Cửa hàng tại Áo bán một thứ đặc biệt… ‘mùi của ký ức’

Cửa hàng cà phê này bán 200 mùi đựng trong những lọ thủy tinh nhỏ để bạn có thể thưởng thứ khi nghỉ ngơi thư giãn tại cửa hàng.
Supersense, một cửa hàng nằm trong khu phố Leopoldstadt của thủ đô Vienna (Áo) là một nơi đặc biệt vì rất khó để nhận biết được loại hình kinh doanh của nó.
Đó là một quán cà phê dành cho người sành ăn, một phòng thu, một gian hàng ảnh, và một số sản phẩm in ấn… tất cả được hòa quyện trong cùng một không gian với bộ sưu tập các mặt hàng kỳ lạ và cổ điển. Đây là nơi bạn có thể lang thang đi dạo, dành thời gian cả buổi chiều khi có cơ hội đến nước Áo.
Cửa hàng tại Áo bán một thứ đặc biệt… ‘mùi của ký ức’
Cửa hàng cà phê Supersense đặc biệt tại thủ đô Vienna, Áo. Nguồn: Pinterest
Nhưng mặt hàng thú vị nhất của cửa hàng Supersense lại là “bộ kit mùi ký ức”.
Bạn đã bao giờ ngửi thấy mùi của than đốt và ngay lập tức nhớ đến lò nướng thịt béo ngậy ở công viên khi còn nhỏ và nhớ đến trò chơi đánh bóng cùng vui vẻ bên gia đình?
Ảnh minh họa. Nguồn: BẾP NƯỚNG THAN CỦI ĐA NĂNG – WordPress.com
Đó là ý tưởng đằng sau bộ kit nhớ mùi. Bộ kit được phát triển bởi Sissel Tolaas, một nghệ sỹ người Na Uy đồng thời là nhà nghiên cứu, người được biết đến như một “chuyên gia về mùi”.
Bộ kit nhớ mùi của Sissel Tolaas. Nguồn: Business Insider
Trong xưởng thí nghiệm của mình, cô đã sử dụng kiến thức nền tảng hóa học để vừa có thể tạo ra và vừa tái tạo được các loại mùi. Tolaas đã tạo ra một thư viện chứa hơn 7.000 mùi đựng trong các bình thủy tinh nhỏ, từ mùi của chó, của rác thải tới mùi của các loài hoa và mùi cà phê. Trong những năm gần đây, cô còn nghĩ ra cách để tạo ra “mùi thành phố” – những gì bạn có thể ngửi thấy trên đường phố ở thành phố New York (Mỹ) hoặc Cape Town (Nam Phi).
Năm ngoái, trong một chương trình của bảo tàng ở Đức về Thế chiến thứ nhất, cô đã tái tạo lại mùi khí đốt của mù tạt để gợi lại thời kỳ cuộc chiến. Những người tham dự nhanh chóng bị choáng váng vì mùi rất khó chịu.
Bộ sưu tập 7000 mùi vị của nhà nghiên cứu mùi vị Sissel Tolaas. Nguồn: Business Insider
Đối với bộ dụng cụ nhớ mùi, Tolaas đã tạo ra những mùi “trừu tượng” – về cơ bản những mùi vị này bạn chưa từng ngửi trước đây và do đó không có trong ký ức. Mỗi bộ chỉ chứa một số lọ mùi nhỏ.
Khi điều gì đó xảy ra, một sự kiện quan trọng mà bạn muốn nhớ, như một đêm tự do lang thang ngoài phố với mọi thứ diễn ra theo đúng cách của bạn, hay một cuộc leo núi, một chuyến đi phượt tuyệt vời… bạn chỉ cần mở nắp lọ đựng mùi ra và ngửi.
Bạn sẽ nhận ra một mùi hương quen thuộc khi ngửi bất kỳ một loại mùi hương nào trong bộ sưu tập. Nguồn: Pinterest
Theo Supersense, bộ kit mùi ký ức sẽ liên kết với hương thơm đó. Sau này khi bạn muốn nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng, bạn chỉ cần ngửi lại mùi đã lưu trong bộ kit và mọi thứ như ùa về.
Có cơ sở khoa học chứng minh ý tưởng của Tolaas. Theo nhà nghiên cứu Amanda White tại Đại học Y Penn State cho biết: “Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mùi kích hoạt những ký ức về cảm xúc sống động hơn và làm cho cảm giác chân thực hơn, đồng thời mùi lưu giữ theo thời gian lâu hơn thông qua việc bạn chỉ tiếp xúc với hình ảnh”.
Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng những ký ức gây ra bởi mùi có liên quan đến hoạt động của não nhiều hơn chính bản thân mùi vừa được ngửi. Ví dụ, hương thơm của hoa hồng gợi lên một phản ứng mạnh mẽ hơn là một từ “rose” đơn giản.
Mùi hương của hoa hồng có thể gợi lên một cảm xúc rất mạnh mẽ khi ta bất chợt nhận chúng. Nguồn: Tinh dầu thiên nhiên
Điều tương tự dường như vẫn đúng với những kỷ niệm không mấy tốt đẹp. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Psychiatry năm 2003 đã ghi nhận ba trường hợp điển hình, các mùi hương gây ra các triệu chứng rối loạn tinh thần, căng thẳng sau chấn thương và gợi nhớ các ký ức tiêu cực.
Thật vậy, theo báo cáo của Wired UK vào năm 2010 nhiều bác sĩ tâm thần đã yêu cầu Tolaas giúp đỡ các bệnh nhân của họ xử lý các ký ức bị trấn áp bằng cách tạo ra mùi kích hoạt sự ghi nhớ của não bộ.
Tolaas nói với Wired UK vào thời điểm đó: “Chúng tôi có một trường hợp tại Berlin, nơi một cậu bé đã nhìn thấy kẻ giết người bằng một cái gạt tàn thuốc lá. Tôi đã tạo ra 50 biến thể của chiếc gạt tàn và trên biến thể thứ 20 thì cậu bé này đã có thể nhớ ra ai là kẻ giết người.”
Sơn Tùng
Sài Gòn qua miền ký ức: Dấu ấn một thời về ‘Hòn ngọc Viễn Đông’
5 câu chuyện về ký ức trước khi ra đời: Điều gì đã an ủi tôi suốt phần đời còn lại ở chốn trần gian?
Ký ức kinh hoàng tại Trung Quốc qua lời kể của gia đình sống tị nạn ở Mỹ

TIN LIÊN QUAN

Thanh niên đem thịt, rau củ ra nướng trên mui xe

Ngoài công dụng là để di chuyển, nó còn có một tính năng đặc biệt là để nấu ăn. Với sức nóng như thiêu đốt giữa trưa, lúc này khi nhiệt độ ngoài trời là 34.5 độ C, vì mui xe để quá lâu bên ngoài nên phần mui trở nên rất nóng khoảng 56 độ C.

Thực hư tin đồn vô cùng đại kị ngày Tam Nương 21 tháng 7 năm 2016

Ngày Tam Nương 21 tháng 7 năm 2016 tức 18/6 AL có thực sự nguy hiểm như những gì các trang mạng xã hội loan tin. Tuy vậy, cả trong văn hóa phương Đông và phương Tây đều ghi nhận những ngày xấu trùng nhau, rơi vào ngày Tam nương .

Kinh nghiệm khám phá Phú Quốc ngon bổ rẻ của bóng hồng 9X

Phú Quốc được mệnh danh là Đảo Ngọc với những bãi biển nước xanh trong vắt như Bãi Sao & Bãi Dài, Phú Quốc thực sự là thiên đường cho những người yêu biển, các bạn nên rũ bạn bè, rũ những ai có cùng sở thích chụp ảnh, du lịch và khám phá. Càng

Phượt và ăn chơi thả ga chưa tới 300K tại khu du lịch Làng Bè

Ngoài những điểm đến thú vị như Cồn Phụng, Khu du lịch Lan Vương thì về Bến Tre bạn nhất định phải check-in Khu du lịch Làng Bè. Đây là một trong những điểm vui chơi, xả - trét hấp dẫn đang khiến không ít bạn trẻ “đứng ngồi không yên”. Nếu muốn

Tiểu Hoàng tử nước Anh bối rối ‘vỗ tay’ trước công chúng, công nương Kate nhẹ nhàng hoá giải

Trong chuyến thăm Canada của Hoàng gia Anh cách đây không lâu, tiểu hoàng tử George đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của mọi người.

Cô giáo mầm non Review chi tiết ''Quy Nhơn đẹp long lanh như Hàn Quốc''

Nếu các bạn đi từ Sài Gòn có thể đặt vé của nhà xe Phúc Thuận Thảo giá vé 240k hoặc xe Phương Trang 260k. Xe thường chạy lúc 6h tối ra tới nơi là 5h sáng. Còn mình thì đi từ Đà Nẵng qua nên đi xe Kim Liên giá 120k. Xe chạy 6 tiếng rưỡi là tới nơi.

Sáng nào cũng nhấn snooze báo thức, nhưng iPhone lại chỉ cho ‘ngủ nướng” thêm 9 phút

Thực tế, đồng hồ báo thức (lúc đó hoạt động bằng nước) được cho là đã có từ thời của nhà triết học cổ đại Hy Lạp Platon, tức là từ năm 427 đến 437 trước công nguyên.

5 mẹo vệ sinh đồ gia dụng nhẹ nhàng và dễ dàng dành cho chị em

Việc sử dụng thiết bị điện gia dụng trong gia đình sẽ trở nên hiệu quả hơn khi bạn biết cách làm sạch các sản phẩm này. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi tốn thời gian và công sức. Hiểu được điều đó, chúng tôi xin gửi đến chị em nội trợ 5 mẹo vệ

THỦ THUẬT HAY

Xử lý sự cố Windows Update không hoạt động với 5 bước đơn giản

Tại sao mình lại nêu ra điều này trước, bởi vì trong quá trình cập nhật, có thể bản cập nhật Windows của bạn từ chối tải xuống hoặc bị kẹt trong khi khởi động lại, lúc này hãy chờ một lúc, nếu bị kẹt hoàn toàn thì đó

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

Mách bạn cách tạo tiếng hét rùng rợn khi cắm sạc iPhone hù bạn bè dịp lễ Halloween

Dịp lễ hội Halloween đang đến gần, ngoài việc bạn phải cẩn thận với những trò đùa “đáng sợ” của hội bạn thân thì cũng nên chuẩn bị gì đó để có thể “phòng thân” và troll lại chứ nhỉ. Ngay trong bài viết này, chúng tôi

Hướng dẫn bật tính năng chống ransomware được tích hợp trong Windows 10 Build 16232

Microsoft đã đưa ra một giải pháp đơn giản để phòng chống cuộc tấn công Ransomware để bảo vệ hàng triệu người dùng ngay trong hệ điều hành Windows 10. Gần đây hai cuộc tấn công ransomware mang tên WannaCry và Petya

Hướng dẫn sử dụng Apple Pencil trên iPhone và các máy iPad không được hỗ trợ

Theo đó, bạn đọc chỉ cần cuốn một lớp khăn giấy hơi ướt xung quanh Apple Pencil như trong video. Sau khi thực hiện xong, bạn có thể viết và vẽ hết sức bình thường trên chiếc iPhone của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những lưu ý trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây đã gây nên nhiều “làn sóng” dư luận. Cũng từ đây, nhiều khách hàng bắt đầu nghiên cứu kỹ hơn, hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ trong từng điều khoản. Đối với những khách hàng đang

Camera kép 12MP + 13MP ống kính Zeiss, Nokia 8.1 liệu có chụp ảnh và quay phim tuyệt vời?

Nokia 8.1 là chiếc smartphone kế thừa thành công của Nokia 7 Plus, cũng là sản phẩm cuối cùng của Nokia trong năm 2018. Với camera kép 12MP + 13MP ống kính Zeiss, liệu chiếc smartphone này chụp ảnh và quay phim có tuyệt

Đánh giá Meizu M3: “Ngon” trong tầm giá dưới 3 triệu đồng

Với thiết kế trẻ trung, cùng cấu hình phần cứng tốt, đi kềm với mức giá rẻ. Meizu M3 đang là lựa chọn khó có thể bỏ qua