Chộp được hình ảnh hố đen vũ trụ "nghẹn" khi nuốt một ngôi sao

Quá trình hố đen nuốt ngôi sao rồi nhả ra luôn



Mới đây, giới thiên văn học đã 'chộp' được một cảnh tượng chưa từng có trong lịch sử thiên văn của loài người: Hố đen vũ trụ đang nuốt một ngôi sao rồi... nôn ra ngay lập tức.



Cụ thể, khi đang theo dõi một ngôi sao có kích cỡ bằng với Mặt trời bị hố đen từ từ 'xé xác', các nhà thiên văn đã phát hiện hình ảnh một cột lửa vọt ra từ chính giữa tâm hố.


Chộp được hình ảnh hố đen vũ trụ "nghẹn" khi nuốt một ngôi sao

Mô phỏng cột lửa xuất hiện sau khi ăn hết một ngôi sao của hố đen vũ trụ.



Khác với tưởng tượng của nhiều người rằng ngôi sao sẽ “chui tọt” vào lỗ đen, thực tế diễn ra hoàn toàn khác. Lực hấp dẫn cực lớn của các lỗ đen gây biến dạng, bóp méo ngôi sao hoàn toàn. Hệ quả là một nửa khối lượng của ngôi sao sẽ bắn ra bên ngoài, một nửa còn lại theo những dòng dịch chuyển hình xoắn ốc chui thẳng vào hố đen.



Trong quá khứ, giới khoa học đã nhiều lần được chứng kiến cảnh tượng hố đen vũ trụ hủy diệt những ngôi sao. Và cột lửa này thường là sản phẩm sau cùng, khi hố đen đã 'nuốt' trọn vẹn con mồi của nó.



Dù với kích thước nhỏ nhưng chúng vẫn thể hiện sự 'háu ăn' bằng cách cố gắng tiêu thụ một ngôi sao có kích thước lớn hơn. Theo tính toán, để ăn hết ngôi sao, hố đen sẽ phải mất khoảng một triệu năm nhưng thời gian này khá ngắn trong vũ trụ.



Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng ta được chứng kiến cột lửa xuất hiện ngay trong quá trình 'ăn nhậu' của hố đen.



Theo Sjoert van Velzen - trưởng nhóm thiên văn: 'Hiện tượng này cực kỳ hiếm gặp. Đây là lần đầu tiên chúng ta được quan sát toàn bộ quá trình hố đen nuốt sao và sự giải phóng lửa plasma ngay sau đó'.



Theo các chuyên gia, cột sáng này được gọi là Astrophysical jets – phản lực vật lý thiên văn . Hiện tượng này xảy ra do hố đen hút vật chất từ ngôi sao theo đường xoắn ốc, khi tụ vào tâm, các vật chất va chạm vào nhau với tốc độ ánh sáng, tạo nên sự bùng nổ vượt qua cả lực hút của hố đen.

TIN LIÊN QUAN

Viễn cảnh Mặt Trời nuốt chửng Trái đất sau 5 tỷ năm

5 tỷ năm nữa, Mặt trời sẽ phình to và biến thành một sao đỏ khổng lồ, nuốt chửng hầu hết những hành tinh nằm phía trong của hệ. Các hành tinh và mặt trăng nằm ngoài cũng sẽ chịu tác động mạnh từ quá trình này.

Ngôi sao kỳ lạ ‘ăn thịt’ những hành tinh bay xung quanh

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng có thói quen biến những hành tinh bay gần nó thành “thức ăn”. Theo Iflscience, đây là một cặp sao nằm cách Trái Đất 320 năm ánh sáng, có các tính chất đặc biệt mang biệt

ngôi sao ăn thịt những hành tinh của nó.

Ngôi sao HD 240430 là một phần trong hệ nhị phân cùng với HD 240429, New Scientist hôm 21/9 đưa tin. Các nhà nghiên cứu đặt biệt danh cho hai ngôi sao lần lượt là Kronos và Krios. Cặp sao cùng nhau di chuyển qua thiên hà ở cách Trái Đất 320 năm ánh

Nỗi uất ức của chú gà khi bị Pika Rồng soán ngôi ngày Tết

Những ngày đầu xuân, độ phủ sóng của mô hình rồng lớn tới mức loài gà gần như bị lãng quên. Nhiều người hài hước tự hỏi: Linh thú năm nay là gì?

Khu vườn 'cún soái ca' đẹp trai rạng ngời ở Đà Lạt dành cho dân Phượt

Hướng dẫn đường đi: Các bạn đi theo hướng Trại Mát-chùa Linh Phước bỏ hẻm chùa, hẻm kế là hẻm Đường Lương Định Của, đi tiếp thấy ngã ba gặp nhà may Thuỳ Loan thì đi theo hướng đường đất, đi thẳng cuối đường là Black Rock Garden.

Phát hiện hành tinh dị thường khác hoàn toàn các giả thuyết thiên văn từng biết

Các nhà thiên văn học kinh ngạc khi phát hiện một hành tinh “quái vật” với kích thước tương đương sao Mộc quay quanh ngôi sao nhỏ bằng nửa Mặt Trời. NGTS-1b – hành tinh khí nóng tới 986 độ quay quanh sao lùn đỏ quang phổ M cách Trái Đất 600 năm ánh

Chàng trai ngồi trong hộp kính ở giữa bầy sư tử, chỉ vài giây sau anh thực sự hối tiếc

Một chàng trai người nước ngoài đã chấp nhận thử thách ngồi trong hộp kính ở lãnh thổ của những chú sư tử hoang dã. Phản ứng của chúng khiến anh vô cùng hối hận.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt tính năng tự động chạy video trên Facebook Messenger

Bạn có thấy phiền phức với tính năng tự động bật video trên Facebook Messenger không? Nếu có thì hãy xem cách vô hiệu hóa nó sau đây nhé!

Hướng dẫn lấy nội dung của những trang web không được cho phép

Không phải lúc nào các trang web cũng cho phép chúng ta thực hiện thao tác copy những nội dung mà nó có. Trong bài viết này, các bạn sẽ được hướng dẫn một số cách khá hiệu quả để có thể lấy nội dung từ những trang

Mẹo hay giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone

Có thể bạn chưa biết, Apple đã trang bị cho hệ điều hành macOS tính năng giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone.

Tạo file tự giải nén (*.exe) và đặt mật khẩu cho file nén với WinRAR

Khi tải tài liệu hoặc trò chơi về từ trên mạng, chúng ta thường gặp các trường hợp file tải về có dạng tự giải nén (*.exe) hoặc có mật khẩu bảo vệ? Vậy chúng được tạo ra bằng cách nào? Dùng phần mềm gì để làm việc đó?

Hướng dẫn đăng xuất Facebook từ xa, phòng trường hợp quên chưa thoát

Bạn quên đăng xuất tài khoản Facebook khi sử dụng một thiết bị lạ? Hãy nhanh chóng đăng xuất Facebook từ xa theo cách sau nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Google Duo: Đối thủ xứng tầm với Facetime

Google vừa ra mắt ứng dụng gọi điện video miễn phí của mình mang tên Google Duo, động thái này nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với Facetime của...

Mở hộp đánh giá nhanh Blackberry DTEK50

Thế giới di động - Hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn bài mở hộp và đánh giá nhanh Blackberry DTEK50. Smartphone tầm trung hỗ trợ công việc được trang bị phần mềm bảo...

Mitsubishi Xpander 2019: Quân át chủ bài giúp Mitsubishi mở rộng tầm ảnh hưởng

Bảy chỗ ngồi, cách âm tốt, êm ái đến bất ngờ và có giá bán niêm yết trong khoảng từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Đó chính là Mitsubishi Expander 2019, mẫu xe đang thu hút rất nhiều sự chú ý