Đánh giá phim Flatliners - Trải nghiệm điểm chết: Bạn sẽ thấy gì khi "hồn lìa khỏi xác"?

Đề tài trải nghiệm cận chết (Near-death experience, viết tắt là NDE) luôn hấp dẫn các nhà khoa học lẫn giới tâm linh. Đó là ranh giới mà mọi người đều muốn khám phá nhưng gần như không thể tiếp cận nó một cách đầy đủ, và liệu bộ phim Flatliners có thể giúp chúng ta giải mã trải nghiệm này không? 

Đánh giá phim Flatliners - Trải nghiệm điểm chết: Bạn sẽ thấy gì khi "hồn lìa khỏi xác"?

Trước đây, con người đã tìm cách giải mã bí ẩn của cái chết dưới nhiều góc độ tâm linh và văn hóa, kể cả đến khi khoa học phát triển con người vẫn không ngừng đi tìm câu trả lời cho bí ẩn này. Trong quá trình đó, các nhà khoa học đã có dịp tiếp cận không ít người 'chết đi sống lại', tức là gần như trở về từ cái chết theo nghĩa đen. Theo khoa học, đây là một trải nghiệm được kể lại bởi một người suýt chết hoặc đã bị chết lâm sàng và được cứu sống.

Bộ phim Flatliners (tựa Việt: Trải nghiệm điểm chết) tiếp tục khai thác đề tài 'trải nghiệm cận chết' này dưới góc nhìn của điện ảnh và cả tâm sinh lý con người. Bộ phim cũng đánh vào tâm lý tò mò vừa muốn khám phá xem liệu chúng ta sẽ thấy gì khi đi qua cõi chết. Mặt khác, nó cũng tạo ra cảm giác lo sợ khi phải đối mặt với cái chết. Không những vậy, qua trailer của bộ phim, chúng ta còn thấy yếu tố kinh dị xuất hiện xen kẽ những thí nghiệm khoa học, hứa hẹn mang lại những trải nghiệm 'không yên bình' cho các nhân vật trong phim. 

Cô nàng sinh viên trường y Courtney (do nữ diễn viên Ellen Page thủ vai) dẫn đầu cuộc thử nghiệm 'trải nghiệm sau cái chết'

Bộ phim được xây dựng dựa theo nghiên cứu chỉ ra rằng các mô não của con người vẫn tiếp tục sống 4 phút sau khi tim ngừng đập, và 5 sinh viên trường y danh tiếng đang thực tập tại một bệnh viện đã tận dụng thời khắc 4 phút sinh tử này để cố gắng giải mã 'điểm chết'. Cụ thể, một trong số 5 sinh viên đã đứng ra trực tiếp thử nghiệm lý thuyết của mình bằng cách làm tim ngừng đập 1 phút rồi cứu sống trở lại, nhằm trải nghiệm thế giới của con người sau khi chết. Với sự háo hức pha lẫn tò mò của tuổi trẻ, áp lực của các sinh viên thực tập từ ông giáo sư hướng dẫn nghiêm khắc và cả những trải nghiệm không suôn sẻ trong cuộc sống đã khiến họ thay nhau bị cuốn vào cuộc thử nghiệm điên rồ...

Đóng vai trò thủ lĩnh, cô sinh viên Courtney (Ellen Page) - người vừa có em gái bị mất trong một tai nạn ô tô do chính sự bất cẩn của cô gây ra, đã cùng anh chàng Jamie (James Norton), cô nàng Sophia (Kiersey Clemons) láu cá, 'ông cụ non' Ray (Diego Luna) và cô sinh viên Marlo (Nina Dobrev) đã có những trải nghiệm để đời. Chỉ duy nhất Ray không tham gia trực tiếp trải nghiệm 'sau cái chết' do sự thận trọng và vai trò hỗ trợ của anh, 4 sinh viên còn lại đều đã tham gia mà không lường hết những gì họ nhận được.

Bạn sẽ thấy gì khi 'hồn lìa khỏi xác'?

Đây có lẽ cũng là câu hỏi không chỉ của các nhân vật ở đoạn đầu của bộ phim mà cũng là câu hỏi của nhiều người chúng ta thỉnh thoảng vẫn đặt ra cho mình, nó giống như một câu hỏi tu từ: Chúng ta vừa không muốn đối mặt với nó (đồng nghĩa với cái chết), nhưng cũng vừa tò mò muốn tìm hiểu xem 'nó là gì?' và 'nó như thế nào?'. 

(Ảnh minh họa)

Dưới góc độ khoa học, cho đến nay, trải nghiệm cận chết (NDE) được xem là một trong những bí ẩn hàng đầu của khoa học. Theo một nghiên cứu khoa học của Đại học Liege (Bỉ) khảo sát với 154 người vừa 'trở về từ cõi chết', họ chia ra 4 loại 'trải nghiệm cận chết'. Trong đó, hiện tượng phổ biến nhất là cảm giác 'bình yên' với 80% kết quả khảo sát; nhìn thấy một đường hầm ngập ánh sáng (69%) và gặp lại linh hồn những người đã khuất (64%).

Ngoài ra, có ít nhất 1/3 người được hỏi đều chia sẻ rằng họ đã có trải nghiệm 'bên ngoài cơ thể' (out-of-body experience), một dạng trải nghiệm giống như 'hồn lìa khỏi xác' và tất cả những cảm giác từ trải nghiệm cận chết này đều biến mất khi 'hồn nhập trở lại'. Bên cạnh đó, có một số người trải qua những trải nghiệm khá thú vị như tua lại ký ức (5%) và xem trước một phần tương lai (4%). 

Bạn sẽ phải làm gì khi bị săn đuổi bởi những thứ mà bạn không có khả năng chống trả?

Quay trở lại với bộ phim, về lý thuyết những lần 'chết đi sống lại' của các sinh viên trường y trong phim sẽ ít nhiều giúp họ trực tiếp có 'trải nghiệm cận chết' xác thực nhất để bổ sung vào các nghiên cứu đầy hứa hẹn của họ. Những trải nghiệm ban đầu mở toang ra những hy vọng mới và cả những tiềm năng vượt xa sự kỳ vọng của họ; nhưng rồi những diễn biến 'tác dụng phụ' sau đó đã trở thành cơn ác mộng vượt xa trí tưởng tượng của họ...

Liệu bạn có thể che giấu mãi những gì bạn đã làm? Liệu bạn có thực sự đủ thanh thản cả về nội tâm lẫn lương tâm để 'siêu thoát' khi có cơ hội trải nghiệm cận chết? Liệu cái chết có phải là lối thoát của tất cả? Liệu bạn sẽ đối mặt với 'thứ' gì sau cái chết?

Không như kỳ vọng, bộ phim không quá đi sâu vào khía cạnh khoa học mà có phần đánh vào mặt tâm linh và nội tâm, phản ánh tâm lý của con người trước ngưỡng chết. Không chỉ vậy, các nhà làm phim còn lồng ghép một chút kinh dị để đặc tả những giằng xé và là công cụ 'săn đuổi' những người thử nghiệm, những thứ mà họ không ngờ tới trước khi tim ngừng đập. Kết hợp với không khí có phần âm u trong phim đôi lúc sẽ khiến bạn lạnh xương sống, dù không hẳn kinh dị như Annabelle hay Conjuring. 

Họ đều là những người trẻ và dễ bị cuốn vào những thử nghiệm điên rồ...

Dù không có dàn diễn viên đình đám như bản Flatliners nguyên gốc, nhưng dàn diễn viên trẻ trong phim đã ít nhiều có diễn xuất tròn vai, tuy chưa thực sự đặc sắc. Bộ phim này không cố giải thích điều này mà chủ yếu tập trung khai thác vào bản năng và chính sự cân bằng về tâm sinh lý trong mỗi người chúng ta. Phim cũng một lần nữa đề cao thuyết nhân quả và phản ánh quy luật muôn thuở: Bạn gieo gì thì sẽ gặt nấy! Đáng tiếc là cái kết của phim quá dễ đoán nên đã khiến người xem bị hụt hẫng.

Đến lúc này, có thể bạn sẽ tự hỏi, liệu chúng ta sẽ thấy gì sau khi 'hồn lìa khỏi xác' và bạn sẽ phải đối mặt với 'thứ/điều' gì? Có lẽ chúng ta vẫn tiếp tục phải giữ thắc mắc này cho đến... chết. Nhưng ít ra, bộ phim sẽ có thể giúp bạn có dịp ngồi chiêm nghiệm và nhìn lại bản thân hơn trước khi thực sự phải... trải nghiệm điểm chết trong cuộc đời!

Phim có thời lượng 150 phút và đã khởi chiếu từ 3/11, bạn có thể tới rạp trực tiếp trải nghiệm hoặc chờ xem online. Phim không quá xuất sắc nhưng đáng để tới rạp. Lưu ý là phim có một vài cảnh được khuyến cáo chỉ dành cho người xem từ 16 tuổi trở lên.

TM

TIN LIÊN QUAN

Ý thức vẫn tồn tại trong não bộ ngay cả khi tim ngừng đập

Các nhà khoa học phát hiện rằng người chết vẫn có thể nghe thấy lời báo tử của bác sĩ do ý thức của họ vẫn tồn tại ngay cả khi cơ thể đã không còn dấu hiệu của sự sống. Những trải nghiệm cận tử luôn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Nhiều ...

Kỳ lạ hiện tượng “người chết biết rõ rằng mình đã chết”: Khó tin nhưng không hiếm gặp

Quả là một viễn cảnh đáng sợ. Nhưng nó chính là điều đã xảy đến với rất nhiều người trên thế giới. Họ đã trải qua một trạng thái gọi là “trải nghiệm cận tử”.

Con người có thể vẫn còn ý thức sau khi chết?

Tò mò về những thứ có ở bên kia thế giới, 5 sinh viên y khoa lần lượt làm cho trái tim của họ ngừng đập để được trải nghiệm cảm giác chết một lần. Sau khi quay về thế giới thực một cách thần kì, họ nhanh chóng nhận ra những hậu quả khủng khiếp phải

Những phim mới ra rạp cuối tuần này: 24h To Live, Suburbicon, Flatliners, Smart Chase

Sẽ có 4 phim mới được khởi chiếu dịp thứ Sáu cuối tuần này, gồm 24 Hours To Live, Suburbicon, Flatliners, Smart Chase. Đây đều là 4 phim thể loại hành động, viễn tưởng, trinh thám, đều có những diễn viên nổi tiếng tham gia. Ví dụ 24h To Live là

Cuộc sống sau chết?Linh hồn một người Canada “rời cơ thể và du hành trong vũ trụ”

Một người đàn ông từ Canada tự nhận đã di chuyển qua các chiều không gian khác từ lúc 5 tuổi. Theo ông, linh hồn của một người có thể rời cơ thể và tồn tại độc lập trong vũ trụ. Điều thú vị là trong những năm gần đây các nhà khoa học đã ...

Cái chết chỉ là một ảo giác: Chết chưa phải là hết, chúng ta vẫn tiếp tục sống trong một vũ trụ song song?

Từ lâu những triết gia và các nhà khoa học vẫn luôn tự hỏi điều gì sẽ xảy đến sau khi chết. Liệu có tồn tại sự sống sau khi chết, hay liệu chúng ta chỉ đơn giản biến mất vào cõi hư vô? Có khả năng sẽ không tồn tại cái chết theo cách ...

Người đi xe máy ở Hà Nội suýt chết vì vượt song song với xe tải

Theo đoạn clip được đăng tải sau đó lên mạng xã hội, thời điểm này đường không quá đông nhưng có rất nhiều xe máy vượt bên trái ôtô và lấn hẳn sang làn ngược lại, trong đó có người đàn ông luống tuổi chạy xe Honda Dream. Bất ngờ từ phía đầu xe tải

Bị 2 ‘sát thủ’ giành nhau ‘làm thịt’, linh dương vờ ngã xuống giả chết và cái kết bất ngờ…

Đứng trước tình huống 'ngàn cân treo sợi tóc', chú linh dương thông minh đã vờ ngã đùng ra chơi bài giả chết. Liệu chiêu trò này có thể giúp chú ta thoát khỏi hai kẻ săn mồi hung hãn là báo đốm và linh cẩu hay không?

THỦ THUẬT HAY

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Microsoft phát hành bản cập nhật tích lũy 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary

Vào ngày hôm qua, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tích lũy build 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary. Bản cập nhật này không bao gồm bất kì tính năng nào mới, nhưng nó chứa nhiều bản sửa lỗi hữu ích.

Cách khắc phục tạm thời lỗi liên tục yêu cầu cập nhật trên iOS 12 beta

Theo đó từ màn hình chủ, bạn đọc cần truy cập vào ứng dụng cài đặt > Cài đặt chung > Ngày và giờ và chỉnh lùi đi một vài ngày so với hôm nay như hướng dẫn ở trên. Sau khi chỉnh xong, thiết bị sẽ không còn hiện

5 cách tăng tốc độ cho mạng internet đơn giản với CMD

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tốc độ mạng của internet như trùng ip, không phân giải được tên miền, kẹt VPN...và cũng có rất nhiều hướng giải quyết vấn đề này.

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Ford Ecosport 2018 xem có những điểm gì mới

Ford EcoSport 2018 thế hệ hoàn toàn mới vẫn mang đến một chiếc SUV cỡ nhỏ năng động, trang bị tính năng tiện nghi phù hợp cùng động cơ tăng áp 1.0L linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Ford EcoSport tiếp tục là chiếc xe

BMW 320i 2018 có những ưu, nhược điểm gì?

Có thể nói, BMW 320i 2018 là mẫu xe làm say lòng người lái bởi cảm giác chân thực, mạnh mẽ, khả năng vận hành linh hoạt, công nghệ tiên phong nay còn được trang bị thêm hàng loạt các chi tiết hiện đại như đèn pha công

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

iPhone 13 Pro Max sở hữu ngoại hình tương tự iPhone 12 Pro Max khiến không ít người phân vân khi lựa chọn. Trong bài viết dưới đây mình sẽ đi so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max để tìm ra sự khác biệt giữa