Khoa học giải thích "Vì sao mọi người thích chọn màu iPhone?"

Việc chọn lựa màu sắc iPhone trước khi mua là điều khá phổ biến. Dĩ nhiên đó là một sở thích nhưng theo khoa học giải thích thì còn nhiều điều lý thú hơn đó.

Khoa học giải thích "Vì sao mọi người thích chọn màu iPhone?"

Như các bạn đã biết thì iPhone luôn đến trong nhiều màu sắc khác nhau. Chắc chắn, nó chỉ là một sự khác biệt thẩm mỹ và không phải là một tính năng, nhưng tại sao chúng ta lại bị mê hoặc bởi màu sắc điện thoại thông minh. Thực sự là một chủ đề khá phức tạp. 

Cá tính hay sở thích chỉ là một trong những yếu tố. Nó còn thể hiện nhân cách, vị trí địa lý hay thậm chí cả mùa đối với mỗi màu sắc iPhone mà bạn thích. Trong bài viết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tại sao 'bạn lại phải chọn màu của iPhone'.

Độ rung động

Theo Gillian Rose, một nhà thiết kế và khoa học chuyên nghiên cứu màu sắc nội thất cho biết rằng mỗi màu sắc có độ “rung động” nhất định. Rung động này cho phép não bộ của chúng ta để quyết định có hay không việc thích một màu.

Một cách đơn giản, vùng dưới đồi (Hypothalamus - một phần của não có chức năng chuyển tiếp tín hiệu giác quan) gửi tín hiệu đến vỏ não để xử lý độ rung động khi bạn thấy một màu sắc. Các sở thích liên quan cho sự rung động đối với mỗi màu sắc thực sự dựa vào DNA của mỗi chúng ta.

Hướng nội và hướng ngoại

Nhưng trong khi sở thích của chúng ta có thể thay đổi thì vẫn có sự khác biệt rõ rệt trong cách phản ứng khác nhau đối với màu sắc. Như đã trình bày trong phần trên, mỗi màu sắc sẽ có độ rung và độ rung thì được liên kết với sự táo bạo của màu đó.

Theo Rose, những ai có tính hướng ngoại sẽ đòi hỏi một màu sắc tạo được sự kích thích với môi trường xung quanh. Họ bị hấp dẫn bởi các màu sắc mạnh mẽ như Rose Gold hoặc Red. Mặt khác, những ai hướng nội sẽ cần một màu sắc trầm tĩnh hơn và ít tạo sự chú ý bên ngoài. Đó là khi họ thích thú với màu như bạc, đen hoặc Space Grey.

Địa lý và các yếu tố khác 

Nhưng sở thích không phải là toàn bộ câu chuyện. Rose cho biết rằng môi trường của chúng ta lớn lên cũng ảnh hưởng nhiều tới quyết định chọn lựa màu sắc. Nói một cách đơn giản, ngôi nhà thời thơ ấu của chúng ta góp phần vào việc quyết định chọn lựa màu sắc gì được sử dụng để tạo “sự cân bằng và hài hòa”.

Bên cạnh ngôi nhà thơ ấu là một yếu tố thì địa lý, nhiệt độ và vị trí đều được kết nối với các màu sắc mà mọi người thích. Do cách mọi người ở New Zealand nhìn thấy màu sắc và ánh sáng mặt trời khác nhau nên người dân ở đất nước này có xu hướng thích màu sắc táo bạo hơn.

Học thuyết Ecological Valence 

Gillian Rose không phải là nhà khoa học duy nhất nghĩ rất nhiều về màu sắc. Nhà thần kinh học Bevil Conway, người xuất thân từ nghệ thuật nhưng bây giờ nghiên cứu màu sắc và nhận thức tại Trường Y Harvard, cũng có một vài ý tưởng về sở thích màu sắc iPhone.

Ông có các phát hiện khoa học về màu sắc cho riêng mình với học thuyết Ecological Valence. Nó có thể giải thích vì sao một số người thích chọn một màu sắc nhất định cho iPhone.

Đó là một vấn đề phức tạp, nhưng học thuyết Ecological Valence về cơ bản chỉ ra rằng: 'Sở thích của một người đối với một màu sắc nhất định bắt nguồn từ cách người ta liên hệ màu sắc đó với các đối tượng xung quanh hoặc trải nghiệm hằng ngày.'

Làm thế nào việc họ cảm nhận về các đối tượng xung quanh và trải nghiệm cuộc sống hằng ngày sẽ chỉ ra sở thích của họ. Chúng ta có vài ví dụ ở đây. Đối với màu xanh, nó liên quan tới bầu trời và nước sạch - 2 đối tượng mà con người tiếp xúc hằng ngày rất nhiều. Hoặc màu nâu - hợp với ai đó thích ăn sô cô la. Đối với nhiều màu sắc, bối cảnh và trải nghiệm cá nhân có thể quyết định ưu tiên của họ.

Thời gian trong năm 

Mọi người có thể học cách thích màu sắc nhất định dựa trên trải nghiệm tích cực hay tiêu cực của họ với màu đó. Tất cả đều bắt nguồn từ sự “hữu ích” hoặc “thú vị” của màu đó đối với họ. Nhưng trải nghiệm với màu sắc nhất định không phải là yếu tố duy nhất.

Sự tích cực hay tiêu cực cũng thay đổi trong tự nhiên. Và theo nhà tâm lý học Karen Schloss, những sở thích thậm chí có thể thay đổi tùy theo mùa. Vì vậy, bạn có thể thậm chí thích màu nào đó của iPhone bởi đó là mùa đông hoặc mùa hè.

Vậy bạn đang thích màu sắc nào trên iPhone nhất? Hãy chia sẻ với thông qua phần bình luận cuối bài viết nhé.

HàoPA
Theo idropnews

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học đã có thể "cấy" thông tin vào não bộ

Mặc dù đây vẫn mới là thành công bước đầu nhưng rõ ràng, nó mở ra một cánh cửa rộng lớn cho sự ra đời của giao tiếp máy tính và não người - thứ mà nhiều nhà nghiên cứu lẫn các công ty công nghệ đã mơ ước từ lâu.

Tại sao nhiều người rùng mình khi đi tiểu?

Theo Live Science, chúng ta không biết rõ nguyên nhân. Không có nghiên cứu đã được chứng minh nào làm sáng tỏ nền tảng sinh học chính xác của hiện tượng này. Nhưng từ những hiểu biết về bàng quang và mối quan hệ của nó với hệ thống thần kinh, các

Vì sao lông chân không dài như tóc?

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao lông trên cơ thể ở những vị trí khác nhau lại có dồ dài, dày khác nhau chưa? Túi mao quyết định kích thước Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, độ dài lông tóc con người là do mao nang (túi mao) mọc ra lông ...

Chiếc smartphone bạn dùng nói gì về chính con người bạn?

Là đồ vật thiết thân trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, giờ đây smartphone sắm vai trò quan trọng với đời sống tinh thần của nhiều người.

Hóa thạch hé lộ Nam cực từng có thời là rừng nguyên sinh

Các mẫu hóa thạch cho thấy, khoảng 260 triệu năm trước, Nam cực được bao phủ bởi rừng nguyên sinh.

Apple sẽ sản xuất iPhone 6s Rose Gold ?

Với uy tín và khả năng tiếp cận với những nguồn tin nội bộ của Apple, tin đồn mà 9to5mac đưa ra hoàn toàn có thể trở thành thật. Tuy nhiên theo họ, phiên bản màu mới này sẽ không giống chính xác như màu vàng hồng của đồng hồ Apple Watch.

Chú sư tử không thể ngủ thiếu chiếc chăn yêu thích của mình

Câu chuyện về chú sư tử không thể sống thiếu chăn này thoạt nhìn có vẻ rất đáng yêu. Nhưng đằng sau nó lại là một bài học đáng nhớ dành cho con người.

Lần đầu tiên tìm ra hành tinh tồn tại sự sống ngoài hệ Mặt Trời

Các nghiên cứu ban đầu trước đây từng phát hiện ra sự tồn tại của nhiều hành tinh có kích thước tương tự trái đất, nằm trong vùng có thể có sự sống. Tuy nhiên các nghiên cứu tiếp theo sau đó đã không cho phép khẳng định điều này.Tháng 2/2011 vừa

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ một số công cụ miễn phí, hỗ trợ tìm và xóa file trùng lặp dành cho máy tính Windows

Đối với người dùng Windows, việc bị trùng lặp tập tin trong quá trình sử dụng là không thể tránh khỏi. Mặc dù điều đó không làm ảnh hưởng nhiều đến hệ điều hành, nhưng nếu rất dễ gây ra tình trạng thiếu hụt bộ nhớ trên

Hướng dẫn tải Gudak Cam miễn phí để trải nghiệm chế độ rửa phim ba ngày!

Thông thường bạn sẽ phải trả một khoản phí khi muốn sở hữu Gudak Cam, nhưng ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải hoàn toàn 'miễn phí' để trải nghiệm trước khi bạn quyết định mua bản chính thức từ cửa hàng App

5 ứng dụng bảo vệ sự riêng tư cho người dùng

Internet không phải là một nơi không có rủi ro. Nó có vô vàn các trang web và một trong số chúng có thể ảnh hưởng đến sự riêng tư của bạn. Nhiều trang web bán hàng đang theo dõi thói quen mua sắm và thậm chí cả lịch sử

Cách kiểm soát tính năng tự động sửa lỗi trên iPhone/iPad

Tính năng tự động sửa lỗi Auto-Correction trên thiết bị iOS đôi khi gây khó chịu cho người dùng khi chúng ta soạn thảo văn bản.

Các phương pháp hay nhất để dọn dẹp ổ cứng

Với lượng dữ liệu chúng ta xử lý ngày nay và kích thước tệp ngày càng tăng, tình trạng đầy ổ cứng chỉ còn là vấn đề thời gian. Vậy làm sao để dọn dẹp ổ cứng nhanh, hiệu quả và an toàn nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá GlucoClip – thiết bị đo đường huyết không xâm lấn

Thiết bị đo đường huyết có tên là GlucoClip giành chiến thắng trong Cuộc thi thiết kế chăm sóc sức khỏe Johns Hopkins năm 2022. Một nhóm sinh viên Ai Cập tại Đại học Mỹ ở Cairo đứng sau việc tạo ra GlucoClip và họ hy

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.