Quốc gia ngoài vũ trụ Asgardia phóng lên quỹ đạo mảnh ghép đầu tiên

Quốc gia vũ trụ độc lập đầu tiên trên thế giới mang tên Asgardia vừa đánh dấu bước tiến lớn khi phóng thành công vệ tinh đầu tiên vào quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất.
Theo Iflscience, tiểu vệ tinh Asgardia-1 có kích cỡ chỉ bằng chiếc hộp giày.này được phóng vào sáng Chủ nhật ngày 12 tháng 11 năm 2017 bằng tên lửa Antares của tập đoàn Orbital ATK trong khuôn khổ nhiệm vụ tái cung cấp hàng hóa lần thứ tám của Orbital ATK với NASA để vận chuyển hàng tiếp tế tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
Vệ tinh của Asgargia là một chiếc hộp nhỏ chứa 0,5 terabyte (500 tỷ byte) dữ liệu: bao gồm Hiến pháp của quốc gia, biểu tượng quốc gia, và “những dữ liệu cá nhân được lựa chọn của công dân Asgardia.” Hầu hết những dữ liệu này đều ở dạng ảnh hoặc tập tin văn bản – trộn lẫn giữa những bức ảnh chân dung (selfie), ảnh của những chú mèo, và các bài thơ – của hàng ngàn người đã đăng ký tham gia vào quốc gia Asgardia.
Quốc gia ngoài vũ trụ Asgardia phóng lên quỹ đạo mảnh ghép đầu tiên
Vệ tinh Asgardia – 1 (Ảnh: Iflscience)
“Asgardia-1 có thể trông giống với những vệ tinh khác quay quanh trái đất, nhưng nó là chiếc duy nhất trên toàn thế giới đại diện cho một lãnh thổ mới. Asgardia-1 mang tất cả những tinh hoa của một quốc gia lên không gian: Hiến pháp, biểu tượng quốc gia, và tất cả công dân Asgardia – dưới dạng ảo.” Igor Ashurbeyli, nhà khoa học mang hai dòng máu Nga và A-déc-bai-gian được biết đến là “người đứng đầu quốc gia” Asgardia đã nói trong một đoạn thư điện tử:
“Chính xác là sau 13 tháng từ khi được thành lập, Asgardia giờ đã ở trong không gian như lời hứa trước đó. Tôi tin rằng Asgardia-1 là bước đầu tiên để tiến đến một nhân loại thống nhất.”
Hiện tại quốc gia Asgardia vẫn chỉ như một chiếc thẻ nhớ trong quỹ đạo, tuy nhiên Ashurbeyli hoàn toàn nghiêm túc về việc biến giấc mơ Asgardia trở thành quốc gia vũ trụ độc lập đầu tiên trở thành hiện thực.

Vào thời điểm này, không đất nước nào trên Trái Đất công nhận tính hợp pháp của nó như một quốc gia. Vì vậy, Ashurbeyli đang tiếp cận Washington DC để gặp những chuyên gia chính sách thảo luận về những bước tiếp theo Asgardia cần để tăng tính chính thống như một quốc gia. Ngoài ra cũng có các cuộc bầu cử quốc hội cho các công dân Asgardia đang được tiến hành.
“Tôi hy vọng quốc hội được dựng nên từ tất cả mọi người đến từ các địa vị khác nhau trên toàn thế giới. Họ sẽ cùng nhau trở thành đầu máy dẫn lối cho Asgardia tiến tới kỷ nguyên mới của vũ trụ,” tiến sỹ Ram Jakhu, chuyên gia luật không gian từ đại học McGill nhận xét.
Đây có thể là hình ảnh của quốc gia vũ trụ Asgardia trong tương lai (Ảnh: Brainfeed Magazine)
Vậy cuối cùng tất cả những điều này có ý nghĩa gì? Có lẽ trong dài hạn, họ muốn kiến tạo một quốc gia có lãnh thổ vật lý tồn tại ngoài bề mặt Trái Đất, cụ thể là dưới dạng một trạm vũ trụ quay quanh quỹ đạo Trái Đất như trong những cuốn truyện tranh khoa học viễn tưởng. Vệ tinh mới được phóng chính là một bước đệm để đi đến thành tựu này.
Tuy nhiên không phải ai cũng bị thuyết phục. Tháng 10 năm 2016, tạp chí Popular Science có đăng: “Thật khó để nói rằng Asgardia là một nỗ lựu chân thành với sự thực hiện kém cỏi, một chiêu trò tiếp thị hay một trò đùa ngớ ngẩn.”
Cho đến giờ, công việc của Asgardia dường như là một kế hoạch viển vông hay có lẽ là một thử nghiệm táo bạo trong luật vũ trụ. Dẫu rằng vệ tinh đầu tiên của nó đã đang trên quỹ đạo, chúng ta vẫn còn ở rất xa thời điểm mà Asgardia có một vị trí trong Liên Hợp Quốc.
Nhật Minh
Không còn oán giận, khổ đau, từ một người hư hỏng tôi đã tìm thấy điều vĩ đại của đời mình
Mỹ tiết lộ vũ khí thả từ vũ trụ có thể phá huỷ các cơ sở chế tạo tên lửa của Triều Tiên
Người cổ đại đã từng bay vào vũ trụ bằng… ghế bành và pháo thăng thiên?

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu về quốc gia vũ trụ Asgardia

Asgardia là quốc gia vũ trụ đầu tiên được đề xuất thành lập ngày 12 tháng 10 năm 2016 bởi tiến sĩ Igor Ashurbeylinhằm mục đích 'bảo đảm nền hòa bình tương lai cho vũ trụ và thực hiện vì lợi ích của nhân loại' .

Tập đoàn Orbital ATK phóng tàu vận tải thứ 8 lên trạm ISS

Tàu Cygnus đã bay vào quỹ đạo chỉ sau khoảng 9 phút rời bệ phóng, đánh dấu đợt tiếp tế thứ tám của tập đoàn Orbital ATK cho ISS trong khuôn khổ một hợp đồng trị giá 1,9 tỷ USD ký với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép thành công với trạm Thiên Cung 2

Tàu vũ trụ chở hàng đầu tiên của Trung Quốc, Thiên Châu 1, hoàn thành ghép nối nhanh với trạm vũ trụ Thiên Cung 2 vào 11h58’ đêm hôm 12/9, theo Xinhua.

Vụ nổ sao băng tương đương 540 tấn TNT trên bầu trời Trung Quốc

Ba sao băng đồng thời phát nổ vào tối qua chiếu sáng bầu trời Vân Nam, Trung Quốc nhờ giải phóng một khối năng lượng tương đương 540 tấn thuốc nổ TNT. Theo Iflscience, hai sao băng kích thước nhỏ và một sao kích thước lớn biến thành những quả cầu

Nga phóng thành công tàu Liên hợp MS-05 lên Trạm Vũ trụ quốc tế

Hãng tin Ria Novosti của Nga dẫn nguồn tin từ sân bay vũ trụ Baikonur cho biết, chỉ ít phút sau khi phóng, tàu “Liên hợp MS-05” tách khỏi tầng thứ ba tên lửa đẩy “Liên hợp-FG” và đi vào quỹ đạo gần ISS.

NASA thiết lập kỷ lục mới về động cơ đẩy ion – Hứa hẹn có thể đưa con người lên sao Hỏa

Các nhà khoa học NASA đạt được bước đột phá mới khi tạo ra động cơ đẩy ion có khả năng tạo ra sức đẩy gấp 1,5 lần các thế hệ hiện tại. Theo Iflscience, động cơ mới mang tên X3, một loại động cơ đẩy ion áp dụng hiệu ứng Hall. Công nghệ này ...

Nga – Mỹ hợp tác xây trạm vũ trụ đầu tiên trên Mặt Trăng

Nga và Mỹ hợp tác xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên trên Mặt Trăng, dùng để khám phá Mặt Trăng cũng như làm trạm trung chuyển hướng tới các mục tiêu khác trong vũ trụ, ví như Sao Hỏa. Ngày 27/9, tại Hội nghị Phi hành gia Quốc tế ở Adelaide, Australia,

Dự báo một hành tinh sẽ đụng phải Trái Đất vào ngày hôm nay?NASA đưa ra phản hồi

Hôm nay sẽ là ngày tận thế, bởi hành tinh bí ẩn Nibiru sẽ va vào hành tinh Trái Đất, sát hại tất cả mọi người. Đây là tuyên bố của một chuyên gia, theo iflscience. Tuy nhiên, NASA hoàn toàn không tin vào điều này, và họ đã có một tuyên bố ngắn gọn

THỦ THUẬT HAY

Cách để cài đặt Mickey Mouse và Minnie Mouse AR Emoji trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Samsung Galaxy S9 và Galaxy S9+ đã được bán tại hơn 70 thị trường trên toàn thế giới ngày hôm nay, và Samsung tung ra hai nhân vật từ Disney cho tính năng AR Emoji trên điện thoại di động. AR Emoji cho phép bạn tạo ra

Sửa lỗi StartMenu trên Windows 10 không hoạt động

StartMenu trên Windows 10 được cải tiến cũng như tích hợp rất nhiều công nghệ mới có Microsoft. Rất nhiều tính năng độc quyền cho windows 10, hãy tải ngay hệ điều hành Windows 10 hoặc cài đặt song song Windows 10 với

Hướng dẫn tra soát ứng dụng thu thập dữ liệu Facebook trên smartphone

Theo chỉ dẫn từ Facebook, công cụ tra soát ứng dụng thu thập dữ liệu sẽ được tự động gợi ý cho người dùng ngay đầu bảng tin (News Feed), tuy nhiên một số tài khoản hiện vẫn chưa nhận được chỉ dẫn này. Đừng quá lo lắng,

Mẹo nhỏ giúp tối ưu hóa sử dụng Android không phải ai cũng biết

Hệ điều hành Android hỗ trợ người dùng rất nhiều tính năng hay nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng khám phá hết chúng. Vì vậy để tối ưu hóa sử dụng Android các bạn hãy áp dụng

Nhận miễn phí bản quyền 6 tháng Advanced SystemCare 11 PRO từ Sharewareonsale

Đây là một tiện ích giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất và ngăn chặn khá nhiều loại virus dành cho máy tính nhờ sử dụng công nghệ bảo mật tốt nhất của BitDefender.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 3

Thế giới di động - Thời điểm giáp tết cũng là lúc những sản phẩm loa nói chung và loa Bluetooth nói riêng, nhận được khá nhiều sự quan tâm chú ý từ người dùng. Hôm...