Mỹ sẽ sản xuất điện hạt nhân trên sao Hỏa

Lò phản ứng hạt nhân không gian Kilopower của NASA sẽ cung cấp điện cho cư dân sao Hỏa trong tương lai, hiện thực hóa tham vọng biến một phần hành tinh này thành thuộc địa.

Theo International Business Times, cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang triển khai các chương trình cách mạng hóa lĩnh vực khám phá vũ trụ khi bắt đầu thử nghiệm việc đưa một lò phản ứng hạt nhân mang tên Kilopower lên sao Hỏa để sản xuất điện năng.

Hệ thống thử nghiệm của dự án Kilopower sẽ bao gồm một lõi lò phản ứng urani-235 đặc có kích thước bằng lõi cuộn giấy vệ sinh. Các ống nhiệt natri sẽ được sử dụng để truyền nhiệt của lò phản ứng, nhiệt lượng này sau đó sẽ chuyển thành điện năng nhờ động cơ Stirling hiệu suất cao.

Động cơ Stirling giống như các động cơ xe hơi, sử dụng nhiệt để tạo ra lực áp suất, qua đó sản sinh điện.

Mỹ sẽ sản xuất điện hạt nhân trên sao Hỏa

Bản thử nghiệm lò Kilopower của NASA (Ảnh: KLAS-TV)

Đại diện NASA cho biết công nghệ lò phản ứng hạt nhân không gian có thể cung cấp năng lượng cho những cư dân sao Hỏa, biến đổi các nguồn tài nguyên trên hành tinh đỏ thành nước, oxy và nhiên liệu để con người sinh sống lâu dài trên sao Hỏa.

“Một lò phản ứng hạt nhân không gian có thể cung cấp nguồn năng lượng cao, độc lập với nguồn năng lượng từ ánh sáng Mặt Trời và hoạt động trong những môi trường khắc nghiệt nhất như trên bề mặt sao Hỏa”, Patrick McClure, người đứng đầu dự án Kilopower ở Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos cho biết.

Lò Kilopower sẽ có thiết kế không quá phức tạp, có thể sản xuất điện liên tục từ 10 năm trở lên trong môi trường khắc nghiệt của sao Hỏa. Công nghệ không phụ thuộc vào năng lượng Mặt Trời, có nghĩa nó có thể đáp ứng nhu cầu về điện cả vào ban đêm hoặc trong suốt thời gian dài bão bụi hoành hành che khuất ánh sáng Mặt Trời.

Dự án Kilopower thành công sẽ là bước tiến lớn cho đích đến xây dựng các căn cứ trên sao Hỏa (Ảnh: NASA)

“Công nghệ giúp giải quyết nhiều vấn đề và mang đến một nguồn điện thường xuyên bất kể bạn ở đâu trên sao Hỏa. Năng lượng phân hạch có thể mở rộng vị trí đổ bộ khả thi trên hành tinh đỏ, bao gồm những vĩ độ cao ở phương băng, nơi có thể tồn tại băng”, Lee Mason, kỹ sư công nghệ cấp cao ở Ban chỉ đạo Sứ mệnh Công nghệ Không gian, chia sẻ.

Theo Mason, phần cứng của hệ thống Kilopower sẽ trải qua quy trình thử nghiệm từng bước kéo dài khoảng 28 giờ. Việc thử nghiệm sẽ diễn ra ở vùng thử nghiệm Nevada của Bộ Năng lượng Mỹ.

Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

NASA chuẩn bị thử nghiệm động cơ hạt nhân đưa con người lên sao Hỏa

Động cơ hạt nhân có tên gọi Kilopower. Đây là dự án đã được NASA tài trợ trong nhiều năm qua trong chiến lược lâu dài đưa con người lên Hành tinh Đỏ.

Robot Curiosity của NASA chụp được hình ảnh một “kim tự tháp” trên sao Hỏa

Robot Curiosity của NASA gần đây đã thu được hình ảnh của một cấu trúc trên sao Hỏa giống như một kim tự tháp. Vật thể này nằm ở giữa các tảng đá của hành tinh đỏ. Kim tự tháp không phải là sản phẩm của tự nhiên, vậy ai tạo ra nó? Robot Curiosity

NASA thông báo hai sứ mệnh khám phá sao Kim

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 2/6 thông báo kế hoạch triển khai hai sứ mệnh khoa học mới để khám phá sao Kim trong giai đoạn giữa năm 2028 và 2030 để nghiên cứu bầu khí quyển và lịch sử địa chất của “hàng xóm gần nhất” với Trái đất. NASA

Ảnh chụp của NASA cho thấy một ‘phi thuyền gắn động cơ phản lực’

Trong một chuyến bay thuộc dự án không gian Gemini của NASA vào năm 1966, các phi hành gia đã chụp được ảnh một “UFO gắn 3 động cơ phản lực”. Chương trình Gemini là dự án không gian có người lái thứ hai của Hoa Kỳ, được phát triển vào năm 1965

Ảnh chụp của NASA cho thấy một phi thuyền lạ gắn 3 động cơ phản lực

Trong một chuyến bay thuộc dự án không gian Gemini của NASA vào năm 1966, các phi hành gia đã chụp được ảnh một “UFO gắn 3 động cơ phản lực”. Chương trình Gemini là dự án không gian có người lái thứ hai của Hoa Kỳ, được phát triển vào năm 1965

Tiểu hành tinh từng qua mặt NASA sắp trở lại

Các nhà thiên văn học cho biết tiểu hành tinh 2012 TC4 nhiều khả năng sẽ tiếp cận Trái Đất vào ngày 12/10 ở khoảng cách 270.000km, Gizmodo ngày 3/8 đưa tin.

NASA thiết lập kỷ lục mới về động cơ đẩy ion – Hứa hẹn có thể đưa con người lên sao Hỏa

Các nhà khoa học NASA đạt được bước đột phá mới khi tạo ra động cơ đẩy ion có khả năng tạo ra sức đẩy gấp 1,5 lần các thế hệ hiện tại. Theo Iflscience, động cơ mới mang tên X3, một loại động cơ đẩy ion áp dụng hiệu ứng Hall. Công nghệ này ...

NASA phát hiện hành tinh kỳ lạ như hố đen, ‘hút’ hết ánh sáng chiếu tới

Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA phát hiện ra một ngoại hành tinh gần như hoàn toàn màu đen do hấp thụ 94% ánh sáng chiếu tới nó. Theo Iflscience, ngoại hành tinh này được gọi là WASP-12b, nằm cách Trái đất 1.400 năm ánh sáng. Đó là một

THỦ THUẬT HAY

Intel Extreme Tuning Utility là gì? Hướng dẫn chi tiết dùng Intel XTU để ép xung

Bài viết giải đáp thắc mắc Intel Extreme Tuning Utility là gì? Đồng thời hướng dẫn chi tiết cách thực hiện ép xung CPU, đưa ra các thử nghiệm thực tế đối với máy tính của bạn.

iOS 14 sẽ giúp bạn chụp ảnh tốt hơn như thế nào?

Bên cạnh hàng loạt những thay đổi như thêm Widget vào màn hình chính hay thay đổi mặc định ứng dụng email thì iOS 14 cũng cải thiện ứng dụng camera vốn đã rất tuyệt vời của mình.

Một số cách xem livestream trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S9/S9+

Như những tin tức trước đây thì Samsung Galaxy S9/S9+ sẽ được ra mắt vào ngày 25 tháng, tức là chỉ 1 ngày trước sự kiện MWC 2018. Với những ai yêu mến công nghệ và nhất là Samfan sẽ không thể bỏ qua sự kiện đặc biệt

9 ứng dụng iOS trị giá 13 USD đang được miễn phí

Như vậy là một ngày nữa đã trôi qua và trên cửa hàng App Store tiếp tục cập nhật thêm khá nhiều app được miễn phí trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để giúp các bạn có những lựa chọn chất lượng, TCN đã tổng hợp danh sách

6 tình huống khiến bạn chẳng thể nào “ngóc đầu” lên được trong sự nghiệp

Hãy thay đổi ngay nếu bạn muốn nắm chắc cơ hội thăng tiến.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sơ bộ iPhone X: một bước tiến lớn về mặt phần cứng

Sau nhiều tháng chờ đợi, chúng ta cuối cùng đã có được iPhone X để trải nghiệm thực sự. Apple cho biết đó là một sản phẩm để kỷ niệm 10 năm sau cuộc cách mạng mà họ tạo ra trong mảng kinh doanh điện thoại trên thế giới.

Đánh giá chi tiết xe Toyota Wigo 2018

Dòng xe Hatchback cỡ nhỏ đô thị Toyota Wigo 2018 được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng với hai lựa chọn phiên bản số sàn và số tự động, trang bị động cơ xăng 1.2L hướng đến nhóm khách hàng trẻ đô thị. Giá bán xe

Đánh giá thiết kế Samsung Galaxy A8/A8+: Không những đẹp, sang trọng mà còn rất cứng cáp

Samsung Galaxy A8 và Galaxy A8+ (2018) là bộ đôi smartphone đầu tiên trong năm 2018 của Samsung, chính vì thế hai sản phẩm này được dồn rất nhiều tâm huyết.