Phạm tội nhiều lần gia tăng nguy cơ nằm viện và tàn tật ở tuổi 40, có phải là ‘thiện ác hữu báo’?

Một đời sống phạm tội dường như sẽ gây tổn hại đến sức khoẻ lớn hơn khi đến ngưỡng tuổi 40 so với người không phạm tội, các nhà khoa học Anh cho hay.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) và Đại học Texas (Mỹ) đã xem xét số liệu được quan sát, thu thập từ 400 người đàn ông kể từ thời ấu thơ.

Họ phát hiện những người phạm tội có xác suất nhập viện lớn hơn và cũng có nguy cơ bị tàn tật lớn hơn gấp 13 lần.

Phạm tội nhiều lần gia tăng nguy cơ nằm viện và tàn tật ở tuổi 40, có phải là ‘thiện ác hữu báo’?

Những người phạm tội có xác suất nhập viện lớn hơn và cũng có nguy cơ bị tàn tật lớn hơn gấp 13 lần. Ảnh: Shuttestock

Hậu họa sức khỏe

Kết luận trên đến từ Nghiên cứu của Đại học Cambridge về sự Phát triển Xu hướng Phạm tội (Cambridge Study in Delinquent Development).

Nghiên cứu này đã tuyển chọn 400 bé trai sống ở khu vực thành phố phía nam London vào năm 1961 khi họ lên 8 hoặc 9 tuổi.

Khi đến ngưỡng tuổi thiếu niên và gần ngưỡng tuổi 30, những người này đã được tập trung để thu thập số liệu nghiên cứu. Trong cả hai lần đánh giá trước đó, những người từng phạm tội hình sự nhìn chung không cho thấy vấn đề đặc biệt nào về sức khỏe so với người thường, thậm chí có phần nhỉnh hơn.

Nhưng ở nghiên cứu này, những người đàn ông được phỏng vấn lại sau khi đến ngưỡng tuổi 48. Kết quả cho thấy những người tiếp tục các hành vi phạm tội có xác suất nhập viện gấp bốn lần trong vòng 5 năm trở lại đây so với các nhóm khác, bao gồm cả những người không phạm tội và những người chỉ mới phạm tội lúc tuổi vị thành niên.

Cái giá phải trả cho việc tái phạm không chỉ đơn thuần dừng lại ở những hậu quả [trực tiếp] của hành vi phạm tội đó.

– GS Jonathan Shepherd, ĐH Cardiff

Cái giá phải trả cho việc tái phạm không chỉ đơn thuần dừng lại ở những hậu quả [trực tiếp] của hành vi phạm tội đó. Ảnh: Brennan Center for Justice

Những người phạm tội cũng có nguy cơ bị tàn tật gấp 13 lần so với các nhóm khác.

Và 13 trong số 17 người đàn ông trong nhóm đã qua đời từng phạm tội hình sự một lần.

Giáo sư Jonathan Shepherd, giám đốc Tổ chức Nghiên cứu Bạo lực và Xã hội tại Đại học Cardiff, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho hay:

“Một khi họ đạt đến ngưỡng tuổi 40, dường như những hậu họa đến sức khoẻ do lối sống của họ bắt đầu xuất hiện.

“Nguyên nhân cho tình trạng sức khoẻ sụt giảm này không rõ ràng. Hành vi và lối sống mang tính rủi ro cao như vậy có thể làm gia tăng nguy cơ gặp tai nạn và thương tích, dẫn tới xác suất nằm viện và tàn tật cao hơn.

“Tuy nhiên, một điều khá rõ ràng là, những người tiếp tục phạm tội tại mức cường độ cao khi trưởng thành có nguy cơ bị chứng sức khoẻ kém lớn hơn so với các nhóm khác, kể cả những người từng phạm tội khi còn là thanh thiếu niên và sau đó dừng lại”.

Hành vi và lối sống mang tính rủi ro cao như vậy có thể làm gia tăng nguy cơ gặp tai nạn và thương tích, dẫn tới xác suất nằm viện và tàn tật cao hơn. Ảnh: esabod

Theo giáo sư Shepherd,  điều này cho thấy:

“Cái giá phải trả cho việc tái phạm không chỉ đơn thuần dừng lại ở những hậu quả [trực tiếp] của việc phạm tội đó”.

Kết quả nghiên cứu này khiến nhiều người liên tưởng đến một câu nói dân gian: “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”.

Các nhà nghiên cứu cho biết các cơ quan sức khoẻ, xã hội và hình sự nên hợp tác với nhau để cố gắng hạn chế các hành vi phạm tội sau tuổi vị thành niên, từ đó giảm thiểu nguy cơ ốm đau trong cuộc đời sau này và chi phí cho xã hội.

Phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Hành vi Phạm tội và Sức khỏe Tâm thần (Criminal Behaviour and Mental Health).

Quý Khải

TIN LIÊN QUAN

Phạm tội nhiều lần gia tăng nguy cơ nằm viện và tàn tật ở tuổi 40?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) và Đại học Texas (Mỹ) đã xem xét số liệu được quan sát, thu thập từ 400 người đàn ông kể từ thời ấu thơ.

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Phát hiện dấu vết ‘mạng xã hội’ 800 năm tuổi của bộ tộc trên hoang đảo Caribe

Các nhà khảo cổ học vừa khám phá ra các tác phẩm nghệ thuật của một cộng đồng Tainos đã từng sinh sống ở vùng Caribe, hé lộ rất nhiều bí ẩn về đời sống tâm linh, tín ngưỡng của tộc người đã tuyệt chủng này. Được biết đến với tên gọi Tainos, tộc

Pháo ném than hoa: Không độc hại, không nguy hiểm, tuổi thơ ‘dữ dội’ của dân 8X

Chẳng biết ai đã phát minh ra trò chơi này, nhưng có lẽ cũng từ lâu lâu lắm!. Những năm 80, chính phủ chưa cấm pháo nhưng đời sống khó khăn, nhà nhà kiếm cơm từng bữa, người thành phố còn chẳng đủ ăn, lũ trẻ nơi quê xa làm gì có tiền mà mua pháo.

Đặc điểm ngoại hình dự báo bạn sẽ sống thọ hay chết sớm

Những người có thân hình quả lê, mông to với tỷ lệ eo - hông là 7 - 10 sẽ sống rất thọ, theo Heath Sina.

Những người có thói quen thức khuya sẽ phải đối mặt với nguy cơ chết sớm rất cao

Nghiên cứu nói trên được tiến hành trên lượng dữ liệu lớn thu thập từ các cư dân đang sống tại Anh được biết đến với tên gọi The UK Biobank Study với hơn 500.000 người đăng ký tham gia bắt đầu từ năm 2006 tới 2015. Trong số đó, nhà khoa học lựa

Trang chủ Đại học Cambridge ‘sập’ vì luận án tiến sĩ của Stephen Hawking

Trang chủ Đại học Cambridge (Anh) đã có một ngày tắc nghẽn nghiêm trọng vì quá nhiều người truy cập sau khi thông tin luận án tiến sĩ của nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking được phép tải miễn phí. Đêm 23-10 theo giờ Việt Nam, Đại học Cambridge đã

Nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76

Thông tin trên được các công của ông - Lucy, Robert và Tim, chia sẻ với hãng BBC: “Chúng tôi vô cùng đau buồn báo tin rằng người cha yêu quý của chúng tôi đã qua đời hôm nay. Ông là một nha khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường với nhiều

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cài đặt GOM Media Player

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số chương trình khác cũng hỗ trợ chức năng xem phim và nghe nhạc như GOM Player, đó là: VLC Media Player, KMPlayer, vv

Sử dụng Apple Mail Drop để gửi file kích thước lớn online

Nếu bạn đang có trong tay các thiết bị của Apple và muốn gửi file có kích thước lớn thì hãy sử dụng Mail Drop để thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút

Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử

Trào lưu biến ảnh tĩnh thành ảnh động, bạn đã thử chưa?

Plotagraph ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đặc biệt biến ảnh tĩnh thông thường ảnh thành động. Người dùng sẽ lựa chọn vùng nào đó trên ảnh để chuyển sang ảnh động.

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Meizu MX6: Nhanh và mạnh, chiến tốt game khủng

Hãy cùng đánh giá xem liệu hiệu năng của Meizu MX6 có thực sự mạnh mẽ và vượt trội so với tầm giá không nhé.

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon

So sánh thông số kỹ thuật OPPO R17 Pro, One Plus 6T và Vivo X23

OPPO R17 Pro, OnePlus 6T và Vivo X23 đều là những smartphone tầm trung có thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ kết hợp giá bán phải chăng.