Thụy Điển phát triển mô hình trang trại rau kết hợp văn phòng đủ cung cấp cho 5000 người mỗi năm

Dân số thế giới không ngừng tăng lên theo các năm, đặc biệt là tập trung ở các đô thị lớn( chiếm khoảng 66%). Điều này khiến nhiều thành phố phải có biện pháp để có thể cung cấp đủ nhu cầu thực phẩm cho dân cư trong thành phố trong một thời gian dài. 

Năm 2050, dân số thế giới sẽ vào khoảng 9,6 tỷ người. Vì vậy sức ép về việc sản xuất và cung cấp lương thực, thực phẩm sẽ ngày càng tăng và vấn đề an toàn thực phẩm cũng được đặt lên hàng đầu.

Nhằm giải quyết tạm thời vấn đề này, công ty công nghệ thực phẩm Plantagon của Thụy Điển đang đề xuất rằng các thành phố cân nhắc xây dựng mô hình với tên gọi “plantscraper” – tức là những tòa nhà văn phòng kết hợp trang trại khổng lồ. Plantagon đang xây dựng “plantscraper” đầu tiên ở Linköping, Thụy Điển.

Hans Hassle – Giám đốc điều hành Plantagon đã nói với Business Insider: “Với tên gọi là Tháp Thực phẩm Thế giới, toà tháp sẽ vận hành bằng thủy điện nghĩa là rau (chủ yếu là cây xanh) sẽ mọc thuỷ canh bên trong dung dịch giàu dinh dưỡng. Trang trại sẽ phần lớn được tự động hóa”.

Thụy Điển phát triển mô hình trang trại rau kết hợp văn phòng đủ cung cấp cho 5000 người mỗi năm

Plantscraper sẽ sản xuất khoảng 550 tấn rau mỗi năm – đủ để nuôi khoảng 5.500 người. Ảnh dẫn theo Fastighetssverige

Thế giới sẽ có những thành phố nổi

Plantagon đã thiết kế một trang trại trong nhà tương tự với các văn phòng, mặc dù nó có hình dạng của một quả địa cầu. Kế hoạch xây dựng nó chưa được nêu ra.

Ảnh dẫn theo Prima Living

Tòa nhà được xây dựng tổng thể là 16 tầng, phía trước là các trang trại trồng rau, trong khi phía sau sẽ bao gồm các văn phòng.

Ảnh dẫn theo Pinterest

Khoảng hai phần ba tòa nhà sẽ được dành cho các văn phòng, trong khi một phần ba khác sẽ là nơi lưa chứa cả một trang trại rộng lớn.

Sự kết hợp này sẽ tạo nên không gian thoáng đoãng và thoải mái hơn. Ảnh dẫn theo Klix.ba

Một số phòng công sở như phòng họp trong, phòng làm việc có thể nhìn thấy trang trại bất cứ lúc nào.

Ảnh dẫn theo Mynewsdesk

Ở các khu vực khác của tháp sẽ có các nhà hàng ăn uống cho nhân viên văn phòng và công chúng.

Ảnh dẫn theo Klix.ba

Hassle cho biết: “Tòa nhà sẽ là một thị trường kinh doanh buôn bán nơi mọi người có thể mua rau. Các nhà hàng địa phương và các nhà bán lẻ thực phẩm khác sẽ có thể mua trực tiếp từ Plantagon”.

Plantagon sẽ là trung tâm mua bán và cung cấp các sản phẩm rau trong tương lai. Ảnh dẫn theo Klix.ba

Nhiều công ty hiện đang ký kết hợp đồng thuê văn phòng tại đây khi dự án hoàn thành.
Hassle nói rằng: “Plantscraper sẽ bao gồm một dây chuyền sản xuất thực phẩm dạng xoắn ốc, tự động di chuyển cây rau cử từ dưới lên trên và ngược lại trong khi chúng phát triển. Chiều dài của chu kỳ sẽ phụ thuộc vào vụ mùa, nhưng thông thường mất khoảng 30 ngày.

Ảnh dẫn theo iconomist.bg

Cây trồng sẽ phát triển sử dụng cả ánh sáng mặt trời tự nhiên và ánh sáng đèn LED. Các đèn LED sẽ được hiệu chuẩn với các tần số ánh sáng cụ thể để tối đa hóa sản xuất.

Phát triển rau nhờ năng lượng mặt trời. Ảnh dẫn theo mynewsdesk.com

Rau được chăm sóc nhờ năng lượng đèn LED. Ảnh dẫn theo Mynewsdesk

Tất cả các quy trình từ chăm sóc hay thu hoạch sẽ được robot thực hiện. Điều này sẽ giảm chi phí đi lại và tiết kiệm thời gian.

Ảnh dẫn theo Klix.ba

So với một trang trại ngoài trời có cùng quy mô, plantscraper sẽ tạo ra nhiều thức ăn hơn trong khi sử dụng ít đất và nước hơn. Hassle ước tính tòa nhà sẽ tiết kiệm được 1.100 tấn khí thải CO2 và 13 triệu gallon nước mỗi năm.

Không chỉ cung cấp đủ nhu cầu rau cho người tiêu dùng mà mô hình plantscraper còn bảo vệ môi trương tốt hơn. Ảnh dẫn theo Klix.ba
Các nhà thiết kế hy vọng, “plantscraper” của Linköping sẽ khuyến khích các thành phố khác trên thế giới xây dựng các trang trại quy mô lớn trong nhà cho nhiều mục đích sử dụng.

Plantagon đang đàm phán với các nhà phát triển khác ở Thụy Điển, Singapore, Hoa Kỳ, Hồng Kông, và Thượng Hải để xây dựng các cấu trúc tương tự.

Mô hình plantscraper được kỳ vọng sẽ phát triển hơn trong tương lai với nhiều lĩnh vực khác. Ảnh dẫn theo Architektura.info

Hassle tin rằng nhiều thành phố nên phát triển lương thực gần các trung tâm đô thị hơn. Ông nói: “Dự án này chỉ ra cách làm thế nào để nuôi các thành phố trong tương lai khi họ thiếu đất, nước và các nguồn lực khác”.

Việc xây dựng tòa nhà trị giá 40 triệu USD được bắt đầu vào năm 2012, và sẽ mở cửa vào đầu năm 2020.

Một số hình ảnh khác về mô hình plantscraper:

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Đập thủy điện Tam Hiệp, Trung Quốc làm lệch cực từ và biến đổi hình dạng vỏ Trái Đất

Mô-men quán tính hình thành do sự dịch chuyển của khối lượng nước khổng lồ ở đập thủy điện Tam Hiệp khiến Trái Đất chịu một số tác động tiêu cực. Đập thủy điện Tam Hiệp trên sông Trường Giang ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được xây dựng suốt trong 10

Tin vào ứng dụng tránh thai, 37 phụ nữ dính bầu hi hữu tại Thụy Điển

Natural Cycles là một ứng dụng tránh thai đang được 700.000 người trên toàn thế giới sử dụng.

Phát triển robot phẫu thuật đục thủy tinh thể với độ chính xác cao hơn con người

Teleoperation nói đơn giản là hệ thống có sự tương tác từ xa giữa hai thiết bị, nghĩa là bạn sẽ dùng một bộ điều khiển để ra lệnh cho robot thực hiện những điều mình muốn, trong một khoảng cách nhất định.

Hydroponics, phương pháp thủy canh kết hợp smartphone trong nông nghiệp

Kĩ sư Nguyễn Quốc Phong (33 tuổi, ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã làm việc trong Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel 7 năm nhưng rồi ông quyết định thôi làm và chuyển sang công việc khác.

Nghiên cứu mới: Cách đây 460 triệu năm, 2 thiên thạch khổng lồ lao vào trái đất tại Thụy Điển

Cách đây 460 triệu năm, hai thiên thạch đã lao vào trái đất, nơi mà bây giờ chính là Thụy Điển. Các nhà khoa học Thụy Điển lần đầu tiên phát hiện hai hố thiên thạch tạo từ hai thiên thạch rơi cùng lúc xuống Trái Đất cách đây 460 triệu năm. Đó là

1000+ cách đặt tên cho con gái hay nhất năm 2023

Để đặt tên cho con gái vừa đẹp, vừa chứa đựng nhiều ý nghĩa và hợp phong thuỷ là vấn đề được nhiều bố mẹ quan tâm.

Cận cảnh biệt thự ‘triệu đô’ sang trọng, ấm áp của vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên

Gia đình Công Vinh, Thủy Tiên vừa mới đón một cái Tết ấm áp, vui vẻ trong ngôi biệt thự sang trọng 'triệu đô' ngay giữa lòng Sài Gòn. Khám phá cơ ngơi bên trong, nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng.

Ép thủy lực xác rùa đen, tan nát chỉ trong chớp mắt!

Thử nghiệm sức mạnh của máy ép thủy lực luôn khiến người xem không biết chán. Lần này một người muốn thực hiện thử thách mới: ép xác rùa đen.

THỦ THUẬT HAY

Bí quyết sửa lỗi không hiển thị bàn phím trên iPhone không phải ai cũng biết

Gần đây, phiên bản cập nhật iOS 16 đã được tung ra với nhiều tính năng mới hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng mới, cũng xuất hiện một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử

Hướng dẫn chuyển danh bạ từ 11 số thành 10 nhanh chóng và hiệu quả

Bắt đầu từ ngày 15/9 tới đây sẽ chính thức áp dụng chuyển đổi sim 11 số thành 10 số. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động nhưng sau đó các bạn phải lưu lại từng danh bạ điện thoại rất mất thời gian.

Cách một bức ảnh phân thân độc lạ đã có thể giúp bạn "sống ảo"

Có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ chụp hình phân thân trên Appstore như Clone Camera, nhưng đây là ứng dụng tính phí. Tuy nhiên hôm nay mình sẽ hỗ trợ bạn tạo ra bức hình như vậy bằng một ứng dụng miễn phí là Split Camera.

Hướng dẫn cách thay đổi mặt đồng hồ cho chiếc Garmin fenix

Với thiết kế thể thao mạnh mẽ, kết hợp với nhiều chất liệu cao cấp khác nhau. Dòng đồng hồ thể thao Garmin Fenix mang đến cho bạn nhiều lựa chọn khác nhau

SkyDrive ở mọi nơi trong Windows 8.1

Một trong những thay đổi lớn nhất ở Windows 8.1 là việc tích hợp SkyDrive. Với Windows 8, SkyDrive hoạt động như một ứng dụng thông thường và bạn có thể cài đặt nó. Nhưng với Windows 8.1, SkyDrive đã được tích hợp sâu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...