Liên Minh Công Lý – Sách giáo khoa về siêu anh hùng

Liên Minh Công Lý, tên tiếng Anh “Justice League”, là bộ phim mà sự tồn tại của nó giống như một cuốn sách giáo khoa vậy. Bạn có thể nghĩ việc đặt tất cả những siêu hành hùng nổi tiếng bậc nhất của DC vào một bộ phim là lựa chọn cực kỳ tuyệt vời khiến khán giả phải sướng mê cả người.
Liên Minh Công Lý – Sách giáo khoa về siêu anh hùng

Nhưng thực tế cũng giống như một cuốn sách giáo khoa với đầy thông tin của những bậc vĩ nhân, mỗi người vài trang giấy mà đứa học sinh nào nhìn vào cũng thấy choáng ngợp,… và ngu đi từng phút một.

Bối cảnh của Liên Minh Công Lý tiếp nối sự kiện diễn ra trong Batman vs Superman: Dawn of Justice (BvS), một bộ phim mà chỉ nội cái tên đã đủ khiến cho fan của DC nhào vô mà không cần biết hay dở. Chúng ta có Người Dơi choảng nhau với Siêu Nhân, tạo ra bình minh công lý. Cái bình minh công lý đó thật ra là Liên Minh Công Lý, tức là bộ phim mà mình đánh giá trong bài viết này. Nội dung phim cũng đơn giản thôi, do Siêu Nhân đã chết trong phần trước nên giờ đây Người Dơi phải đi gom các siêu anh hùng lại để bảo vệ Trái Đất khỏi những thế lực độc ác ngoài hành tinh.

Vấn đề lớn nhất của Liên Minh Công Lý có thể tạm hiểu là “hiệu ứng sách giáo khoa”, mang tiếng là cho học sinh nhưng bản chất là công cụ trợ giúp thầy cô giảng dạy thôi. Không biết bạn thế nào, nhưng hồi nhỏ mình đi học thì một số thầy cô thường có sở thích yêu cầu học sinh chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp. Phim này cũng y vậy, bạn cần phải có khiến thức về những siêu anh hùng của DC nếu không muốn rơi vào tình trạng xem mà không “hiểu”. Hiểu ở đây là hiểu vì sao những nhân vật này lại được người ta yêu thích đến như vậy trong khi những gì thể hiện trên màn ảnh lại vô cùng nhạt nhoà.

Liên Minh Công Lý khá hơn nhiều so với BvS, nhưng với 2 bước tiến thì lại có một bước lùi. Nhưng ngay từ đầu công thức của vũ trụ điện ảnh DC (DCEU) đã sai thì sửa số đến mức nào nó cũng không thể đúng. Marvel mất 5 bộ phim xây dựng hình ảnh các anh hùng riêng lẻ để hội tụ họ lại trong đội Avengers, rất bài bản và dĩ nhiên là đã thành công rực rỡ. DCEU mặc dù lý thuyết là từ Man of Steel nhưng thực chất nó chỉ bắt đầu khi 2 siêu anh hùng choảng nhau để rồi lấy cớ tạo ra đội Liên Minh Công Lý. Chúng ta chỉ thấy các nhân vật trong phim phản ứng một cách mù quáng với những sự kiện diễn ra xung quanh mình, trong khi nội tâm thì không có một chút thay đổi từ đầu đến cuối phim, thậm chí từ phim này sang phim khác.

Giống như một cuốn sách giáo khoa cố nhồi nhét càng nhiều thông tin càng tốt, mạch phim Liên Minh Công Lý cũng ráng đưa ra càng nhiều tình tiết càng tốt. Nhân vật thì nhiều mà đất diễn chẳng bao nhiêu, tranh giành nhau cũng đã hết giờ trong khi kết quả chẳng đến đâu. Bộ phim thành công nhất của DCEU vào thời điểm hiện tại là Wonder Woman giành toàn bộ thời gian phim để xây dựng hình ảnh Wonder Woman trong lòng khán giả. Trong khi đó Justice League giới thiệu đến 3 nhân vật mới, tốn thêm thời gian tập hợp Liên Minh rồi dắt nhau đi cứu thế giới. Đó là chưa tính cú lật kèo cuối cùng khi hoá ra chẳng cần nhiều hơn một người để cứu cả thế giới. Đây là nhiệm vụ gần như bất khả thi, đặc biệt là đối với đạo diễn Zack Snyder.

Zack Snyder là đạo diễn tài năng, anh khẳng định được thực lực của mình qua khá nhiều bộ phim nổi tiếng như 300, Man of Steel và Watchmen. Tuy nhiên ảnh chỉ mạnh về mặt hình ảnh, với cách phối cảnh cực kỳ phong cách và việc lạm dụng slow-motion vô cùng đặc trưng (yêu ghét thì tuỳ cảm nhận). Còn về xây dựng nhân vật và nội dung thì ảnh lại không được xuất sắc cho lắm. Nhược điểm này từng thể hiện rất rõ trong BvS, nhất là đoạn đọc câu thần chú Martha giúp làm lành giữa Batman và Superman khiến cả thiên hạ phải cười ầm vì lãng xẹt. Liên Minh Công Lý tiếp tục rơi vào vết xe đổ này, thảm hại đến mức đến cuối giai đoạn sản xuất Warner Bros phải mời cả Joss Whedon, đạo diễn 2 phần phim Avengers của Marvel, vào hỗ trợ.

Liên Minh Công Lý là đội siêu anh hùng với 5 nhân vật chính là Batman, Wonder Woman, Aquaman, Cyborg và The Flash. Trong số đó thì Batman và Wonder Woman ít nhiều đã có phim solo riêng và nổi như cồn nên không có gì để nói, 3 siêu anh hùng còn lại thì có thể xếp hạng từ khá đến thảm hại trong việc xây dựng nhân vật.

The Flash có thể nói là khá nhất bọn, nhưng không hẳn là nhờ kịch bản mà ở khả năng diễn xuất của Ezra Miller. Anh này xuất thân là một vũ công và nổi lên từ các bộ phim độc lập như The Perks of Being a Wallflower, We Need to Talk About Kevin,.. Chính vì vậy mà thể hiện của ảnh rất tốt. Tính cách trẻ con hóm hỉnh kết hợp cùng với những màn chạm ngón tay được tài trợ bởi Nokia, Flash là siêu anh hùng mới gây ấn tượng nhất phim. Còn để tìm hiểu thêm về ảnh thì mời các bạn đợi đến 2020, sẽ có phim riêng dành cho Flash.

Nhắc đến 2020, chúng ta cũng sẽ có phim riêng dành cho Cyborg, siêu anh hùng nhạt nhoà nhất phim. Nếu bạn là fan DC thì có lẽ sẽ hiểu được vì sao mà Cyborg được yêu thích với những kỳ công hiển hách trên truyện tranh. Còn trong khuôn khổ của Liên Minh Công Lý, chúng ta chỉ thấy chàng trai bị nổ banh xác được ông bố dùng công nghệ của người ngoài hành tinh hồi sinh lại. Ảnh dành phân nửa thời gian lảm nhảm về việc vì sao mình lại được sống, nửa còn lại chọt tay vào bất cứ cái máy nào xuất hiện trên khung hình. Bản chất nhân vật rất có tiềm năng, nhưng diễn xuất của Ray Fisher thì quá đơ và kịch bản nửa úp nửa mở nên kết quả là nhạt toẹt từ đầu đến cuối.

Và chúng ta đến với siêu anh hùng cuối cùng trong danh sách, Aquaman. Ngoài chuyện Jason Momoa nhìn cực kỳ phong độ đứng hiên ngang trước sóng biển trắng xoá cùng nhạc nền dũng mãnh; chiều sâu nhân vật của ảnh là con số 0 tròn trĩnh. Việc được giới thiệu là đứa con bị bỏ rơi của nữ hoàng Atlantis cũng chẳng khá khẩm gì hơn, khi mà ảnh buồn tình đi bắt cá giúp người nghèo mặc kệ thế giới xung quanh. Tốt bụng thì có nhưng ấn tượng thiệt tình là không. Ai muốn tìm hiểu về Aquaman thì có thể đợi phim riêng của ảnh sẽ ra mắt vào năm sau.

Vâng, chẳng cần tin ý thì bạn cũng sẽ thấy rằng Liên Minh Công Lý là bộ phim được làm ra với nhiệm vụ “khiêu khích” khán giả đi xem các bộ phim “sắp ra mắt” trong DCEU. Giống như giáo viên lớp 12 dạy xong rồi bảo tụi học trò lên đại học để tìm hiểu kỹ hơn. Ngặt nỗi cũng giống như đại học, học sinh có quyền lựa chọn những chuyên ngành khác và nếu ngay từ đầu đã không xây dựng hình ảnh nhân vật một cách đàng hoàng thì liệu có ai đủ động lực để xem tiếp phần sau. Màn trình diễn tròn vai của Ben Afleck (Batman) và Gal Gadot (Wonder Woman) đơn giản là không đủ để khiến người xem có thể quên đi tham vọng đến mù quáng mà các nhà sản xuất đã đặt vào Liên Minh Công Lý, chưa làm tốt ở hiện tại mà đã đòi nghĩ chuyện tương lai.

Điều gì tạo nên thành công cho một bộ phim chuyển thể từ truyện tranh? Câu trả lời đó chính là nó phải khiến người xem “yêu” được nhưng tình tiết và nhân vật được “chuyển thể” trên màn bạc. Marvel đã làm rất tốt điều này, thậm chí những nhân vật trong MCU còn ảnh hưởng ngược lại thế giới truyện tranh. Câu nói cửa miệng của rất nhiều fan DC là hãy tìm hiểu trước khi xem phim, hay xem truyện Justice League tập xxx,… Nhưng điều đó cũng chính là thừa nhận phim đã thất bại trong việc truyền tải thông điệp của mình đến khán giả, buộc họ phải tìm hiểu thêm ở ngoài. Trong một vũ trụ điện ảnh, đòi hỏi khán giả phải xem những bộ phim trước là điều hoàn toàn hợp lý. Nhưng nếu yêu cầu phải đọc lại truyện, tìm hiểu lại nhân vật từ các nguồn khác thì nó nhục như chuyện học từ sách giáo khoa mà đi thi gặp đề từ sách tham khảo xyz vậy.

Tổng thể thì Liên Minh Công Lý là một bộ phim chỉ dừng ở mức trung bình do kịch bản quá tệ, nhưng không thể phủ nhận có những điểm mà nó vẫn làm rất tốt. Các siêu anh hùng bậc nhất của DC hội tụ trên màn bạc để bảo vệ thế giới là giấc mơ của không biết bao nhiêu fan truyện tranh.

Những màn chiến đấu được tạo nên bởi hiệu ứng kỹ xảo hoành tráng, góc quay đầy phong cách thừa sức làm mê mẩn những người yêu phim hành động. Đặc biệt là về mảng âm nhạc, DCEU luôn thể hiện sự vượt trội so với MCU. Phim chỉ thất bại trong việc kết nối những yếu tố đó lại với nhau để tạo thành một bộ phim hoàn chỉnh mà thôi. Vâng, trong một xã hội mà có những người lồn lộn vì cách đây không lâu mình đã chê thậm tệ phim Geostorm (14% Rotten Tomatoes, 5.7 IMDB, 21/100 Metacritic), thì có lẽ đối với họ Liên Minh Công Lý quả thật là một tuyệt tác. Cũng giống như các bậc cha mẹ có con ở lại lớp vì một vài môn bị điểm liệt, rồi gân cổ cãi rằng quá bất công bởi nó học rất giỏi những môn khác.

Ok, fine!

Và ở một góc độ tích cực hơn, Liên Minh Công Lý thể hiện sự thay đổi lớn của DCEU, dần gạt bỏ ảnh hưởng từ Batman của Christopher Nolan và chính Zack Snyder. Nếu như phần đầu phim vẫn đi vào vết xe đổ của BvS với kịch bản u tối, nhưng pha đánh nhau slow-motion mới xem thì hay nhưng coi hoài cũng phát mệt và nhân vật luôn tỏ ra nguy hiểm; đoạn cao trào cuối phim với sự tham gia của Joss Whedon gọn gàng hơn rất nhiều. Đó là phong cách quen thuộc của MCU, tuy vẫn chưa thể cứu nổi Liên Minh Công Lý khỏi cái mác trung bình nhưng ít nhất cũng khá hơn hẳn BvS. Hơi tiếc là nó cũng kèm theo yếu điểm của MCU, điển hình như nhân vật phản diện đem vào cho có màu chứ xài một lần rồi bỏ và những câu đùa gượng ép.

Tóm lại, Liên Minh Công Lý là bộ phim mà chỉ có những fan hâm mộ cuồng nhiệt nhất của DC mới có thể yêu thật lòng. Số khác ủng hộ vì cảm thấy thoả mãn với tính giải trí của phim, vốn có thừa những pha chiến đấu hành tráng và hiệu ứng điện ảnh đẹp mắt. Gác các anti vốn cái vẹo gì cũng chê qua một bên, phần còn lại, bao gồm cả người viết bài này thì cảm thấy rằng Liên Minh Công Lý là một bộ phim chưa xứng tầm với những nguyên liệu tuyệt vời mà nó sở hữu. Hiểu theo giáo dục Việt Nam là thông minh sáng láng nhưng học chán thì thôi rồi.

Chúc các bạn vui vẻ!

PS. Phim có 2 after credit và Deadpool không thuộc DCEU nên đừng nhầm các bạn nhé.

TIN LIÊN QUAN

Câu hỏi Superman vs Flash ai chạy nhanh hơn cuối cùng đã được giải đáp

Ở số truyện mới của Flash, giữa Flash và Kid-Flash đã xảy ra một mâu thuẫn do đó cả hai đã thực hiện một cuộc đua chạy quanh thành phố. Tuy nhiên, cuộc đua của hai siêu anh hùng này đã làm náo loạn và biến thành phố trở thành một mớ hỗn độn. Để

10 bộ phim Hollywood ăn khách nhất nửa đầu 2017

Dù được đánh giá cao hay chê thậm tệ, một điều không thể phủ nhận là chúng đã thuyết phục rất nhiều tín đồ điện ảnh ra rạp và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất. Đặc biệt là hai bộ phim đầu bảng trong danh sách này đã vượt qua cột mốc 1

Những bộ phim siêu anh hùng Marvel từng có sự góp mặt của Stan Lee

Vào ngày hôm qua, ông Stan Lee, chủ tịch hội đồng quản trị Marvel Comics và là 'cha đẻ' của nhiều nhân vật nổi tiếng trong vũ trụ Marvel, đã qua đời ở tuổi 95 và để lại sự tiếc nuối dành cho các fan của những bộ phim siêu anh hùng. Hôm nay, hãy

Lịch phim chiếu rạp tháng 11: Justice League, Suburbicon, Cô Ba Sài Gòn, Coco, The Snowman...

Sẽ có khoảng 15 phim mới lần lượt ra mắt ngoài rạp phim trong tháng 11 tới đây, trong đó nổi bật nhất là Justice League, The Snowman, Coco - hoạt hình mới nhất của studios Pixar, phim trinh thám Suburbicon có sự tham gia của Matt Damon với George

Đánh giá phim Flatliners - Trải nghiệm điểm chết: Bạn sẽ thấy gì khi "hồn lìa khỏi xác"?

Đề tài trải nghiệm cận chết (Near-death experience, viết tắt là NDE) luôn hấp dẫn các nhà khoa học lẫn giới tâm linh. Đó là ranh giới mà mọi người đều muốn khám phá nhưng gần như không thể tiếp cận nó một cách đầy đủ, và liệu bộ phim Flatliners có

Nghĩ mình là siêu anh hùng có thể mang đến những lợi ích nhất định về hành vi ở trẻ em

Trong một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2015 trên tạp chí Developmental Science, các nhà khoa học cho một nhóm 48 đứa trẻ từ 5 tuổi trở lên trải qua hàng loạt các thử thách khiến cho chúng phải phát huy khả năng tự kiểm soát và kiềm chế.

Siêu xe của Người Dơi bất ngờ bị cảnh sát 'hỏi thăm' trên cao tốc

Xe cảnh sát tiếp cận 'siêu xe Batmobile' và yêu cầu 'Người Dơi' xuống xe để kiểm tra giấy tờ. Nguyên nhân của việc bị cảnh sát hỏi thăm có thể là do 'Người Dơi' cao hứng chạy xe quá tốc độ.

The murder on the Orient Express: Gặp lại siêu thám thử Poirot trên màn ảnh rộng

Với những bạn đã biết kết quả, đã đọc về nó, đã quá rành vụ án này, xin vui lòng đừng spoil để những người khác được trọn vẹn cảm xúc khi xem phim nhé!

THỦ THUẬT HAY

Tản nhiệt CPU là gì và nó hoạt động như thế nào?

Bộ chuyển nhiệt dùng đồng, nhôm hoặc kết hợp cả hai chất liệu này để đưa nhiệt từ đế tản nhiệt qua các ống dẫn nhiệt. Quạt được dùng để thổi không khí qua đây và đưa nó ra khỏi hệ thống, giúp CPU giữ được nhiệt độ an

Lưu đi lưu lại một bức hình có làm giảm chất lượng?

Thử với 500 lần lưu đi lưu lại một bức ảnh, chúng ta sẽ thấy việc lưu ảnh cũng có ảnh hưởng đến chất lượng của chúng hay không.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

Lỗi 400 Bad Request là gì?Cách khắc phục lỗi 400 Bad Request

Tương tự như lỗi 404 Not Found, 400 Bad Request cũng là mã trạng thái HTTP cho biết yêu cầu bạn gửi đến máy chủ website, thường là yêu cầu tải 1 trang web, bị sai hoặc gián đoạn và server không hiểu request này.

Cách tự làm nhãn vở cho bé trên Microsoft Word

Vậy là một năm học mới lại sắp đến với nhiều công việc chuẩn bị, đặc biệt những gia đình có con em đang học ở bậc Tiểu học. Và các bậc phụ huynh có thể tự làm nhãn vở đáng yêu, ngộ nghĩnh theo sở thích của bé ngay trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A94: Khả năng quay chụp cùng sạc nhanh ấn tượng ở mức giá 7,7 triệu đồng

OPPO A94 là lựa chọn mới mà OPPO mang đến phân khúc tầm trung trong nửa đầu 2021. Dù nếu so qua thông số thì A94 không khác quá nhiều người anh em A93 ra mắt cách đây không lâu nhưng OPPO vẫn biết cách làm mới sản phẩm

Trải nghiệm nhanh camera Nokia 8: tác dụng của ống ZEISS

Lumia từng là một tượng đài về máy ảnh điện thoại. Nhưng tượng đài đó đã ít nhiều bị mờ phai sau bao cuộc bể dâu. Mình thì chưa được dùng qua nhiều dòng máy Lumia ngày trước nên cũng có thể xem như người mới đến với

Thử nghiệm thời lượng pin Bphone 2017: sử dụng hỗn hợp hơn 19 tiếng, sạc rất nhanh

Thực tế thử nghiệm thì viên pin 3.000 mAh của Bphone 2017 chỉ giúp chiếc máy này hoạt động được gần 1 ngày chứ không phải 2 ngày như những gì nhà sản xuất công bố. Kết quả sau quá trình test cho thấy máy có thể on