Phát hiện hành tinh có sự sống bên ngoài Hệ Mặt trời

Phát hiện này bắt đầu từ việc các nhà thiên văn học tìm thấy xác của một tiểu hành tinh. Theo đó, tiểu hành tinh này có một lượng lớn nước - yếu tố cực kỳ quan trọng cho sự sống. Điều đó cho thấy rằng hàng trăm triệu năm trước đây, đã từng tồn tại những hành tinh có cấu tạo giống Trái Đất.

Phát hiện hành tinh có sự sống bên ngoài Hệ Mặt trời

Những người tham gia nghiên cứu tin rằng, phát hiện này là một bước tiến mới về tương lai tồn tại của loài người bởi theo dự đoán, trong vài tỷ năm nữa, Mặt trời của Trái Đất sẽ bị diệt vong.

Giáo sư Boris Gänsicke, thuộc Khoa Vật lý tại trường Đại học Warwick (Vương quốc Anh), cho biết: ' Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy một hành tinh cấu tạo bằng đá có nước nằm ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta. Điều này có nghĩa là trong vũ trụ vẫn tồn tại các các hành tinh giống như Trái Đất. Hai thành phần - bề mặt đá và nước - là chìa khóa trong việc tìm kiếm một hành tinh có thể duy trì sự sống bên ngoài Hệ Mặt trời. Vì vậy, đây quả thật là một phát hiện thú vị'.

Tuy nhiên, ông cho rằng vẫn còn quá sớm để suy đoán liệu hành tinh đó có mang sự sống của người ngoài hành tinh hay không, và nếu đã từng tồn tại, chưa chắc họ đã di cư do sự hủy diệt của mặt trời.

Để thực hiện nghiên cứu nói trên, các nhà thiên văn học đã sử dụng kính viễn vọng Hubble của NASA. Nhờ vậy, họ có thể quan sát ánh sáng phát ra từ GD 61 - một khu vực cách Trái Đất 150 năm ánh sáng.

Xác của tiểu hành tinh được tìm thấy bao gồm bụi và những mảnh vỡ mà từ đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra những thành phần hóa học như ma-giê, silic, sắt và một lượng khí oxy đủ để chứng tỏ đã từng có nước trên tiểu hành tinh này.

Trái Đất của chúng ta về cơ bản là một hành tinh 'khô', với chỉ khoảng 0,02% khối lượng tạo thành từ nước trên bề mặt. Các đại dương chỉ được hình thành sau này. Sự hình thành của chúng có thể là kết quả của sự va chạm giữa Trái Đất với sao chổi hoặc với các tiểu hành tinh giàu nước.

Nhà thiên văn học Jay Farihi, thuộc Viện Thiên văn học Cambridge (Vương quốc Anh), cho biết: 'Phát hiện sự tồn tại của nước trong một tiểu hành tinh có nghĩa là khối xây dựng của các hành tinh có sự sống đã từng tồn tại, và có thể vẫn còn tồn tại trong khu vực GD 61'.

Theo ước tính mới nhất của NASA, có thể có khoảng 60 triệu hành tinh có sự sống trong vũ trụ. Để sự sống tồn tại trên một hành tinh, nó cần phải nằm trong vùng sinh sống của một ngôi sao với khoảng cách đủ gần để nước trên bề mặt ở dạng lỏng. Nếu khoảng cách quá gần, nước sẽ bị bốc hơi, ngược lại, nếu quá xa, nước sẽ bị đóng băng.

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện một hành tinh con người có thể sinh sống

Trạm quan sát Nam Âu đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có các điều kiện về lý thuyết con người có thể sinh sống được. (Ảnh: dailymail.co.uk).

Phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất có khả năng chứa sự sống

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện hai hành tinh giống Trái Đất, khả năng có sự sống và ở cách chúng ta 12 năm ánh sáng. Theo Sky News, đây là 2 trong số 4 hành tinh bay quanh một ngôi sao giống mặt trời, có tên Tau Ceti, ở vị trí 12 năm ...

Lần đầu tiên tìm ra hành tinh tồn tại sự sống ngoài hệ Mặt Trời

Các nghiên cứu ban đầu trước đây từng phát hiện ra sự tồn tại của nhiều hành tinh có kích thước tương tự trái đất, nằm trong vùng có thể có sự sống. Tuy nhiên các nghiên cứu tiếp theo sau đó đã không cho phép khẳng định điều này.Tháng 2/2011 vừa

NASA phát hiện một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ 95.000km/h trong Hệ Mặt Trời

Oumuamua có chiều dài khoảng 400m, lớn gấp 10 lần so với bề rộng của nó. Các nhà nghiên cứu cho biết chưa từng thấy vật thể nào có hình dạng như thế trong khoảng 750.000 tiểu hành tinh và sao chổi trong hệ Mặt Trời của chúng ta.

Phát hiện hành tinh dị thường khác hoàn toàn các giả thuyết thiên văn từng biết

Các nhà thiên văn học kinh ngạc khi phát hiện một hành tinh “quái vật” với kích thước tương đương sao Mộc quay quanh ngôi sao nhỏ bằng nửa Mặt Trời. NGTS-1b – hành tinh khí nóng tới 986 độ quay quanh sao lùn đỏ quang phổ M cách Trái Đất 600 năm ánh

Những nơi trong hệ Mặt Trời có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Sao Hỏa, sao Diêm Vương, mặt trăng sao Mộc và sao Thổ quy tụ những điều kiện phù hợp cho sự sống ngoài hành tinh hình thành và phát triển.

Viễn cảnh Mặt Trời nuốt chửng Trái đất sau 5 tỷ năm

5 tỷ năm nữa, Mặt trời sẽ phình to và biến thành một sao đỏ khổng lồ, nuốt chửng hầu hết những hành tinh nằm phía trong của hệ. Các hành tinh và mặt trăng nằm ngoài cũng sẽ chịu tác động mạnh từ quá trình này.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo ảnh trang Facebook trong suốt trên smartphone

Gần đây, phong trào tạo ảnh với trang facebook trong suốt đang được chia sẻ rất nhiều trong cộng đồng mạng. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện rất đơn giản trên smartphone.

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

Cách up ảnh lên Instagram từ máy tính

Người dùng vẫn thường biết tới ứng dụng Instagram là mạng xã hội để đăng ảnh trên di động. Nhưng thực ra cũng có một cách để up ảnh lên Instagram từ máy tính. Thao tác up ảnh lên Instagram từ máy tính sử dụng trực tiếp

Các tính năng hay của Facebook, bạn đã biết chưa?

Bạn đã dùng Facebook khá lâu! Bạn đã biết tất cả tính năng độc đáo của mạng xã hội nhiều người dùng nhất này chưa? Ad sẽ chia sẻ đến bạn những tính năng hay ho của ứng dụng này nhé! Bật chế độ Drak Mode cho Messenger

Hướng dẫn khắc phục lỗi không kết nối được loa bluetooth với laptop Win 7

Nhu cầu thưởng thức âm nhạc bằng cách kết nối loa bluetooth với laptop win 7 vẫn luôn được người dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của loại hình kết nối không dây này. Vậy nếu một ngày gặp lỗi không kết nối được thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Khám phá bên trong Apple Watch Series 7: Có nhiều thay đổi so với thế hệ trước

Apple Watch Series 7 hiện là mẫu smartwatch mới nhất của Apple với nhiều cải tiến và nâng cấp. Mới đây, iFixit đem Apple Watch Series 7 lên “bàn mổ”. Vậy bên trong Apple Watch Series 7 có gì đặc biệt? Chúng ta cùng đi

Trên tay tai nghe B&O tặng kèm LG V30: Thiết kế đẹp mắt, chất âm tốt, sản xuất tại Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên, LG trang bị tai nghe hàng hiệu B&O cho sản phẩm của hãng. Bởi trước đó, mẫu LG V20 cũng sử dụng loại tai nghe cao cấp này, theo mình đánh giá, ở thế hệ thứ 2 này thiết kế và chất lượng

Trên tay Google Pixel 2 và Pixel 2 XL: Đối thủ của iPhone X đây rồi!

Google đã chính thức trình làng bộ đôi sản phẩm mới Pixel 2 và Pixel 2 XL với nhiều điểm cải tiến đột phá về thiết kế. Và mời các bạn xem ngay...