 năm

Người đi bộ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ sẽ bị xử lý hình sự cao nhất tới 15 năm tù.

Đi bộ sai luật cũng có thể ngồi tù kể từ 1/1/2018, anh em có biết chưa?

Người tham gia giao thông đường bộ bao gồm người điều khiển, sử dụng phương tiện tham gia giao thông; người điều khiển, dẫn dắt súc vật và người đi bộ trên đường.

Công an 'mở lớp' giáo dục luật giao thông cho thanh thiếu niên vi phạm

Sau khi tạm giữ phương tiện của các đối tượng vi phạm trên, lực lượng CSGT đã có giấy hẹn vào cùng một thời gian cụ thể đến nơi xử lý vi phạm để vừa xử lý, vừa giải thích, mở các phóng sự nhằm giáo dục tuyên truyền luật giao thông.

Cảnh sát giao thông được quyền dừng xe khi nào?

Trực tiếp phát hiện, có tin báo của cơ quan, tổ chức về hành vi phạm luật…là những trường hợp CSGT được quyền dừng xe.

Đi bộ sai luật có thể bị phạt tù: Người đi bộ ngỡ ngàng!

Theo đó, người đi bộ nếu đi sai luật gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tiền, phạt tù đến 15 năm.

Lỗi chạy quá tốc độ quy định phạt bao nhiêu tiền?

Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ về tốc độ xe chạy trên đường, đồng thời nghiêm cấm hành vi điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định. Nếu vi phạm, người điều khiển phương tiện

Lỗi bấm còi hơi, rú ga, nẹt bô, đèn chiếu xa trong khu dân cư bị phạt bao nhiêu tiền?

Trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi bấm còi, bấm còi liên tục trong khu đô thị, khu đông dân cư sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 5 và Điều 6.

Lỗi không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo luật giao thông đường bộ quy định người điều khiển. Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp máy, phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách. Như vậy người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt lỗi không đội MBH khi

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo dòng kẻ ngang trong Word, tạo dòng chấm

Bạn đã từng bắt gặp rất nhiều văn bản cùng các biểu mẫu điền thông tin có rất nhiều dòng kẻ ngang, dòng chấm lặp lại liên tục. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể gõ chúng 1 cách thủ công nhưng thế lại rất thiếu tính chuyên

Đăng ký Email doanh nghiệp tại nhà cung cấp Microsoft

Thời điểm hiện tại nhà cung cấp GoogleBusiness chính thức thu phí đối với các Email theo tên miền ten@tendoanhnghiep.com, với khoản thu phí khá lớn thì những Webmaster nhỏ lẻ không thể nào trích ra duy trì những tiện

Hướng dẫn xóa quảng cáo sai đối tượng trên Facebook

Các mẫu quảng cáo này thường được gọi với cái tên 'quảng cáo sai đối tượng', có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu nhất là người dùng thích hoặc bình luận vào bài viết có nội dung liên quan, người dùng thích

Mang tính năng thùng rác lên điện thoại Android như trên máy tính

Bạn tự hỏi tại sao trên smartphone không tìm thấy 'thùng rác' như trong máy tính? Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách mang chiếc thùng rác quen thuộc lên điện thoại Android.

Cách xem Youtube trên laptop Hyundai Hybook Celeron không bị quảng cáo làm phiền mà bạn nên thử qua

Cùng thử qua thủ thuật cực đơn giản để xem video Youtube không quảng cáo trên laptop Hyundai Hybook Celeron

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Redmi 3S Prime: "quái thú" cho người dùng phổ thông

Xiaomi chưa bao giờ làm người dùng hết kinh ngạc về mức giá của mình. Mới đây, Xiaomi đã chính thức tung ra chiếc Redmi 3S prime của hãng với...

Đánh giá chi tiết Razer Phone: âm thanh "nổi" và phần cứng "khủng"

Không ít game thủ trên toàn thế giới đã mong chờ siêu phẩm mới này khi lần đầu tiên Razer đã làm ra một chiếc điện thoại dành cho việc chơi game mobile.

Đánh giá thời lượng pin Sony Xperia XZ: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 2900mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Sony Xperia XZ rất ấn tượng.