Bí ẩn ngôi làng có hàng ngàn con chim tìm về ‘tự sát’ mỗi năm

Ngôi làng nhỏ Jatinga nằm ở phía bắc Ấn Độ nổi tiếng với hiện tượng cứ vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, hàng trăm con chim lại quy tụ tại đây và tự sát tập thể không rõ lý do.

Nếu lần đầu tiên đến đây, bạn sẽ thấy ngôi làng Jatinga bình yên như bao ngôi làng khác với phong cảnh chiều lòng người, và con người thân thiện. Chưa kể nơi này còn được biết đến như trung tâm của quận Dima Hasao, Jatinga vốn nổi tiếng là nơi sinh sống của rất nhiều loại chim di cư như bói cá, chào mào, đuôi cụt, chèo bẻo, diệc xám, bồ câu lục bảo và rất nhiều loại chim khác.

Bí ẩn ngôi làng có hàng ngàn con chim tìm về ‘tự sát’ mỗi năm

Những đàn chim này bình thường bay lượn ôn hòa nhưng cứ vào khoảng tháng 9 và tháng 10, hàng trăm cá thể trong số chúng sẽ lao mình xuống, đâm thẳng đầu vào các tòa nhà hay những cái cây để tìm tới cái chết. Kỳ lạ hơn nữa, hiện tượng này lại chỉ xảy ra vào khoảng giữa 7h và 10h tối trên những trục đường chính của ngôi làng.

Chứng kiến hiện tượng này, Salim Ali, nhà nghiên cứu chim hàng đầu Ấn Độ cho biết. “Điều lạ kỳ nhất với tôi về hiện tượng quái gở này chính là việc rất nhiều loài chim có tập quán hoạt động vào ban ngày, nhưng tại sao chúng lại tụ họp vào buổi đêm, thời gian đáng lẽ cũng đang chìm trong giấc ngủ. Vấn đề cần được mổ xẻ dưới nhiều góc độ khoa học khác nhau”.

Hiện tượng chim tự sát như vậy không xảy ra trong quá khứ, nó mới xuất hiện ở Jatinga khoảng từ năm 1905, khi những người dân trong vùng chứng kiến những “đám mây chim” đen lao từ trên bầu trời xuống. Năm 1957, một công trình nghiên cứu của chuyên gia người Anh, E.P Gee đã viết về hiện tượng tự sát này, có tên “Wild Life of India”. Rất nhiều nỗ lực đã được bỏ ra suốt hơn 100 năm qua nhưng lời giải cho hiện tượng kì lạ này vẫn còn là ẩn đố.

Theo thông tin từ trung tâm quan sát chim ở gần Jatinga thuộc Viện nghiên cứu động vật Ấn Độ, những con chim bay đến làng tự sát vào khoảng hơn 20 loài. Trung tâm quan sát đã xây dựng một thư viện về chim và một trại nuôi chim ở đây nữa để nuôi dưỡng những con chim bay đến mà chưa chết.

Một số ý kiến cho rằng hiện tượng này có nguồn gốc từ thói quen bị thu hút bởi ánh sáng của một số loài chim và chúng vô tình bay thẳng tới những nguồn sáng mà không hề có sự đề phòng.

Trong khi đó, một số khác lại nghiêng về giải thuyết lực điện từ trong khu vực được tạo bởi vị trí địa lý đặc biệt của vùng Jacinta đã khiến lũ chim mất phương hướng và có những hành vi dị thường.

Trong khi chưa tìm ra lời giải nào thực sự hợp lý, sự kỳ lạ và những lời đồn đoán đã thu hút hàng chục nghìn du khách tới ngôi làng Jatinga xem… chim tự tử mỗi năm.

Nhật Minh

TIN LIÊN QUAN

Bộ ảnh chụp chim ưng, một loài chim sống ở đầm lầy nam Cali

Loại này thích ăn thú gặm nhắm nhỏ như sóc chuột hoang, hay chim nhỏ như chim sẻ, hay các loại chim non nhỏ, chúng sống quanh đầm lầy nhưng không thấy săn cá.

Loài chim đớp ruồi di cư về Hà Nội

Chim đớp ruồi cằm đen. Đớp ruồi là họ chim có nhiều loài nhất thế giới (321), chuyên sống trên cây, ăn sâu bọ, làm tổ trong hốc cây.

Bắt được chim lạ có đôi mắt toàn mầu đen khiến người xem sợ hãi

Một người nông dân đang đi làm ở bên ngoài làng đột nhiên nghe thấy tiếng kêu kỳ lạ vọng đến từ khu rừng gần đó. Anh liền đến xem và phát hiện ra một loài chim kỳ lạ. Điều bất ngờ còn tiếp diễn sau khi anh mang nó về làng.

Chim cánh cụt đi tránh rét trong thời tiết -40 độ ở Canada

Những con chim cánh cụt trong vườn thú Calgary tại Alberta, Canada, buộc phải chuyển vào trong nhà ở trước thời tiết lạnh thấu xương, dù cấu tạo bộ lông màu trắng đen của chúng chuyên để chịu lạnh, Globe and Mail hôm 1/1 đưa tin.

Chim cánh cụt non chết hàng loạt tại Nam Cực do biến đổi khí hậu

Số chim non trong một đàn chim cánh cụt Adelie hơn 40.000 con tại Nam Cực chỉ còn lại 2 do biến đổi khí hậu khiến chúng không thể tìm kiếm được thức ăn. Theo Iflscience, thông tin trên được các nhà khoa học Pháp, với sự hỗ trợ của Quỹ Bảo vệ Thiên

Australia lo ngại nguy cơ mèo hoang tận diệt các loài chim

Chính quyền Australia đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho thực trạng giảm mạnh số lượng các chim bản địa, trong đó có nhiều loài quý hiếm do bị mèo ăn thịt. Theo Guardian, các nhà khoa học Australia thống kê mỗi ngày có đến hơn một triệu con chim

Kì lạ ngôi làng ở Ấn Độ suốt 50 năm không có đứa trẻ nào ra đời

Một ngôi làng ở Ấn Độ được gọi là “làng bị nguyền rủa” bởi vì trong suốt nửa thế kỉ không hề có một đứa trẻ nào được sinh ra ở đây. Nằm cách thành phố Bhopal 70km, ngôi làng thuộc bang Madhya Pradesh, Ấn Độ này nhìn bề ngoài bình thường như bao

Loài cua lớn không biết bơi, bóc vỏ dừa và bắt chim chóc làm thức ăn

Loài cua có bề ngang dài một mét, sống trên các hòn đảo và được mệnh danh là kẻ thù “không đội trời chung” với các loài chim làm tổ trên mặt đất. Theo National Geographic, nghiên cứu mới tiết lộ nhiều điểm thú vị về loài cua này mới được giáo sư

THỦ THUẬT HAY

Delete và erase, wipe và shred khác nhau như thế nào?

Wiping, shredding, deleting, erasing có vẻ như đều mang những nét nghĩa giống nhau, nhưng về bản chất, các thao tác này mang những ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.

Cách sao lưu email trên Gmail thành PDF

Để có thể lưu nội dung email quan trọng trên Gmail, chúng ta có thể chuyển thư sang file PDF hoặc CSV để mở khi cần thiết.

Cách copy tất cả link trên Safari với iOS 15 để truy cập lại khi cần

Dùng Safari trên iPhone để duyệt web, có những lúc bạn mở rất nhiều tab khác nhau. Sau đây là cách copy tất cả link trên Safari với iOS 15 để truy cập lại khi cần nhé...

10 bài học cuộc sống bạn không được dạy ở trường

Dưới đây là 10 bài học bạn không được dạy ở trường nhưng chắc chắn là những điều vô cùng quan trọng mà bất kì ai cũng nên biết để có được một cuộc sống đẹp và trọn vẹn.

Cách kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Mặc định, các tùy chọn nhà phát triển sẽ được ẩn đi trong cài đặt do nhà sản xuất lo sợ người dùng khi tinh chỉnh sai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của điện thoại. Nhưng nếu bạn là một người dùng am hiểu,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Google Pixel 6 Pro: Liệu có dẫn đầu thế giới Android?

Được trang bị nhiều tính năng hiện đại cùng cấu hình mạnh mẽ, Google Pixel 6 Pro hứa hẹn mang đến trải nhiệm tốt nhất cho người dùng hiện tại.

Đánh giá Tecno WX4Pro: pin ổn, cấu hình vừa đủ

Tecno WX4Pro là 1 chiếu điện thoại thông minh giá trung bình và rẻ.

Tiếp tục đánh giá Triumph T120 Black hoàn toàn mới

Triumph T120 Black 2016 sở hữu thiết kế mới với các chi tiết tinh tế hơn, là kết quả của sự thu nhặt và dung hòa phản hồi từ khách hàng cũng như sự tiếp thu và nghiên cứu những công nghệ mới. Với...