Uống cà phê càng nhiều, càng tiết kiệm xăng

Nghe có vẻ không tưởng, tuy nhiên đối với Arthur Kay, nhà sáng lập, startup của Bio-bean (Anh) thì dự án đó lại là thật và đem lại lợi ích cộng đồng rất lớn, trong khi vừa giải quyết được rác thải là bã cà phê, vừa sản xuất ra nguồn nhiên liệu sạch, không gây ô nhiễm môi trường như các loại nhiên liệu hóa thạch xăng, dầu…

Starup Arthur Kay và chiếc Ominibuses - biểu tượng của London

Tài nguyên chính là rác thải

Theo ước tính, trung bình mỗi ngày một người dân London dùng trên 2 ly cà phê nên sẽ có hàng trăm tấn bã cà phê bỏ đi mỗi năm, hầu hết sẽ được chôn lấp tại các bãi rác, có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến môi trường. Trong khi đó, bã cà phê lại giàu năng lượng, chứa nhiều hợp chất hóa học quan trọng có giá trị lớn, đóng vai trò quyết định trong việc sản xuất chúng thành nguồn nhiên liệu sạch.

Cũng theo chia sẻ của Arthur Kay, công ty Bio-bean của anh đã hợp tác với Royal Dutch Shell Plc, một công ty chuyên về cung cấp và sản xuất nhiên liệu của Hà Lan, dự kiến sẽ sản xuất khoảng 6.000 lít nhiên liệu sinh học. Bã cà phê có tới 20% là tinh dầu, nên sẽ là nguyên liệu lý tưởng nhất trong thời điểm hiện nay để chế tạo ra xăng sinh học mà không cần cải biến và được các nhà khoa học đặt tên là nhiên liệu hỗn hợp B20.

Để sản xuất ra loại nhiên liệu B20, Bio-bean đã đi đến hàng ngàn cửa hàng cà phê, nhà hàng trên toàn thành phố London để thu thập bã cà phê, rồi chuyển tới nhà máy và các cơ sở tái chế. Tại đây, cã cà phê được phơi hoặc sấy khô trước khi chiết xuất dầu cà phê. Sau đó, dầu cà phê sẽ được trộn với các loại nhiên liệu khác để tạo ra nhiên liệu sinh học B20.

Thử nghiệm với biểu tượng của London

Chiếc xe buýt 2 tầng màu đỏ (Ominibus) bấy lâu nay vẫn là biểu tượng của thành phố London, cũng giống như tháp đồng hồ Big Ben và những chiếc taxi đen là một phần hiện hữu không thể thiếu vắng tại thành phố này. Ưu điểm của những chiếc Ominibus là sự độc đáo ở thiết kế, kết cấu công nghệ giúp nó nhẹ hơn và tiện lợi hơn những loại xe buýt khác.

Đã có một thời gian dài những chiếc Ominibus thiếu vắng trên đường phố London, tuy nhiên vào năm 2008, Boris Johnson khi ra tranh cử thị trưởng đã đưa ra ý tưởng cho những chiếc xe buýt này hoạt động trở lại, và chính lời hứa đó đã giúp ông lấy được sự ủng hộ từ phía người dân, giúp ông thắng cử chức Thị trưởng London.

Và thêm một bước đi táo bạo nữa của chính quyền London khi một lần nữa lại cho chính những chiếc Ominibuses thử nghiệm chạy bằng nhiên liệu được startup Arthur Kay sản xuất từ bã cà phê. Hiện tại, sau khi thử nghiệm với những chiếc Ominibus thành công, Bio-bean kỳ vọng loại nhiên liệu mới này sẽ được sử dụng rộng rãi trên khắp nước Anh trước khi thâm nhập thị trường châu Âu, Mỹ.

Năm 2016, các nhà khoa học tại trường Đại học Bath (Anh) cũng tuyên bố thành công công trình nghiên cứu chế tạo xăng từ nhiên liệu cà phê. Giáo sư Chris Chuck, thành viên nhóm nghiên cứu của trường này khẳng định cà phê chính là nguyên liệu tiềm năng để sản xuất nguồn nhiên liệu sinh học “thực sự bền vững”, thậm chí ông Chuck còn khẳng định kể cả hạt, bã, hay cà phê đều cho ra những kết quả tuyệt vời khi sản xuất nhiên liệu sinh học, và khuyên nên tận dụng từ bã cà phê của những quán cà phê quy mô nhỏ.

Trước đó, một chiếc ô tô được chuyển đổi từ mẫu Volkswagen có tên là Car-puccino, cũng được các nhà khoa học cho chạy thử bằng nhiên liệu sản xuất từ bã cà phê, thu gom từ chuỗi cửa hàng cà phê Costa Coffee. Chiếc xa đã chạy được đoạn đường dài 210 dặm từ thành phố Manchester đến London. Sau đó, chiếc xe này được trưng bày tại hội chợ khoa học Big Bang ở Manchester để chứng tỏ nhiên liệu sinh học từ bã cà phê cũng không thua kém gì các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường.

Trần Biên (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/uong-ca-phe-cang-nhieu-cang-tiet-kiem-xang.html

TIN LIÊN QUAN

Xe buýt 2 tầng ở London sẽ hoạt động nhờ bã cà phê thay vì xăng hoặc dầu diesel

London hay bất cứ thành phố hiện đại nào trên thế giới đều đang phải chịu đựng sự ô nhiễm môi trường nặng nề từ các hoạt động giao thông cũng như các hoạt động sản xuất công nghiệp.

Khai trương 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch ở Hà Nội

Tuyến số 01 có lộ trình: Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Sơn Tây. Tuyến số 02: Bến xe Yên Nghĩa - Khu đô thị Đặng Xá. Tuyến số 03: Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - Khu đô thị Times City.

Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Xăng sinh học phổ biến ở các nước trên thế giới nhiều năm qua. Tuy nhiên, tại Việt Nam mới chỉ manh nha sử dụng xăng E5.

Từ 1-8, Hà Nội sẽ thí điểm triển khai 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Theo Quyết định của Sở GTVT Hà Nội, 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG sẽ chính thức đưa vào vận hành từ đầu tháng 8-2018 (kế hoạch cũ là 1-7), gồm 50 xe, sức chứa 50 chỗ.

Khí thải từ động cơ Diesel có thể làm cho chúng ta bị ho và thở gấp

Những hạt nhỏ lẫn trong khí thải từ động cơ được cho là quá nhỏ để cơ thể người có thể phân biệt với những hạt tự nhiên khác, nên chúng có cơ hội đi sâu vào bên trong phổi. Sau quá trình nghiên cứu, một nhóm các chuyên gia đến từ trường Cao đẳng

Chuyện về người 10 năm đi tìm cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga ở Việt Nam(P.1)

Thời đó các xe máy tay ga chạy rất tốn nhiên liệu. Xe nào cũng tầm 3,5 tới 5,5 lít xăng cho 100km (tương đương gần bằng ôtô thậm chí còn cao hơn nữa).

Trái Đất nóng dần vì phát thải khí mê tan từ ngành chăn nuôi

Nguy cơ nóng lên toàn cầu bởi gia tăng phát thải khí mê-tan từ chăn nuôi gia súc, sẽ tác động không nhỏ tới Hiệp ước khí hậu Paris 196, theo Straits Times. Một thách thức trong cuộc chiến kiềm chế sự nóng lên toàn cầu được đặt ra, bởi các nghiên

Những điều cần biết về xăng sinh học E5

Khi nhắc tới xăng sinh học tại Việt Nam, phần lớn mọi người đều nghĩ ngay đến xăng E5, bởi đây là loại duy nhất được bán ra tới thời điểm này. Về lý thuyết, đây là loại nhiên liệu có thành phần gồm 95% xăng thông thường và 5% là cồn ethanol.

THỦ THUẬT HAY

Một số cách xem livestream trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S9/S9+

Như những tin tức trước đây thì Samsung Galaxy S9/S9+ sẽ được ra mắt vào ngày 25 tháng, tức là chỉ 1 ngày trước sự kiện MWC 2018. Với những ai yêu mến công nghệ và nhất là Samfan sẽ không thể bỏ qua sự kiện đặc biệt

Cách chỉnh sửa thông tin trên PC Covid cực dễ không phải ai cũng biết

Bạn có thể chỉnh sửa lại thông tin cá nhân trên PC Covid cho đúng để hiển thị thông tin tiêm chủng PC Covid chính xác nhất. Sau đây là cách chỉnh sửa thông tin trên PC Covid...

Phim cuối tuần : 10 Cuộc chiến giữa các Anh Hùng

TCN sẽ điểm danh qua những cuộc đọ sức đầy kịch tích giữa các Anh Hùng nổi tiếng Hulk, Wolverine ...

Tìm lại và xóa tài khoản trực tuyến đã đăng ký nhưng không còn sử dụng

Về cơ bản đây là một thủ thuật nhỏ do Mihir Patkar, thành viên trang thành viên Lifehacker chia sẻ nhằm giúp cho những ai muốn tìm lại và xóa các tài khoản trực tuyến đã tạo trước đó nhưng không còn sử dụng nữa.

Cách tạo Google Spredsheet tự động cập nhật dữ liệu

Nếu bạn đã mệt mỏi với việc tìm, sao chép và dán dữ liệu vào bảng tính Spreadsheet thì chỉ với thủ thuật nhỏ dưới đây, bạn sẽ thiết lập một bảng tính tự cập nhật trong Google Docs nhanh chóng và tiện lợi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua iPhone 13 Pro hay iPhone 12 Pro Max?

So với iPhone 12 Pro Max thì iPhone 13 Pro có những cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, iPhone 12 Pro Max vẫn là một thiết bị rất tốt. Vậy nên mua iPhone 13 Pro hay iPhone 12 Pro Max thời điểm này? Mời bạn cùng tìm câu trả

Motorola G5s Plus: điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola ở phân khúc tầm trung

Lặng lẽ giới thiệu tại Việt Nam trong bối cảnh hàng loạt smartphone chạy đua màn hình tràn viền chuẩn 18:9 cũng như camera kép xóa phông, Moto G5s Plus cũng là mẫu điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola

Đánh giá nhanh HTC Desire 12 Plus giá 4,9 triệu đồng xem có gì nổi bật

Desire 12 Plus có thiết kế nguyên khối với màn hình tràn viền, không đi theo xu hướng “tai thỏ” cùng chất liệu chủ đạo bằng nhựa nhưng vẫn không đem lại cảm giác rẻ tiền nhờ vào độ hoàn thiện sản phẩm đạt mức khá, kết