Phát triển robot phẫu thuật đục thủy tinh thể với độ chính xác cao hơn con người

Axsis là một hệ thống teleoperation với khả năng thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể có độ chính xác được cho là cao hơn nhiều so với con người.
Phát triển robot phẫu thuật đục thủy tinh thể với độ chính xác cao hơn con người

Teleoperation nói đơn giản là hệ thống có sự tương tác từ xa giữa hai thiết bị, nghĩa là bạn sẽ dùng một bộ điều khiển để ra lệnh cho robot thực hiện những điều mình muốn, trong một khoảng cách nhất định. Được biết Axsis chính là sản phẩm được ra đời bởi công ty phát triển sản phẩm và tư vấn công nghệ toàn cầu Cambridge Consultants. Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 20 triệu người cần phẫu thuật đục thủy tinh thể, khiến cho nó trở thành một trong những loại phẫu thuật phổ biến nhất. Mặc dù biến chứng thường rất hiếm, song vẫn có hàng chục ngàn người bị các tác dụng không mong muốn sau phẫu thuật.

Đục thủy tinh thể xảy ra khi “ống kính” của mắt bạn trở nên ố bẩn, từ đó làm che khuất tầm nhìn. Để phục hồi lại thị lực, bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành phẫu thuật rạch một đường nhỏ ở giác mạc, sau đó dùng các biện pháp đặc biệt để lấy thủy tinh thể cũ ra và thay vào đó thủy tinh thể nhân tạo. Mọi thứ muốn hoàn hảo cần được thực hiện bởi bàn tay thành thạo của một bác sĩ lành nghề. Bởi biến chứng thường gặp nhất xảy ra khi bác sĩ vô tình làm thủng bao thủy tinh thể vốn rất mỏng, khiến cho thấu kính nhân tạo được đặt vào bị lệch và làm cho mắt bệnh nhân thậm chí mờ hơn sau phẫu thuật. Người ta hay gọi trường hợp này là lệch kính nội nhãn.

Đó cũng chính là lý do mà Axsis ra đời nhằm loại bỏ những sai sót của con người trong phẫu thuật. Thành phần quan trọng của cánh tay robot này chính là những chiếc kềm trọng lượng nhẹ, với phần lõi được làm từ loại vật liệu tương tự như thứ NASA dùng để tạo ra các cánh buồm năng lượng mặt trời của họ. Những chiếc kềm này có phạm vi hoạt động chỉ trong vòng 10 mm, vừa với kích thước của một thủy tinh thể trong mắt. Các nhà khoa học cho biết ở sản phẩm cuối cùng, những chiếc kềm sẽ được thay thế bằng dao mổ.

Nguyên lý hoạt động

Để điều khiển robot, các bác sĩ phẫu thuật sẽ ngồi ở trạm gần đó, sử dụng hai cần điều khiển xúc giác 3D để di chuyển những chiếc kẹp và quan sát mọi thứ diễn ra thông qua một màn hình. Hình ảnh chiếu trên màn hình sẽ được phóng lớn, do đó, bác sĩ phẫu thuật có thể thao tác chính xác hơn, trong khi những cái kẹp thì đang làm việc trong một không gian nhỏ ngoài khả năng chạm đến của bàn tay con người. Tiến sĩ Chris Wagner, người đứng đầu dự án cho rằng lợi thế của hệ thống này nằm ở phần mềm, với khả năng vô hiệu hóa những sai phạm thường gây ra bởi con người. Trước đây, từng có một số robot phẫu thuật khác được thử nghiệm chẳng hạn như hệ thống Da Vinci.

Tuy nhiên, những robot này thường có kích thước khá lớn, do đó chi phí sản xuất cũng như số tiền mà bệnh nhân chi trả cho những ca phẫu thuật được thực hiện bằng robot như thế này cũng cao hơn. Axsis trong khi đó được thu nhỏ lại tương đương một vòng nhỏ bao quanh đầu bệnh nhân, do đó chi phí cũng sẽ rẻ hơn. Ngoài ra, cũng đã từng có những robot được thiết kế để hoạt động trong quy mô nhỏ, kể cả mắt, nhưng chưa hệ thống nào có thể thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể. Các thử nghiệm của một hệ thống robot được phát triển bởi công ty Preceyes Medical Robotics (Hà Lan) đang tiến hành tại Bệnh viện John Radcliffe, Oxford cũng tập trung vào võng mạc chứ không phải thủy tinh thể.

Từ mắt cho đến ruột

Ian Murdoch, một bác sĩ nhãn khoa tại Đại học College London (Anh), cho biết ông rất quan tâm đến khả năng ngăn ngừa việc đâm thủng bao thủy tinh thể của Axsis. “Xác suất để xảy ra các trường hợp như vậy là khoảng 0,1-0,7%”, ông nói. 'Nếu tỷ lệ biến chứng ít hơn thì rõ ràng thiết bị này thật sự rất tuyệt vời”. Tuy nhiên, Murdoch cũng tự hỏi rằng liệu Axsis có gì nổi trội hơn so với các kỹ thuật phẫu thuật đục thủy tinh hiện đại đang có, chẳng hạn như phẫu thuật bằng công nghệ Laser.

Peter Kim, bác sĩ phẫu thuật tại Hệ thống y tế quốc gia dành cho trẻ em ở Washington DC (Mỹ), hiện đang nghiên cứu một hệ thống phẫu thuật tự động hoàn toàn với kích thước lớn, cho biết thêm rằng những con robot vi phẫu như vậy đã được sử dụng tại một số cơ sở y tế, chẳng hạn như NeuroArm được dùng trong phẫu thuật não. “Tôi hoan nghênh việc thu nhỏ hệ thống, nhưng thật tình tôi vẫn chưa nắm rõ về sự cần thiết và những giá trị của nó”, ông nói.

Về phần mình, những người tạo ra Axsis cho biết phẫu thuật đục thủy tinh thể chỉ mới là sự khởi đầu. 'Tôi nghĩ rằng nó sẽ nhanh chóng tìm ra nhiều ứng dụng', Wagner nói. Chẳng hạn, hệ thống có thể được dùng để phẫu thuật đường ruột. Những chiếc kềm của Axsis lúc bấy giờ sẽ được đặt trên một ống nội soi và nó có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào, chẳng hạn như cắt bỏ polyp. Wagner cho biết ông hy vọng robot Axsis một ngày nào đó có thể giải quyết những vấn đề mà chúng ta tưởng chừng như chẳng thể nào thực hiện được.

Nguồn: NewScientist

TIN LIÊN QUAN

[Infographic] Thuốc robot - tương lai của phẫu thuật không xâm lấn

Được hợp tác phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ), Đại học Sheffield, và Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản), robot origami là một hệ thống tí hon với khả năng chui vào dạ dày và tìm kiếm, sau đó loại bỏ những

Cắt trứng cá mập tre, chàng trai ‘phẫu thuật’ giúp chú cá được sinh nở

Cá mập tre vằn là đẻ trứng và thường tự nở. Nhưng con cá này trong trứng hấp thu hết lòng đỏ mà vẫn chưa thoát được ra ngoài. Nếu nó thật sự không ra được thì có thể bị chết đói. Vì vậy, chàng trai giúp nó tiến hành 'phẫu thuật'.

Surgi box - Phòng phẫu thuật dã chiến, tất cả để vừa trong balo đeo lưng của bạn

Tuy nhiên tại các vùng sâu hoặc tại những nơi có chiến sự thì việc đòi hỏi có 1 phòng vô trùng hầu như là không thể.

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

Trí tuệ nhân tạo giúp chuẩn đoán và giảm thiểu chỉ định phẫu thuật ung thư

Hệ thống machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu mà sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích) giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư vú của bệnh nhân nhanh gấp 30 lần so với các bác sĩ. Ở Mỹ, hàng năm có khoảng 40.000

Bị nhà chồng chê xấu, mẹ một con đi phẫu thuật thẩm mỹ 'lột xác' thành hot girl

Bị nhà chồng chê xấu 'bóng gió' sau này chồng lại chán bỏ đi theo 'gái', bà mẹ trẻ một con quyết định đi phẫu thuật thẩm mỹ, 'lột xác' thành hot girl.

Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên đã được thực hiện thành công trên tử thi?

Trên thực tế, việc cấy ghép những bộ phận trên cơ thể luôn là điều mà các nhà khoa học luôn tìm cách thực hiện, từ nội quan bên trong cơ thể đến những bộ phận như chân tay bên ngoài.

Cậu bé tay dính ngón kỳ dị sắp chạm ước mơ đến lớp

Bà Võ Thị Lệ, bà ngoại của Lâm, cho biết không ngờ lần đầu tiên được vào Sài Gòn lại là lần đi chữa bệnh cho Lâm. Hiện bà đang sống cùng mẹ con Lâm ở thôn nghèo Lương Bắc, Bắc Bình (Bình Thuận), cả gia đình là người dân tộc Chăm.

THỦ THUẬT HAY

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Cách chơi Squid Game(Trò chơi con mực)trong Roblox bằng điện thoại

Các game trong phim Trò chơi con mực (Squid Game) rất được mọi người yêu thích và muốn chơi thử. Sau đây cách chơi Squid Game trong Roblox trên điện thoại nhé...

Tìm hiểu về Mô hình OSI(Kiến thức mạng phần 17)

Mô hình mạng mà Windows và hầu hết các hệ điều hành mạng khác sử dụng được gọi là mô hình OSI. Thuật ngữ OSI được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Open System Interconnection Basic Reference.

Cách xem livestream sự kiện ra mắt Asus ZenFone 5 trực tiếp từ hãng

Trong những ngày vừa qua, người dùng đang rất háo hức vì Asus liên tục tung các tin tức về tính năng, thiết kế và ưu điểm trên ZenFone 5 để 'nhá hàng'. Chúng ta sẽ có một thiết bị với con chip Snapdragon 636, 4 GB RAM,

Đã có công cụ Jailbreak iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Công cụ Jailbreak 'bẻ khóa' iOS 8 tới từ nhóm phát triển Pangu của Trung Quốc. Hiện tại công cụ này mới chỉ tiến hành việc mở khóa, cho phép can thiệp sâu hơn vào bên trong hệ điều hành của Apple, chứ chưa tích hợp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết: 7 ưu điểm - 4 nhược điểm của Macbook Air M1? Bạn có nên mua?

MacBook Air M1 được ra mắt vào năm 2020, với sự nghiên cứu và sản xuất bởi chính Apple. Tuy nhiên, đến nay vẫn có rất nhiều người chưa biết được sản phẩm này có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm trước đó của hãng.

Đánh giá pin Philips S616 - Ấn tượng trong tầm giá

Được trang bị viên pin có dung lượng 3000 mAh, Philips S616 cho thời lượng sử dụng ấn tượng so với các sản phẩm khác trong tầm giá.

Đánh giá ảnh chụp từ LAI Zumbo S: Tốt nhưng chưa đủ

Mobiistar LAI Zumbo S là chiếc smartphone thương hiệu Việt giá rẻ với camera cho chất lượng ảnh khá tốt trong tầm giá.