Sao Kim sắp không còn là "bí ẩn"?

Nguyên nhân chính do những dự án khám phá vũ trụ luôn tập trung vào chinh phục sao Hỏa , Mặt trăng hay những ngôi sao khác. Ngoài ra còn do nó quá khó đến 'thăm' , theo tạp chí Science.

Trước đây, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, Liên Xô đã đưa được robot lên sao Kim nhưng robot này chỉ 'sống' được trong vài giờ bởi không chịu nổi áp suất và nhiệt độ nơi đây.

Hi vọng từ silic cacbua

Phil Neudeck - một kỹ sư điện tử ở Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA, đang cố gắng tạo nên một bước tiến công nghệ khi chế ra một robot đơn giản nhưng chinh phục được sao Kim.

Các robot trước đây không chịu được nhiệt độ và áp suất khủng khiếp trên sao Kim. Đặc biệt, nhiệt độ cao làm cho silic - thành phần không thể thiếu trong các mạch điện tử, mất đi tính bán dẫn.

Sao Kim sắp không còn là "bí ẩn"?

Mạch điện tử có con chip làm từ silic cacbua - (Ảnh: NASA).

Neudeck tình cờ chú ý đến silic cacbua (SiC) vốn được sử dụng như một chất mài mòn (chẳng hạn trong giấy nhám) hay thành phần của kim cương giả.

Cụ thể, lỗ trống trong tinh thể silic cacbua có kích thước rộng hơn so với silic. Điều này có nghĩa electron của nó phải hấp thụ nhiều năng lượng hơn rất nhiều mới trở thành chất dẫn điện. Kết quả nó có thể duy trì đặc tính bán dẫn ở nhiệt độ cao hơn.

Với sự giúp đỡ của NASA và Văn phòng nghiên cứu hải quân, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách thức làm ra các mạch siclic cacbua có đường kính 150mm và nó vẫn đang được làm nhỏ lại.

Neudeck tiếp tục thêm tranzito vào vi mạch để xây dựng một hệ thống phức tạp hơn. Sau đó, nhóm nghiên cứu bắt đầu phát triển một con chip mạch máy tính hoàn chỉnh từ những phần trên.

Con chip mới có thể hoạt động 2 tháng trong môi trường mô phỏng khí quyển sao Kim - (Ảnh: NASA).

Neudeck hy vọng robot này có thể tồn tại trong nhiều tháng thay vì chỉ có thể sống trong vài giờ như trước đây.

'Chúng tôi không có con chip xử lý nhanh nhất thế giới, cũng không có con chip phức tạp nhất. Nhưng trong môi trường của sao Kim chúng tôi có thứ tốt nhất' , Neudeck nói.

Nhiệm vụ của nó là đo lường gió, nhiệt độ, chất hóa học, áp suất và sóng địa chất trên sao Kim.

Địa hình của sao Kim cho thấy từng có hoạt động núi lửa ở đây. Các nhà khoa học cho rằng sao Kim từng có số núi lửa bằng với số ở Trái đất, trong đó khoảng 167 núi lửa đường kính trên 100km.

'Kẻ' khác biệt kỳ lạ

Sao Kim và Trái đất - (Ảnh: NASA).

Sao Kim có ngày dài hơn… năm. Một ngày trên Sao Kim (thời gian quay quanh trục) bằng 243,018 ngày trên Trái đất. Trong khi đó, một năm trên hành tinh này (thời gian quay quanh Mặt trời) chỉ bằng 224,698 ngày trên Trái đất.

Sao Kim cũng là hành tinh duy nhất trong Hệ mặt trời tự quay quanh trục ngược chiều với các hành tinh còn lại. Cụ thể, sao Kim quay từ đông sang tây trong khi các hành tinh khác quay từ tây sang đông.

Trên trang Scientific American, hai nhà nghiên cứu Alexandre Correira và Jacques Laskar thuộc trung tâm CNRS (Pháp), cho rằng có lẽ lúc ban đầu sao Kim có trục quay rất nghiêng.

Họ đưa ra 2 giả thuyết cho trục quay đặc biệt. Một là do sự vận động hỗn độn của tầng khí quyển trên hành tinh khiến trục quay của nó nhích dần rồi đảo ngược hẳn.

Hai là sự vận động tầng khí quyển dày đặc bên ngoài khiến cấu trúc rắn bên trong bị lôi cuốn theo rồi quay ngược chiều trong khi trục quay không đổi.

Sao Kim hiện nay có hoạt động địa chất hay không vẫn còn là một dấu hỏi - (Ảnh: NASA).

Với nhiệt độ bề mặt trung bình bằng 462°C, sao Kim là hành tinh nóng nhất trong Hệ mặt trời.

Một số nhà khoa học từng cho rằng sao Kim đã có những đại dương trong quá khứ, nhưng do không có chu trình cacbon để đưa cacbon trở lại đất đá khiến cacbon tồn tại trong khí quyển gây hiệu ứng nhà kính mất kiểm soát khiến hành tinh ngày càng khô nóng.

Cuối cùng, toàn bộ bề mặt của sao Kim trở thành một hoang mạc khô cằn với đá và bụi.

Áp suất không khí trên bề mặt sao Kim cực lớn, cao hơn khoảng 92 lần áp suất của mực nước biển trên Trái đất.

TIN LIÊN QUAN

Robot Curiosity của NASA chụp được hình ảnh một “kim tự tháp” trên sao Hỏa

Robot Curiosity của NASA gần đây đã thu được hình ảnh của một cấu trúc trên sao Hỏa giống như một kim tự tháp. Vật thể này nằm ở giữa các tảng đá của hành tinh đỏ. Kim tự tháp không phải là sản phẩm của tự nhiên, vậy ai tạo ra nó? Robot Curiosity

NASA công bố robot tự hành thăm dò sao Hỏa với 23 con ‘mắt’

Với hy vọng tìm kiếm cuộc sống trên Hành tinh Đỏ vào năm 2020, NASA vừa cho mắt một robot tự hành có 23 “mắt” để quan sát, khám phá và nghiên cứu trên sao Hỏa. Robot mới này của NASA có tên là “Depot catching”, nó là loại xe tự hành thứ tư đi thăm

Sinh viên Nhật chế tạo thành công robot có thể tự đứng dậy sau khi ngã

Một nhóm sinh viên Nhật đã tạo nên đột phá khi lần đầu tiên chế tạo ra chú người máy có thể tự đứng dậy sau khi vấp ngã. Trong khi các công ty tên tuổi trong lĩnh vực chế tạo robot như Boston Dynamics tập trung vào khả năng giữ thăng bằng khi bị ...

Robot cài đặt trí tuệ nhân tạo được thử nghiệm đi tuần tại ga tàu điện

Robot được cài đặt trí tuệ nhân tạo mới đây đã được thử nghiệm đi tuần tại ga tàu điện Seibu-Shinjuku ở trung tâm Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Bằng sáng chế cho thấy Dyson muốn làm robot hút bụi có thể leo cầu thang

Hôm rồi khi mình làm bài về cái sự thông minh của robot hút bụi thì nhiều anh em muốn nó phải leo được cầu thang. Rất may là một bằng sáng chế mới phát hiện của Dyson cho thấy họ đang muốn làm sản…

Chế tạo robot từ DNA, bước đột phá công nghệ hay mầm mống tai họa?

Các nhà khoa học tại Caltech phát triển thành công một dạng robot đơn giảm làm bằng DNA có kích thước siêu nhỏ nhưng đa dụng. Phát kiến được công bố trên tạp chí Science, đánh dấu một bước tiến trên con đường tạo ra những robot nhỏ bé có thể cách

Anh thử nghiệm robot khử phóng xạ tại Fukushima

Các kỹ sư của Đại học Manchester (Vương quốc Anh) vừa trình làng một robot mới có khả năng bơi lặn và làm sạch ô nhiễm phóng xạ. Năm 2011, một cơn sóng thần cao 10 mét khiến 19.000 người dân Nhật Bản thiệt mạng và đánh thẳng vào nhà máy điện hạt

[Infographic] Thuốc robot - tương lai của phẫu thuật không xâm lấn

Được hợp tác phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ), Đại học Sheffield, và Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản), robot origami là một hệ thống tí hon với khả năng chui vào dạ dày và tìm kiếm, sau đó loại bỏ những

THỦ THUẬT HAY

Cách đóng bảo hiểm y tế online nhanh chóng, tiện lợi

Hiện tại, đã có khá nhiều cách cách đóng bảo hiểm y tế online tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh tiếp xúc với nhiều người.

Loại bỏ thông báo cập nhật Windows 10 đơn giản

Mục tiêu của Microsoft là sẽ có 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10 trong vòng 3 năm kể từ thời điểm chính thức phát hành vào cuối tháng Bảy qua. Để đạt được điều này, gã khổng lồ xứ Redmond đã thúc đẩy người dùng tải về và

Hướng dẫn chuyển toàn bộ đánh dấu trang từ Chrome sang Cốc Cốc

Cốc Cốc và Chrome là hai trình duyệt web hàng đầu hiện nay. Tuy có chung nền tảng, nhưng mỗi công cụ duyệt web này lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau để người dùng lựa chọn sử dụng một trong hai (hoặc cả hai)

ACMarket - Dễ dàng tải miễn phí ứng dụng bản quyền và các bản mod dành cho smartphone Android

Đầu tiên, bạn cần tải về và cài đặt ACMarket trên thiết bị (lưu ý cần tin cậy một số yêu cầu truy cập trên thiết bị và nguồn không xác định do cài đặt bằng gói APK nhé)

Trả lời 5 câu hỏi này trước khi click chuột vào một đường link bất kỳ

URLs được sử dụng để làm “đường dẫn” tới tài nguyên trên mạng Internet. URL tạo nên khả năng “siêu liên kết” cho các trang web. Tuy nhiên ngày nay tội phạm máy tính, hacker ngày càng “tinh ranh” và nguy hiểm hơn. Các

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay LG V30: màn hình OLED đẹp, không rỗ, thiết kế hoàn thiện như Samsung

LG V30 có màn hình OLED đẹp, màu sắc rực rỡ, không rỗ và ít ám màu. So với màn hình Amoled (cũng là một dạng OLED) hiện nay trên thị trường thì khả năng hiển thị vượt trội hơn.

Đánh giá chi tiết pin Oppo F1 - gần 13 tiếng sử dụng hỗn hợp

Oppo đã vừa trình làng chiếc Oppo F1 ' selfie' (đánh giá camera F1). Nếu như các bạn đã sử dụng chiếc Oppo R7 lite trước đây thì, thiết kế của Oppo F1 này sẽ đem lại cảm giác quen...

Trên tay Samsung W22 5G – Smartphone màn hình gập xịn sò hơn cả Galaxy Z Fold3 5G 5G

Samsung W22 5G chỉnh là phiên bản đổi tên của Samsung Galaxy Z Fold3 5G nhưng xin sò hơn rất nhiều. Tuy chỉ có một vài thay đổi nhỏ về ngoại hình nhưng khi cầm trên tay Samsung W22 5G lại đem tới một đẳng cấp hoàn toàn