Rút ngắn thời gian ngủ nhưng vẫn bảo đảm được sức khỏe: Nhiệm vụ có... khả thi!

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, một giấc ngủ đủ là giấc ngủ kéo dài khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên, sẽ có những ngày công việc không cho phép bạn dành đủ chừng ấy thời gian cho việc ngủ.
Rút ngắn thời gian ngủ nhưng vẫn bảo đảm được sức khỏe: Nhiệm vụ có... khả thi!

Dẫu vậy, bạn cũng đừng lo lắng quá. Chúng ta vẫn có cách để dù ngủ ít song vẫn đảm bảo sức khỏe tiếp tục cày cuốc cho đến khi mọi việc hoàn thành.

Daniel Buysse, giáo sư tâm thần học của trường đại học Pittsburh nói:' Số lượng người muốn ngủ ít, nhiều hơn rất nhiều so với những người thực sự cần ngủ ít'. Thời gian ngủ của mỗi người phụ thuộc vào độ tuổi và thể trạng của họ. Thời gian ngủ một đêm của một người trưởng thành nằm trong khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên nhiều người lại không ngủ đủ thời gian yêu cầu. Một phần ba dân số nước Mỹ ngủ ít hơn 7 giờ. Điều này chứng minh không nhất thiết bạn phải ngủ từ 7 đến 9 giờ mới đảm bảo được chất lượng.

Ngủ là việc rất quan trọng đối với cơ thể và não bộ của chúng ta. Khi chúng ta ngủ không đủ giấc, não bộ sẽ bị suy nhược giảm năng suất. Điều đó gây khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, không thể tập trung và suy nghĩ. Thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các vấn đề sức khỏe như tim mạch, tiểu đường và béo phì....

Trong một nghiên cứu về giấc ngủ nổi tiếng, những người thử nghiệm sẽ chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm. Sau một thời gian, khả năng nhận thức và hiệu suất làm việc của họ cũng bị cắt giảm tương đương với những người làm việc liên tiếp trong 2 ngày 2 đêm; do cơ thể họ vẫn chưa thích nghi được với thời gian biểu này. Mặc dù vậy, những người được thí nghiệm không tự nhận thức được sự sụt giảm năng suất của mình.

Nhưng điều đó không có nghĩa là con người ta không thể luyện tập để rút ngắn thời gian ngủ. Theo Jim Horne, một chuyên gia về giấc ngủ và cựu giám đốc của Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Loughborough ở Anh, ông cho rằng: số giờ ngủ của mỗi người khác nhau và không nhất quyết phải ngủ đủ 7 hoặc 8 giờ. Ông cho biết:

'Tôi không khuyên các bạn nên ngủ ít đi. Tôi chỉ muốn các bạn ko nên quá lo lắng về việc thời gian ngủ. Ngày hôm sau, khi bạn thức dậy và bạn không thấy buồn ngủ đồng thời tỉnh táo hoàn toàn, thì điều này có nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc dù thời gian ngủ có thế nào đi nữa.'

Nghiên cứu Horne còn thể hiện rằng, những người có thể rút ngắn thời gian ngủ của họ xuống 6 giờ một đêm, tuy nhiên sáng hôm sau phải có một giấc ngủ ngắn và phải làm điều này thường xuyên. Ông đã tiến hành thí nghiệm với những người thường xuyên ngủ từ 7 đến 8,5 giờ, rồi yêu cầu họ rút ngắn giấc ngủ của mình một khoảng thời gian nhất định sau mỗi đêm.

Họ bắt đầu bằng cách rút ngắn thời gian ngủ của mình 1 giờ trong tuần đầu tiên và sau đó là 1,5 giờ trong ba tuần tiếp theo. Sau khi làm điều này và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi buổi sáng, các tình nguyện viên điều có tinh thần sảng khoái và không cảm thấy mệt mỏi dù họ chỉ ngủ có 6,5 tiếng.

Dần dần, điều này sẽ có thể giúp một số người giảm được thời gian ngủ nhưng vẫn đảm được tinh thần và thể trạng tốt để có thể làm việc nhiều hơn. Nhưng Horne nói rằng, ông không muốn giới thiệu nó cho những người đã có thời gian ngủ ít hơn thế. Horne còn cho biết thêm, nếu bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày thì 6 giờ có lẽ là không đủ. Thay vào đó, bạn nên tập trung cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn là cải thiện số giờ ngủ.

Sigrid Veasey, một giáo sư tại trung tâm nghiên cứu giấc ngủ và sinh học thần kinh ở Đại học Pennsylvania của Trường Perelman of Medicine, khuyên mọi người hãy thử tập thể dục vào buổi chiều. Điều này sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn và sau đó làm mát nó xuống bằng thời gian ngủ; khiến bạn ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn mỗi đêm.

Những lời khuyên khác để tối ưu hóa giấc ngủ của bạn bao gồm: tránh một bữa ăn lớn vào cuối buổi tối, không suy nghĩ về những điều tiêu cực và không sử dụng những đồ điện tử trước khi ngủ. Quan trọng nhất: nhớ đảm bảo phòng ngủ tối và yên tĩnh. Một khi đã thực hiện đầy đủ, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sẽ hưng phấn trong ngày hôm sau.

Đây cũng có thể là cách giúp các bạn rút ngắn được thời gian ngủ, dành nhiều thời gian hơn cho công việc nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe. Nhưng, dù sao, mình khuyên các bạn nên có một thời gian biểu phân bố được công việc của mình để vừa có thể làm việc tốt mà vẫn giữ được sức khỏe.

Theo: Time
@Curri

Nguồn: http://www.techrum.vn/threads/rut-ngan-thoi-gian-ngu-nhung-vn-bao-dam-duc-sc-khe-nhim-vu-co-kha-thi.82815/

TIN LIÊN QUAN

[Nghiên cứu] Bạn có thể đã ngủ lâu hơn mình tưởng

Bạn có bao giờ gặp phải trường hợp vừa đặt lưng xuống giường và chợp mắt một cái thì trời đã sáng, nhanh đến mức mình không thể tin được. Đó là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải, ngay cả với những ai đang mắc phải căn bệnh mất ngủ.

Lạm dụng thuốc trừ sâu, 75% mật ong trên thế giới chứa độc tố

Lượng thuốc trừ sâu phát hiện trong mật ong vẫn nằm trong mức an toàn với con người, nhưng có thể gây hại cho ong và các loài vật khác. Theo BBC, các nhà khoa học phát hiện dư lượng nhỏ một loại thuốc trừ sâu có tên neonicotinoid trong 75% mẫu mật

Đằng sau tin WHO khẳng định cần sa không gây hại đến sức khỏe. Thực tế là sao?

Nghe đến cần sa phần lớn mọi người đều nghĩ đến 1 loại chất gây nghiện, và hiện tại việc sử dụng cần sa ở Việt Nam là bất hợp pháp.

Một số sai lầm khiến bệnh cảm/cúm lâu hết

Thường thì khi chúng ta bị cảm cúm chân tay mỏi rã rời, chỉ muốn nằm bẹp 1 chỗ, chả có nhu cầu làm gì. Nhưng như vậy chẳng thể làm cải thiện tình trạng của bạn được, nhất là khi chẳng muốn làm gì trong khoản không buồn uống nước.

Giải mã 5 giấc mơ thường gặp nhất

Bạn đã bao giờ thấy thắc mắc vì sao mình lại mơ cùng giấc mộng nhiều lần hay tò mò về ý nghĩa của chúng bao giờ chưa? Nếu vậy thì chắc chắn bạn sẽ mong muốn tìm kiếm câu trả lời cho nghi vấn của mình phải không nào? Hãy cùng Techrum giải đáp thắc

Cá thể tê giác trắng phương Bắc đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời

Trước khi chết, Sudan sinh sống tại khu bảo tồn Ol Pejeta ở Kenya (một quốc gia ở miền Đông châu Phi) và được bảo vệ nghiêm ngặt bởi lính gác có vũ trang. Trong quá trình chăm sóc, các nhà nghiên cứu đã thu được tinh trùng của Sudan với hy vọng thụ

Bí ẩn người phụ nữ suốt 60 năm chỉ uống nước vẫn sống khoẻ mạnh – Sức mạnh tiềm ẩn của cơ thể người

Đó là câu chuyện về bà Saraswati Bai sống tại làng Sundrail của bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ. Năm nay bà đã 75 tuổi và suốt 60 năm qua bà đã không ăn một hạt cơm nào, chỉ uống nước. Hiện nay bà vẫn đang khỏe mạnh, vẫn giúp gia đình trong

[Cuộc sống] Vì sao bạn cần ít nhất một cái ôm mỗi ngày

Với bạn, một ngày tuyệt vời sẽ như thế nào? Phải chăng là ngày bạn được ôm người bạn thương yêu vào lòng, được họ đáp trả? Dám cá là điều ấy sẽ thật tuyệt. Cái ôm càng chặt, tình cảm càng nồng. Vậy thì, tại sao chúng ta lại cần đến những cái ôm

THỦ THUẬT HAY

Mẹo hay giúp download video trên Facebook về máy

Nhưng khi IDM của bạn gặp trục trặc và không thể hoạt động bạn sẽ tải video trên Facebook về như thế nào, TCN sẽ hướng dẫn cho các bạn một vài mẹo dưới đây để bạn có thể download video trên Facebook về máy của bạn nhé.

Hướng dẫn tự động tắt âm và bỏ qua quảng cáo khi xem Youtube

Cygery AdSkip for YouTube, một ứng dụng được tạo ra từ nhu cầu của người dùng. Chức năng chính của công cụ này là giúp tắt âm thanh quảng cáo và tự động nhấn vào 'Bỏ qua quảng cáo' khi chúng ta sử dụng Youtube.

Hướng dẫn cách tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG

Tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG sẽ giúp người dùng làm chủ được chiếc tivi của mình, có thể tải thỏa thích các ứng dụng trên LG Store, quản lý đăng nhập của tivi.

Đây là 6 cách sửa lỗi không kích hoạt được Viber cực hiệu quả

Bạn đang gặp phải trường hợp nguy cấp vì điện thoại không thể kích hoạt được tài khoản Viber như bình thường. Bạn đang loay hoay vì không biết cách khắc phục lỗi này như thế nào.

6 Mẹo khắc phục iPhone bị nóng giảm nhiệt ngay lập tức 2023

iPhone bị nóng chắc chắn là đặc sản mà bất kì anh em IFan nào cũng phải gặp qua. iPhone bị nóng máy có ảnh hưởng đến quá trình sử dụng không? Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này có đơn giản? Hãy cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt

Đánh giá camera Samsung Galaxy A8+ 2018: chụp được những bức ảnh tốt dễ dàng

Rõ ràng nó không dành cho những tay yêu cầu chất lượng ảnh đỉnh cao, nhưng bù lại nó phục vụ cho một nhóm người lớn hơn, những người không có kinh nghiệm nhiều nhưng vẫn có thể chụp được những bức ảnh tốt.

Trên tay và Đánh giá nhanh DJI Phantom 4: Đẹp, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tốt

Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện,...