Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Không chỉ giữ nhà, chơi đùa hay để bạn nựng nịu, vuốt ve mà chó còn giúp bạn sống lâu hơn. Đó chính là kết luận từ nghiên cứu tiến hành bởi các nhà khoa học Thụy Điển dựa trên theo dõi 3,4 triệu người đân trong suốt 12 năm về tỷ lệ mắc bệnh tim.

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó. Hóa ra, những người nuôi chó có nguy cơ tử vong thấp hơn 20% so với những người không nuôi.

Đặc biệt, tác dụng của việc nuôi chó đối với người sống một mình còn cao hơn. Cụ thể, những người sống một mình có nuôi chó sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn 33%, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ hoặc suy tim cũng thấp hơn 8%.

Trước đây, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng việc sống chung với thú cưng còn mang lại những lợi ích tích cực đối với sức khỏe. Những người nuôi chó có xu hướng năng động hơn về mặt thể lý, có huyết áp thấp hơn. Trong nghiên cứu lần này, họ tiếp tục nhận thấy rằng việc nuôi chó còn giúp giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch vốn là một trong những thứ có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới.

Một trong những tác giả của nghiên cứu, phó giáo sư dịch tễ học tại Đại học Uppsala cho biết: “Chó sẽ giúp bạn thay đổi lối sống một cách hiệu quả. Đối với những người cảm thấy cô đơn hoặc không thể giữ được một lối sống lành mạnh, chó sẽ giúp được.”

Chi tiết hơn xíu về cách tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu do chính phủ thu thập trên 3,4 triệu cư dân Thụy Điển trong suốt 12 năm, bao gồm cả những thông tin về năm sinh, giới tính, tuổi tác, tình trạng sức khỏe, tình trạng hôn nhân và cả thời điểm tử vong. Từ năm 2001, những người nuôi chó ở Thụy Điển phải dắt chó đi đăng ký bằng cách xăm tai hoặc cấy chip dưới da. Nhờ đó, các nhà nghiên cứu còn xác định được trong số 3,4 cư dân này, ai đang nuôi chó. Cuối cùng, họ nhận thấy rằng những người có nuôi chó sẽ có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch hoặc những căn bệnh khác thấp hơn so với những người không nuôi. Thú vị hơn, những người sống một mình mà có nuôi chó thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng thấp hơn.

Hiện tại, lý do vì sao chó giúp người nuôi sống thọ hơn vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng. Các nhà khoa học giả thuyết rằng có thể những người nuôi chó sẽ vận động nhiều hơn, ít stress hơn. Còn đối với những người sống một mình thì có thể, chó sẽ tạo động lực để họ ra ngoài thường xuyên hơn do phải lãnh nhận trách nhiệm chăm sóc cho chó. Mặt khác, những người độc thân còn tìm thấy sự thoải mái, tình cảm và những cảm xúc mạnh mẽ từ con chó cưng của họ.Mặc dù cỡ mẫu 3,4 triệu

người và thời gian nghiên cứu lên tới 12 năm nhưng kết quả trên vẫn còn có giới hạn. Nguyên nhân là các nhà nghiên cứu vẫn chưa tính tới các yếu tố như thu nhập hay trình độ học vấn,… của các đối tượng nghiên cứu. Do đó, vẫn có khả năng rằng những người sống độc thân và nuôi chó có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn chỉ đơn giản là vì vốn dĩ họ đã vậy. Hơn nữa, nuôi chó là một việc làm tốn thời gian và tiền bạc, do đó nếu người chủ đang có vấn đề lớn về sức khỏe và không thể tự lo cho bản thân thì vẫn không thích hợp để nuôi. Ngoài ra, nghiên cứu lần này chỉ mớ tiến hành ở Thụy Điển và có thể, tùy vào tình hình văn hóa, xã hội mà kết quả có thể chưa được phổ quát đối với những nước khác.

Nhận thấy điều đó, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục lên kế hoạch theo dõi trên nhiều người hơn nữa để tìm ra được một kết luận vững chắc hơn. Dù vậy, việc sở hữu thêm một thành viên trong gia đình là điều tuyệt vời và cực kỳ hạnh phúc. Nếu có đủ điều kiện, mình nghĩ cũng nên có một người bạn lông lá để vui đùa, chăm sóc và xả stress sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Lợi ích cũng từ đó mà được mang lại nhiều hơn cả về sức khỏe vật chất lẫn tinh thần.

Tham khảo Theverge

TIN LIÊN QUAN

Lời khuyên từ Chevrolet khi chở vật nuôi trên xe

Đảm bảo thú nuôi của bạn được tiêm phòng đầy đủ và tùy thuộc vào nơi bạn sắp đến mà cần phải tiêm phòng thêm cho chúng để tránh những mầm bệnh mới như bệnh Lyme ở chó. Tìm kiếm và lưu sẵn số của một bác sỹ thú y phòng trường hợp khẩn cấp.

Cụ bà dành 30 năm để nuôi bộ móng tay dài nhất thế giới

Bà Lee Redmond sống tại thành phố Salt Lake, bang Utah (Mỹ). Từ năm 1979, bà đã bắt đầu nuôi móng tay, năm 2006 bà được công nhận là người phụ nữ có móng tay dài nhất thế giới.

8 điều NÊN và KHÔNG NÊN khi đưa thú nuôi đi chơi trên ô tô

Khi đi chơi xa bằng ô tô, chắc hẳn nhiều gia đình sẽ không nỡ để thú nuôi ở nhà một mình hoặc gửi ở nơi nào đó xa lạ. Vậy nếu để thú nuôi trên xe, các bạn cần làm gì để chúng được bảo vệ tốt nhất và hành trình của bạn thoải mái an toàn nhất?

Dùng kỹ thuật in 3D, các nhà khoa học đã giúp những đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh "mọc lại tai"

Những đứa trẻ nói trên đều trong độ tuổi từ 6 tới 9 và ngay từ khi sinh ra đã không có tai. Dưới góc độ y học, các bác sĩ gọi đây là microtia - dị tật tai nhỏ và những người mắc không chỉ bị mất một bên vành tai mà còn có xu hướng bị điếc ở bên

Người đàn ông nhận nuôi 10 chú hổ nhỏ bị bỏ rơi, cảnh tượng vui đùa thật dễ thương

Một người đàn ông người Nga tên Mikhail Zaretskiy nuôi 10 chú hổ con, những chú hổ con này có thể đã bị mẹ bỏ rơi hoặc được giải thoát sau khi bị săn bắt.

[Cuộc sống] WHO mong muốn tất cả phụ nữ đang cho con bú được hỗ trợ tại nơi làm việc của họ

Nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những cách hiệu quả nhất để đảm bảo sức khỏe và sự sống còn của trẻ. WHO khuyến nghị cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và cho trẻ ăn thức ăn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và an toàn khi trẻ được 6 tháng

Bỏ 20 triệu đồng mỗi tháng để nuôi chú chó nặng nhất nước Úc

Chú chó nặng 113 kg này sẽ ăn hết sạch cả tháng lương của bạn!

Từ nghiện máy nuôi thú ảo đến nghiện công nghệ

“Khi trào lưu Tamagotchi nổ ra, tôi vẫn còn là một đứa trẻ. Lúc đó, tôi rất ghen tị với bạn bè – những người sở hữu máy nuôi thú ảo, bởi bố mẹ tôi không bao giờ cho phép tôi được chơi. Tôi luôn tự hỏi ‘mình đã bỏ lỡ điều gì’ ở những năm tháng tuổi

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng giúp bạn thử hình xăm trước khi quyết định "làm thật"

Công nghệ thực tế ảo trong thời gian gần đây đang nhận được sự quan tâm rất nhiều của giới công nghệ. Nhưng hiện tại thì các sản phẩm như Oculus Rift hay HTC Vive vẫn có giá bán khá cao và không nhiều người có khả năng

Vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn giúp tăng tốc Wi-Fi tối đa

Bài viết sau đây sẽ đưa ra 4 lời khuyên khoa học đã chứng minh là có thể tăng tốc Wi-Fi lên tối đa khi bạn lưu ý vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn.

[Download Free] Hướng dẫn cách tải Photoshop CS6 Full Crack 2020 siêu đơn giản

Adobe Photoshop CS6 là một trong những phần mềm chỉnh sửa ảnh được nhiều người dùng lựa chọn. Nó mang lại những tính năng tuyệt vời để chỉnh sửa, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật số đẹp mắt và độc đáo. Tuy nhiên, như

Hướng dẫn kiểm tra online tình trạng tham gia bảo hiểm y tế

Không thể phủ nhận lợi ích mà BHYT mang lại, bạn sẽ được thanh toán từ 85% đến 100% chi phí khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Khôi phục iOS 7.1 sau khi cài đặt iOS 8 Beta trên iPhone hoặc iPad

Bản iOS 8 Beta chắc chắn vẫn còn nhiều lỗi và thiết bị chạy iOS của bạn sẽ không thể hoạt động như bình thường.vì vậy việc hạ cấp xuống iOS 7.1 không phải là khó khăn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những khách hàng và lái xe lâu đời nhất Việt Nam đánh giá về Ford Transit

Chúng tôi đến bãi xe của Công ty Vận tải Mai Anh – Hà Nội vào cuối giờ chiều, nhưng mới chỉ có gần chục chiếc về bến, còn lại vẫn đang phục vụ hành khách trên khắp các nẻo đường. Thật bất ngờ, hơn 50 xe khách của công

Cận cảnh OnePlus Buds Z2: Giá rẻ, chống ồn cực tốt, âm thanh cực đỉnh

OnePlus mới đây vừa cho ra mắt chiếc tai nghe không dây giá rẻ mang tên OnePlus Buds Z2. Mời các bạn cùng chúng tôi chiêm ngưỡng cận cảnh OnePlus Buds Z2 để xem chiếc tai nghe này có gì thú vị nhé. Vỏ hộp của OnePlus

Đánh giá chi tiết Samsung J5 Prime: Kẻ kế nhiệm hoàn hảo

Samsung J5 Prime hứa hẹn sẽ giúp Samsung bao phủ phân khúc smartphone tầm giá 5 triệu như người đàn anh J7 Prime đã làm được ở tầm giá 6 triệu. Cùng xem chiếc smartphone này có điểm gì nổi bật nhé.