Sau 54 năm bị lãng quên, cô mèo đầu tiên bay vào không gian được đòi lại công bằng

Nhắc tới những con vật đầu tiên bay vào vũ trụ, mở ra kỷ nguyên chinh phục không gian của nhân loại, người ta thường nghĩ ngay đến chú chó Laika hay tinh tinh Ham . Nhưng chú mèo tiên phong bay ra khỏi Trái đất, mang trong người trọng trách cũng quan trọng không kém, thì lại không hề được nhớ mặt đặt tên. Chiến dịch Kickstarter được thành lập với mục đích thay đổi điều bất công ấy.

Vào ngày 18/10/1963, mèo Félicette giống cái đến từ Pháp trở thành con mèo đầu tiên được bay vào không gian. Trên chiếc tên lửa Véronique AG1, chú mèo này đã bay 157km, ra ngoài vũ trụ và cảm nhận cảm giác vô trọng lực trong vài phút ngắn ngủi. 15 phút sau đó, Félicette được đưa trở về Trái đất trong tình trạng sống sót và sức khỏe ổn định.

Sau 54 năm bị lãng quên, cô mèo đầu tiên bay vào không gian được đòi lại công bằng

Chú chó Laika. (Ảnh: Internet).

Tinh tinh Ham. (Ảnh: Internet).

Những tưởng chuyến đi khám phá không gian ấy sẽ giúp Félicette trở thành chú mè o “minh tinh” được mọi người săn đón, nhưng không, mọi ánh hào quang của nó đã bị lu mờ bởi những con vật khác từ chó, khỉ đến tinh tinh được đưa lên vũ trụ vào những năm 1960. “Suốt hơn 54 năm, câu chuyện về chú mèo đầu tiên và duy nhất bay vào vũ trụ đã bị mọi người hoàn toàn quên lãng, trong khi nó đáng lẽ phải được tưởng niệm và nhớ đến” , trang web của chiến dịch Kickstarter cho biết.

Félicette vốn là 1 trong 14 chú mèo ưu tú được chọn tham gia vào khóa đào tạo về vũ trụ của chương trình không gian của chính phủ Pháp. Sự tham gia của chú mèo này không phải trên tinh thần tự nguyện nhưng nó mang ý nghĩa vĩ đại đối với Pháp - nước vừa thành lập cơ quan vũ trụ dân dụng thứ ba trên thế giới (sau Mỹ và Nga). Thành công của Félicette đã góp phần đưa Pháp chính thức gia nhập cuộc đua vũ trụ với các cường quốc trên.

“Thời điểm ấy, các nhà khoa học trên khắp thế giới đều muốn tìm hiểu tình trạng thiếu trọng lực có ảnh hưởng như thế nào đối với các loài vật. Nếu chúng tồn tại được ngoài vũ trụ thì con người cũng có thể. Trên thực tế, các chú mèo được chọn cũng trải qua khóa huấn luyện chuyên sâu không khác gì các phi hành gia”.

Các nhà khoa học cấy điện cực vào não các chú mèo để theo dõi hoạt động thần kinh của chúng. Đồng thời, trong quá trình huấn luyện, chúng cũng được cho vào tiếp xúc với chiếc máy ly tâm tương tự như các phi hành gia.

Trải qua quá trình đào tạo khắc nghiệt, Félicette là ứng cử viên duy nhất được chọn nhờ vào thái độ bình tĩnh của nó. Thế nhưng, một số tờ báo khác lại cho rằng Félicette khi đó chỉ là “kẻ thế chân” cho một con mèo khác tên Félix đã bỏ trốn trước khi ngày bay diễn ra.

Bức ảnh con mèo mô phỏng hình ảnh của Félicette trước khi chuẩn bị bay vào không gian được chụp vào tháng 2/1964. (Ảnh: Fox News).

Chưa hết, chiến dịch Kickstarter còn cho biết thêm sự thật về Félicette đã bị bóp méo khi một loạt các con tem kỷ niệm được tung ra sau đó đều khẳng định nó là con mèo đực mang tên Félix. Có vẻ như mọi người đều cho rằng nam giới hay tất cả các giống loài đực luôn đi đầu trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật. Quan niệm đó hoàn toàn sai lầm nhưng cực kỳ phổ biến.

Chính cô mèo Félicette đã có những đóng góp to lớn cho lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ mà nhờ đó mà một ngày nào đó, con người chúng ta mới có thể đặt chân lên sao Hỏa xa xôi và hơn thế nữa. Vì những điều vĩ đại ấy, Félicette hoàn toàn xứng đáng được công nhận.

“Con tinh tinh đầu tiên bay vào vũ trụ được chôn cất ở Tòa nhà Danh tiếng Không gian Quốc tế (International Space Hall of Fame). Chú chó tiên phong bay vào không gian được đúc tượng đồng. Nhưng chú mèo đầu tiên và duy nhất làm được điều tương tự thì lại chẳng nhận được gì” , theo Kickstarter. Có thể Félicette đã từng xuất hiện trên trang đầu của một vài tờ báo cũ thời điểm ấy nhưng cho đến nay, vẫn không có bất kỳ một đài tưởng niệm nào dành cho chú mèo này.

Để ghi nhận công lao của chú mèo và giúp nó sống mãi trong lòng mọi người, chiến dịch Kickstarter kêu gọi đóng góp vào quỹ xây dựng bức tượng Félicette ngay trên chính quê hương của nó ở thành phố Paris, Pháp. Dựa vào số tiền đóng góp, mỗi người sẽ được nhận phần quà trong đó bao gồm bưu thiếp có vết chân (xem như chữ ký) của “chính chủ” , huy hiệu, túi xách và ảnh của chú mèo Félicette. Đối với các nhà đóng góp hào phóng, tên của họ sẽ được khắc lên vị trí phía dưới bức tượng, đồng thời nhận được một bản sao mô phỏng bức tượng thật.

Đến nay, chiến dịch này vẫn tích cực kêu gọi mọi người trên khắp thế giới đóng góp để hoàn thành mục tiêu xây dựng đài tưởng niệm dành cho Félicette – chú mèo đầu tiên và duy nhất chinh phục không gian .

TIN LIÊN QUAN

Số phận của những loài vật mà con người đưa vào không gian trong quá khứ

Chúng là những con vật đầu tiên được đưa vào không gian với sứ mệnh lịch sử là giúp con người nghiên cứu không gian vũ trụ. Kỷ niệm 60 năm sự kiện trên, cùng nhìn lại lịch sử để xem động vật đã đóng vai trò như thế nào trong công cuộc chinh phục

Kubo and the Two Strings - Mong rằng Oscar sẽ không lãng quên "viên ngọc quý"

Như một món quà vô giá gửi gắm đến thế giới, thế nhưng Kubo and the Two Strings vẫn là một viên ngọc quý mà hy vọng sẽ không bị Oscar bỏ quên.

Điều gì xảy ra mỗi phút trên Internet năm 2021?

Cứ mỗi phút, một lượng dữ liệu khổng lồ lại được tạo ra trên vũ trụ Internet...

Cáp quang biển AAG lại đứt vào chiều 26/5

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố vào lúc 16h30 chiều 26/5.

Internet trên toàn thế giới sẽ gặp sự cố kết nối mạng bị gián đoạn trong 48 giờ tới

Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN), nơi chịu trách nhiệm duy trì việc đăng ký tên miền và địa chỉ IP, sẽ thay đổi hệ thống khóa mật mã nhằm bảo vệ Hệ thống Tên miền (DNS) hay sổ địa chỉ của Internet.

Internet xôn xao vì Bộ Quốc phòng Nga đột nhiên đăng ảnh nude lên Instagram rồi xóa luôn sau 10 phút

Cụ thể, cô gái trong ảnh để lộ phần ngực và cố ý dùng gấu bông màu xám che đi một cách hờ hững. Phía trên cùng bên trái là trang Instagram chính thức của Bộ Quốc phòng Nga (mil_ru).

FPT Telecom nói gì về sự cố mất mạng Internet trên diện rộng?

Chiều tối 15/9, nhiều người dùng mạng của FPT Telecom tại Hà Nội phản ánh với phóng viên VietnamPlus về tình trạng không truy cập được vào Internet.

Khám phá chiến trường sinh tồn khắc nghiệt hơn cả PUBG

Không “bất tử” như PUBG, chiến trường sinh tồn trong 360mobi Kiếm Khách có thời gian sống sót nhất định, buộc người chơi phải hoạt động liên tục.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng iOS 10 – 10.3.3 64 bit ngay trên trình duyệt Safari

Đã một tháng sau khi phiên bản Jailbreak trên thiết bị 64-bit chạy iOS 10 của Meridian được công bố, tuy nhiên để thuận tiện cho người dùng hơn thì mới đây, một nhà phát triển Jailbreak có tên là Ben Sparkes đã tung ra

Những cách bảo mật tin nhắn trên iPhone

Thông thường màn hình khóa hay hiển thị một phần nội dung tin nhắn. Nếu muốn chặn thông báo tin nhắn, bạn truy cập vào Settings (Cài đặt)/ Notifications (thông báo)/ Messages (Tin nhắn) và sau đó gạt tắt Show on Lock

Cách chia sẻ dữ liệu sức khỏe trên iPhone chạy iOS 15 cho bạn bè, người thân vô cùng hữu ích

Sức khỏe là vô cùng quan trọng và là yếu tố khó có thể đoán trước được ở mỗi người. Chính vì khó đoán trước được nên việc theo dõi sức khỏe lẫn nhau sẽ là điều vô cùng cần thiết, đặt biệt là theo dõi sức khỏe của những

Khắc phục lỗi "MySQL Table...crashed and last (automatic?) repair failed"

Chắc hẳn bạn đang gặp rắc rối với lỗi ' MySQL Table 'table_name' is marked as crashed and last (automatic?) repair failed ' thì đây chính là hưỡng dẫn bạn cách xử lý nhanh chóng lỗi này. Nào hãy cùng TCN xử lý lỗi này

BlueStacks 3 và Nox Player 6 có những điểm gì giống và khác nhau?

Do vậy, để đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi người. Những phần mềm Android trên PC đã được ra đời nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng ứng dụng Android trên máy tính. Các phần mềm như BlueStacks, Nox Player, MEmu, KOPlayer...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy A71 và Galaxy A72 : Chọn mới hay cũ ?

Tổng qua đánh giá 2 sản phẩm Galaxy A, nếu bạn là người dùng đang sử dụng Galaxy A71 thì việc nâng cấp lên A72 sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn một màn hình với tần số quét cao, camera hỗ trợ zoom quang học cùng khả năng

Đánh giá MSI PS42 8RB Prestige: Có tốt không, giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Phải nói rằng đây là một laptop doanh nhân tốt, đáng tiền, đáng trải nghiệm. Nhưng tất nhiên nó không dành cho tất cả mọi người. Với ngoại hình bắt mắt, thanh lịch, MSI Prestige PS42 8RB sẽ gây cảm tình ngay từ cái

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G