[Khoa học] Tại sao băng lại trơn?

'Tại sao băng lại trơn?' dường như là một câu hỏi ngờ ngệch vì chuyện băng trơn dường như ai cũng có thể biết và đó như là một điều hiển nhiên. Tuy nhiên, để lý giải nó bằng những minh chứng khoa học cụ thể, thì đó lại là một câu chuyện dài.
[Khoa học] Tại sao băng lại trơn?

Mùa đông ở một số nước hàn đới, nhiệt độ xuống thấp đến âm và nước chuyển dần sang thể răn để tạo thành băng, và một trong những môn thể thao phổ biến nhất vào mùa đông được nhiều người yêu thích đó chính là trượt băng, chính xác hơn thì chúng ta phải gọi là “trượt nước” vì sự thật là chúng ta di chuyển chân của mình trên một mặt nước.

Tại sao lại nói như vậy như vậy?

Các nhà khoa học giải thích rằng băng hoạt động giống như một dạng chất lỏng. Trong thực tế, lớp bề mặt của băng không quá lạnh như chúng ta nghĩ. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh điều này bằng cách sử dụng kỹ thuật hiện đại để đo độ nhạy ở bề mặt băng. Điều thú vị ở đây là luôn luôn tồn tại một lớp nước rất mỏng phủ phía trên bề mặt lớp băng ngay cả khi ở nhiệt độ ở - 30 độ C. Đó là lý do tại sao khi bạn đặt hai khối nước đá trong ngăn lạnh thì một lúc sau chúng sẽ dính rất chặt với nhau. Nhưng cũng tương tự, khi bạn đặt hai miếng vàng hay kim loại bên cạnh nhau trong cùng thời gian thì chúng không hề dính lại. Điều này xảy ra bởi vì luôn có một lớp nước mỏng bao bọc tản băng tạo ra sự kết dính, các chất rắn khác không hề được như vậy.

Các nhà khoa học từ Đại học Amsterdam đã sử dụng các thiết bị có thể phân biệt giữa lớp băng ngoài cùng và cấu trúc cứng bên trong của lớp băng ở nhiệt độ - 30 độ C. Họ phát hiện ra rằng có bốn lớp phân tử dày ở - 3 độ C và hai lớp phân tử ở - 30 độ C. Khi giảm nhiệt độ thấp hơn sẽ làm lớp nước mỏng đó tiếp tục mỏng dần đi. Đó là lý do tại sao băng trở nên trơn trượt hơn khi nhiệt độ giảm. Đồng nghĩa với việc khi băng ở nhiệt độ dưới - 30 độ C, việc trượt băng rất khó, nhưng bạn có thể đi bộ trên băng mà không hề lo lắng rằng sẽ trượt ngã.

Mọi người đều biết nước đóng băng ở 0 độ. Tuy nhiên, bây giờ bạn biết rằng chỉ một phần nhỏ vẫn ở dạng lỏng cho đến -30, tức là băng sẽ hoàn toàn đóng băng khi ở nhiệt độ dưới -30 độ C. Đây có thể là một thực tế thú vị nhỏ, nhưng ít nhất bạn biết một trong những lý do tại sao băng thường lại trơn.

Theo Technology.org

TIN LIÊN QUAN

Nước sông băng tan chảy làm lún đáy đại dương

Các chuyên gia Hà Lan cảnh báo những phương pháp đánh giá mực nước biển tăng hiện nay không tính đến khối lượng gia tăng của toàn bộ đại dương khi sông băng và thềm băng tan chảy, theo Science Alert.

Một đại dương mênh mông giữa lòng Trái Đất có ‘nhiều nước hơn tất cả lượng nước trên mặt đất chúng ta’?

Những giả thuyết khoa học thường lặp đi lặp lại và đưa ra những tổng kết làm chúng ta quên mất rằng chúng chỉ là “lý thuyết” và không phải là thực tế. Khi bạn nghĩ về “tâm của quả Đất”, bạn có lẽ sẽ hình dung sơ đồ trong cuốn sách giáo khoa ở ...

Lụm bí kíp nằm trọn 'Thiên đường đảo' chỉ với 1tr5/người

Để đi đến đây, từ Sài Gòn bạn có thể đi xe Phương Trang đi Rạch Giá. Và từ Rạch Giá book tàu cao tốc (bạn nên book sớm tránh hết vé). Giá vé 140k/lượt, nhớ mua luôn vé khứ hồi nhé.

Giải mã những rãnh lượn sóng bí ẩn trên sao Hỏa

Bề mặt hành tinh đỏ có những vệt lượn sóng rất lạ mà giới khoa học vừa giải mã thành công.

Kì lạ vùng biển chạm tay vào là nước phát ra ánh sáng màu xanh lam

Tới vùng biển này, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác như đang ở vùng đất của thiên đường. Hiện tượng quang học dưới nước hiếm có này khiến nhiều người liên tưởng đến những hình ảnh chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Quang học trong thiên

Chuyên gia cảnh báo: 83% nguồn nước trên thế giới nhiễm sợi nhựa siêu nhỏ

Việc phổ biến các đồ dùng bằng nhựa khiến các sợi nhựa siêu nhỏ ngày nay không chỉ khiến ô nhiễm đại dương và khí quyển mà còn ngấm vào phần lớn nước máy trên thế giới gây độc hại cho sức khỏe con người. Theo Iflscience, một nghiên cứu mới đây của

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

Tham vọng giúp con người sống dưới nước nhờ công nghệ biến đổi gen

Chuyên gia về các hoạt động không gian Simon Evetts cho biết các nhà khoa học có thể can thiệp vào sự biến đổi sinh học để mang lại cho con người những khả năng siêu phàm.

THỦ THUẬT HAY

Bán thực phẩm Cakery - Cake and Bakery HTML Template

Tông chủ đạo màu tím và trắng, thiết kế với công nghệ chuẩn quốc tế với những đường nét uốn lượn tạo cảm giác không quá khô cứng so với các tông giao diện hiện nay.

Những điều cần biết về cỗ máy tìm kiếm - Search Engine

Search Engine là công cụ trên nền tảng giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn với kho nội dung số đồ sộ trên mạng Internet, thông qua những từ khoá mà người dùng tìm kiếm, sau đó nhận lại bảng nhiều kết quả có liên quan

Những lối tắt hữu ích trên iPhone bằng 3D Touch mà bạn chưa biết

3D Touch là công nghệ cảm biến lực đặc biệt mà Apple giới thiệu lần đầu tiên trên iPhone 6S. Thông qua lực ấn mạnh hoặc nhẹ lên màn hình thiết bị để có thể xem nhanh trước nội dung hoặc mở nhanh ứng dụng.

Live Text trên iPadOS 15 là gì?Hướng dẫn bật và sử dụng tính năng

Apple mới đây đã cập nhật tính năng Live Text trên iPadOS 15. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bật và sử dụng tiện ích này hiệu quả.

Thử mở rộng mạng Wifi nhà 2-3 tầng bằng DLink: dễ làm, gọn gàng, tốc độ được

Mình dùng thử Router DLink 619L và cục mở rộng vùng phát sóng DAP1330 để tăng vùng phủ sóng wifi ở nhà, kết quả đạt được khá hài lòng, thiết lập đơn giản, nhanh, và quan trọng là mở rộng wifi mà chẳng phải kéo thêm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Sony XA2 Ultra mới xem có gì "ngon"

Cũng như bất kỳ sản phẩm nào của Sony, Xperia XA2 Ultra vẫn không ngoại lệ khi giữ cho mình vẻ đẹp'truyền thống' trong phong cách thiết kế.

Đánh giá Samsung Galaxy S20 FE 5G: món quà dành cho người hâm mộ của Samsung

Samsung Galaxy S20 FE 5G là chiếc điện thoại Samsung thứ tư trong dòng S được phát hành trong năm nay. Ngoại trừ hai thiết bị Note 20, đây có thể cho là phiên bản giá rẻ nổi bật nhất trong vô số các mẫu điện thoại dòng

Đánh giá Philips V377 – smartphone giá rẻ, pin “khủng” 5000 mAh

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ của thương hiệu Philips vừa chính thức cập bến thị trường Việt Nam, sở hữu mức dung lượng pin 5000 mAh.